คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 744
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 10:27
- Tel: 0814287206
- team: -
- Bike: salsa
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
สอบถามทั้ง อ.ลู และคุณ giro หน่อยครับ
ผมเพิ่งไปจัดล้อ power tap g3 มาครับ
พอดีได้เงินฟลุ๊คมา แล้วทางร้านแถม จูล 2.0 มาให้ด้วย
แต่ผมมี garmin 510 อยู่แล้ว ควรใช้ตัวไหนดีครับ
(จะขายตัวที่ไม่ใช้ออกไปครับ)ที่อ่านมาคุณ giro ว่า ตัว จูล 2.0 หน้าปัด ไม่เป็นมิตรกับ
ผู้ใช้นี่หมายถึงแบบไหนครับ แล้วที่ใช้กับ garmin แล้วแบตหมดเร็วนี่
ซื้อล้อชุดหลังๆร้านบอกว่าอัฟ fw มาแล้ว น่าจะหมดปัญหาป่าวครับ
ส่วนตัวชอบ garmin เพราะจอใหญ่ชัดดีครับ
รบกวนแนะนำหน่อยครับ
สุดท้ายนี้ อยากขอสูตรซ้อมด้วย power meter ด้วยได้ไหมครับ
ผมเพิ่งไปจัดล้อ power tap g3 มาครับ
พอดีได้เงินฟลุ๊คมา แล้วทางร้านแถม จูล 2.0 มาให้ด้วย
แต่ผมมี garmin 510 อยู่แล้ว ควรใช้ตัวไหนดีครับ
(จะขายตัวที่ไม่ใช้ออกไปครับ)ที่อ่านมาคุณ giro ว่า ตัว จูล 2.0 หน้าปัด ไม่เป็นมิตรกับ
ผู้ใช้นี่หมายถึงแบบไหนครับ แล้วที่ใช้กับ garmin แล้วแบตหมดเร็วนี่
ซื้อล้อชุดหลังๆร้านบอกว่าอัฟ fw มาแล้ว น่าจะหมดปัญหาป่าวครับ
ส่วนตัวชอบ garmin เพราะจอใหญ่ชัดดีครับ
รบกวนแนะนำหน่อยครับ
สุดท้ายนี้ อยากขอสูตรซ้อมด้วย power meter ด้วยได้ไหมครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
ผมไม่เคยคิดจะใช้ Joule ด้วยเหตุผลไม่กี่ข้อ แต่เป็นข้อสำคัญ คือ มันไม่สามารถสั่งให้แสดงผลหน้าจอเป็น %FTP ได้ ซึ่งผมให้ความสำคัญกับค่านี้มาก เพราะผมปั่นตามระดับความหนักของ %FTP , Garmin สามารถเซทหน้าจอได้หลากหลาย และด้วย font ที่ใหญ่อย่างสะใจ แม้ไม่ใส่แว่น สว.อย่างผมก็ยังอ่านได้อย่างสบายแม้ในขณะปั่น
ลองค้นดูในกระทู้เกี่ยวกับเรื่องวัตต์ ผมว่าน่าจะเห็นชื่อหนังสืออยู่เล่มหนึ่งนะครับ แล้วยังมีเนื้อหาสาระสำคัญๆ เช่น วิธีการหาค่า FTP อยู่อีก
เรื่องกินไฟนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวอะไร เหตุผลก็คือ อุปกรณ์ Ant+ มันสามารถสื่อสารได้ 2 ทางได้ก็จริง แต่เวลาที่ power meter จะคุยกับ Head Unit ในลักษณะ "รับคำสั่ง" นั้น ก็จะมีสำคัญๆ อยู่ที่ "Calibration" ซึ่งที่จริงก็คือ Zero calibration เท่านั้นแหละ คราวนี้คำสั่ง zero หรือ calibrate มันจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ manual ซึ่งทำได้โดยกด calibration กับ Auto โดยเข้าไปที่ detail แล้ว เลือกจะให้ทำหรือไม่ทำ Auto Zero
Auto Zero จะทำให้กินไฟเพิ่มขึ้นครับ
ปัญหาเรื่องการกินไฟของ power meter บางตัวก็คือ มันไวต่อการเคลื่อนไหวมากไปหน่อย มันก็จะถูกปลุกขึ้นมาจาก mode หลับให้ตื่นขึ้นมาได้ง่ายมาก แทนที่จะได้หยุดการใช้งาน มันก็จะทำงาน
ผมสังเกตเสมอว่า PowerTap ที่แกะกล่องมาใหม่ จะมีถ่านใส่มาด้วยทุกอัน และถ่านพวกนี้มักจะแทบไม่เหลือไฟสักเท่าไหร่ แพลบเดียวก็ low batt แล้ว
ถ้าเดินทางไกลๆ หลายวัน แกะถ่านออกได้ก็ดีนะครับ แค่แกะลำบากนิดหนึ่งเท่านั้นแหละ
ลองค้นดูในกระทู้เกี่ยวกับเรื่องวัตต์ ผมว่าน่าจะเห็นชื่อหนังสืออยู่เล่มหนึ่งนะครับ แล้วยังมีเนื้อหาสาระสำคัญๆ เช่น วิธีการหาค่า FTP อยู่อีก
