ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 07 ส.ค. 2017, 12:22

กลึงหนะ กลึงได้ สำคัญว่ามีเนื้อโลหะให้กลึงปาดออกไป 1.8 mm หรือเปล่าครับ บางยี่ห้อมันก็ไม่เหลือเนื้อให้ปาดออกเหมือนกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย nmtb » 07 ส.ค. 2017, 12:30

ถ้ามีพื้นที่พอให้กลึงโม่ให้ใส่เฟืองได้ ระยะระหว่างเฟืองใช้งานได้เหมือนกันใช่มั๊ยครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
...อยากมันส์ ก็ดันมา...


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow » 07 ส.ค. 2017, 14:47

nmtb เขียน:รบกวนสอบถามครับ
เสือภูเขาใข้ชุดเกียร์ shimano11sp. ต้องการเปลี่ยนเฟืองเป็นเฟืองหมอบเพราะปั่นทางเรียบ ถ้ากลึงโม่ล้อภูเขาเพื่อให้ใส่เฟืองหมอบ11sp. จะใช้ได้มั๊ยครับ


ถ้าเฟือง 11/34 ของ Ultegra ตัวใหม่ ไม่ต้องกลึง ใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นตัวอื่นก็กลึงออก 1.9mm ครับหรือไม่ก็ลองหา Spacer ที่รองเฟือง 10 สำหรับโม่ 11 ของหมอบไปเป็นตัวอย่างที่โรงกลึงก็ได้ครับ บอกเขาว่ากลึงออกให้วางแหวนได้พอดี

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 07 ส.ค. 2017, 17:31

Meow-Meow เขียน:ถ้าเฟือง 11/34 ของ Ultegra ตัวใหม่ ไม่ต้องกลึง ใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นตัวอื่นก็กลึงออก 1.9mm ครับหรือไม่ก็ลองหา Spacer ที่รองเฟือง 10 สำหรับโม่ 11 ของหมอบไปเป็นตัวอย่างที่โรงกลึงก็ได้ครับ บอกเขาว่ากลึงออกให้วางแหวนได้พอดี

งั้นแปลว่า ถ้าเอาเฟือง 11-34 ตัวนี้ไปใช้โม่ 11 สปีด ของเสือหมอบ ก็ต้องเอาแหวน 1.85มม สำหรับเฟือง 10 สปีด ใส่เข้าไปด้วย ใช่ป่าวครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย nmtb » 07 ส.ค. 2017, 20:24

จัดnew ultegra 11-34 ใส่ได้พอดีไม่ต้องกลึงเลยครับ เกียร์แม่นยำปรกติ ในชุดเฟืองมีแหวนรองด้วยแต่ไม่ได้ใช้

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
...อยากมันส์ ก็ดันมา...

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow » 08 ส.ค. 2017, 08:57

lucifer เขียน:
Meow-Meow เขียน:ถ้าเฟือง 11/34 ของ Ultegra ตัวใหม่ ไม่ต้องกลึง ใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นตัวอื่นก็กลึงออก 1.9mm ครับหรือไม่ก็ลองหา Spacer ที่รองเฟือง 10 สำหรับโม่ 11 ของหมอบไปเป็นตัวอย่างที่โรงกลึงก็ได้ครับ บอกเขาว่ากลึงออกให้วางแหวนได้พอดี

งั้นแปลว่า ถ้าเอาเฟือง 11-34 ตัวนี้ไปใช้โม่ 11 สปีด ของเสือหมอบ ก็ต้องเอาแหวน 1.85มม สำหรับเฟือง 10 สปีด ใส่เข้าไปด้วย ใช่ป่าวครับ


ใช่ครับ อ.ลู

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 08 ส.ค. 2017, 09:55

แปลว่ามันทำใช้กับเสือภูเขาด้วยแน่นวล
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย boyk1 » 08 ส.ค. 2017, 17:19

สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Good Pain » 08 ส.ค. 2017, 17:46

boyk1 เขียน:สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ


shimano 10 เป็นระบบ Dyna-Sis ใช้ร่วมกับ 11 ไม่ได้ครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย boyk1 » 08 ส.ค. 2017, 23:04

Good Pain เขียน:
boyk1 เขียน:สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ


shimano 10 เป็นระบบ Dyna-Sis ใช้ร่วมกับ 11 ไม่ได้ครับ

งั้นชิฟเตอร์เสือหมอบ 11 ไม่สามารถนำมาใช้กับตีนผีเสือภูเขาได้เลยใช่ไหมครับ ในฝั่ของ shimano


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Good Pain » 10 ส.ค. 2017, 21:01

boyk1 เขียน:
Good Pain เขียน:
boyk1 เขียน:สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ


shimano 10 เป็นระบบ Dyna-Sis ใช้ร่วมกับ 11 ไม่ได้ครับ

งั้นชิฟเตอร์เสือหมอบ 11 ไม่สามารถนำมาใช้กับตีนผีเสือภูเขาได้เลยใช่ไหมครับ ในฝั่ของ shimano

ถ้าเอาเป๊ะๆแบบถอดใส่เลยนี่ไม่ได้ครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย นักปั่นหวานเย็น » 21 ส.ค. 2017, 09:42

