เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 เม.ย. 2013, 11:04
- ติดต่อ:
เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ผมรู้จักกับพี่ท่านนึง เค้าปั่นเสือหมอบ ชุดขับ อัลเตก้า ล้อคาบอน ทุกอย่างเป็นของดี ราคาแผง
แต่ เฟรมเสือหมอบเป็นโคโมรี่วินเทจสับถัง พี่เค้าบอกว่า ลองเฟรมราคาแพงๆมาหมดล่ะ ราคาหลัก 50k ก็ลองมาแล้ว
สู้โคโมรี่ไม่ได้ ผมเลยขอพี่เค้าลองปั่น รู้สึกว่าหนักมาก แต่ปลายๆ ไหลสุดๆ เลยสงสัย ว่าทำไมโคโมรี่สมัยเก่า มันถึงให้ความรู้สึก
ไหล มากกว่าเฟรมอลูที่ผมขี่อยู่
คำถาม
สมาชิกท่านไหน หลงรักเจ้าโคโมรี่บ้างครับ ช่วยบอกความรู้สึกหน่อยครับ เวลาปั้นอ่ะ
ปล. ผมปั้นเฟรมอลู ราคาถูกๆ อยากลองเฟรมโคโมรี่บ้าง แนะนำหน่อยนะครับ
แต่ เฟรมเสือหมอบเป็นโคโมรี่วินเทจสับถัง พี่เค้าบอกว่า ลองเฟรมราคาแพงๆมาหมดล่ะ ราคาหลัก 50k ก็ลองมาแล้ว
สู้โคโมรี่ไม่ได้ ผมเลยขอพี่เค้าลองปั่น รู้สึกว่าหนักมาก แต่ปลายๆ ไหลสุดๆ เลยสงสัย ว่าทำไมโคโมรี่สมัยเก่า มันถึงให้ความรู้สึก
ไหล มากกว่าเฟรมอลูที่ผมขี่อยู่
คำถาม
สมาชิกท่านไหน หลงรักเจ้าโคโมรี่บ้างครับ ช่วยบอกความรู้สึกหน่อยครับ เวลาปั้นอ่ะ
ปล. ผมปั้นเฟรมอลู ราคาถูกๆ อยากลองเฟรมโคโมรี่บ้าง แนะนำหน่อยนะครับ
จำหน่าย
กระเป๋ากันชุดโซ่จักรยาน
ช่วยป้องกันคราบเลอะเทอะจากการใช้งาน
ท่านใดที่ใส่จักรยานไว้ในห้องโดยสารรถยนต์
ผลิตจากผ้า PVC ล้างทำความสะอาดได้
สั่งซื้อผ่านช่องทางนี้ได้เลยครับ
ราคา 290 บาท ส่งฟรี
Tel.0656533952
Line :: the_bigg
กระเป๋ากันชุดโซ่จักรยาน
ช่วยป้องกันคราบเลอะเทอะจากการใช้งาน
ท่านใดที่ใส่จักรยานไว้ในห้องโดยสารรถยนต์
ผลิตจากผ้า PVC ล้างทำความสะอาดได้
สั่งซื้อผ่านช่องทางนี้ได้เลยครับ
ราคา 290 บาท ส่งฟรี
Tel.0656533952
Line :: the_bigg
- kroeksit
- ขาประจำ
- โพสต์: 1476
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ค. 2011, 21:29
- Tel: 0868846711 เบียร์
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Bridgestone RADAC
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ผมปั่น Radac ตัวไฮบริจอยู่ครับ จะว่าไปมันไม่พุ่งเท่าไหร่ แต่ก็ไหลใช้ได้ครับ นุ่มอีกต่างหาก
Taylor Swift
ธนาคารทหารไทย (TMB Bank) บัญชีออมทรัพย์ 011-2-78019-2 เกริกศิษฏ์ พีรโชติกพันธุ์
ธนาคารทหารไทย (TMB Bank) บัญชีออมทรัพย์ 011-2-78019-2 เกริกศิษฏ์ พีรโชติกพันธุ์
- aroma_GG
- ขาประจำ
- โพสต์: 1431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 21:31
- team: -
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ผมเจอมาสองคน ใช้แต่โคโมทั้งหมอบทั้งภูเขา พูดเหมือนๆกันนี้เลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มี.ค. 2013, 01:14
- Tel: 085-8133684
- Bike: Racing Chomoly