เรื่องกินไฟนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวอะไร เหตุผลก็คือ อุปกรณ์ Ant+ มันสามารถสื่อสารได้ 2 ทางได้ก็จริง แต่เวลาที่ power meter จะคุยกับ Head Unit ในลักษณะ "รับคำสั่ง" นั้น ก็จะมีสำคัญๆ อยู่ที่ "Calibration" ซึ่งที่จริงก็คือ Zero calibration เท่านั้นแหละ คราวนี้คำสั่ง zero หรือ calibrate มันจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ manual ซึ่งทำได้โดยกด calibration กับ Auto โดยเข้าไปที่ detail แล้ว เลือกจะให้ทำหรือไม่ทำ Auto Zero
Auto Zero จะทำให้กินไฟเพิ่มขึ้นครับ
ปัญหาเรื่องการกินไฟของ power meter บางตัวก็คือ มันไวต่อการเคลื่อนไหวมากไปหน่อย มันก็จะถูกปลุกขึ้นมาจาก mode หลับให้ตื่นขึ้นมาได้ง่ายมาก แทนที่จะได้หยุดการใช้งาน มันก็จะทำงาน
ผมสังเกตเสมอว่า PowerTap ที่แกะกล่องมาใหม่ จะมีถ่านใส่มาด้วยทุกอัน และถ่านพวกนี้มักจะแทบไม่เหลือไฟสักเท่าไหร่ แพลบเดียวก็ low batt แล้ว
ถ้าเดินทางไกลๆ หลายวัน แกะถ่านออกได้ก็ดีนะครับ แค่แกะลำบากนิดหนึ่งเท่านั้นแหละ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 744
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 10:27
- Tel: 0814287206
- team: -
- Bike: salsa
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
ขอบคุณนะครับ สำหรับคำตอบ
- เจ้าชายไข่
- สมาชิก
- โพสต์: 95
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2012, 18:58
- Tel: 0816407194
- ตำแหน่ง: สาธุประดิษฐ์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
เรื่อง P2M ตัวเก่า มัน sensitive กับแรงมากกว่า PowerTap โดยเฉพาะกับการปั่นแบบไม่คงที่ เช่นเดี๋ยวอัดเดี๋ยวเร่ง หรือพวก interval หนัก ผมจำได้ว่าเกลี่ยค่า power บนดุม powertap ทำได้ง่ายมาก บน P2M ต้องตั้งใจมากๆออกแรงให้นุ่มนวลเท่ากันจริงๆค่าที่ได้ถึงจะออกมาไม่แกว่งไปมา ซึ่งข้อนี้ Quarq ก็เป็น SRM เท่าที่เคยถามคนใช้มาบอกว่ามันไม่เป็นนะครับ
โดยการออกแบบ TypeS กับ Classic ไม่ได้มีระบบการทำงานแตกต่างกัน ไม่ได้พัฒนาไส้ใน มีแต่หน้าตาภายนอกกับ FW ซึ่งตัว classic ที่ผลิตปี 2013 ก็ได้รับการติดตั้ง FW เดียวกัน นอกเสียจากว่า TypeS ล็อตที่ 2 มีการอัพเกรด FW ขึ้นไปอีก ซึ่งก็เ)็นไปได้มากอย่างที่ ป๋าลูฯบอกว่ามันน่าจะแก้เรือ่งการแสดงผงค่าแกว่งไปมาเหลือกเกิน sensitive จนน่ารำคาญใจ
เอาง่ายๆเลยครับผมกำลังปั่นเกลี่ยวัตต์ให้เรียบสวยงามบนเทรนเนอร์ ก้มลงยิ้มน้ำกิน แน่นอนว่าองสาขาเปลี่ยนไปหน่อย แป้บเดียว วัตต์พุ่งพรวดมาชั่ววูบ จนบางครั้งไม่กล้าขยับตัวเวลาปั่นต้องทำตัวนิ่งๆสบายๆจะได้ไม่รบกวน strainguage ของมัน
แต่ก่อนผมชินกับไอ้เหลือง head unit อันเก่า ไม่มี %FTP ผมเลยเป็นคนจำค่า power ได้แม่น คิดเลขเป็น %เอาในหัวเพราะค่า FTP เปลี่ยนน้อยมากๆกว่าจะขึ้นทีก็ยากเหลือ ตอนนี้กลับมาเริ่มใหม่ FTP เปลี่ยนทุก 2-3 สัปดาห์ จำไม่ไหวแล้วครับ คิดเลขก็ไม่ค่อยทันแล้ว ตัวเลขมันไม่อำนวยให้คิดง่ายเหมือนก่อน เลยต้องไปถอย 510 มาเพื่อดูเป็น %FTP เหมือนป๋าลูฯ
เป็นข้อมูลเพิ่มเติมนะครับเผื่อใครมาพบกระทู็นี้
