คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย lucifer »

jacksatin เขียน:ฝากถามคุณ Lucifer หน่อยครับ ถ้าผมจะซื้อล้อซ้อม Powertap G3 ขอบอลูมิเนียม ขอบต่ำ ที่เป็นโลโก้ cycleops สีดำ โลโก้ขาวเหลือง ปีเก่า ที่ยังไม่ได้สกรีน powertapมา อยากทราบว่า firmware เป็นของ versionไหนครับ และสามารถอัพเกรด firmware ใหม่ได้ไหมครับ
ตอนนี้ผมมี enve 3.4 powertap ปีใหม่ 2014 ที่ตัวดุมเป็น powertap มาแล้วปั่นไป 2,000 กิโลเมตร ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา คิดว่า firmware คงเป็น version ล่าสุดแล้วครับ เพิ่งซื้อมาเมื่อ 2-3 เดือนก่อน แต่เอาขึ้นเทรนเนอร์แล้วมันมีเสียงดัง แกรกๆ แปลกๆ เลยคิดว่าจะซื้อล้อใหม่ที่เป็น อลูขอบต่ำ cycleops แทน เพราะราคาน่าคบกว่าครับ
FW ล่าสุดเป็น 16.058 คิดว่าตัวที่ซื้อมาล่าสุดคงจะยังไปไม่ถึงหรอกครับ อาจจะแค่ 16.04x เท่านั้นแหละครับ ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอก เพราะเท่าที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องกัน ระยะหลังก็แค่ออกfwมาให้รองรับกับอุปกรณ์ใหม่ๆเท่านั้นเอง

ส่วนตัวที่ซื้อมาใหม่นั้น ก็ต้องดูครับว่าออกมาช่วงไหน ผมเคยเจอแค่ 16.03x เท่านั้น มีปัญหาเรื่องกินถ่านดีพิลึก แต่พอup FW เป็นรุ่นล่าสุดในตอนนั้นซึ่งดูเหมือนจะเป็น 16.046 ก็หาย

วิธีดู fw ง่ายมากครับ ถ้าใช้ Garmin EDGE หลังจากที่มันเห็น powertap แล้ว ก็เข้าไปที่ power sensor แล้วเข้าไปดูที่ detail ครับ มันจะบอก software ว่าเป็น versionไหน ถ้า บอกว่า เป็น 46 ก็คือ 16.046 นั่นแหละครับ

วิธีการupgrade FW ดูเหมือนผมจะเคยลงเอาไว้แล้ว เป็น link ถ้าหาไม่เจอ ก็เข้าไปที่ powertap.com ก็ได้ครับ

จะpowertap หรือ cycleop ก็ตัวเดียวกันแหละครับ

ขึ้นเทรนเนอร์ดังแกร๊กๆ อาจจะไม่ใช่เสียงจากล้อก็ได้ครับ อาจจะมาจากเทรนเนอร์เองนั่นแหละ มีปัจจัยที่สร้างเสียงมากมายทีเดียว ผมเองก็ได้ยินเสียงจนชิน ไม่ว่าใช้ล้ออะไรก็ดังได้เช่นกันครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
bbkokoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2226
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2010, 23:02
Tel: 086-2438959
Bike: C’dale evo HM

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย bbkokoo »

กิเลสล้วนๆ :mrgreen:
บัญชี => ธ.กสิกรไทย
เลขที่บัญชี => 145-2-59394-3
ชื่อบัญชี => สุภกิจ เจนศิริศักดิ์
KotsiAn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 193
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2010, 17:17
Tel: 0846598269
team: OSK 101-Mahachai tiger
Bike: Cannondale-oltre Xr2
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย KotsiAn »

กิเลสล้วนกับสุนัขจิ้งจอกเห็นองุ่นเปรี้ยวมีเส้นบางๆพาดกลางอยู่ในหลายกระทู้ :D :geek:
ร้านปรีชายนต์ "คนขายอะไหล่" จำหน่ายอะไหล่รถจักรยานยนต์ มหาชัย สมุทรสาคร
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย lucifer »

