การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, velocity, spinbike

Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา

โพสต์ โดย kinfolk » 23 ส.ค. 2015, 20:00

ปักครับ



Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา

โพสต์ โดย nond9972 » 24 ก.ย. 2015, 13:19

ปักหมุด
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<

Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา

โพสต์ โดย kibkab2u » 29 ก.ย. 2015, 16:09

ตามอ่านเพลินเลย ได้ความรู้เพียบ^^


Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา

โพสต์ โดย StoneRoses » 10 ต.ค. 2015, 16:11

zzzz เขียน:จากประสพการณ์ ในการปั่นตามดูหลายๆท่านนะครับ :roll: :roll: :roll:
เมื่อเอามายำเข้ากับ paper ในการวัด EMG Signal(สัญญาณกระตุ้นของกล้ามเนื้อมัดต่างๆ) ที่รอบขาต่างๆกัน
โดยจะเจาะเข้าใปในแต่ละองศาของขาจานกันเลยทีเดียว

คร่าวๆ พอจะสรุปเรื่องของข้อเท้าที่เกิดขึ้นและเป็นไป
ได้ผลประมาณนี้ครับ

1.ลักษณะการใช้ข้อเท้า...ของ นักปั่นมีประสพการณ์แล้ว หรือ ตามธรรมชาติินะเองงงงง
(ในส่วนย่อยของ Prefered Paddle Teachnique : PPT.)
การใช้ข้อเท้าจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยมีปัจจัยหลักๆ สาม ตัว คือ
1.1 รอบขา การใช้รอบขาสูง100+ เวลาต่อรอบน้อย จึงไม่สามารถคุมข้อเท้าให้ดุ๊กดิ๊กๆ ขึ้นลงได้ทัน เลยต้องล็อคข้อเท้าปั่นแทน
1.2 กำลัง ที่รอบขาเดียวกัน ภาระต่างกัน การใช้ข้อเท้าก็จะต่างกัน ยิ่งต้องการกำลังมาก ข้อเท้าจะถูกใช้น้อย เน้นว่าที่รอบขาเดียวกันนะ
1.3 ท่าปั่น ขณะนั่งควง นั่งกด จับดรอป ยืนย่ำ ยืนโยก ยืนสปริ้น ล้วนใช้ข้อเท้าต่างๆกัน
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น และเราคาดว่า น่าจะเอามาเป็ฯแบบอย่างในการฝึกได้...
แต่...

2.การใช้ข้อเท้าที่คาดว่าพึงกระทำ...
(ในส่วนย่อยของ Effective Paddle Teachnique : EPT.)
ยังวิจัยกันอยู่...มั้ง... :roll: :roll: :roll: โดย...
มีการทดลองเปลี่ยนจังหวะการออกแรงของกล้ามเนื้อแต่ละมัด โดยกระทำที่ภาระไม่สูงนัก
เนื่องจากต้องการให้ผู้ทดสอบสามารถเลือกรูปแบบการใช้ข้อเท้าได้เพื่อนำค่าที่ได้ไปทำ IE ( Index Of efficiency)
เขาพบว่า
การปรับการใช้มัดกล้ามเนื้อ รวมถึง ข้อเท้า นั้น
ทำให้ IEi เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

แปลอีกทีว่า
ด้วย pattern การออกแรงแบบ EPT
ผู้ปั่น จ่ายแรงลงไปเท่าดิม แต่ รถ จะได้รับแรงบิดมากขึ้น
หรือ มี ประสิทธิภาพการส่งกำลัง สูงขึ้นนั้นเอง

หากสนใจเรื่องการควงข้อเท้าในเชิงลึกจริงๆ
ลองgoogle ชื่อ paper นี้ แล้วอ่านในรายละเอียดดูนะครับ
เพิ่งออกมาเมื่อปีที่แล้วนี้เอง :mrgreen:


อันนี้ตรงประเด็นเรื่องข้อเท้าที่สุด

อ่านจากหนังสือของ Hunter Allen นักวิทยาศาสตร์การกีฬาชื่อดัง ก็บอกว่าข้อเท้าไม่ได้มีไว้ใช้ใส่แรงเข้าไป อาจจะใช้ได้บ้างที่ระดับกำลังเบาๆ ในลักษณะประคองให้รอบขามันไหลเนียนๆ ได้การออกแรงประสิทธิภาพสูง ส่วนในจังหวะที่พาวเวอร์สูงๆ หรือทอร์คสูงๆ (เช่นยืนโยก) ล็อคข้อเท้าไว้ ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่จะดีกว่า เพราะกล้ามเนื้อข้อเท้าเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ (มีหลายส่วน) มันล้าง่าย และบาดเจ็บง่าย โดยเฉพาะนักปั่นที่ไม่ได้วิ่ง หรือเล่นกีฬาที่ต้องวิ่ง กล้ามเนื้อและเอ็นข้อเท้าจะอ่อนแอมากๆ