มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- s4110488
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2014, 09:04
- Bike: JAVA SUOH 27.5 Bianchi Impulso Voloce 53 Ridley Noah RS Rival 54
มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
มือใหม่สงสัยครับ
เพราะเห็นมีทั้ง ล้อ อลู คาร์บอน คาร์บอนผสมอลู
ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
แล้วแต่ละแบบเหมาะกับทางแบบใด
ทางเรียบยาว ขึ้นลงเนิน
มีลมปานกลาง หรือ แรง แรงลมตีด้านหน้า ด้านข้าง
อ่านคอมเม้นแล้ว ทราบแต่ยี่ห้อ กับราคา แต่ไม่ทราบชนิดของล้อแบบนั้น
ปล ถ้ามีรูปประกอบบด้วยยิ่งดีครับ
เพราะเห็นมีทั้ง ล้อ อลู คาร์บอน คาร์บอนผสมอลู
ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
แล้วแต่ละแบบเหมาะกับทางแบบใด
ทางเรียบยาว ขึ้นลงเนิน
มีลมปานกลาง หรือ แรง แรงลมตีด้านหน้า ด้านข้าง
อ่านคอมเม้นแล้ว ทราบแต่ยี่ห้อ กับราคา แต่ไม่ทราบชนิดของล้อแบบนั้น
ปล ถ้ามีรูปประกอบบด้วยยิ่งดีครับ
- mojopk88
- ขาประจำ
- โพสต์: 1105
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2012, 11:43
- Tel: 085-8077050
- Bike: NICH LII+Reynolds Strike
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ยิ่งขอบต่ำ ยิ่งกระตุกได้ดี แต่แช่ความเร็วไม่ดี ขึ้นเขาดี
ขอบสูง แช่ความเร็วดี แต่กระตุกเหนื่อย แต่ถ้าได้ความเร็วของมันแล้ว สปริ้นท์มันส์แน่นอนฮะ
เรื่องความเร็วบอกไม่ได้หรอกครับ อยู่ที่คนปั่นว่ามีความสามารถแค่ไหน
ขอบสูง แช่ความเร็วดี แต่กระตุกเหนื่อย แต่ถ้าได้ความเร็วของมันแล้ว สปริ้นท์มันส์แน่นอนฮะ
เรื่องความเร็วบอกไม่ได้หรอกครับ อยู่ที่คนปั่นว่ามีความสามารถแค่ไหน
กลุ่ม TCS http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=531863
Nich Cycling http://www.facebook.com/NichCycling
Nich Cycling http://www.facebook.com/NichCycling
- แอ้ม
- ขาประจำ
- โพสต์: 826
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2011, 19:45
- team: Ride Decorate
- Bike: Bianchi Nirone7 , Merida Reacto 400 , Cannondale CAAD8
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ตอนนี้ผมใช้ขอบ35mmอยู่ ที่ความเร็วสูงๆก็ทำได้ แต่ที่ผมกำลังมองหาขอบระดับ50mm+ เพราะผมต้องความสมารถในการคงความเร็วเอาไว้มากกว่า
และอย่างท่านบนว่า บอกแบบเป๊ะเลยคงไม่ได้หรอกครับ อยู่ที่คนปั่นเป็นหลัก (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
บางคนขอบต่ำแต่กด50-55ก็เคยเจอ
บางคนขอบ404ยังปั่นตามที่speed 33 ไม่ไหวก็มี
แต่ถ้าจะตอบ "ความเห็นส่วนตัว" นะครับ
20-35km/h...ขอบต่ำ
33-45km/h...ขอบ30-40mm
45km/h+...ขอบ50mm+
และอย่างท่านบนว่า บอกแบบเป๊ะเลยคงไม่ได้หรอกครับ อยู่ที่คนปั่นเป็นหลัก (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
บางคนขอบต่ำแต่กด50-55ก็เคยเจอ
บางคนขอบ404ยังปั่นตามที่speed 33 ไม่ไหวก็มี
แต่ถ้าจะตอบ "ความเห็นส่วนตัว" นะครับ
20-35km/h...ขอบต่ำ
33-45km/h...ขอบ30-40mm
45km/h+...ขอบ50mm+
คนเดียวกูก็ไป
- s4110488
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2014, 09:04
- Bike: JAVA SUOH 27.5 Bianchi Impulso Voloce 53 Ridley Noah RS Rival 54
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