อ่านแล้วงงๆกับสุนัขจิ้งจอกเห็นองุ่นเปรี้ยวมะนาวหวาน
ไม่get เลยครับ :lol: :lol: :lol:

จริงๆ ไม่เรียกว่ากิเลสนะครับ มันไม่ใช่เชิงเป็นเรื่องของ โลภ โกรธ หลง หรอก
แต่จริงๆแล้วมันเป็น ตัณหาครับ คือ กามตัณหา (คือ อยากมี อยากได้) มากกว่าครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
jacksatin
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ค. 2012, 13:43
team: Fat Rider
Bike: Gios, Dahon vector x27
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย jacksatin »

ขอบคุณมากครับ คุณ lUcifer เดี๋ยวจะลองเช็คดูครับ เรื่อง Firmware ครับ แล้วถ้ามีโอกาสจะลองซื้อรุ่นถูกๆ หน่อยมาฝึกบนรถอีกคันครับที่เป็น ล้อขอบอลูแทนครับ สำหรับเรื่อง Trainer ที่มีเสีย มีผู้รู้บอกว่า การขันล็อคยึดแกนปลดดุ่มให้ลองคลายหน่อยครับ ซัก 1-2 mm. จะช่วยเรื่องเสียงที่เกิดขึ้น เนื่องจากถ้าไขตัวยึดเข้ากับแกนปลดแน่นไป อาจส่งผลถึงความตึงของเฟรมและอาจมีเสียดังจากการบิดตัวของเฟรมครับ ผมใส่รถจักรยานขึ้นเทรนเนอร์แบบล็อคดุมที่ไร ใส่แน่นมากกลัวมันตก เดี๋ยวจะลองดูอีกทีครับ


lucifer เขียน:
jacksatin เขียน:ฝากถามคุณ Lucifer หน่อยครับ ถ้าผมจะซื้อล้อซ้อม Powertap G3 ขอบอลูมิเนียม ขอบต่ำ ที่เป็นโลโก้ cycleops สีดำ โลโก้ขาวเหลือง ปีเก่า ที่ยังไม่ได้สกรีน powertapมา อยากทราบว่า firmware เป็นของ versionไหนครับ และสามารถอัพเกรด firmware ใหม่ได้ไหมครับ
ตอนนี้ผมมี enve 3.4 powertap ปีใหม่ 2014 ที่ตัวดุมเป็น powertap มาแล้วปั่นไป 2,000 กิโลเมตร ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา คิดว่า firmware คงเป็น version ล่าสุดแล้วครับ เพิ่งซื้อมาเมื่อ 2-3 เดือนก่อน แต่เอาขึ้นเทรนเนอร์แล้วมันมีเสียงดัง แกรกๆ แปลกๆ เลยคิดว่าจะซื้อล้อใหม่ที่เป็น อลูขอบต่ำ cycleops แทน เพราะราคาน่าคบกว่าครับ
FW ล่าสุดเป็น 16.058 คิดว่าตัวที่ซื้อมาล่าสุดคงจะยังไปไม่ถึงหรอกครับ อาจจะแค่ 16.04x เท่านั้นแหละครับ ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอก เพราะเท่าที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องกัน ระยะหลังก็แค่ออกfwมาให้รองรับกับอุปกรณ์ใหม่ๆเท่านั้นเอง

ส่วนตัวที่ซื้อมาใหม่นั้น ก็ต้องดูครับว่าออกมาช่วงไหน ผมเคยเจอแค่ 16.03x เท่านั้น มีปัญหาเรื่องกินถ่านดีพิลึก แต่พอup FW เป็นรุ่นล่าสุดในตอนนั้นซึ่งดูเหมือนจะเป็น 16.046 ก็หาย

วิธีดู fw ง่ายมากครับ ถ้าใช้ Garmin EDGE หลังจากที่มันเห็น powertap แล้ว ก็เข้าไปที่ power sensor แล้วเข้าไปดูที่ detail ครับ มันจะบอก software ว่าเป็น versionไหน ถ้า บอกว่า เป็น 46 ก็คือ 16.046 นั่นแหละครับ