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ก่อนหน้านี้ ก็ขับแต่ อลูนะ พอ สัมผัส คำว่า(โครโมลี่) แล้ว
ลืม อลู เลย
ลืม อลู เลย
- Jarkkit
- ขาประจำ
- โพสต์: 190
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2011, 14:18
- Tel: 089-6630880
- team: กลุ่ม "สวนเบญ"
- Bike: Giant TCR 1 CD20
- ตำแหน่ง: จักรยานอยู่ที่ใจ. .ใส่แรงลงไปไกลแค่ไหนก็ไร้เทียมทาน
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
สูงสุดคืนสู่สามัญน่ะครับ
นักแข่งระดับโลกหลายคน ลาจากการแข่งมาปั่นทัวร์ข้ามประเทศกันก็เยอะ
นักแข่งระดับโลกหลายคน ลาจากการแข่งมาปั่นทัวร์ข้ามประเทศกันก็เยอะ
จักรยานอยู่ที่ใจ. .ใส่แรงลงไปไกลแค่ไหนก็ไร้เทียมทาน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ปั่น Radac ไฮบริดเหมือนกัน ชอบที่สุดตรงความนุ่มครับ เวลาผ่านสีขาวหนาๆที่เตือนทางโค้ง จะรู้เลยว่าตะเกียบหน้าหลังซับแรงสะเทือน รู้สึกว่าปั่นสบายกว่ารถอลูล้วน
เคยพุ่งลงเนินเตี้ยๆด้วยความเร็ว50 ลงไปเจอถนนคอนกรีตสึกจนมีกรวดขนาดใหญ่โผล่มา ตะเกียบหน้ากระเด้งขึ้นลงจนล้อขึ้นมาชนก้ามเบรค ถ้าไม่ได้สปริงขนาดนี้งานนั้นเอาไม่อยู่ครับ
เรื่องไหลก็ตามประสารถน้ำหนักมาก ปั่นสู้ลมดี แต่ปั่นรวมกลุ่มช่วงเร่งๆผ่อนๆ อยากให้เบาขึ้นซัก2กิโลเหมือนกัน
เคยพุ่งลงเนินเตี้ยๆด้วยความเร็ว50 ลงไปเจอถนนคอนกรีตสึกจนมีกรวดขนาดใหญ่โผล่มา ตะเกียบหน้ากระเด้งขึ้นลงจนล้อขึ้นมาชนก้ามเบรค ถ้าไม่ได้สปริงขนาดนี้งานนั้นเอาไม่อยู่ครับ
เรื่องไหลก็ตามประสารถน้ำหนักมาก ปั่นสู้ลมดี แต่ปั่นรวมกลุ่มช่วงเร่งๆผ่อนๆ อยากให้เบาขึ้นซัก2กิโลเหมือนกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2010, 09:49
- Bike: ปั่นไปเรื่อย
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ผมคนหนึ่งละที่รักในโครโมลี่ตัดใจจากมันไม่ได้สักที สำหรับเสือหมอบ ผมชอบ โครโมลี่ มากกว่าอลู แต่ถ้าเทียบกับคาร์บอน ผมชอบคาร์บอนมากกว่าครับ
โครโมอารมณ์มันคล้าย ๆ กัน คือ นุ่ม ไหล สบายตัว อีกอย่างคือดูแล้วแข็งแรง ไม่ต้องกังวลมากไม่ว่าจะ ขันน็อตหลักอาน สเตม ไม่ถึงขนาดต้องมีประแจปอนด์ก็ขันได้สบายใจกว่า คาร์บอน รวมถึงรอยขูดขีด ที่ โครโมให้ความมั่นใจ ไม่ต้องปราณีตเหมือน คาร์บอน
โครโมอารมณ์มันคล้าย ๆ กัน คือ นุ่ม ไหล สบายตัว อีกอย่างคือดูแล้วแข็งแรง ไม่ต้องกังวลมากไม่ว่าจะ ขันน็อตหลักอาน สเตม ไม่ถึงขนาดต้องมีประแจปอนด์ก็ขันได้สบายใจกว่า คาร์บอน รวมถึงรอยขูดขีด ที่ โครโมให้ความมั่นใจ ไม่ต้องปราณีตเหมือน คาร์บอน
- jump_ai
- ขาประจำ
- โพสต์: 1034
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 14:56
- Tel: 0826544868
- team: อ้วนผอมไซคลิ่ง
- Bike: Planet X Kaffenbcak [ V-Brake ]
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