แอ้ม เขียน:ตอนนี้ผมใช้ขอบ35mmอยู่ ที่ความเร็วสูงๆก็ทำได้ แต่ที่ผมกำลังมองหาขอบระดับ50mm+ เพราะผมต้องความสมารถในการคงความเร็วเอาไว้มากกว่า
และอย่างท่านบนว่า บอกแบบเป๊ะเลยคงไม่ได้หรอกครับ อยู่ที่คนปั่นเป็นหลัก (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
บางคนขอบต่ำแต่กด50-55ก็เคยเจอ
บางคนขอบ404ยังปั่นตามที่speed 33 ไม่ไหวก็มี
แต่ถ้าจะตอบ "ความเห็นส่วนตัว" นะครับ
20-35km/h...ขอบต่ำ
33-45km/h...ขอบ30-40mm
45km/h+...ขอบ50mm+
ขอบคุณ คุณ แอ้ม คุณ mojopk88 ครับ พอเห็นแนวทาง
นั้นถ้าถามว่า ถ้าเราสามารถแช่ความเร็วได้ นานๆ เช่น
ปั่นเดียว AV 25 - 35 หรือ 30-40 เป็นต้น ตามช่วงต่างๆ ตามสภาพขาคนปั่น
เราจะเลือกขอบแบบไหนดีเพื่อให้เหมาะสมกับความสูงขอบล้อและความเร็ว
ขอบ30-40mm ล้อจะแสดงประสิทธิภาพที่ความเร็วเท่าไร
ขอบ40-50mm ล้อจะแสดงประสิทธิภาพที่ความเร็วเท่าไร
ขอบ สูงกว่า 50 mm ล้อจะแสดงประสิทธิภาพที่ความเร็วเท่าไร
เพราะถ้า AV ต่ำ แต่ชอบความสวย ใส่ขอบสูง ถ้า ความเร็วไม่ถึง AV ไม่ถึง มันจะทำให้เราเลือกล้อ ไม่ถูกจริตของเรา
เรื่องของเรื่อง พอดีพึ่งได้ หมอบมาใหม่ แต่AV ยังต่ำต้อย จึงอยากหาแนวทางในการแต่งรถ เเละของที่ได้มา สามารถ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเราได้
แล้วล้ออลู กับคาร์บอน ที่ความสูงเท่ากัน นอกจากน้ำหนักแล้ว มีอะไรที่ได้เปรียบ เสียเปรียบแตกต่างกัน
ปล.กำลังเริ่มเก็บตัง สนล้อ 30 - 35 mm เพราะเหมาะกับขาอ่อนอย่างผม
- mojopk88
- ขาประจำ
- โพสต์: 1105
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2012, 11:43
- Tel: 085-8077050
- Bike: NICH LII+Reynolds Strike
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
NICH ATEM40 ก็ได้ครับ หล่ออยู่
กลุ่ม TCS http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=531863
Nich Cycling http://www.facebook.com/NichCycling
Nich Cycling http://www.facebook.com/NichCycling
- aroma_GG
- ขาประจำ
- โพสต์: 1431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 21:31
- team: -
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
อันนี้รู้สึกส่วนตัว ผมปั่นล้อ Ultegra ตอนเครื่องร้อนๆขี่สัก 35-37 จะเป็นช่วงลื่นของผมละ ฟรีขาความเร็วไม่ตกมาก แต่ถ้าให้เกิน 40 เริ่มใช้แรงล่ะ ถ้าไม่หมกกลุ่มคงปั่นได้ไม่กี่เมตร เคยสปินช่วงสั้นๆสัก200เมตร ได้ไม่เกิน 52 แม็กสุดๆล่ะ (คนแรงดีคงได้มากกว่านี้ก็ได้) อยากลองขอบสูงเหมือนกัน สัก35 40 อยากรู้ว่าเวลาปั่นทางราบมันจะรู้สึกยังไง
- neen8124
- ขาประจำ
- โพสต์: 923
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2013, 17:04
- Tel: 0896688872
- team: เต่าทองผยองเดชแห่งสยามประเทศ
- Bike: Focus Izalco Discbreak
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ล้อมันก็เป็นตัวช่วยนึงครับ อย่างว่าหลักๆอยู่ที่คนปั่นแหละ
เลือกล้อให้ตรงกับการใช้งานนั่นถือว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะจะแสดงศักยภาพได้เต็มที่
ตอนผมปั่นใหม่ๆ ก็ชอบความหล่อของขอบ 50 ครับ ก็เลยถอยมา
มันก็ไม่ได้แย่มากเท่าไรในความเร็วต่ำๆ แต่กระชากไม่จี๊ดเท่าขอบต่ำๆนี่ชัดมาก
แต่ก็ปรับตัวตามนิสัยล้อได้ไม่ยากเย็นนัก ทุกวันนี้ก็แฮปปี้กับมันดี
แต่อยากเขวี้ยงทิ้งที่สุดก็ตอนเอาขอบ 50 ไปขึ้นเขา กับตอนลมตีข้างนี่แหละ
สีจะไม่ทน!!!