Power2Max ไม่สามารถปิดคำสั่ง Auto Zero ได้นะครับ มันจะทำการ auto zero ตัวเองเรือ่ยๆ ทุกครั้งที่ฟรีขายาวกว่า 2 วินาที ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นกับรุ่นที่ใส่ชิพแก้เรือ่งอุณหภูมิอย่างเดียวหรือเป็นแบบนี้มาแต่เกิดรุ่นแรกนะครับ ข้อดีคือมันจะคอยเช็คว่าค่าที่ได้แม่นยำมากแค่ไหน แต่ก็น่าจะเปลืองถ่านกว่าเดิม และ sensor มันไวมากครับ ผมเคยนั่งเล่น head unit แล้วจักรยานที่พังไว้เอนลงไปพิงผนัง แม้เจ้า P2M ตื่น ไวไปมั้ยครับ แบบนี้ขนขึ้นรถวิ่งไปไหนต่อไหน มันไม่ตื่นตลอดทางหรือครับเนี่ย?? แต่ก็ไม่พบปัญหากินแบทฯนะครับ
ปล PowerTap เวอร์ชั่นเก่าของผม ใส่ถ่านพร้อมกันกับ head unit cervo ปรากฏว่าถ่านที่ head unit หมดก่อนดุมอีกครับ
โดยการออกแบบ TypeS กับ Classic ไม่ได้มีระบบการทำงานแตกต่างกัน ไม่ได้พัฒนาไส้ใน มีแต่หน้าตาภายนอกกับ FW ซึ่งตัว classic ที่ผลิตปี 2013 ก็ได้รับการติดตั้ง FW เดียวกัน นอกเสียจากว่า TypeS ล็อตที่ 2 มีการอัพเกรด FW ขึ้นไปอีก ซึ่งก็เ)็นไปได้มากอย่างที่ ป๋าลูฯบอกว่ามันน่าจะแก้เรือ่งการแสดงผงค่าแกว่งไปมาเหลือกเกิน sensitive จนน่ารำคาญใจ
เอาง่ายๆเลยครับผมกำลังปั่นเกลี่ยวัตต์ให้เรียบสวยงามบนเทรนเนอร์ ก้มลงยิ้มน้ำกิน แน่นอนว่าองสาขาเปลี่ยนไปหน่อย แป้บเดียว วัตต์พุ่งพรวดมาชั่ววูบ จนบางครั้งไม่กล้าขยับตัวเวลาปั่นต้องทำตัวนิ่งๆสบายๆจะได้ไม่รบกวน strainguage ของมัน
แต่ก่อนผมชินกับไอ้เหลือง head unit อันเก่า ไม่มี %FTP ผมเลยเป็นคนจำค่า power ได้แม่น คิดเลขเป็น %เอาในหัวเพราะค่า FTP เปลี่ยนน้อยมากๆกว่าจะขึ้นทีก็ยากเหลือ ตอนนี้กลับมาเริ่มใหม่ FTP เปลี่ยนทุก 2-3 สัปดาห์ จำไม่ไหวแล้วครับ คิดเลขก็ไม่ค่อยทันแล้ว ตัวเลขมันไม่อำนวยให้คิดง่ายเหมือนก่อน เลยต้องไปถอย 510 มาเพื่อดูเป็น %FTP เหมือนป๋าลูฯ
เป็นข้อมูลเพิ่มเติมนะครับเผื่อใครมาพบกระทู็นี้
Power2Max ไม่สามารถปิดคำสั่ง Auto Zero ได้นะครับ มันจะทำการ auto zero ตัวเองเรือ่ยๆ ทุกครั้งที่ฟรีขายาวกว่า 2 วินาที ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นกับรุ่นที่ใส่ชิพแก้เรือ่งอุณหภูมิอย่างเดียวหรือเป็นแบบนี้มาแต่เกิดรุ่นแรกนะครับ ข้อดีคือมันจะคอยเช็คว่าค่าที่ได้แม่นยำมากแค่ไหน แต่ก็น่าจะเปลืองถ่านกว่าเดิม และ sensor มันไวมากครับ ผมเคยนั่งเล่น head unit แล้วจักรยานที่พังไว้เอนลงไปพิงผนัง แม้เจ้า P2M ตื่น ไวไปมั้ยครับ แบบนี้ขนขึ้นรถวิ่งไปไหนต่อไหน มันไม่ตื่นตลอดทางหรือครับเนี่ย?? แต่ก็ไม่พบปัญหากินแบทฯนะครับ
ปล PowerTap เวอร์ชั่นเก่าของผม ใส่ถ่านพร้อมกันกับ head unit cervo ปรากฏว่าถ่านที่ head unit หมดก่อนดุมอีกครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- Kansai
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ค. 2012, 15:19
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
อ่านกันเพลินครับ
ตามหายาง grand prix 4000s หรือ vittoria open corsa cx มือ 2 สภาพดี PM มาเลยครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
P2M type S ก็ยังปิด Auto Zero ไม่ได้เช่นเดิมครับ ผมจำได้ว่า ตัว classic ผมใช้อยู่ประมาณ 1ปี จึงจะร้อง Low Batt บน Garmin ครับ
เดิมทีมันมีมาตั้งแต่ Classic versionแรกแล้วหละ ผมเองก็เคยใช้อยู่ มันจะก๊งมากๆเวลาที่เอาออกจากห้องพักผมที่เปิดแอร์ไว้ทั้งวัน แล้วมาลงถนน ปั่นออกมานี่รู้เลยว่า แรงขนาดนี้ วัตต์ที่วัดได้ผิดเพี้ยนแน่ๆ บางทีก็ขี้เกียจรอให้มันทำ Auto Zero ทำ manual เองเลยก็ได้เช่นกันครับ