นุ่มละมุน ไหลสบาย หนักพอตัว ถ้าต้องกระชาก ก็กระชากขึ้นยาก
เเต่มันปั่นสบาย เหมาะกับคนที่ไม่เน้นความเร็ว เน้นการไปเรื่อยๆ
ด้วยความเร็วในจุดที่เหมาะสมกับร่างกาย ไม่ต้องเติมเยอะ
เเต่ถ้าให้ไปเเข่งขัน รอบขาระวิงกันเลย
ที่ชอบโครโม เพราะวิดิโอของ Rapha ในยูทูปครับ
ตอนนี้ใจอยากไปคาร์บอน สัมผัสความเบากับกระชากขึ้นไว
เเต่พอรอง Pinarello dogma ที่อยากได้มากๆ เเล้ว รักโครโมขึ้นมาทันที 5555555555+
เเต่มันปั่นสบาย เหมาะกับคนที่ไม่เน้นความเร็ว เน้นการไปเรื่อยๆ
ด้วยความเร็วในจุดที่เหมาะสมกับร่างกาย ไม่ต้องเติมเยอะ
เเต่ถ้าให้ไปเเข่งขัน รอบขาระวิงกันเลย
ที่ชอบโครโม เพราะวิดิโอของ Rapha ในยูทูปครับ
ตอนนี้ใจอยากไปคาร์บอน สัมผัสความเบากับกระชากขึ้นไว
เเต่พอรอง Pinarello dogma ที่อยากได้มากๆ เเล้ว รักโครโมขึ้นมาทันที 5555555555+
ซ้อม ซ้อม ซ้อม เเล้วก็ซ้อม สิงอยู่ที่สนามซ้อม
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ของแบบนี้ เขาเรียกว่า "ปัจจัตตัง" คือ จะรับทราบ รับรู้ได้ ก็ต่อเมื่อได้ทดลองปฏิบัติดู
ฝรั่งมันถึงบอกว่า เฟรม Steel มีชีวิตชีวา
มันมีความสุขชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นในขณะปั่นจักรยานที่ใช้ steelทำเฟรม
แต่ก็อย่าเข้าใจผิดว่า เฟรมโครโม ทุกๆยี่ห้อจะเป็นเช่นเดียวกันหมด
จักรยานเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลปะ วัสดุเป็นเพียงแค่ปัจจัยเดียวเท่านั้น
คำว่า"ดีที่สุดในโลก"นั้น ไม่เคยมีอยู่จริง ทั้งทางโลกและทางธรรม โปรดคิด วิเคราะห์ แยกแยะเป็นเรื่องๆไปด้วยนะครับ
คำว่า โครโมลี่ เป็นคำที่ใช้กันจนบางทีก็ผิดความหมาย เพราะแท้จริงแล้ว Chromoly หมายถึง Steel ที่มีส่วนผสมหลักของ Chromium กับ Molybdinum ในสัดส่วนที่สูง , แต่ในความจริงก็ยังมี steel อีกหลายหลายชนิดที่ไม่ได้ถูกเรียกให้อยู่ในกลุ่มของ Chromoly เช่น Carbon steel หรือ ที่เรียกกันว่า Hitens หรือ Hitensile Carbon steel หรือ Hitensile steel ซึ่ง Steel ในกลุ่มนี้ไม่ได้จัดอยู่ในพวก Chromoly แต่เป็นsteelพื้นฐานที่เอามาทำเป็นเฟรมจักรยานราคาประหยัด เช่น พวกรถแม่บ้านทั้งหลาย แม้แต่บางค่ายเองก็ยังเลือกเอามาใช้ในส่วนของตะเกียบโซ่และตะเกียบอาน เพราะต้นทุนถูก แต่เน้นที่ 3ท่อหลักคือ ท่อนั่ง ท่อบนและท่อล่างที่ใช้โครโมลี่
เพียงแต่Steel ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของโครเมี่ยมและโมลิบดินัม จึงเรียกเหมารวมกันไปแบบนั้น
Steel ดีๆจะมีการเจือธาตุอื่นๆเข้าไปอีก เพื่อเพิ่มความแข็งแรง โดยลดมวลสารของโลหะลง และยังสามารถรีดท่อได้บางลง
การออกแบบเฟรม การออกแบบท่อ จึงมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเลือกวัสดุที่มาใช้ทำเฟรม
ถ้า Steel ดีจริง ทำไมจึงลดถอยความนิยมลง ?