วิธีการupgrade FW ดูเหมือนผมจะเคยลงเอาไว้แล้ว เป็น link ถ้าหาไม่เจอ ก็เข้าไปที่ powertap.com ก็ได้ครับ

จะpowertap หรือ cycleop ก็ตัวเดียวกันแหละครับ

ขึ้นเทรนเนอร์ดังแกร๊กๆ อาจจะไม่ใช่เสียงจากล้อก็ได้ครับ อาจจะมาจากเทรนเนอร์เองนั่นแหละ มีปัจจัยที่สร้างเสียงมากมายทีเดียว ผมเองก็ได้ยินเสียงจนชิน ไม่ว่าใช้ล้ออะไรก็ดังได้เช่นกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย StoneRoses »

ตอนนี้ผมมีปัญหาแบ็ตหมดเร็ว แบบสุดๆ คิดว่าน่าจะพังล่ะ อาทิตย์เดียวหมด ปั่นหรือไม่ปั่นก็หมด FW ก็ล่าสุดแล้ว เมื่อก่อนปกติๆ นี่ใช้ได้หลายเดือน
คราวก่อนส่งไปเทสต์โปรไบค์ บอกปกติ >_< แม่ม ปกติยังไงว่ะ

ผมคิดว่าต้องเปลี่ยนฝาตัวส่งสัญญาณล่ะ เดี๋ยวลองไปคุยกะโปรไบค์อีกที
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย lucifer »

คุณ StoneRoses ใช้ถ่านยี่ห้ออะไรครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Mourinhooo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 261
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2012, 09:25
Tel: 080-9331461
Bike: S-Work New Tarmac
ตำแหน่ง: ต.ท่าเรือ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย Mourinhooo »

ขอบคุณอ.หมอลู ที่ให้ความรู้เรื่อง Powertap ครับผม :D :D
ID Line : Mourinhooo
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย giro »

ก่อนหน้านี้เมื่อนานมาแล้ว มีแค่คนถามว่า power meter มันคุ้มมั้ย ใช้แล้วดีอย่างไร คนเล่นน้อยครับ
ตอนนี้คนเล่นเยอะ ตัวเลือกเยอะ และดีๆกว่าก่อนมาก ถ้าอยากลอง แนะนำให้ลองเลยครับ แต่จะลองอย่างไร?

Power Meter เกือบทั้งหมด สบายใจได้เรือ่งความเสถียร ทุกยี่ห้อที่ว่ามาี่แหละครับ แม้แต่ Quarq ที่ว่ากันว่าเพี้ยนสุดๆเมื่ออากาศเปลี่ยน ขอให้ใช้มันให้เป็นครับ
SRM เสถียรสุดแน่นอนแต่ก็แพงมากครับ ยกเว้นจะหาตัวเก่าๆมือสอง แต่ก็หนักน่าดู บน eBay มีรุ่นเก่ามือสองเยอะครับน่าสนใจสำหรับผู้อยากลองของเสถียรแท้ทุกสภาพแวดล้อม
Power2Max จะเป็น TypeS หรือ Classic ขอให้เป็นตัวที่ทำการอัพเกรดเรื่องการประมวลผลชดเชยสภาพแวดล้อมก็ผ่านครับ ถ้าไม่งั้นจะเกี้ยนกรจุยกว่า Quarq
เรือ่งน้ำเข้า ทุกยี่ห้อห้ามเอาน้ำฉีดครับ ล้างได้ธรรมดา เอาน้ำราดได้ ตากฝนได้ แต่ห้ามฉีดน้ำครับ ส่วนที่ฉีดน้ำของโปรที่ฉีดล้างรถกันโครมๆ มันออกมาเป็นฝอยๆหมอกน่าจะไม่มีปัญหา ผมจะหามาลองแต่ก็ยังไม่เจอตัวไหนออกมาฝอยขนาดนั้นครับ

