อาจจะไม่ใช่รถหมอบแต่น่าจะใกล้เคียงสุดแล้วมั่งครับ ไม่รู้จะตั้งกระทู้ถามที่ไหน
ผมอยากทราบเรื่องรถลู่ครับผม สนใจอยากลองปั่นดู เชียงใหม่มีสนามพอดีเลย
1. ฟิกเกียร์ กับ รถลู่ต่างกันอย่างไร
2. น้ำหนักรถควรอยู่ที่เท่าไร
3. ทำไมถึงไม่ค่อยเห็นมีคนพูดถึงกันเลย
4. มีแหล่งข้อมูล / หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ไหน
ขอบคุณมากครับ
รถลู่ / track bike
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- chirathipt
- สมาชิก
- โพสต์: 75
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ส.ค. 2013, 21:24
- Bike: GIANT TCR
รถลู่ / track bike
HAPPY CYCLING
LINE : TARCHIRATHIP
LINE : TARCHIRATHIP
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 289
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2012, 00:43
- Bike: Bridgestone เก่าๆ
Re: รถลู่ / track bike
มีห้องฟิกเกียร์อยู่ครับ ตั้งกระทู้ที่นั่นได้ครับ
ขอตอบแบบลวกๆ หยาบๆ (คือไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่นะครับ)
1. เอาแบบสายตาชาวบ้านเลย มันไม่ต่างกันเลยครับ แค่เปลี่ยนคำเรียกเท่านั้นเอง
ความเห็นส่วนตัว
ถ้าใช้คำว่าฟิกเกียร์แล้ว ความรู้สึกคือ จักรยานธรรมดาทั่วไปที่ฟรีเท้าไม่ได้เวลาปั่น อะไหล่ รูปแบบรถอาจเน้นไปทางแฟชั่น
แต่ถ้าใช้คำว่ารถลู่ ความคิดผมจะค่อยข้างโน้มเอียงไปทางจักรยานที่ใช้สำหรับแข่งขัน
เพราะงั้น ความต่างมันเลยอยู่ที่คุณภาพของอุปกรณ์ที่ประกอบเป็นรถคันนั้นๆ
2. เรื่องน้ำหนัก ไม่ทราบครับ แต่ก็ไม่เกิน 9 โลแน่ๆ
3. ตรงๆ เลยก็คือ ไม่เป็นที่นิยม ก็เลยไม่ค่อยมีคนพูดถึง คนที่พูดถึงจะมีเฉพาะคนที่ปั่นจักรยานเท่านั้นแหละครับ และที่พูดถึงน้อยก็เพราะไม่ขี่ มันอันตราย ถ้าเอามาใช้งานกันบนท้องถนนในบ้าน หรือชุมชน มีคนรู้จักที่ใช้ฟิกเกียร์หลายคน ไม่ใช่นักแข่งอะไร ประกอบขี่เฉยๆ ส่วนใหญ่ก็ประกอบรถ NJS กัน ท้ายก็สุดก็ขึ้นหิ้งแขวนโชว์ แล้วก็ไปหาหมอบมาขี่กัน
4.ห้องฟิกเกียร์ครับ หรือ google ครับ
ขอตอบแบบลวกๆ หยาบๆ (คือไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่นะครับ)
1. เอาแบบสายตาชาวบ้านเลย มันไม่ต่างกันเลยครับ แค่เปลี่ยนคำเรียกเท่านั้นเอง
ความเห็นส่วนตัว
ถ้าใช้คำว่าฟิกเกียร์แล้ว ความรู้สึกคือ จักรยานธรรมดาทั่วไปที่ฟรีเท้าไม่ได้เวลาปั่น อะไหล่ รูปแบบรถอาจเน้นไปทางแฟชั่น
แต่ถ้าใช้คำว่ารถลู่ ความคิดผมจะค่อยข้างโน้มเอียงไปทางจักรยานที่ใช้สำหรับแข่งขัน
เพราะงั้น ความต่างมันเลยอยู่ที่คุณภาพของอุปกรณ์ที่ประกอบเป็นรถคันนั้นๆ