ของดี ไม่ใช่ของที่คนนิยมเสมอไป
ของดี ไม่จำเป็นต้องมีเพียงอย่างเดียว
ของดี เอาอะไรมาวัดว่าเป็นของดี
และสุดท้าย เทคโนโลยี่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไป
ฝรั่งมันถึงบอกว่า เฟรม Steel มีชีวิตชีวา
มันมีความสุขชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นในขณะปั่นจักรยานที่ใช้ steelทำเฟรม
แต่ก็อย่าเข้าใจผิดว่า เฟรมโครโม ทุกๆยี่ห้อจะเป็นเช่นเดียวกันหมด
จักรยานเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลปะ วัสดุเป็นเพียงแค่ปัจจัยเดียวเท่านั้น
คำว่า"ดีที่สุดในโลก"นั้น ไม่เคยมีอยู่จริง ทั้งทางโลกและทางธรรม โปรดคิด วิเคราะห์ แยกแยะเป็นเรื่องๆไปด้วยนะครับ
คำว่า โครโมลี่ เป็นคำที่ใช้กันจนบางทีก็ผิดความหมาย เพราะแท้จริงแล้ว Chromoly หมายถึง Steel ที่มีส่วนผสมหลักของ Chromium กับ Molybdinum ในสัดส่วนที่สูง , แต่ในความจริงก็ยังมี steel อีกหลายหลายชนิดที่ไม่ได้ถูกเรียกให้อยู่ในกลุ่มของ Chromoly เช่น Carbon steel หรือ ที่เรียกกันว่า Hitens หรือ Hitensile Carbon steel หรือ Hitensile steel ซึ่ง Steel ในกลุ่มนี้ไม่ได้จัดอยู่ในพวก Chromoly แต่เป็นsteelพื้นฐานที่เอามาทำเป็นเฟรมจักรยานราคาประหยัด เช่น พวกรถแม่บ้านทั้งหลาย แม้แต่บางค่ายเองก็ยังเลือกเอามาใช้ในส่วนของตะเกียบโซ่และตะเกียบอาน เพราะต้นทุนถูก แต่เน้นที่ 3ท่อหลักคือ ท่อนั่ง ท่อบนและท่อล่างที่ใช้โครโมลี่
เพียงแต่Steel ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของโครเมี่ยมและโมลิบดินัม จึงเรียกเหมารวมกันไปแบบนั้น
Steel ดีๆจะมีการเจือธาตุอื่นๆเข้าไปอีก เพื่อเพิ่มความแข็งแรง โดยลดมวลสารของโลหะลง และยังสามารถรีดท่อได้บางลง
การออกแบบเฟรม การออกแบบท่อ จึงมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเลือกวัสดุที่มาใช้ทำเฟรม
ถ้า Steel ดีจริง ทำไมจึงลดถอยความนิยมลง ?