ก่อนหน้านี้เคยคุยกันเรือ่งวิธีเลือก PM ซึ่งจุดเด่นของแต่ละแบบมันไม่ได้มองที่ความเสถียรสักเท่าไหร่แต่มองที่การใช้งานมากกว่าครับ
1.มีล้อกี่ชุด?? ถ้ามีล้อหลายชุด PowerTap ไม่เหมาะครับ เพราะคุณต้องไปนั่งอยากได้ดุมมันกับล้อทั้งหมดที่มี ซึ่งไม่สนุกแน่ๆถ้ามีล้อซ้อม ล้อขอบสูง ล้อขอบต่ำ ล้อดิสค์ เอาค่าดุมทั้งหมดมารวมกันได้ SRM ไปเรียบร้อย
2.มีรถกี่คัน?? มีเฟรมรถเสือหมอบนานาชนิดกี่คันที่ใช้ล้อร่วมกัน ถ้าคุณมีเสือหมอบหลายคันทั้งแบบถนนและไตร PowerTap เป็นทางออกที่สวยงามและคล่องตัวครับ เปลี่ยนโชะๆไม่ต้องทำอะไรมาก
3.พิจารณาทั้งข้อ 1+2 คือ มีล้อกี่ชุดและมีรถกี่คัน?? ถ้ามีหลายัคนล้อหลายชุด แบบนี้ PowerTap ก็ไม่เหาะ แม้แต่ตระกูลจานที่ว่าเปลี่ยนย้ายกันง่ายๆก็หนักใจ สุดท้าย Garmin Vector เหมาะกว่าในกรณีนี้ครับ เพราะย้ายบันไดง่ายที่สุด

ถ้าเป็นทริปโหดๆหรืองานแข่ง จริงๆแล้ว watt ช่วยได้แต่ไม่ค่อยได้ดูหรอกครับ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่เมื่อไม่มีก็คือเราหาค่า TSS กับ IF หลังปั่นไม่ได้ต้องมานั่งกะแล้วนั่งเทียนเอาเอง ส่วนเวลาซ้อมนั้นแน่นอนว่าไม่มีค่าวัตต์แล้วเหมือนจะขาดใจตาย :lol: มันเหงาะๆเหมือนขาดคนรู้ใจไปครับ ยิ่งพวกไตรหรือไทม์ไทรอัลนั้นยิ่งขาดแทบไม่ได้ ไม่มีวัตต์เหมือนหลงทาง

ถ้าได้ใช้ Power Meter อย่างจริงๆ แล้วคุณจะรู้ว่า เงินครึ่งแสนกับอุปกรณ์วัดแบบนี้ ช่วยให้คุณไปได้เร็วกว่าล้อราคาครึ่งแสนครับ คุ้มไม่คุ้มคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก

ปล. PowerTap ผมใช้ตัวเก่า head unit เป็นไอ้เหลืองคลาสสิคสุดๆใช้เป็นปีเปลี่ยนถ่านหนึ่งทีครับ :lol: คือ....ขี่ก็ไม่น้อยแต่ด้วยอะไรไม่ทราบ มันทนมากครับ
ปล2. Power2Max มีอาการถ่านวูบได้ครับแต่ไม่เคยดับตอนปั่นนะครับ มีเปิดมาแล้วตกใจว่าวัตต์ไม่ขึ้น ต้องหาถ่านเปลี่ยน ถ่านก็ต้องยี่ห้อนั้น รุ่นนั้น ยังไม่ได้ซื้อสำรองไว้ โทรถามเฮียนุได้ความว่าให้ลองถอดถ่านใส่ใหม่ ทำแล้วก็ใช้ได้ หาอ่านดูก็เป็นปกติครับ จอดไว้นานๆก็จะเป็นได้
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
O2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 763
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
Tel: 0998185288
Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย O2 »

lucifer เขียน:คุณ StoneRoses ใช้ถ่านยี่ห้ออะไรครับ

ถามเผื่อไปเลยหล่ะกัน
ป๋าลู แนะนำถ่านยี่ห้ออะไรครับ
ปัจจุบันผมได้ล้อชุด Powertap ขอบ Reynolds มาประจำการแล้ว เปลี่ยนถ่านใหม่ ใช้ยี่ห้อ Panasonic ครับ
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
รูปประจำตัวสมาชิก
O2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 763
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
Tel: 0998185288
Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย O2 »

giro เขียน:ก่อนหน้านี้เมื่อนานมาแล้ว มีแค่คนถามว่า power meter มันคุ้มมั้ย ใช้แล้วดีอย่างไร คนเล่นน้อยครับ
ตอนนี้คนเล่นเยอะ ตัวเลือกเยอะ และดีๆกว่าก่อนมาก ถ้าอยากลอง แนะนำให้ลองเลยครับ แต่จะลองอย่างไร?