2. เรื่องน้ำหนัก ไม่ทราบครับ แต่ก็ไม่เกิน 9 โลแน่ๆ
3. ตรงๆ เลยก็คือ ไม่เป็นที่นิยม ก็เลยไม่ค่อยมีคนพูดถึง คนที่พูดถึงจะมีเฉพาะคนที่ปั่นจักรยานเท่านั้นแหละครับ และที่พูดถึงน้อยก็เพราะไม่ขี่ มันอันตราย ถ้าเอามาใช้งานกันบนท้องถนนในบ้าน หรือชุมชน มีคนรู้จักที่ใช้ฟิกเกียร์หลายคน ไม่ใช่นักแข่งอะไร ประกอบขี่เฉยๆ ส่วนใหญ่ก็ประกอบรถ NJS กัน ท้ายก็สุดก็ขึ้นหิ้งแขวนโชว์ แล้วก็ไปหาหมอบมาขี่กัน
4.ห้องฟิกเกียร์ครับ หรือ google ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 846
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2009, 09:50
- Tel: 0826746924
- Bike: umf hardy4
Re: รถลู่ / track bike
เท่าที่รู้มานะครับ จริงๆมันคือเทร๊คไบค์ครับ ฟิกเกียเป็นคำที่เพิ่งตามมาทีหลัง จากเฟืองหลังของมันที่ฟรีไม่ได้ครับ
รถลู่เเท้ๆจะไม่มีรูใส่เบรคครับ ถ้าเป็นพวกวินเทจท่อนั่งเเละตะเกียบหน้าจะชิดเฟรมมาก แบบว่าถ้าใส่ยางไม่ดีมีติดครับ
รถลู่เเท้ๆจะไม่มีรูใส่เบรคครับ ถ้าเป็นพวกวินเทจท่อนั่งเเละตะเกียบหน้าจะชิดเฟรมมาก แบบว่าถ้าใส่ยางไม่ดีมีติดครับ
- aaronskinner
- สมาชิก
- โพสต์: 57
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2012, 20:48
- Tel: 0999102787
- team: - กลุ่มสวนเบญ - BikeThailand -
- Bike: Unknown ps1, Mountain Bike , Road bike
Re: รถลู่ / track bike
ขอตอบแบบคนที่ปั่นรถ ประเภท แทร๊ค/ฟิก มานานละกันคับ
1. จากที่เคยอ่านๆมา ฟิกเกีย ที่ใช้กันถามท้องถนนทั่วไป ตรงเฟืองหลังจะมี lock ring สำหรับ skid หรือการเบรค เพื่อไม่ให้เฟือง โซ่ และจาน เสียหายเร็ว
ส่วนรถ แทร๊ค จะไม่มี lock ring คือ จะรีดน้ำหนักให้เบาที่สุดกันเลยทีเดียว จะปั่นไปด้านหน้าอย่างเดียว อาจมี track stand กันมั้งในการแข่งประเภท sprint ตัวต่อตัว
2. น้ำหนักที่ใช้ปั่นในลู่น่าจะ 6 7 โลได้คับ เผลอเบากว่านั้นอีก แต่จำไม่ได้ว่าทาง uci ของ TrackBike กำหนดมาเท่าไหร่ ส่วน ฟิกที่ปั่นตามถนน น้ำหนักแล้วแต่ งบ และการแต่งเลยครับ ส่วนใหญ่อยู่ที่ 7 8 โล
3. ที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเพราะ ค่านิยมของรถประเภทนี้เริ่มจางหายไปแล้วครับ และหลายคนปั่นรถประเภทนี้ไม่ไหวเพราะไม่มีเกียรไว้ช่วยทด และคิดว่าไม่ปลอดภัยหรือเป็นแค่กระแสนิยมที่ฟิกเกียเท่ไม่ใส่หมวก หลายคนเลยเกินการ แอนตี้ขึ้นมาจนกระแสนี้หายไปจริงๆ แต่ยังคงมีกลุ่มเล็กๆ ที่ยังใช้รถประเภทนี้อยู่ เช่นผม จะใช้รถ ฟิก มาซ่อมเอากำลังขา อ่ะครับ เวลาออกทริป สองร้อย โลขึ้น จะได้ใช้หมอบสบาย สำหรับ ฟิก ปั้่น ระยะ ร้อยกิโล กับเสือหมอบ ได้สบายๆ ก้อได้เหมือนกันอยู่ที่การซ้อมของแต่ละคน ทุกวันนี้ก้ออาจจะมี กลุ่ม จักรยานหลายๆกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเสือหมอบที่กำลังนิยมกันมากในตอนนี้ อาจจะมี ฟิก หลงอยู่ซักคันในกลุ่ม เช่นผม ก้อได้
4.แหล่งข้อมูลส่วนตัวผมไม่มีเลยอ่ะครับ ถ้ามีก้อมีแต่ เฟสบุ๊คที่เกี่ยวกับฟิก ส่วนใหญ่จะมีแต่การโพสรูป ฟิกสวยๆ กันแค่นั้น เพราะเว็บหรือกระทู้เกี่ยวกับ รถปรเภท นี้ไม่ค่อยมีคนเข้าไป ตอบอ่าน กันแล้วอ่ะครับ
1. จากที่เคยอ่านๆมา ฟิกเกีย ที่ใช้กันถามท้องถนนทั่วไป ตรงเฟืองหลังจะมี lock ring สำหรับ skid หรือการเบรค เพื่อไม่ให้เฟือง โซ่ และจาน เสียหายเร็ว
ส่วนรถ แทร๊ค จะไม่มี lock ring คือ จะรีดน้ำหนักให้เบาที่สุดกันเลยทีเดียว จะปั่นไปด้านหน้าอย่างเดียว อาจมี track stand กันมั้งในการแข่งประเภท sprint ตัวต่อตัว
2. น้ำหนักที่ใช้ปั่นในลู่น่าจะ 6 7 โลได้คับ เผลอเบากว่านั้นอีก แต่จำไม่ได้ว่าทาง uci ของ TrackBike กำหนดมาเท่าไหร่ ส่วน ฟิกที่ปั่นตามถนน น้ำหนักแล้วแต่ งบ และการแต่งเลยครับ ส่วนใหญ่อยู่ที่ 7 8 โล
3. ที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเพราะ ค่านิยมของรถประเภทนี้เริ่มจางหายไปแล้วครับ และหลายคนปั่นรถประเภทนี้ไม่ไหวเพราะไม่มีเกียรไว้ช่วยทด และคิดว่าไม่ปลอดภัยหรือเป็นแค่กระแสนิยมที่ฟิกเกียเท่ไม่ใส่หมวก หลายคนเลยเกินการ แอนตี้ขึ้นมาจนกระแสนี้หายไปจริงๆ แต่ยังคงมีกลุ่มเล็กๆ ที่ยังใช้รถประเภทนี้อยู่ เช่นผม จะใช้รถ ฟิก มาซ่อมเอากำลังขา อ่ะครับ เวลาออกทริป สองร้อย โลขึ้น จะได้ใช้หมอบสบาย สำหรับ ฟิก ปั้่น ระยะ ร้อยกิโล กับเสือหมอบ ได้สบายๆ ก้อได้เหมือนกันอยู่ที่การซ้อมของแต่ละคน ทุกวันนี้ก้ออาจจะมี กลุ่ม จักรยานหลายๆกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเสือหมอบที่กำลังนิยมกันมากในตอนนี้ อาจจะมี ฟิก หลงอยู่ซักคันในกลุ่ม เช่นผม ก้อได้
4.แหล่งข้อมูลส่วนตัวผมไม่มีเลยอ่ะครับ ถ้ามีก้อมีแต่ เฟสบุ๊คที่เกี่ยวกับฟิก ส่วนใหญ่จะมีแต่การโพสรูป ฟิกสวยๆ กันแค่นั้น เพราะเว็บหรือกระทู้เกี่ยวกับ รถปรเภท นี้ไม่ค่อยมีคนเข้าไป ตอบอ่าน กันแล้วอ่ะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 122
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2008, 09:53
Re: รถลู่ / track bike
เชียงใหม่มีลู่ที่ไหนบ้างครับ เคยไปปั่นลู่ที่สนาม 700ปี คนดูแลเขามาไล่อะครับ