ของดี ไม่ใช่ของที่คนนิยมเสมอไป
ของดี ไม่จำเป็นต้องมีเพียงอย่างเดียว
ของดี เอาอะไรมาวัดว่าเป็นของดี
และสุดท้าย เทคโนโลยี่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไป
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- benpariwat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1944
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2013, 07:58
- Bike: Specialized Tarmac comp 2012
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
เริ่มชอบรถเหล็กละครับ
มีทัวร์ริ่งเหล็กอยู่ที่บ้านคันนึง ปั่นนุ่มมาก แต่เอาเข้าจริงๆ ใจมันยังติดอยู่กับเลขไมล์ครับ เลยยังขี่คาร์บอนอยู่ครับ
มีทัวร์ริ่งเหล็กอยู่ที่บ้านคันนึง ปั่นนุ่มมาก แต่เอาเข้าจริงๆ ใจมันยังติดอยู่กับเลขไมล์ครับ เลยยังขี่คาร์บอนอยู่ครับ
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
นานาจิตตังครับ
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2012, 19:56
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
I'll KOM the bar, bro.
- bambi
- ขาประจำ
- โพสต์: 381
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 10:04
- team: คก.รก.ขก. (คนแก่รถเก่าขอนแก่น)
- Bike: สับถังเหล็ก Raleigh(84), โครโมลี่ Panasonic(LesMaillot Order), อลู Canondale(CAAD7), คาร์บอน Focus(Cayo)
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ผมปั่นหมอบ hitensile steel มานานนน...มาก พอเริ่มเป็น สว.ว่างงาน ก็เกิดความอยากรู้ขึ้นมาว่า ไอ้พวกเฟรมวัสดุใหม่ ๆ นี่มันเป็นยังไงกัน ก็เลยเริ่มโปรเจคที่จะเก็บเฟรมวัสดุต่าง ๆ กันมาสะสมให้ครบ (ผมชอบเฝ้าบอร์ดเก็บสะสมของดีราคาถูกมาต่อรถเล่นเป็นงานอดิเรก) ตอนนี้มีหมอบเฟรมวัสดุต่าง ๆ เกือบครบแล้ว ขาดก็แต่ ไททาเนียม(ซึ่งคงจะหามาครอบครองยากหน่อย สงสัยจะถูกเรียกไปเฝ้าฮ่องเต้ซะก่อนก็ไม่รู้ได้ ) รถที่มีอยู่ตอนนี้มี
- Hitensile steel : Raleigh Team Replica 1984 คันนี้อยู่กับผมมา 30 กว่าปีแล้ว
- Cr-Mo : Panasonic LesMaillot Order
- Alu : Cannondale CAAD 7 คันนี้ เสียดายที่ตะเกียบหน้าถูกเปลี่ยนเป็นคาร์บอน(Easton EC90 SLX) ผมพยายามหาตะเกียบของเดิมมาเปลี่ยนคืนยังไม่เจอ.. (ใครเจอช่วยบอกทีนะครับ ) มันเลยทำให้ความรู้สึกแท้ ๆ ของเฟรมอะลูหายไปหน่อย
- Carbon : Focus Cayo
คันสุดท้ายเพิ่งต่อเสร็จได้ไม่นาน คงต้องรออีกสักพักถึงจะรู้แจ้งว่าเฟรมมันออกนิสัยอย่างไร
เอาเข้าจริง ก็อย่างที่อ.ลูว่าไว้ว่า ลักษณะการออกแบบของเฟรม/ท่อ จะทำให้ เฟรมแต่ละรุ่น แต่ละโมเดลมีลักษณะนิสัยต่างกันออกไปจากเฟรมวัสดุเดียวกันตัวอื่นๆ อย่างเจ้าราเลย์ของผมตัวนี้ มีการออกแบบรีดท่อนั่งและท่อเฉียงของเฟรมให้แบนลงด้านข้าง(ทำให้หน้าตัดของท่อเป็นวงรีในช่วงกลาง ๆ ของท่อนั่งและท่อเฉียง) เฟรมตัวนี่จึง stiff และ พุ่ง มากกว่าเฟรมเหล็กตัวอื่น ๆ ที่เคยปั่นมาบ้าง และปั่นได้ลัษณะนิสัยไม่ต่างจากเฟรม โครโมเลย
เอาเป็นว่า พอจะสรุป "นิสัย" เด่น ๆ ของวัสดุ ต่าง ๆ ตามประสาของคนปั่นขาไม่แรง และปั่นคนเดียวได้ดังนี้
- เฟรมเหล็กนุ่มที่สุด แต่ก็ไม่ต่างจาก โครโมมากนัก และเฟรมเหล็กจะหนักกว่าโครโมอยู่หน่อย
- ถ้ามีลมแรง เฟรมอะลู และ คาร์บอนดูเหมือนจะเหนื่อยกว่าเหล็กและโครโมแบบว่ารู้สึกได้ชัดเจน(ผมปั่นประจำบนทางเลี่ยงเมืองที่สองข้างทางเป็นทุ่งนาโล่งตลอด)
- เวลาปั่นบนถนนที่มีกรวดเป็นเม็ด ๆ แบบถนนคอนกรีตที่ผิวหน้าร่อนออก อะลูจะรู้สึกมากที่สุด(อยู่แล้ว...)