Power Meter เกือบทั้งหมด สบายใจได้เรือ่งความเสถียร ทุกยี่ห้อที่ว่ามาี่แหละครับ แม้แต่ Quarq ที่ว่ากันว่าเพี้ยนสุดๆเมื่ออากาศเปลี่ยน ขอให้ใช้มันให้เป็นครับ
SRM เสถียรสุดแน่นอนแต่ก็แพงมากครับ ยกเว้นจะหาตัวเก่าๆมือสอง แต่ก็หนักน่าดู บน eBay มีรุ่นเก่ามือสองเยอะครับน่าสนใจสำหรับผู้อยากลองของเสถียรแท้ทุกสภาพแวดล้อม
Power2Max จะเป็น TypeS หรือ Classic ขอให้เป็นตัวที่ทำการอัพเกรดเรื่องการประมวลผลชดเชยสภาพแวดล้อมก็ผ่านครับ ถ้าไม่งั้นจะเกี้ยนกรจุยกว่า Quarq
เรือ่งน้ำเข้า ทุกยี่ห้อห้ามเอาน้ำฉีดครับ ล้างได้ธรรมดา เอาน้ำราดได้ ตากฝนได้ แต่ห้ามฉีดน้ำครับ ส่วนที่ฉีดน้ำของโปรที่ฉีดล้างรถกันโครมๆ มันออกมาเป็นฝอยๆหมอกน่าจะไม่มีปัญหา ผมจะหามาลองแต่ก็ยังไม่เจอตัวไหนออกมาฝอยขนาดนั้นครับ

ก่อนหน้านี้เคยคุยกันเรือ่งวิธีเลือก PM ซึ่งจุดเด่นของแต่ละแบบมันไม่ได้มองที่ความเสถียรสักเท่าไหร่แต่มองที่การใช้งานมากกว่าครับ
1.มีล้อกี่ชุด?? ถ้ามีล้อหลายชุด PowerTap ไม่เหมาะครับ เพราะคุณต้องไปนั่งอยากได้ดุมมันกับล้อทั้งหมดที่มี ซึ่งไม่สนุกแน่ๆถ้ามีล้อซ้อม ล้อขอบสูง ล้อขอบต่ำ ล้อดิสค์ เอาค่าดุมทั้งหมดมารวมกันได้ SRM ไปเรียบร้อย
2.มีรถกี่คัน?? มีเฟรมรถเสือหมอบนานาชนิดกี่คันที่ใช้ล้อร่วมกัน ถ้าคุณมีเสือหมอบหลายคันทั้งแบบถนนและไตร PowerTap เป็นทางออกที่สวยงามและคล่องตัวครับ เปลี่ยนโชะๆไม่ต้องทำอะไรมาก
3.พิจารณาทั้งข้อ 1+2 คือ มีล้อกี่ชุดและมีรถกี่คัน?? ถ้ามีหลายัคนล้อหลายชุด แบบนี้ PowerTap ก็ไม่เหาะ แม้แต่ตระกูลจานที่ว่าเปลี่ยนย้ายกันง่ายๆก็หนักใจ สุดท้าย Garmin Vector เหมาะกว่าในกรณีนี้ครับ เพราะย้ายบันไดง่ายที่สุด