การที่มันทำ Auto Zero แบบปิดไม่ได้ ก็คงจะเป็นวิธีที่มันคิดเอาไว้แก้ปัญหาเรื่องคาบอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ส่วน P2M type S ก็ยังคงมี Auto Zero และ มี Temperature compensation ด้วยในตัว ก็มองโลกในแง่ดีนะครับ ว่าอย่างน้อย พอปลุกให้มันตื่น จูงรถลงมาที่ถนน รอแป๊บหนึ่ง มันก็ทำ zero ให้เราแล้ว ไม่ต้องมาคอยกดเอง
เคยเจอกับ PowerTap แบบว่าลืมกด cal แหะ แหะ มีเพี้ยนเหมือนกัน ยกบันไดปล่อยไหล วัตต์ไม่ยอมลงมาที่ 0
เรื่อง PowerTap G3 ที่กินแบตต ผมว่าปัญหาหลักๆก็คือ การเลือกใช้ถ่าน CR2032 เพราะเน้นเรื่องน้ำหนัก ความจุมันแค่ประมาณ 200-220 mAH ( บางยี่ห้ออาจจะไม่ถึงด้วยซ้ำไป ) ( ส่วน CR2450 ความจุอยู่ที่ประมาณ 610 mAH ส่วน RENATA มีแค่ 540mAH ด้วยซ้ำไป ) ซึี่งเหมาะสำหรับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ที่กินกระแสต่ำๆ เช่น เครื่องคิดเลข , วงจรเวลาของ CMOS ใน mainboard และที่สำคัญก็คือ มันมีความหลากหลายในเรื่องคุณภาพของถ่าน CR2032 ของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อด้วย แถมยังเจอถ่านปลอมอีกต่างหาก โดยเฉพาะ Maxell ที่ขายเป็นถาดหลุม ผมเคยซื้อมาถมที่เล่นเลยแหละ เพราะสมัยใช้ HRM ของ CatEye และ ไมล์แบบมีสาย สายคาดอกของCatEye รุ่นเก่า ( MSC-2Dx ) นั้นกินไฟสนุกสนานมาก เปลี่ยนถ่านเป็นระยะๆเลย
ภายหลังผมไปซื้อ Maxell ของแท้มาใช้ แล้วมาเทียบกัน ตัวหนังสือที่ตอกบนถ่านของปลอมที่ขายเป็นถาดหลุม มันไม่มีความคมชัด ยังกับว่ามันตอกมาจากคนละที่ บางทีมันอาจจะไม่ปลอมก็ได้ แต่คาดว่าทำจากโรงงานในจีน ( ซึ่งเราๆท่านๆทราบดีว่า บางอย่าง เขาก็ชอบทำเอง แต่อิงยี่ห้อคนอื่น )
PowerTap Pro ใช่ป่าวครับที่คุณ giro ใช้ ตัวนั้น ถ่านก้อนใหญ่กว่า G3 อีกนี่ครับ
นอกจากนี้ บางทีผมว่า G3 อาจจะมีความสามารถในการกินกระแสได้ดุกว่าค่าเฉลี่ยของค่ายอื่นๆ แล้วเท่าที่เคยเจอมา มันหลับยาก เคยปั่นแล้วหยุด ทิ้งเอาไว้นาน มันก็ยังไม่ยอมหลับซะที FWระยะหลังอาจจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ด้วย แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามันหลับช้าเหมือนเดิม
เดิมทีมันมีมาตั้งแต่ Classic versionแรกแล้วหละ ผมเองก็เคยใช้อยู่ มันจะก๊งมากๆเวลาที่เอาออกจากห้องพักผมที่เปิดแอร์ไว้ทั้งวัน แล้วมาลงถนน ปั่นออกมานี่รู้เลยว่า แรงขนาดนี้ วัตต์ที่วัดได้ผิดเพี้ยนแน่ๆ บางทีก็ขี้เกียจรอให้มันทำ Auto Zero ทำ manual เองเลยก็ได้เช่นกันครับ
การที่มันทำ Auto Zero แบบปิดไม่ได้ ก็คงจะเป็นวิธีที่มันคิดเอาไว้แก้ปัญหาเรื่องคาบอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ส่วน P2M type S ก็ยังคงมี Auto Zero และ มี Temperature compensation ด้วยในตัว ก็มองโลกในแง่ดีนะครับ ว่าอย่างน้อย พอปลุกให้มันตื่น จูงรถลงมาที่ถนน รอแป๊บหนึ่ง มันก็ทำ zero ให้เราแล้ว ไม่ต้องมาคอยกดเอง
เคยเจอกับ PowerTap แบบว่าลืมกด cal แหะ แหะ มีเพี้ยนเหมือนกัน ยกบันไดปล่อยไหล วัตต์ไม่ยอมลงมาที่ 0
เรื่อง PowerTap G3 ที่กินแบตต ผมว่าปัญหาหลักๆก็คือ การเลือกใช้ถ่าน CR2032 เพราะเน้นเรื่องน้ำหนัก ความจุมันแค่ประมาณ 200-220 mAH ( บางยี่ห้ออาจจะไม่ถึงด้วยซ้ำไป ) ( ส่วน CR2450 ความจุอยู่ที่ประมาณ 610 mAH ส่วน RENATA มีแค่ 540mAH ด้วยซ้ำไป ) ซึี่งเหมาะสำหรับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ที่กินกระแสต่ำๆ เช่น เครื่องคิดเลข , วงจรเวลาของ CMOS ใน mainboard และที่สำคัญก็คือ มันมีความหลากหลายในเรื่องคุณภาพของถ่าน CR2032 ของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อด้วย แถมยังเจอถ่านปลอมอีกต่างหาก โดยเฉพาะ Maxell ที่ขายเป็นถาดหลุม ผมเคยซื้อมาถมที่เล่นเลยแหละ เพราะสมัยใช้ HRM ของ CatEye และ ไมล์แบบมีสาย สายคาดอกของCatEye รุ่นเก่า ( MSC-2Dx ) นั้นกินไฟสนุกสนานมาก เปลี่ยนถ่านเป็นระยะๆเลย
ภายหลังผมไปซื้อ Maxell ของแท้มาใช้ แล้วมาเทียบกัน ตัวหนังสือที่ตอกบนถ่านของปลอมที่ขายเป็นถาดหลุม มันไม่มีความคมชัด ยังกับว่ามันตอกมาจากคนละที่ บางทีมันอาจจะไม่ปลอมก็ได้ แต่คาดว่าทำจากโรงงานในจีน ( ซึ่งเราๆท่านๆทราบดีว่า บางอย่าง เขาก็ชอบทำเอง แต่อิงยี่ห้อคนอื่น )
PowerTap Pro ใช่ป่าวครับที่คุณ giro ใช้ ตัวนั้น ถ่านก้อนใหญ่กว่า G3 อีกนี่ครับ
นอกจากนี้ บางทีผมว่า G3 อาจจะมีความสามารถในการกินกระแสได้ดุกว่าค่าเฉลี่ยของค่ายอื่นๆ แล้วเท่าที่เคยเจอมา มันหลับยาก เคยปั่นแล้วหยุด ทิ้งเอาไว้นาน มันก็ยังไม่ยอมหลับซะที FWระยะหลังอาจจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ด้วย แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามันหลับช้าเหมือนเดิม
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
ใช่ครับของผมอันเก่าเป็น PowerTap Pro+ ใหญ่ๆหนาๆ
โดยส่วนตัวผมว่าถ้าไม่นับว่ามันใหญ่ หนา หนัก มันคุ้มมากๆ เสถียรมากๆ ตอบสนองดีมากๆ แต่สุดท้ายก็อดใจไม่ไหวหาเรือ่งเปลี่ยนมากระตุ้นใจให้อยากปั่นมากๆด้วยการถอย crank base power meter มาซะ ตอนแรกกะว่าจะเล่น Quarq หรือดู SRM มือสอง บน eBay แต่พอดีว่า P2M มาแบบเงียบๆแรงแบบเบาๆ แถมโปรโมชั่นอย่างที่บอกเลยจัดมาเสียเลย
PowerTap ที่ผมเคยใช้มีปัญหาเมื่อจอดทิ้งไว้นานและไม่ได้ทำ auto zero เมื่อเอามาปั่นกดให้ตายอย่างไรก็ได้แค่ 40-60 วัตต์ วันแรกที่เอามาปั่นหลังหายไปปีนึง ผมตกใจว่า เฮ้ย หน่อมขนาดนี้เลยหรือ?? ปั่นแทบตายได้มา NP 40+ maxPower 80+ พอจัดการทำ zero ก็กลับมาปกติ (แต่ก็หน่อมอยู่ดี)
ผมได้ทดลองใช้ 2 ตัวคู่กันบนเทรนเนอร์อยู๋ครั้งหนึ่งเพื่อทดลอง พบว่ากราฟที่ได้อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้แค่มัน sensitive กว่าเมื่อเทียบกับ PowerTap ส่งผลให้ค่าที่ได้กระเด้งกระดอนมากกว่ายิ่งถ้าปั่นๆอัดแล้วหยุด อัดแล้วหยุดจะเห็นได้ชัดเลยว่ามันไวกว่ามากอย่างที่ป๋าลูฯอธิบาย
ต้องถามป๋าลูฯครับว่า TypeS กับ Classic ตัวเวอร์ชั่นอัพเกรดต่างกันเยอะหรือไม่ในเรือ่งการวัด power เรือ่งหน้าตาและ compattible นั้นไม่ต้องพูดถึง (แต่ส่วนตัวผมชอบหน้าตาตัว classic ครับแม้จะไม่แอโร่ แต่มันดูแล้ว engineering มากๆ)
ค่าที่ได้มัน swing ถึงขนาดที่ถ้าปั่นบนถนนจริง(ทางเขียว)แล้วต้องการคุ้มให้มันอยู่ในช่่วงแคบๆแค่ zone 3.5-4.0 แล้วสร้าง workout ใน garmin ไป head unit มันจะร้องโวยวายเป็นระยะเมื่อออกแรงล้นจากโซนโดยไม่ตั้งใจ ยิ่งลมแรงๆพัดมาวูบๆวาบๆ นิดเดียว watt ก็เปลี่ยน่แล้ว แต่มันไม่ได้ไวแบบค่าที่ได้ล้นนะครับ เพราะกระทืบให้ตายก็ไม่ได้เท่ากับสมัยซ้อมเยอะๆ ตอนนี้ maximum ได้แค่ 440w เมื่อก่อนนี้ได้มากที่สุดกระทืบไปได้ถึง 886w และยังไม่เจออาการ"เอ๋อ"ประเภทฟรีขาค่าไม่ 0 หรือค่าที่ได้กระโดดเด้งพุ่งจนน่าตกใจ ซึ่งผมเคยเจอกับ PowerTap ที่อยู่ๆผมก็ปั่นได้ 1800w แบบเป็นไปไม่ได้ น่าจะเป็นการโดนรบกวนหรือผิดพลาดอะไรสักอย่าง แต่แค่ครั้งเดียวเท่านั้นครับเลยไม่ได้ตามหาว่ามันเกิดอะไร ที่สำคัญ WKO+ มันตัดค่านี้ออกไปไม่เอามาคำนวน