- ถ้าจะถามว่า ถ้า ผบ.สั่งให้เก็บเฟรมไว้ได้แค่ 1 เดียว จะเลือกอะไร ตอนนี้คงตอบได้ว่า คงไม่ใช่เหล็ก หรือโครโมแน่ ๆ ครับ ส่วนจะเป็นอะไรนั้น ขอคิด และเก็บตังค์อีกหน่อยครับ...
ปล. ใครที่ผ่านมา(หรืออยู่)แถว ๆ ขอนแก่น และสูงประมาณ 170 ถ้าอยากลองปั่นเปรียบเทียบเฟรมวัสดุ 4 ชนิดนี้ ก็ติดต่อมาได้นะครับ ยินดีครับ และถ้ามีเฟรมไททาเนียมมาให้ลองด้วยก็จะดีมากเลยครับ...
- Hitensile steel : Raleigh Team Replica 1984 คันนี้อยู่กับผมมา 30 กว่าปีแล้ว
- Cr-Mo : Panasonic LesMaillot Order
- Alu : Cannondale CAAD 7 คันนี้ เสียดายที่ตะเกียบหน้าถูกเปลี่ยนเป็นคาร์บอน(Easton EC90 SLX) ผมพยายามหาตะเกียบของเดิมมาเปลี่ยนคืนยังไม่เจอ.. (ใครเจอช่วยบอกทีนะครับ ) มันเลยทำให้ความรู้สึกแท้ ๆ ของเฟรมอะลูหายไปหน่อย
- Carbon : Focus Cayo
คันสุดท้ายเพิ่งต่อเสร็จได้ไม่นาน คงต้องรออีกสักพักถึงจะรู้แจ้งว่าเฟรมมันออกนิสัยอย่างไร
เอาเข้าจริง ก็อย่างที่อ.ลูว่าไว้ว่า ลักษณะการออกแบบของเฟรม/ท่อ จะทำให้ เฟรมแต่ละรุ่น แต่ละโมเดลมีลักษณะนิสัยต่างกันออกไปจากเฟรมวัสดุเดียวกันตัวอื่นๆ อย่างเจ้าราเลย์ของผมตัวนี้ มีการออกแบบรีดท่อนั่งและท่อเฉียงของเฟรมให้แบนลงด้านข้าง(ทำให้หน้าตัดของท่อเป็นวงรีในช่วงกลาง ๆ ของท่อนั่งและท่อเฉียง) เฟรมตัวนี่จึง stiff และ พุ่ง มากกว่าเฟรมเหล็กตัวอื่น ๆ ที่เคยปั่นมาบ้าง และปั่นได้ลัษณะนิสัยไม่ต่างจากเฟรม โครโมเลย
เอาเป็นว่า พอจะสรุป "นิสัย" เด่น ๆ ของวัสดุ ต่าง ๆ ตามประสาของคนปั่นขาไม่แรง และปั่นคนเดียวได้ดังนี้
- เฟรมเหล็กนุ่มที่สุด แต่ก็ไม่ต่างจาก โครโมมากนัก และเฟรมเหล็กจะหนักกว่าโครโมอยู่หน่อย
- ถ้ามีลมแรง เฟรมอะลู และ คาร์บอนดูเหมือนจะเหนื่อยกว่าเหล็กและโครโมแบบว่ารู้สึกได้ชัดเจน(ผมปั่นประจำบนทางเลี่ยงเมืองที่สองข้างทางเป็นทุ่งนาโล่งตลอด)
- เวลาปั่นบนถนนที่มีกรวดเป็นเม็ด ๆ แบบถนนคอนกรีตที่ผิวหน้าร่อนออก อะลูจะรู้สึกมากที่สุด(อยู่แล้ว...)