ถ้าเป็นทริปโหดๆหรืองานแข่ง จริงๆแล้ว watt ช่วยได้แต่ไม่ค่อยได้ดูหรอกครับ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่เมื่อไม่มีก็คือเราหาค่า TSS กับ IF หลังปั่นไม่ได้ต้องมานั่งกะแล้วนั่งเทียนเอาเอง ส่วนเวลาซ้อมนั้นแน่นอนว่าไม่มีค่าวัตต์แล้วเหมือนจะขาดใจตาย :lol: มันเหงาะๆเหมือนขาดคนรู้ใจไปครับ ยิ่งพวกไตรหรือไทม์ไทรอัลนั้นยิ่งขาดแทบไม่ได้ ไม่มีวัตต์เหมือนหลงทาง

ถ้าได้ใช้ Power Meter อย่างจริงๆ แล้วคุณจะรู้ว่า เงินครึ่งแสนกับอุปกรณ์วัดแบบนี้ ช่วยให้คุณไปได้เร็วกว่าล้อราคาครึ่งแสนครับ คุ้มไม่คุ้มคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก

ปล. PowerTap ผมใช้ตัวเก่า head unit เป็นไอ้เหลืองคลาสสิคสุดๆใช้เป็นปีเปลี่ยนถ่านหนึ่งทีครับ :lol: คือ....ขี่ก็ไม่น้อยแต่ด้วยอะไรไม่ทราบ มันทนมากครับ
ปล2. Power2Max มีอาการถ่านวูบได้ครับแต่ไม่เคยดับตอนปั่นนะครับ มีเปิดมาแล้วตกใจว่าวัตต์ไม่ขึ้น ต้องหาถ่านเปลี่ยน ถ่านก็ต้องยี่ห้อนั้น รุ่นนั้น ยังไม่ได้ซื้อสำรองไว้ โทรถามเฮียนุได้ความว่าให้ลองถอดถ่านใส่ใหม่ ทำแล้วก็ใช้ได้ หาอ่านดูก็เป็นปกติครับ จอดไว้นานๆก็จะเป็นได้
กระจ่างแจ้งครับ
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย lucifer »

O2 เขียน:
lucifer เขียน:คุณ StoneRoses ใช้ถ่านยี่ห้ออะไรครับ

ถามเผื่อไปเลยหล่ะกัน
ป๋าลู แนะนำถ่านยี่ห้ออะไรครับ
ปัจจุบันผมได้ล้อชุด Powertap ขอบ Reynolds มาประจำการแล้ว เปลี่ยนถ่านใหม่ ใช้ยี่ห้อ Panasonic ครับ
เขียนไว้แล้วในช่วงต้นกระทู้ครับ อีกรอบก็ได้ แนะนำ Maxell แบบแพคซีลสีชมพู made in Japan ขายปลีกในห้างเซนทรัล ตอนนี้ปรับราคาเป็น 42 บาทแล้ว ตัวนี้เท่าที่ใช้งานมา ผมว่าเหนียวที่สุด

giro เขียน:
ถ้าเป็นทริปโหดๆหรืองานแข่ง จริงๆแล้ว watt ช่วยได้แต่ไม่ค่อยได้ดูหรอกครับ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่เมื่อไม่มีก็คือเราหาค่า TSS กับ IF หลังปั่นไม่ได้ต้องมานั่งกะแล้วนั่งเทียนเอาเอง ส่วนเวลาซ้อมนั้นแน่นอนว่าไม่มีค่าวัตต์แล้วเหมือนจะขาดใจตาย :lol: มันเหงาะๆเหมือนขาดคนรู้ใจไปครับ ยิ่งพวกไตรหรือไทม์ไทรอัลนั้นยิ่งขาดแทบไม่ได้ ไม่มีวัตต์เหมือนหลงทาง

ถ้าได้ใช้ Power Meter อย่างจริงๆ แล้วคุณจะรู้ว่า เงินครึ่งแสนกับอุปกรณ์วัดแบบนี้ ช่วยให้คุณไปได้เร็วกว่าล้อราคาครึ่งแสนครับ คุ้มไม่คุ้มคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก

ปล. PowerTap ผมใช้ตัวเก่า head unit เป็นไอ้เหลืองคลาสสิคสุดๆใช้เป็นปีเปลี่ยนถ่านหนึ่งทีครับ :lol: คือ....ขี่ก็ไม่น้อยแต่ด้วยอะไรไม่ทราบ มันทนมากครับ
ปล2. Power2Max มีอาการถ่านวูบได้ครับแต่ไม่เคยดับตอนปั่นนะครับ มีเปิดมาแล้วตกใจว่าวัตต์ไม่ขึ้น ต้องหาถ่านเปลี่ยน ถ่านก็ต้องยี่ห้อนั้น รุ่นนั้น ยังไม่ได้ซื้อสำรองไว้ โทรถามเฮียนุได้ความว่าให้ลองถอดถ่านใส่ใหม่ ทำแล้วก็ใช้ได้ หาอ่านดูก็เป็นปกติครับ จอดไว้นานๆก็จะเป็นได้
เสียดาย ถ้าคุณ giro ใช้ Power meter รุ่นที่เป็น Ant+ แล้วคบกับ Garmin EDGE ตั้งแต่รุ่น 500 มันสามารถแสดงค่า IF และ TSS ได้เลยนะครับ ประมวลกันตลอดเวลาที่ปั่นเลยแหละ ว่า TSS สะสมมาเท่าไหร่แล้ว และจัดหนัก IF มาเท่าไหร่ หรือ จะดู NP เลยก็ยังสามารถแสดงกันได้เดี๋ยวนั้น
Power2Max ตัว classic จะใช้ถ่าน CR2450 ของ Renata เท่านั้น เพราะรูปทรงของช่องเสียบถ่านมันทำมาเฉพาะทรงของถ่านรุ่นนี้เท่านั้น

รูปภาพ

แต่ถ้าเป็น Power2Max Type S จะใช้ถ่าน CR2450 เช่นกัน แต่ใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ทั้งสิ้น เพราะรูปทรงของช่องเสียบถ่านทำมาให้ใช้กับได้หลากหลายยี่ห้อครับ ที่เซนทรัลก็มีขาย แต่เป็นของ Sony ก้อนละ 70 บาท ซื้อมาเก็บไว้กันเหนียวสักก้อนก็ยังพอไหว
เทียบกันระหว่าง classic กับ type S คนเกี่ยงของหนักจะต้องชอบ Type S แน่นอน และ คนที่ชอบเปลี่ยนใบจานเองก็จะยิ่งชอบ Type S เพราะเปลี่ยนใบจานได้ง่ายกว่า Classic โดยเฉพาะหากจะใช้กับใบจาน Rotor ด้วยแล้ว ถ้าเป็น BCD110 นี่ ปวดตับสุดๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย giro »

ขอบคุณป๋าลูฯครับ หมายถึงก่อนนี้ผมใช้ PowerTap ใส่ล้อซ้อมหนักๆ พอเวลาไปแข่งก็ใส่ล้อเบาๆขอบสูง แต่ดันไม่มี PM ทำให้ไม่เคยรู้เลยว่าไปปั่นแล้วได้ TSS, IF เท่าไหร่ ตอนนี้ใช้ P2M+Edge510 ครับ ซื้อมาบังคับตัวเองเมื่อกลับมาปั่นใหม่ว่าเสียเงินแล้วนะ พยายามปั่นหน่อย พบว่าผ่านไป 3 ปีโลกมันช่างรุดหน้าเสียจริง ผมตะลึงกับการปั่นไปเห็น TSS ไปครับ เมื่อ3 ปีก่อนมี CycleOPS Joule 2.0 ที่ทำได้แต่หน้าจอไม่ได้เป็นมิตรกับผู้ใช้เอาเสียเลย ตอนนี้เหลือแค่ ....ยังไม่มีตัวไหนแสดง IF 5 min, 20 min ได้ ถ้าแสดง IF เป็นช่วงเวลาให้ได้ด้วยจะแจ่มมาก เหมือนเวลาคำนวนได้เมื่อดูใน WKO+ :D