เลือกล้อให้ตรงกับการใช้งานนั่นถือว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะจะแสดงศักยภาพได้เต็มที่
ตอนผมปั่นใหม่ๆ ก็ชอบความหล่อของขอบ 50 ครับ ก็เลยถอยมา
มันก็ไม่ได้แย่มากเท่าไรในความเร็วต่ำๆ แต่กระชากไม่จี๊ดเท่าขอบต่ำๆนี่ชัดมาก
แต่ก็ปรับตัวตามนิสัยล้อได้ไม่ยากเย็นนัก ทุกวันนี้ก็แฮปปี้กับมันดี
แต่อยากเขวี้ยงทิ้งที่สุดก็ตอนเอาขอบ 50 ไปขึ้นเขา กับตอนลมตีข้างนี่แหละ
สีจะไม่ทน!!!
No pain No gain
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 933
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
- Tel: 0875576081
- Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
- ติดต่อ:
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ตอนปั่นใหม่ๆเห็นเค้าใส่ขอบสูงหล่อดีเลยถอยซิบสี่ศุนย์สี่ออกมาใส่กับเค้าบ้าง แทบบ้ากว่าจะให้ล้อมันโชว์พาวเวอร์ออกมา กว่าจะปีนไปถึงสี่สิบให้ล้อมันไหลเหวี่ยงแทบอยากลงไปนอนแถมประคองความเร็วได้ไม่ถึงนาทีหัวใจแทบวาย ทุกวันนี้ยังสยองความรู้สึกนั้นอยู่ เลยใช้ล้อติดรถแถมๆไปก่อนมันก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรเลยรักษาความเร็วที่สามห้าได้ชิวๆ รอโบนัสออกจะถอย เอนวี่ขอบเตี้ย หรือ ดูราเอส ซีสามห้า มาลองดูใหม่
- แมวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 8731
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
- team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ล้อหมอบขอบต่ำ ออกแบบให้ใช้กับ จักรยานเสือหมอบ เพื่อวิ่งไปข้างหน้า โดนลมได้ ไม่พังs4110488 เขียน:มือใหม่สงสัยครับ
เพราะเห็นมีทั้ง ล้อ อลู คาร์บอน คาร์บอนผสมอลู
ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
แล้วแต่ละแบบเหมาะกับทางแบบใด
ทางเรียบยาว ขึ้นลงเนิน
มีลมปานกลาง หรือ แรง แรงลมตีด้านหน้า ด้านข้าง
อ่านคอมเม้นแล้ว ทราบแต่ยี่ห้อ กับราคา แต่ไม่ทราบชนิดของล้อแบบนั้น
ปล ถ้ามีรูปประกอบบด้วยยิ่งดีครับ
ล้อหมอบขอบสูง ออกแบบให้ใช้กับ จักรยานเสือหมอบ เพื่อวิ่งไปข้างหน้า โดนลมได้ ไม่พัง
- ไฟล์แนบ
-
- ddddd.jpg (24.96 KiB) เข้าดูแล้ว 51902 ครั้ง
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
- benpariwat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1944
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2013, 07:58
- Bike: Specialized Tarmac comp 2012
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ตอนนี้คิดอย่างงี้แล้วครับแมวทอง เขียน:[quote="s4110488"