- ถ้าจะถามว่า ถ้า ผบ.สั่งให้เก็บเฟรมไว้ได้แค่ 1 เดียว จะเลือกอะไร ตอนนี้คงตอบได้ว่า คงไม่ใช่เหล็ก หรือโครโมแน่ ๆ ครับ ส่วนจะเป็นอะไรนั้น ขอคิด และเก็บตังค์อีกหน่อยครับ...
ปล. ใครที่ผ่านมา(หรืออยู่)แถว ๆ ขอนแก่น และสูงประมาณ 170 ถ้าอยากลองปั่นเปรียบเทียบเฟรมวัสดุ 4 ชนิดนี้ ก็ติดต่อมาได้นะครับ ยินดีครับ และถ้ามีเฟรมไททาเนียมมาให้ลองด้วยก็จะดีมากเลยครับ...
- yuhoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2012, 09:50
- Bike: specialized allez e5
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
ถ้า Steel ดีจริง ทำไมจึงลดถอยความนิยมลง ?
ของดี ไม่ใช่ของที่คนนิยมเสมอไป
ของดี ไม่จำเป็นต้องมีเพียงอย่างเดียว
ของดี เอาอะไรมาวัดว่าเป็นของดี
และสุดท้าย เทคโนโลยี่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไป
ชอบคำนี้ของป๋าลูครับ
ของดี ไม่ใช่ของที่คนนิยมเสมอไป
ของดี ไม่จำเป็นต้องมีเพียงอย่างเดียว
ของดี เอาอะไรมาวัดว่าเป็นของดี
และสุดท้าย เทคโนโลยี่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไป
ชอบคำนี้ของป๋าลูครับ
- kamolwat_t
- ขาประจำ
- โพสต์: 1371
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2012, 17:50
- team: amis
- Bike: 16" Klein Pluse Comp '97 - 53 lemond zurich '97
Re: เค้าว่ากันว่า เสือหมอบโคโมรี่ คือที่สุดของเสือหมอบ จริงมั้ยครับ
สมมุตินะครับสมมุติ
คุณชอบกินกาแฟมากๆ เรียกตัวเองว่าเป็นคอกาแฟ กินวันละ 4 เวลา
แต่ว่าคุณชอบกินอยู่ร้านเดียวร้านข้างๆตลาด คุณลุงขายกาแฟเย็นเจ้มจ้นหวานมันแก้วละ 35 บาท ต้นทุนร้านคุณลุง ประมาณ 20,000
มีร้านใหม่มาเปิด ลงทุนไป 2,000,000 ค่าเครื่องชงกาแฟ 500,000 เครื่องบดกาแฟ 100,000 นึง 20,000นี่ยังไม่ได้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ในร้านเลย..
ขายกาแฟเย็น แก้วละ 75 บาท เมล็ดนำเข้า โลละ1,000 โลนึงชงได้ 50 แก้ว คนชงในร้านได้แชมป์บาริสต้าประเทศไทยมา 4 ปี คุณว่าคุณไม่ชอบไม่ถูกปาก แพง สู้ร้านลุงไม่ได้ แล้วก็ไปบอกว่า ร้านนี้ไม่อร่อยขายแพง...
วันๆนึงคุณลุงขายกาแฟได้ 100 แก้ว ร้านแพง ก็ขายได้ 100แก้วเหมือนกัน แปลว่า ลูกค้าก็ชอบพอๆกัน
มันแปลว่า ถูกปากถูกใจใครถูกใจมันนะครับ
โอเคกลับมาที่จักรยาน....