เรือ่งถ่าน ..... ผมทำใจก่อนจะซื้อ P2M ว่ามันได้ยี่ห้อเดียวจริงๆครับ แต่บ้านเรามีคนนำเข้า Renata ราคาไม่แพงขายทางเวปครับ ก้อนละประมาณ 70-90 บาทแล้วแต่เจ้า ยิ่งกว่านั้น บน eBay มีขายแบบยกกล่องทั้งแผงเล็ฏแผงใหญ่ สนนราคาเม็ดละไม่ถึงค่อนร้อย คิดว่าสั่งมาดองไว้ซักโหลคงอยู่ได้อีกนาน :D แต่ตอนนี้ยังไม่ได้สั่งไปเลยครับ (ยังเลือกไม่ถูกจะสั่งกับรายไหน)
ผมเองก็ชั่งใจอยู่ว่าจะเอาตัว classic หรือ type s เพราะตอนผมซื้อตัว type s กำลังเปิดให้จองล่วงหน้า แต่ผมเลือกตัวจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำ Tower2Max FSA Gassomer เหลือทั้งชุด 3x,xxx น้ำหนักอาจจะมากไปสำหรับคนชอบเบาแต่เบากว่า PowerTap เก่าผมแน่นอน และโดยส่วนตัวผมก็ถือว่าเป็นน้ำหนักที่รับได้ครับ ผมไม่ได้บ้ารถเบาๆอยู่แล้ว ราคาแบบนี้ ไม่ลังเลครับ มีการใส่ชิพแก้เรือ่งอุณหภูมิมาแล้วก็ถือว่าผ่านเกณฑ์ จัดมาอย่างมีความสุข

แต่ที่ยังหาเหตุผลไม่เจอก็คือ P2M ค่ามัน swing กว่า PowerTap พอดู
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย lucifer »

เคยนั่งคิดหาเหตุผลเหมือนกันว่าทำไม powertap มันแกว่งน้อย แต่พวกวัดที่crank มันแกว่งมากกว่า
ผมคิดอย่างนี้นะครับ
ปั่นขาจาน 1 รอบ ดุมหมุนไปมากกว่า 1 รอบ ยิ่งปั่นบนถนนขึ้นจานใหญ่ ปั่น1รอบขา ดุมหมุนไปอย่างน้อย 2รอบล้อ ทอร์คที่แกว่งไปตามรอบการปั่น มันจะถูกเกลี่ยไปโดยการหมุนของดุมล้อที่มากกว่า มันจึงแกว่งน้อยลง


แต่สำหรับ P2M type S ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ผมกลับพบว่ามันไม่ค่อยจะ swing เท่าไหร่เลยครับ ในขณะที่ตัว classic เดิมนั้น ผมจำได้ว่าวันแรกที่เอามาปั่นหา FTP ปวดหัวกับค่าวัตต์ที่แกว่งไปมามากๆ

เวลาออกถนน ผมไม่ค่อยรู้สึกว่า P2M type S แกว่งแตกต่างจาก powertap เลยครับ ยิ่งผมตั้งหน้าจอแสดงผลเป็น %FTP ด้วยแล้ว ยิ่งดูง่ายเข้าไปอีก
( ผิดกับตัว classic จริงๆ แกว่งซะ )

บางทีอาจจะเป็นเรื่องของการเพิ่มค่า filter เข้าไปในการแสดงผลด้วยก็ได้นะครับ firmwareมันอาจจะถูกออกแบบมาให้ทำอะไรแบบนี้ก็เป็นได้นะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: คุ้มค่ามั๊ย กับล้อ watt ของ Powertap และ/หรือ CycleOps

โพสต์ โดย StoneRoses »

lucifer เขียน:คุณ StoneRoses ใช้ถ่านยี่ห้ออะไรครับ
ใช้มาทุกรูปแบบที่จะหาได้แล้วครับ กรณีผมมันไม่ปกติแน่นอนแล้ว เมื่อก่อนไม่มีปัญหาเลย แต่ตอนนี้เปลี่ยนแบ็ตมาจอดเฉยๆ สักอาทิตย์ แบ็ตหมดเอง ตอนแรกผมเคยคิดว่ามันไม่ยอม sleep ก็คงไม่ใช่ เพราะลองเปิดไมล์โดยไม่หมุนล้อมันก็ไม่ connect
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”