ล้อหมอบขอบต่ำ ออกแบบให้ใช้กับ จักรยานเสือหมอบ เพื่อวิ่งไปข้างหน้า โดนลมได้ ไม่พัง
ล้อหมอบขอบสูง ออกแบบให้ใช้กับ จักรยานเสือหมอบ เพื่อวิ่งไปข้างหน้า โดนลมได้ ไม่พัง
เลือกอันที่ชอบ ถูกๆ เบาๆหน่อย อยากวิ่งเท่าไหร่ใส่แรงเข้าไป
ล่าสุดเอาฟูลคาร์บอนไปลุยทางแทรก รอดด้วย แต่เหนื่อยมากครับ
- ballbeing
- ขาประจำ
- โพสต์: 629
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.พ. 2013, 23:29
- Bike: จักรยานตีนถีบ มือจับ สับเกียร์ หนีเมียปั่น
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ขอบต่ำสูง 20-30 มิล ส่วนใหญ่เป็นอลู ต่างกันตรงส่วนประกอบซี่ ลูกปื่น โม่ น้ำหนักก็ว่ากันตั้งแต่ 1.2 โลขึ้นไป เร่งตีนต้นดีที่สุด ขึ้นเร็วแต่ก็ลงเร็ว ขี่ความเร็วไม่เกิน 35 เบาขา มีความสุข เกินนั้นเริ่มเหนื่อยขึ้นเป็นลำดับ เป้าประสงค์ของล้อประเภทนี้คือ ขึ้นเขา และประหยัดงบ และเหมาะเป็นล้อเริ่มต้นสำหรับนักปั่น
ขอบกลาง 30-40 มิล มีทั้งคาร์บอนผสมอลู และคาร์บอนล้วน เป็นล้อที่เรียกว่าเป็ดก๊าบๆ คือดีในทุกด้าน แต่ไม่เด่นสุดๆไปสักทาง น้ำหนัก 1.4 โลขึ้นไปแล้วแต่วัสดุ อัตราการเร่งยังคงดี การรักษาความเร็วในระดับ 35-40 ยังคงทำได้ดี ความเร็วสูงเหนื่อยน้อยกว่าขอบต่ำ เป้าประสงค์ นักปั่นสมัครเล่น มีล้อคู่เดียว และใช้ไปทุกเส้นทาง
ขอบสูง 40-60 วัสดุก็มีทุกประเภทเช่นกัน เป็นล้อที่หลายคนเรียกว่าล้อเหวี่ยง คือสามารถมารถคงความเร็วสูงในระดับเกิน 40 ได้นานและเหนื่อยน้อยกว่าล้อขอบเตี้ย น้ำหนักและราคาก็สูงกันไปตามขอบที่มากขึ้น การเร่งความเร็วอาจไม่โดดเด่น แต่สำหรับขาแรงหรือโปรจะพบว่าขอบสูงก็เร่งความเร็วได้ดีเช่นกัน เป้าประสงค์คือการใช้ในการแข่งขัน ขี่เดินทางไกลด้วยความเร็วสูง
ทีนี้จะเอาล้อสูงขนาดไหนแหม่มันต้องดูกันหลายอย่างเริ่มจาก ดูเส้นทางการขับขี่ ดูสไตล์การขี่ ดูศักยภาพของตนในการขี่ และดูกระเป๋าตัง
พวกขาแรงๆ จะบอกว่าล้อเชี้ยอะไรแมร่งก็แรง เร่งก็ดีลากก็นาน ทั้งที่ล้อดาดๆ
พวกรู้มาก แต่ไม่อยากซ้อม ล้อเชี้ยอะไรแมร่งก็ขี่เท่าเดิม เปลี่ยนอยู่นั่น โทษโน่นนี่ ลากใครก็ไม่ได้แม้กระทั่งตัวเอง 555 เห็นมาเยอะ
ขอบกลาง 30-40 มิล มีทั้งคาร์บอนผสมอลู และคาร์บอนล้วน เป็นล้อที่เรียกว่าเป็ดก๊าบๆ คือดีในทุกด้าน แต่ไม่เด่นสุดๆไปสักทาง น้ำหนัก 1.4 โลขึ้นไปแล้วแต่วัสดุ อัตราการเร่งยังคงดี การรักษาความเร็วในระดับ 35-40 ยังคงทำได้ดี ความเร็วสูงเหนื่อยน้อยกว่าขอบต่ำ เป้าประสงค์ นักปั่นสมัครเล่น มีล้อคู่เดียว และใช้ไปทุกเส้นทาง