โดยส่วนตัวผมว่าถ้าไม่นับว่ามันใหญ่ หนา หนัก มันคุ้มมากๆ เสถียรมากๆ ตอบสนองดีมากๆ แต่สุดท้ายก็อดใจไม่ไหวหาเรือ่งเปลี่ยนมากระตุ้นใจให้อยากปั่นมากๆด้วยการถอย crank base power meter มาซะ ตอนแรกกะว่าจะเล่น Quarq หรือดู SRM มือสอง บน eBay แต่พอดีว่า P2M มาแบบเงียบๆแรงแบบเบาๆ แถมโปรโมชั่นอย่างที่บอกเลยจัดมาเสียเลย
PowerTap ที่ผมเคยใช้มีปัญหาเมื่อจอดทิ้งไว้นานและไม่ได้ทำ auto zero เมื่อเอามาปั่นกดให้ตายอย่างไรก็ได้แค่ 40-60 วัตต์ วันแรกที่เอามาปั่นหลังหายไปปีนึง ผมตกใจว่า เฮ้ย หน่อมขนาดนี้เลยหรือ?? ปั่นแทบตายได้มา NP 40+ maxPower 80+ พอจัดการทำ zero ก็กลับมาปกติ (แต่ก็หน่อมอยู่ดี)
ผมได้ทดลองใช้ 2 ตัวคู่กันบนเทรนเนอร์อยู๋ครั้งหนึ่งเพื่อทดลอง พบว่ากราฟที่ได้อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้แค่มัน sensitive กว่าเมื่อเทียบกับ PowerTap ส่งผลให้ค่าที่ได้กระเด้งกระดอนมากกว่ายิ่งถ้าปั่นๆอัดแล้วหยุด อัดแล้วหยุดจะเห็นได้ชัดเลยว่ามันไวกว่ามากอย่างที่ป๋าลูฯอธิบาย
ต้องถามป๋าลูฯครับว่า TypeS กับ Classic ตัวเวอร์ชั่นอัพเกรดต่างกันเยอะหรือไม่ในเรือ่งการวัด power เรือ่งหน้าตาและ compattible นั้นไม่ต้องพูดถึง (แต่ส่วนตัวผมชอบหน้าตาตัว classic ครับแม้จะไม่แอโร่ แต่มันดูแล้ว engineering มากๆ)
ค่าที่ได้มัน swing ถึงขนาดที่ถ้าปั่นบนถนนจริง(ทางเขียว)แล้วต้องการคุ้มให้มันอยู่ในช่่วงแคบๆแค่ zone 3.5-4.0 แล้วสร้าง workout ใน garmin ไป head unit มันจะร้องโวยวายเป็นระยะเมื่อออกแรงล้นจากโซนโดยไม่ตั้งใจ ยิ่งลมแรงๆพัดมาวูบๆวาบๆ นิดเดียว watt ก็เปลี่ยน่แล้ว แต่มันไม่ได้ไวแบบค่าที่ได้ล้นนะครับ เพราะกระทืบให้ตายก็ไม่ได้เท่ากับสมัยซ้อมเยอะๆ ตอนนี้ maximum ได้แค่ 440w เมื่อก่อนนี้ได้มากที่สุดกระทืบไปได้ถึง 886w และยังไม่เจออาการ"เอ๋อ"ประเภทฟรีขาค่าไม่ 0 หรือค่าที่ได้กระโดดเด้งพุ่งจนน่าตกใจ ซึ่งผมเคยเจอกับ PowerTap ที่อยู่ๆผมก็ปั่นได้ 1800w แบบเป็นไปไม่ได้ น่าจะเป็นการโดนรบกวนหรือผิดพลาดอะไรสักอย่าง แต่แค่ครั้งเดียวเท่านั้นครับเลยไม่ได้ตามหาว่ามันเกิดอะไร ที่สำคัญ WKO+ มันตัดค่านี้ออกไปไม่เอามาคำนวน
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
ดูเหมือนผมจะไม่เคยเอา Power2Max type S มาลองปั่นบนเทรนเนอร์แบบคุมวัตต์แบบเป็นเรื่องเป็นราวเลย
แต่ผมเอามันมาใช้ปั่นบนถนนเส้นจากนครปฐมไปบ้านแพ้ว โดยพยายามปั่นอยู่ในzone Endurance + tempo คุมรอบขาไปบ้าง บางครั้งก็มีลมสวนจากทาง บางทีก็เจอลมหอบจากรถบรรทุกบ้าง แต่ช่วงที่ออกแรงแล้วสังเกตอาการแกว่งของการแสดงผลนั้น ผมว่ามันไม่ค่อยจะแตกต่างจาก PowerTap เมื่อคราวตอนช่วงเดือน กพ. มีค. ซึ่งผมปั่นคุมzone ให้ตกอยู่ราว 88% - 92%FTP ด้วย
อันนี้เป็นครั้งที่เคยปั่นยาวไปบ้านแพ้วด้วย PowerTap ตอนช่วงประมาณเดือนกพ. ช่วงนั้นลมยังไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ ข้อมูลระยะทางจะไกลกว่านิดหนึ่ง เพราะผมรวมขากลับที่เข้าเมืองด้วย