ผมเองมาขี่รถโครโมตอนปี 97 ครับ รถใหม่ ตะเกียบ carbon อะไหล่ 600 ล้อ mavic ถามว่าดีไหมแรงไหม ดีครับ แรงครับ แต่รถ สมัยใหม่ ขี่ดีกว่า เบาแรงกว่าครับ (ในความคิดผม)
โครโมมันเป็นแค่ชื่อวัสดุตัวนึงครับ มันยังแยกประเภทท่อ องศาไปตามแต่ละยี่ห้อท่อ ยี่ห้อรถอีก
มันไม่เหมือนกันนะระหว่าง รถใหม่ๆเมื่อ เกือบ 20 ปีที่แล้วราคาประมาณ 60,000 กลางๆ กับรถมือสองปีเดียวกันที่ขี่ๆกันแล้วพยายามควานหาอะไหล่ปีเก่าๆมาใส่แล้วขายกัน 1-20,000
อย่าเชื่อผม ลองเสียเงินเองก่อน แล้วจะรู้....
ข้างล่างนั้นยี่ห้อรถที่ผมขี่ครับ สมัยนั้น ขี่อยู่คนเดียว ไม่มีใครขี่ด้วย นอกจากผมก็เป็นพวกนักกีฬาเยวชนแล้วครับ เคยเอารถให้เพื่อนๆไปขี่ซ้อมกันอยู่บ่อยๆ ตัวผมก็ขี่ mtb อลูไปเรื่อยๆ
คุณชอบกินกาแฟมากๆ เรียกตัวเองว่าเป็นคอกาแฟ กินวันละ 4 เวลา
แต่ว่าคุณชอบกินอยู่ร้านเดียวร้านข้างๆตลาด คุณลุงขายกาแฟเย็นเจ้มจ้นหวานมันแก้วละ 35 บาท ต้นทุนร้านคุณลุง ประมาณ 20,000
มีร้านใหม่มาเปิด ลงทุนไป 2,000,000 ค่าเครื่องชงกาแฟ 500,000 เครื่องบดกาแฟ 100,000 นึง 20,000นี่ยังไม่ได้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ในร้านเลย..
ขายกาแฟเย็น แก้วละ 75 บาท เมล็ดนำเข้า โลละ1,000 โลนึงชงได้ 50 แก้ว คนชงในร้านได้แชมป์บาริสต้าประเทศไทยมา 4 ปี คุณว่าคุณไม่ชอบไม่ถูกปาก แพง สู้ร้านลุงไม่ได้ แล้วก็ไปบอกว่า ร้านนี้ไม่อร่อยขายแพง...
วันๆนึงคุณลุงขายกาแฟได้ 100 แก้ว ร้านแพง ก็ขายได้ 100แก้วเหมือนกัน แปลว่า ลูกค้าก็ชอบพอๆกัน
มันแปลว่า ถูกปากถูกใจใครถูกใจมันนะครับ
โอเคกลับมาที่จักรยาน....
ผมเองมาขี่รถโครโมตอนปี 97 ครับ รถใหม่ ตะเกียบ carbon อะไหล่ 600 ล้อ mavic ถามว่าดีไหมแรงไหม ดีครับ แรงครับ แต่รถ สมัยใหม่ ขี่ดีกว่า เบาแรงกว่าครับ (ในความคิดผม)
โครโมมันเป็นแค่ชื่อวัสดุตัวนึงครับ มันยังแยกประเภทท่อ องศาไปตามแต่ละยี่ห้อท่อ ยี่ห้อรถอีก
มันไม่เหมือนกันนะระหว่าง รถใหม่ๆเมื่อ เกือบ 20 ปีที่แล้วราคาประมาณ 60,000 กลางๆ กับรถมือสองปีเดียวกันที่ขี่ๆกันแล้วพยายามควานหาอะไหล่ปีเก่าๆมาใส่แล้วขายกัน 1-20,000
อย่าเชื่อผม ลองเสียเงินเองก่อน แล้วจะรู้....
ข้างล่างนั้นยี่ห้อรถที่ผมขี่ครับ สมัยนั้น ขี่อยู่คนเดียว ไม่มีใครขี่ด้วย นอกจากผมก็เป็นพวกนักกีฬาเยวชนแล้วครับ เคยเอารถให้เพื่อนๆไปขี่ซ้อมกันอยู่บ่อยๆ ตัวผมก็ขี่ mtb อลูไปเรื่อยๆ
Sport Science 27' CPEC