ขอบสูง 40-60 วัสดุก็มีทุกประเภทเช่นกัน เป็นล้อที่หลายคนเรียกว่าล้อเหวี่ยง คือสามารถมารถคงความเร็วสูงในระดับเกิน 40 ได้นานและเหนื่อยน้อยกว่าล้อขอบเตี้ย น้ำหนักและราคาก็สูงกันไปตามขอบที่มากขึ้น การเร่งความเร็วอาจไม่โดดเด่น แต่สำหรับขาแรงหรือโปรจะพบว่าขอบสูงก็เร่งความเร็วได้ดีเช่นกัน เป้าประสงค์คือการใช้ในการแข่งขัน ขี่เดินทางไกลด้วยความเร็วสูง
ทีนี้จะเอาล้อสูงขนาดไหนแหม่มันต้องดูกันหลายอย่างเริ่มจาก ดูเส้นทางการขับขี่ ดูสไตล์การขี่ ดูศักยภาพของตนในการขี่ และดูกระเป๋าตัง
พวกขาแรงๆ จะบอกว่าล้อเชี้ยอะไรแมร่งก็แรง เร่งก็ดีลากก็นาน ทั้งที่ล้อดาดๆ
พวกรู้มาก แต่ไม่อยากซ้อม ล้อเชี้ยอะไรแมร่งก็ขี่เท่าเดิม เปลี่ยนอยู่นั่น โทษโน่นนี่ ลากใครก็ไม่ได้แม้กระทั่งตัวเอง 555 เห็นมาเยอะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
เสริม สรุป ของทุกท่านให้ครับ
-ขอบสูงขอบต่ำวิ่งไปข้างหน้าได้ ไม่พัง
-บอกเป็นความเร็วไม่ได้ครับต้องดูลักษณะเส้นทาง
-ดูลักษณะเส้นทางอย่างเดียวไม่ได้ครับต้องดูนิสัยการขี่ด้วย
แยกเป็น 2 กรณี
1 ความสูงขอบ
ขอบสูงมาก ซี่ลวดสั้นลง = ลดแรงต้านและฉุดของอากาศ น้ำหนักอยู่ที่ขอบของจุดหมุน โมเมนตัมการเคลื่อนที่ดี
ขอบเตี้ยลง ซี่ลวดยาวขึ้น = แรงต้านและฉุดของอากาศมากขึ้น น้ำหนัก(เมื่อชั่งทั้งล้อเท่ากัน)กระจายอยู่ที่จุดกลางล้อมากขึ้น โมเมนตัมเหวี่ยงตัวด้อยลง
2 น้ำหนักล้อ
ล้อเบา กระชาก สร้างแรงอัตราเร่งได้ดี ชึ้นเขาได้ดี แต่เมื่อโดนลมหรือแรงฉุดกระทำยิ่งแรงมากยิ่งส่งผลอาการ"หวิว"ได้งา่ยกว่า
ล้อหนัก รักษาตัวเองไปข้างหน้าได้ดี โมเมนตัมดี โดนลมแรงแรงฉุดกระทำก็มีมวลพอที่จะรักษาการเคลืื่อนที่เอาไว้ได้ กระชากไม่ไป ขึ้นเขาไม่ดี
ขอให้นำทั้ง 2 อย่างมาพิจารณา และอย่าลืมตัวแปรที่ 3 ครับ "ความ stiff ของงล้อ" ส่งผลกับประสิทธิภาพเช่นกันนะครับ ดูเพียงความสูงและน้ำหนักไม่ได้ครับ ล้อบางยี่ห้อบางรุ่น 50mm แต่เบาเหลือเชื่อก็เร่งกระชากได้ดีขึ้นเขาเป็นแพะกระโดด บางยี่ห้อขอบ 35mm แต่หนักไปโลค่อน แบบนี้ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะกระชากได้ดี ขึ้นเขาได้ดีครับ
-ขอบสูงขอบต่ำวิ่งไปข้างหน้าได้ ไม่พัง
-บอกเป็นความเร็วไม่ได้ครับต้องดูลักษณะเส้นทาง
-ดูลักษณะเส้นทางอย่างเดียวไม่ได้ครับต้องดูนิสัยการขี่ด้วย
แยกเป็น 2 กรณี
1 ความสูงขอบ
ขอบสูงมาก ซี่ลวดสั้นลง = ลดแรงต้านและฉุดของอากาศ น้ำหนักอยู่ที่ขอบของจุดหมุน โมเมนตัมการเคลื่อนที่ดี
ขอบเตี้ยลง ซี่ลวดยาวขึ้น = แรงต้านและฉุดของอากาศมากขึ้น น้ำหนัก(เมื่อชั่งทั้งล้อเท่ากัน)กระจายอยู่ที่จุดกลางล้อมากขึ้น โมเมนตัมเหวี่ยงตัวด้อยลง
2 น้ำหนักล้อ
ล้อเบา กระชาก สร้างแรงอัตราเร่งได้ดี ชึ้นเขาได้ดี แต่เมื่อโดนลมหรือแรงฉุดกระทำยิ่งแรงมากยิ่งส่งผลอาการ"หวิว"ได้งา่ยกว่า
ล้อหนัก รักษาตัวเองไปข้างหน้าได้ดี โมเมนตัมดี โดนลมแรงแรงฉุดกระทำก็มีมวลพอที่จะรักษาการเคลืื่อนที่เอาไว้ได้ กระชากไม่ไป ขึ้นเขาไม่ดี
ขอให้นำทั้ง 2 อย่างมาพิจารณา และอย่าลืมตัวแปรที่ 3 ครับ "ความ stiff ของงล้อ" ส่งผลกับประสิทธิภาพเช่นกันนะครับ ดูเพียงความสูงและน้ำหนักไม่ได้ครับ ล้อบางยี่ห้อบางรุ่น 50mm แต่เบาเหลือเชื่อก็เร่งกระชากได้ดีขึ้นเขาเป็นแพะกระโดด บางยี่ห้อขอบ 35mm แต่หนักไปโลค่อน แบบนี้ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะกระชากได้ดี ขึ้นเขาได้ดีครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
- Tel: 0869637278
- team: No
- Bike: Giant XTC 29er
- ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
เท่าที่ใช้มา ทัั้งล้อเดิม imoluso อันนี้หนัก ขี่ชิว ๆ พอไหว ขี่เร็วจะเมื่อยหน่อย
แล้วย้ายมาอลู 30 แต่เบามาก (1.5 โล) ตัวนี้ ความเร็วต้น เร็วสุด กระชากง่าย ขี่ ไม่เกิน 35 สบายขา แต่พอเกินแล้ว อาจจะต้องเติมบ่อย
ต่อมา คาร์บอนขอบ 55 อันนี้ 0-35 หนักขาหน่อย แต่ถ้าเกิน 35 แล้วเกาะกลุ่ม จะสบายขา แรงเหวี่ยงดี เติมเบา ๆ ไปเรื่อย ๆ 35-40
แต่ถ้าขี่เดี่ยว 30 เหนื่อยหน่อย
แล้วย้ายมาอลู 30 แต่เบามาก (1.5 โล) ตัวนี้ ความเร็วต้น เร็วสุด กระชากง่าย ขี่ ไม่เกิน 35 สบายขา แต่พอเกินแล้ว อาจจะต้องเติมบ่อย
ต่อมา คาร์บอนขอบ 55 อันนี้ 0-35 หนักขาหน่อย แต่ถ้าเกิน 35 แล้วเกาะกลุ่ม จะสบายขา แรงเหวี่ยงดี เติมเบา ๆ ไปเรื่อย ๆ 35-40
แต่ถ้าขี่เดี่ยว 30 เหนื่อยหน่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
เท่าที่ใช้มา ทัั้งล้อเดิม imoluso อันนี้หนัก ขี่ชิว ๆ พอไหว ขี่เร็วจะเมื่อยหน่อย
แล้วย้ายมาอลู 30 แต่เบามาก (1.5 โล) ตัวนี้ ความเร็วต้น เร็วสุด กระชากง่าย ขี่ ไม่เกิน 35 สบายขา แต่พอเกินแล้ว อาจจะต้องเติมบ่อย
ต่อมา คาร์บอนขอบ 55 อันนี้ 0-35 หนักขาหน่อย แต่ถ้าเกิน 35 แล้วเกาะกลุ่ม จะสบายขา แรงเหวี่ยงดี เติมเบา ๆ ไปเรื่อย ๆ 35-40
แต่ถ้าขี่เดี่ยว 30 เหนื่อยหน่อย
แล้วย้ายมาอลู 30 แต่เบามาก (1.5 โล) ตัวนี้ ความเร็วต้น เร็วสุด กระชากง่าย ขี่ ไม่เกิน 35 สบายขา แต่พอเกินแล้ว อาจจะต้องเติมบ่อย
ต่อมา คาร์บอนขอบ 55 อันนี้ 0-35 หนักขาหน่อย แต่ถ้าเกิน 35 แล้วเกาะกลุ่ม จะสบายขา แรงเหวี่ยงดี เติมเบา ๆ ไปเรื่อย ๆ 35-40
แต่ถ้าขี่เดี่ยว 30 เหนื่อยหน่อย