อันนี้เพิ่งปั่นเมื่อสัปดาห์ก่อน ลมจะพัดเข้าด้านข้างเสียเป็นส่วนใหญ่ (ถ้าเป็นช่วงเดือนมึค. ลมว่าวมานี่ ผมจะปั่น Head On ลมใต้แบบเต็มๆ 25กม.เลย ) ระยะทางบันทึกจะสั้นกว่า เพราะตัดช่วงกลับเข้าเมืองไป
ช่วง peak watt ที่เห็นนั้น จะเป็นช่วงที่ผมต้องกระชากเอาตัวรอดจากรถในเส้นทาง ซึ่งก็สอดคล้องกับการใช้งานจริง
( 2 ครั้งนี้ ค่า NP เท่ากันนะครับ แต่ Max 20min ของอันแรกมากกว่านิดหน่อย )
อันนี้เป็น เมื่อสัปดาห์โน้น ที่ถนนเขียว ช่วง 10 กม.แรก ปั่นอยู่กับเพื่อนๆ หมกไป พอถึงกม.11 ผมหยุดลงไปช่วยดูแลน้องที่ประสพอุบัติเหตุอยู่พักใหญ่ๆเลย ออกมาก็มาระเบิดพลีชีพลากพรรคพวกอยู่พักหนึี่ง แล้วก็เกาะเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งมา กระชากเล่นๆให้ไส้แตก แล้วก็ปั่นเองในช่วง 5 กม.ท้ายๆ ทวนลมเบาๆกลับเข้า แล้วต่อรอบสองเลย ปั่นเดี่ยวๆแบบไปเรื่อยๆ กระตุกนิดๆหน่อยๆ แต่ส่วนใหญ่จะคุมวัตต์ไว้แถวๆ Endurance พอรอบสามนี่ เพื่อนที่ไปด้วยกันจัดกลุ่มโหด ช่วงที่กระชากวัตต์คือ ช่วงที่เสียจังหวะเพราะน้องรักผมแกชอบฟรีขา ทุกๆครั้งที่ฟรีขา ผมก็จะชะงัก แล้วก็จะโดนยืดนิดๆ ก็ต้องยิงตามทุกที ตามกลุ่มทีไรถ้าเจอคนชอบฟรีขา แฟร่ๆๆๆๆๆ อยู่ข้างหน้าผม ไม่กี่กม. ผมก็จะหลุด เพราะผมเกาะไม่ติด เนื่องจากเสียจังหวะทุกๆครั้งที่ได้ยินเสียงฟรี สุดท้ายก็เลยต้องปั่นเองอีก 10 กว่ากม. แบบคลานๆ เพราะขามันหมดสภาพไปแล้ว
อันสุดท้ายนี่เป็นช่วงปั่นขึ้นเขาใหญ่ แต่ปั่นอยู่แค่ไม่ถึงครึี่งชม. ก็เจอฝนจัดหนักตกจนมองไม่เห็นทาง เลยเปลี่ยนใจกลับดีกว่า เรื่องปั่นไม่จบไม่ใช่วิสัย เพราะเคยปั่นมา 2 เที่ยวแล้ว แต่ฝนตกแบบนี้ ทั้งวันแน่นอน ไม่อยากเอาชีวิตไปเสี่ยง สังเกตว่าช่วงที่ปั้นวัตต์ขึ้นไปในบางเนินนั้น ผมว่าค่าวัตต์ค่อนข้างจะนิ่งพอสมควร
ทิ้งจักรยานไป 4ปี กลับมาปั่นได้แค่ 3 ปี อายุทะลุเลข5 ไปบ้าง สว.แบบผม ปั้นวัตต์ได้เท่านี้ก็ดีใจแล้วครับ
แต่ผมเอามันมาใช้ปั่นบนถนนเส้นจากนครปฐมไปบ้านแพ้ว โดยพยายามปั่นอยู่ในzone Endurance + tempo คุมรอบขาไปบ้าง บางครั้งก็มีลมสวนจากทาง บางทีก็เจอลมหอบจากรถบรรทุกบ้าง แต่ช่วงที่ออกแรงแล้วสังเกตอาการแกว่งของการแสดงผลนั้น ผมว่ามันไม่ค่อยจะแตกต่างจาก PowerTap เมื่อคราวตอนช่วงเดือน กพ. มีค. ซึ่งผมปั่นคุมzone ให้ตกอยู่ราว 88% - 92%FTP ด้วย
อันนี้เป็นครั้งที่เคยปั่นยาวไปบ้านแพ้วด้วย PowerTap ตอนช่วงประมาณเดือนกพ. ช่วงนั้นลมยังไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ ข้อมูลระยะทางจะไกลกว่านิดหนึ่ง เพราะผมรวมขากลับที่เข้าเมืองด้วย
อันนี้เพิ่งปั่นเมื่อสัปดาห์ก่อน ลมจะพัดเข้าด้านข้างเสียเป็นส่วนใหญ่ (ถ้าเป็นช่วงเดือนมึค. ลมว่าวมานี่ ผมจะปั่น Head On ลมใต้แบบเต็มๆ 25กม.เลย ) ระยะทางบันทึกจะสั้นกว่า เพราะตัดช่วงกลับเข้าเมืองไป
ช่วง peak watt ที่เห็นนั้น จะเป็นช่วงที่ผมต้องกระชากเอาตัวรอดจากรถในเส้นทาง ซึ่งก็สอดคล้องกับการใช้งานจริง
( 2 ครั้งนี้ ค่า NP เท่ากันนะครับ แต่ Max 20min ของอันแรกมากกว่านิดหน่อย )
อันนี้เป็น เมื่อสัปดาห์โน้น ที่ถนนเขียว ช่วง 10 กม.แรก ปั่นอยู่กับเพื่อนๆ หมกไป พอถึงกม.11 ผมหยุดลงไปช่วยดูแลน้องที่ประสพอุบัติเหตุอยู่พักใหญ่ๆเลย ออกมาก็มาระเบิดพลีชีพลากพรรคพวกอยู่พักหนึี่ง แล้วก็เกาะเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งมา กระชากเล่นๆให้ไส้แตก แล้วก็ปั่นเองในช่วง 5 กม.ท้ายๆ ทวนลมเบาๆกลับเข้า แล้วต่อรอบสองเลย ปั่นเดี่ยวๆแบบไปเรื่อยๆ กระตุกนิดๆหน่อยๆ แต่ส่วนใหญ่จะคุมวัตต์ไว้แถวๆ Endurance พอรอบสามนี่ เพื่อนที่ไปด้วยกันจัดกลุ่มโหด ช่วงที่กระชากวัตต์คือ ช่วงที่เสียจังหวะเพราะน้องรักผมแกชอบฟรีขา ทุกๆครั้งที่ฟรีขา ผมก็จะชะงัก แล้วก็จะโดนยืดนิดๆ ก็ต้องยิงตามทุกที ตามกลุ่มทีไรถ้าเจอคนชอบฟรีขา แฟร่ๆๆๆๆๆ อยู่ข้างหน้าผม ไม่กี่กม. ผมก็จะหลุด เพราะผมเกาะไม่ติด เนื่องจากเสียจังหวะทุกๆครั้งที่ได้ยินเสียงฟรี สุดท้ายก็เลยต้องปั่นเองอีก 10 กว่ากม. แบบคลานๆ เพราะขามันหมดสภาพไปแล้ว
อันสุดท้ายนี่เป็นช่วงปั่นขึ้นเขาใหญ่ แต่ปั่นอยู่แค่ไม่ถึงครึี่งชม. ก็เจอฝนจัดหนักตกจนมองไม่เห็นทาง เลยเปลี่ยนใจกลับดีกว่า เรื่องปั่นไม่จบไม่ใช่วิสัย เพราะเคยปั่นมา 2 เที่ยวแล้ว แต่ฝนตกแบบนี้ ทั้งวันแน่นอน ไม่อยากเอาชีวิตไปเสี่ยง สังเกตว่าช่วงที่ปั้นวัตต์ขึ้นไปในบางเนินนั้น ผมว่าค่าวัตต์ค่อนข้างจะนิ่งพอสมควร
ทิ้งจักรยานไป 4ปี กลับมาปั่นได้แค่ 3 ปี อายุทะลุเลข5 ไปบ้าง สว.แบบผม ปั้นวัตต์ได้เท่านี้ก็ดีใจแล้วครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
เอาไว้มีเวลา พรุ่งนี้ผมจะเอา PowerTap มาใส่ในรถคันเดียวกับ P2M type S แล้วปั่นเทรนเนอร์คอร์ส Tempo interval แล้วจะลองเทียบวัตต์ดูนะครับ ว่ามันกระโดดโลดเต้นแตกต่างกันไหม
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
ผมเคยคิดเหมือนอ. ลูครับ แต่ในกรณีผม ผมเช็คแล้วครับ ไม่มีตื่นเองแน่นอน ผมลองเปิด garmin เซ็คดูเป็นครั้งคราว powertap มันตื่นเฉพาะตอนล้อหมุนlucifer เขียน:ปัญหาเรื่องการกินไฟของ power meter บางตัวก็คือ มันไวต่อการเคลื่อนไหวมากไปหน่อย มันก็จะถูกปลุกขึ้นมาจาก mode หลับให้ตื่นขึ้นมาได้ง่ายมาก แทนที่จะได้หยุดการใช้งาน มันก็จะทำงาน
เดาว่ามันคงเกิดไฟรั่วอะไรสักอย่าง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
งานนี้คงต้องส่งให้ Probike จัดการให้แล้วหละครับStoneRoses เขียน:ผมเคยคิดเหมือนอ. ลูครับ แต่ในกรณีผม ผมเช็คแล้วครับ ไม่มีตื่นเองแน่นอน ผมลองเปิด garmin เซ็คดูเป็นครั้งคราว powertap มันตื่นเฉพาะตอนล้อหมุนlucifer เขียน:ปัญหาเรื่องการกินไฟของ power meter บางตัวก็คือ มันไวต่อการเคลื่อนไหวมากไปหน่อย มันก็จะถูกปลุกขึ้นมาจาก mode หลับให้ตื่นขึ้นมาได้ง่ายมาก แทนที่จะได้หยุดการใช้งาน มันก็จะทำงาน
เดาว่ามันคงเกิดไฟรั่วอะไรสักอย่าง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
ส่งไปให้ทีนึงแล้วครับ
ผลตรวจ "ปกติ" 555
ผลตรวจ "ปกติ" 555
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
สงสัยต้องอีกรอบ ท้าวความกันยาวๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- pskorat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1607
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 07:13
- Tel: 044-257259
- Bike: TREK2300,GIANT NRS I , JAMIS XENITH
Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps
แว่วๆว่า สิงหานี้ .ลูกบันไดติดมาตรวัดวัตต์..ของ EXPEDO จะเริ่มทำตลาดครับ ราคาประมาณ สองหมื่นแก่ๆ
อยากทราบความเห็นของอุปกรณ์วัดวัตต์แนวนี้ครับ(ที่ติดมากับลูกบันได)
อยากทราบความเห็นของอุปกรณ์วัดวัตต์แนวนี้ครับ(ที่ติดมากับลูกบันได)