ขอรบกวนอาจารย์ลูช่วยอธิบาย ความต่างจำนวนฟันจานหน้าจะมีผลต่อการวัดโซ่ การทำงานสับจาน ความราบรื่นในการใช้งานอย่างไร
ในกรณี
1) จำนวนฟันมากกว่า 16
2) จำนวนฟันน้อยกว่า 14

เงื่อนไข: เฟือง 11-28,ตีนผีขาสั้น
ปั่นไปเที่ยวไป

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 21 ส.ค. 2017, 11:16

1. จำนวนฟันมากกว่า 16 เช่น 52-34 ปัญหาที่ตามมาจะมี 2 จุด

1.1 สับจาน ปกติแล้ว ตำแหน่งความสูงที่สับจานจะทำงานได้ดีที่สุดนั้น ขอบล่างของใบสับจานจะอยู่สูงจากจานใหญ่ 1-3 mm ซึ่งเมื่อปรับตั้งในตำแหน่งนั้นแล้ว เมื่อลดโซ่ให้ลงมาที่ใบจานเล็ก ความสูงของโซ่กับขอบด้านหล้งสุดของใบสับจานจะอยู่ในตำแหน่งที่ลงตัว พอเราใช้จานหน้า 52 หลัง 34 ถ้าเราเซทความสูงของสับจานลงตัวกับจาน 52 แล้ว เวลาที่เราใช้จาน 34 โซ่จะลงไปต่ำ แล้วอาจจะเสียดสีกับขอบด้านหลังของใบสับจาน โดยเฉพาะเวลาที่ใช้เกียร์ด้านหลังขนาดเล็ก เช่น เฟือง 11T หรือ 12T

1.2 ตีนผี ตีนผีถูกออกแบบมาให้มีขาล่างที่ยาวลงตัวกับความยาวโซ่ที่คำนวณไว้แล้วว่า เมื่อความยาวโซ่ลงตัว เราจะสามารถใช้เกียร์ได้ครบทุกตำแหน่ง ( ไม่เว้นแม้แต่เกียร์ต้องห้าม ) เพราะที่จานหน้าเล็กสุด กับ เฟืองหลังเล็กสุด โซ่ก็จะยาวพอดี ไม่ทำให้เกิดอาการโซ่ตกท้องช้างแล้วเบียดเสียดสีกันตรงบริเวณแถวลูกรอกตีนผี และเมื่อขึ้นจานใหญ่สุด แล้วไล่ไปเฟืองหลังใหญ่สุด ซึ่งตามที่ออกแบบไว้คือ 28T ความยาวโซ่จะยาวเพียงพอที่จะทำให้ตีนผีสามารถยืดตัวออกและรับกับเฟือง 28T ได้ คราวนี้ถ้าเราใช้จำนวนฟันที่มากกว่า 16T ความยาวโซ่ที่สั้นกำลังดีคือ ใช้จานหน้าเล็ก-หลังเล็ก ได้โดยโซ่ไม่เสียดสีกัน ก็จะสั้นเกินไปเมื่อขึ้นจานหน้าใหญ่-เฟืองหลัง28T ในทางกลับกันความยาวของโซ่ที่ยาวกำลังดี ( เพิ่มความยาวโซ่อีก 1 คู่ ( 2 ข้อ ) ) ความยาวโซ่จะพอสำหรับขึ้นจานหน้าใหญ่-เฟืองหลัง 28T แต่พอลดลงไปจานเล็ก จะกลายเป็นโซ่ยาวเกินไป โซ่จะหย่อน โอกาสโซ่สะบัดหลุดออกไปตกด้านในเฟรมก็จะง่ายขึ้น เวลาใช้จานเล็ก-เฟืองหลังเล็ก โซ่ก็จะหย่อนจนกระทั่งเสียดสีกันแถวลูกรอกตีนผี

ทางออก เลือกความยาวโซ่ที่สั้นกำลังดี แล้วหลีกเลี่ยงการใช้จานใหญ่กับเฟืองหลังใหญ่สุด


2. จำนวนฟันหน้าน้อยกว่า 14 เช่น 50-38 ปัญหาจะไม่ตกแก่ตีนผี เลือกความยาวโซ่โดยใช้การคล้องโซ่ผ่านจานใหญ่กับเฟืองใหญ่โดยไม่ผ่านตีนผี ( โปรดค้นในกระทู้เก่าๆที่ผมเคยแนะนำเอาไว้ ) แต่ปัญหาจะเกิดในช่วงที่ลดโซ่ลงมาจากจานใหญ่ ลงมาจานเล็ก เพราะโซ่มีแนวโน้มที่จะหล่นค้างอยู่ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็กได้

ทางออก ก็คือ คล้ายสกรูตัวL ออกให้มากพอจนสับจานคืนตัวเข้าหาเฟรมได้มากกว่าปกติ แต่ต้องใส่ตัวกันโซ่ตกด้านในเฟรมเอาไว้ ไม่เช่นนั้นแทนที่โซ่จะตกคร่อมใบจาน จะกลายเป็นโซ่หล่นลงไปข้างในแทน


ปัญหาก็รู้ๆกันอยู่แล้ว แล้วทำไมจะต้องแปลงอะไรให้วุ่นวายกันเนอะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 11 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน