กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย TANG 2551 » 08 มิ.ย. 2014, 18:27

จะลองทำดูนะครับ :D
โลกจักรยานคือเสรีภาพ,อิสระ,เป็นตัวเอง,เป็นพี่เป็นน้อง.....
รถผมประกอบ....
ภูเขา ร้านช่างศักดิ์
หมอบ ร้านน้องน้ำ้เย็น คร้าบ...



Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 10 มิ.ย. 2014, 12:49

มาดูข้อดีข้อเสียของกระจกที่มีใช้อยู่ผมแบ่งเป็น3แบบหลักๆดังนี้
แบบที่ 1 กระจกรัดแฮนด์
ข้อดี
1.เห็นภาพกว้างกว่าแบบอื่นเพราะอันใหญ่
2.ปรับได้ย้ายตำแหน่งติดตั้งได้
3.ราคาค่อนข้างถูกกว่าแบบอื่น

ข้อเสีย
1.อันใหญ่ไม่ลงตัวหากมองในด้านความงาม
2.เพิ่มแรงต้านอากาศ (drag)
3.เป็นกระจกแบนทำให้ขอบเขตในการมองจำกัด
สำหรับท่านที่ไม่เน้นเรื่องความเร็ว การแข่งขัน ไม่เน้นเรื่องความงาม เน้นประโยชน์สูงสุด กระจกแบบที่1 ตอบโจทย์ท่านแล้วครับ

แบบที่ 2 กระจกติดขาแว่นหรือหมวก
ข้อดี
1.น้ำหนักเบา
2.แรงต้านอากาศน้อยกว่าแบบที่1

ข้อเสีย
1.อันเล็กมองไม่ชัดเจน มุมมองแคบลง
2.สั่นสะเทือนไม่อยู่นิ่งกว่าแบบแรก จะมีปัญหาในการมอง
3.อยู่ใกล้ตา อันตรายอาจเกิดอุบัติเหตุ
3.เป็นกระจกแบนทำให้ขอบเขตในการมองจำกัดกว่าแบบที่1
สำหรับท่านเน้นความเบาเป็นพิเศษ สายตายังดียังหนุ่มอยู่ กระจกแบบที่ 2 ตอบโจทย์ท่านแล้วครับ

แบบที่ 3 กระจกติดปลายแฮนด์
ข้อดี
1.ลดแรงต้านอากาศ aerodynamics
2.มีความลงตัวสวยงามกว่าแบบที่1และ2

ข้อเสีย
1.มุมมองแคบกว่าแบบที่1
2.สั่นสะเทือนน้อยกว่าแบบอื่น
3.บางแบบออกแบบให้ปรับมุมได้แต่เกิดปัญหาใหม่คือถ้าสั่นสะเทือนองศาจะเปลี่ยนต้องปรับตั้งใหม่ทุกครั้ง
4.ราคาค่อนข้างแพงกว่าแบบอื่น
5.เป็นกระจกแบนทำให้ขอบเขตในการมองจำกัดกว่าแบบที่1
สำหรับท่านเน้นความเร็ว เรื่องของแรงต้านอากาศจะสำคัญอันดับต้นๆ ยิ่งเราสามารถลดแรงต้านอากาศได้มากเท่าไรก็ยิ่งได้เปรียบ
ในความเร็วสูงแรงต้านเล็กๆน้อยๆหลายจุดรวมกันมันก็หนักไปหมดหล่ะครับ :lol: ความต้องการนี้กระจกแบบที่ 3 ตอบโจทย์ท่านแล้วครับ


การดัดแปลงที่จะคุ้มค่านั้นผมพิจารณา 3 ข้อตามนี้
1. ต้องทำเองได้ไม่ลำบากจนเกินไป
2. ทำแล้วถูกกว่าที่ขายอยู่อย่างชัดเจน
3. การใช้งานใกล้เคียงหรือเทียบเท่า
ถ้าพิจารณาแล้วครบทั้ง 3 ข้อทำเลยครับ


ปล. มีเพื่อนๆนักปั่นหลายท่านpm สอบถามผมเรื่องมีโอกาสจะทำขายรึเปล่าสำหรับคนที่ไม่สะดวกจะทำเองผมเห็นใจครับ
เรื่องนี้ต้องพิจารณาถึงการผลิตจำนวนมากจะมาทำเองทีละชิ้นคงไม่ไหวครับ เรื่องขนส่งและเรื่องราคาที่พบกันครึ่งทางเอาเป็นว่า
ผมจะลองพิจารณาความเป็นไปได้ก่อนครับ ตอนนี้ขอให้ idea ตามเจตนาของกระทู้สำหรับนัก diy ก่อนครับขอบคุณที่ติดตามกระทู้ครับ
แนบไฟล์
กระจกมองหลัง.jpg

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 12 มิ.ย. 2014, 21:51

ใครมีเสือภูเขาด้วยผมได้ทำกระจกมองหลังเสือภูเขาแบบ aero ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ :idea:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797



Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 23 มิ.ย. 2014, 13:10

ใครที่มองกระจกเล็กแล้วไม่ค่อยเห็น อยากได้กระจกอันใหญ่ขึ้นผมมีไอเดียใหม่จะนำเสนอเร็วๆนี้ครับ :idea:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย น้ามู๋ » 23 มิ.ย. 2014, 14:22

ยอดเยี่ยมเลยครับ

อะไรที่ทำเองได้ ก็ควรทำ ไม่ใช่ใช้เงินแก้ปัญหาอย่างเดียว
เดี๋ยวผมจะลองทำดูมั่ง ไอเดียเจ๋งๆแบบนี้

ขอบคุณครับ
ชีวิต_ชอบขาขึ้น =:= แต่จักรยาน_ชอบขาลง

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 26 มิ.ย. 2014, 00:25

น้ามู๋ เขียน:ยอดเยี่ยมเลยครับ

อะไรที่ทำเองได้ ก็ควรทำ ไม่ใช่ใช้เงินแก้ปัญหาอย่างเดียว
เดี๋ยวผมจะลองทำดูมั่ง ไอเดียเจ๋งๆแบบนี้

ขอบคุณครับ


ยินดีครับ หวังว่าคงจะช่วยเพื่อนนักปั่นให้ขี่อย่างปลอดภัยขึ้นจากไอเดียที่ทำได้ไม่ยากนักครับ :D
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 04 ก.ค. 2014, 09:58

เยอรมันเตะคืนนี้เก็บแรงไว้ปั่นจักรยานบ้างนะครับ ;)
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 10 ก.ค. 2014, 10:45

มีเพื่อนนักปั่นหลายคนสงสัยว่ากระจกตัวนี้จะมองเห็นอย่างไรผมเลยถ่ายรูปเปรียบเทียบมาให้ดูเลยครับ มุมการถ่ายเป็นมุมเดียวกับสายตาเรา มือจับที่เกียร์มือปกติ โดยอ้างอิงจากระยะเสาไฟฟ้าที่มีระยะห่างกัน15เมตร ก็จะสามารถประมาณระยะการมองเห็นไปข้างหลังได้ว่าเป็นระยะเท่าไรเจ้ากระจกนี้สามารถเห็นไปข้างหลัง 4 ช่วงเสาไฟฟ้าก็คือ 15x4=60 เมตร โดยประมาณ ถ้าเราเริ่มเห็นรถวิ่งเข้ามาในกระจกก็หมายถึงว่ารถคันนี้ห่างจากเราประมาณ60 เมตรนั่นเอง การจะแซงรถคันหน้าในจังหวะนี้ยังสามารถทำได้อยู่ครับ :idea:
แนบไฟล์
tigereye.gif
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 11 ก.ค. 2014, 00:15

การคำนวณหาเวลาคร่าวๆที่เริ่มเห็นรถในกระจกจนวิ่งมาถึงตำแหน่งที่เราอยู่โดยอ้างอิงระยะ60เมตร ที่ความเร็วต่างกันจะได้ตามนี้
รถที่วิ่งด้วยความเร็ว 70 กม./ชม.จะวิ่งมาทันเราในกรณีที่เราอยู่กับที่ใช้เวลา 3 วินาที
....................... 60 กม./..................................................... 3.6 วินาที
....................... 50 กม./ชม...................................................... 4.32 วินาที
....................... 40 กม./ชม...................................................... 5.4 วินาที
ในกรณีเราเคลื่อนที่ต้องคำนวณเวลาเพิ่มเข้าไปครับ ประมาณคร่าวๆเอาไว้ประกอบการตัดสินใจในการเปลี่ยนเลน การขึ้นแซงในจังหวะที่เห็นรถวิ่งเข้ามาในกระจกครับ :idea:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย One 33bike » 11 ก.ค. 2014, 02:14

ยอมครับ สุดยอดมาก
33 bike
จำหน่ายจักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา อุปกรณ์ตกแต่ง บริการซ่อมและอัพเกรด
33 ถ.พุทธมณฑล สาย 1 ขว.บางด้วน ข.ภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
โทร 086-9777-610
เปิด จันทร์ - เสาร์ เวลา 10.00 - 19.00 น.
หยุด วันอาทิตย์

Re: กระจกมองหลังเสือหมอบแบบแอโร่ สำหรับนัก DIY

โพสต์ โดย fokker » 11 ก.ค. 2014, 19:11

One 33bike เขียน:ยอมครับ สุดยอดมาก


:D ขอบคุณครับร้านจักรยานมาเองเลยนะครับ ;) เจ้าของร้านน่าจะพบเห็นปัญหาเกี่ยวกับจักรยานมากกว่าผม บอกเล่ากันได้ครับเผื่อจะได้หาแนวทางใหม่ผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือทำให้ราคาลดลงซื้อง่ายขึ้นเป็นประโยชน์กับเพื่อนนักปั่นต่อไปครับ
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน