ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย mtbthai-aps » 31 มี.ค. 2017, 10:05

ข้อมูล

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Hxs » 14 เม.ย. 2017, 03:23

lucifer เขียน:
Shimano กับ SRAM

3. ชิฟเตอร์เสือหมอบ SRAM รุ่นใหม่ กับ สับจานหน้าของ Shimano เป็นคู่ที่ไม่น่าจะใช้ด้วยกันเป็นอย่างยิ่ง เพราะระบบสับจานหน้าของ SRAM จะเป็นระบบ YAW ที่จะปรับมุมของสับจานให้เหมาะสมกับการปัดโซ่ขึ้นหรือลง มีช่องของสับจานที่ใหญ่กว่า Shimano และชิฟเตอร์จะไม่มีจังหวะ Trim แบบ Shimano เมื่อนำสับจานของ Shimano มาใช้กับ Shifterของ SRAM ก็จะมีปัญหาเรื่องของโซ่เบียดกับสับจานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อันนี้จริงส่วนนึงแต่ไม่หมดนะครับ

ปัจจุบันผมใช้ Shifter SRAM RED 22 คู่กับสับจาน Dura-ace 9100 อยู่คันนึง
และ Shifter SRAM Force 22 คู่กับจับจาน Dura-ace 9000 อยู่อีกคันนึง
ตำแหน่งที่ได้มันจะเหมือน Low trim + High ครับ

คัน red+9100
ตำแหน่ง High จานใหญ่ ใช้ได้หมด 11 เฟือง ไม่มีเสียดสีสับจานที่เฟืองไหนเลย
ตำแหน่ง Low จานเล็ก ใช้ได้แค่ช่วง 28-15 (จาก 11-28) แบบไม่เสียดสีเลย 14พอมีแตะๆบ้างบางส่วนของรอบ
ดังนั้นมีใช้ไม่ได้แค่ เล็ก+เล็ก ซึ่งไม่มีปัญหาสำหรับผมเลย ถ้าใช้จานเล็กแล้วเสียงมานี่แสดงว่าผมใช้เล็ก+เล็ก ควรชิฟต์ได้แล้ว
ชิฟต์เบามือมาก สบายมือ ตั้งง่ายเพราะ FD มีตัวปรับความตึงสายมาในตัว และกดเป็นขึ้นแม้จานจะเป็น 52/34 ก็ตาม

คัน Force+9000
ตำแหน่ง High จานใหญ่ ใช้ได้ 11 เฟืองเหมือนกัน แต่ ใหญ่+ใหญ่สุดเกือบๆจะสี ไม่ได้เหลือว่างสบายๆแบบ FD 9100
ตำแหน่ง Low จานเล็ก ใช้ได้ตั้งแต่ 28-15 โดย 15 ได้แบบปริ่มๆอาจจะแตะบ้าง
ชิฟต์ใช้แรงเยอะกว่า 9100 แต่แรงค่อนข้าง Linear (คือ 9100 มันเบามากตอนพึ่งกด แล้วหนักขึ้นเรื่อยๆไปจนสุดทางอ่ะ แต่ 9000นี่หนักกว่าตอนแรกแต่แรงคงที่ตลอด Stroke) ชิฟต์ขึ้นง่ายกว่า Sram นิดหน่อย ผมว่าก็ไม่ค่อยดีกว่าของ Sram แบบเด่นชัดนัก ไม่เหมือน 9100 ซึ่งดีกว่าชัดเจน
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=49, crank length=165mm, bar width=36cm (at hood)


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย gameza500 » 28 มิ.ย. 2017, 01:37

เกือบไปแล้วซิเรา
ว่าจะซื้อชิฟเตอร์+ตีนผี CAMPAG 10SP.
มาใส่กับกับเฟืองท้าย SHIMANO 10SP.
สงสัยคงต้องล้มเลิกซะแล้ว
https://www.facebook.com/groups/471950956208232/permalink/1306660366070616/?sale_post_id=1306660366070616

https://www.facebook.com/ttbike2015/?ref=ts&fref=ts

https://www.facebook.com/matrixbicycle/?ref=ts&fref=ts


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow » 03 ก.ค. 2017, 11:29

gameza500 เขียน:เกือบไปแล้วซิเรา
ว่าจะซื้อชิฟเตอร์+ตีนผี CAMPAG 10SP.
มาใส่กับกับเฟืองท้าย SHIMANO 10SP.
สงสัยคงต้องล้มเลิกซะแล้ว


ลองหาจากในบอร์ดดูครับ เหมือนเคยเห็นกระทู้ทำเฟือง 10speed shimano ให้ใช้งานกับ Campy ได้
http://www.secondhandtown.com ลงประกาศขายสินค้า สินค้ามือสอง รถมือสอง บ้านมือสอง
นาย พรรษา พานิชผล - 081-8674713
49/466 หมู่บ้านเมืองประชา ซ.หทัยราษฎร์ 37 ถ.หทัยราษฎร์ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพ 10510
ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 622-2-02409-7

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย gameza500 » 03 ก.ค. 2017, 11:48

Meow-Meow เขียน:
gameza500 เขียน:เกือบไปแล้วซิเรา
ว่าจะซื้อชิฟเตอร์+ตีนผี CAMPAG 10SP.
มาใส่กับกับเฟืองท้าย SHIMANO 10SP.
สงสัยคงต้องล้มเลิกซะแล้ว


ลองหาจากในบอร์ดดูครับ เหมือนเคยเห็นกระทู้ทำเฟือง 10speed shimano ให้ใช้งานกับ Campy ได้


ครับ...ขอบคุณครับ
ไม่เจอกันนานเลยนะครับ...สบายดีนะครับ
https://www.facebook.com/groups/471950956208232/permalink/1306660366070616/?sale_post_id=1306660366070616

https://www.facebook.com/ttbike2015/?ref=ts&fref=ts

https://www.facebook.com/matrixbicycle/?ref=ts&fref=ts


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 01 ส.ค. 2017, 18:46

สัมฤทธิ์ สุขประเสิรฐ เขียน:ผมจะใช้ตีนผีกับชิบเตอร์ของsram x5 9สปิด
แต่เฟืองเป็นของshimano9สปีดได้ใหมครับ

ได้ครับ ตีนผีกับชิฟเตอร์เป็นชาติภาษาเดียวกัน คุยกันรู้เรื่องอยู่แล้ว เฟืองแค่ปลายทางเท่านั้น
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย sweetcold » 01 ส.ค. 2017, 19:53

คือเรื่องของเรืองผมต้องการ จะขี่เสือหมอบที่มีจานหน้าเพียงจานเดียว ตอนนี้ใช้105ทั้งชุดอยู่ จะเอาออกขายซื้อใหม่ก็ไม่อยาก
ให้จ่ายเงินเพิ่มจากขายมากนัก

1.ผมมอง sram gx ไว้ จะยกมาทั้งชุดแต่อยากใส่เฟือง sram rival ทำไฮบริด ขาจานsram gx และเฟือง sram rival จะใส่เฟรมหมอบได้ไหม

2.ผมมอง ขาจาน litepro edge จานเดียวbcd130 ว่าจะเปลี่ยนให้จานเหลือ 44t แต่ไม่รู้ว่าขาจานนี้ใส่หมอบได้ไหม ผสมกับ
ชิฟเตอร์ sram rival22 ตีนผี sram gx เฟืองsram rival จะผสมกันได้ไหม (อันนี้ทำหมอบจานหน้าเดียว)

คือผมไม่แน่ใจจะได้ไม่ซื้ออะไหล่ฟรีๆ หรือใครพอคิดได้ว่ามีชุดไหนแนะนำผมที ถามร้านแต่ละร้านก็ตอบไม่เหมือนกันผมละงงไปหมดแล้ว

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย สัมฤทธิ์ สุขประเสิรฐ » 02 ส.ค. 2017, 10:46

ตอนนี้ผมไส่ตีนผีsramX5 10sp ชิบเตอร์X7 9sp
เฟืองหลังเป็นของshimano9sp
เข้าเกียรแล้วมีเสียงโซ่ดังที่ประมาณเกียร3 4 5 6แต่ไม่มาก แต่12789เงียบไม่เป็นไร พอทราบใหมครับเป็นเพราะอะไรครับ กดชิพเตอร์ขึ้นไม่สุดด้วย แต่เข้าได้ทุกเกียร
แนบไฟล์
1501645188404956135903.jpg
1501645207928934831346.jpg
1501645234192160586755.jpg

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 02 ส.ค. 2017, 15:05

สัมฤทธิ์ สุขประเสิรฐ เขียน:ตอนนี้ผมไส่ตีนผีsramX5 10sp ชิบเตอร์X7 9sp
เฟืองหลังเป็นของshimano9sp
เข้าเกียรแล้วมีเสียงโซ่ดังที่ประมาณเกียร3 4 5 6แต่ไม่มาก แต่12789เงียบไม่เป็นไร พอทราบใหมครับเป็นเพราะอะไรครับ กดชิพเตอร์ขึ้นไม่สุดด้วย แต่เข้าได้ทุกเกียร


SRAM

ข้อมูลของค่ายนี้ผมมีไม่มากนัก เอาเท่าที่ทราบมีดังนี้

1. ชิฟเตอร์ เสือหมอบ และ เสือภูเขา ในระบบ 10 speeds สามารถใช้กับตีนผี เสือหมอบและเสือภูเขา 10 speedsได้ เพราะระยะดึงเท่ากัน
2. ตีนผีเสือภูเขา 10 speeds ไม่สามารถใช้กับ ชิฟเตอร์เสือภูเขา 9 speedsได้ เพราะระยะดึงไม่เท่ากัน เช่นกัน ชิฟเตอร์เสือภูเขา 10speeds ก็ไม่อาจจะใช้ได้กับตีนผีเสือภูเขา 9speeds
3. SRAM เสือหมอบ 10 กับ 11speeds มีความสัมพันธ์เหมือนกับกรณีของ Shimano ครับ ลองอ่านแก้ไขเพิ่มเติมด้านล่างนะครับ


คัดลอกมาจากหน้าแรกสุดของกระทู้นี้นะครับ เช่นนั้น ตีนผีกับชิฟเตอร์คุยกันคนละภาษา แต่ยังพอกล้อมๆแกล้มๆได้บ้าง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 02 ส.ค. 2017, 15:20

sweetcold เขียน:คือเรื่องของเรืองผมต้องการ จะขี่เสือหมอบที่มีจานหน้าเพียงจานเดียว ตอนนี้ใช้105ทั้งชุดอยู่ จะเอาออกขายซื้อใหม่ก็ไม่อยาก
ให้จ่ายเงินเพิ่มจากขายมากนัก

1.ผมมอง sram gx ไว้ จะยกมาทั้งชุดแต่อยากใส่เฟือง sram rival ทำไฮบริด ขาจานsram gx และเฟือง sram rival จะใส่เฟรมหมอบได้ไหม


ใส่หนะใส่ได้ แต่คุณปั่นสนุกหรือเปล่า คือ ปัญหา เพราะ
1. Q-factor ของขาจานเสือภูเขาจะกว้างกว่าเสือหมอบที่คุณคุ้นเคย ถึงแม้ว่าจะเป็นใบจานเดียวที่แคบมาก็ตาม แต่ก็ยังกว้างกว่าอยู่ดี อันนี้ไม่เป็นไร ปั่นไปสักพักก็ปรับตัวได้ไม่ยาก
2. ระยะ Chainline ของขาจาน GX ที่น้อยสุดคือ 49 mm อันนี้จะมีปัญหาเวลาที่คุณจะเล่นเฟืองหลังใบใหญ่สุด เพราะถ้าเป็นเสือภูเขามันจะพอดี แต่พอเป็นเสือหมอบที่ดุมหลังมันแคบกว่าเสือภูเขา พอคุณใช้เฟืองหลังใหญ่สุด โซ่จะเยื้องมาก มากจนอาจจะมีโซ่หล่นหลุดออกมาได้ ( อันนี้เขาไม่ได้ออกแบบเผื่อไว้ให้ ถ้าปรารถนาจะใช้ แนะนำว่าไปใช้จานหน้าของ CX หรือ SRAM Force 1 แทนดีกว่าครับ ระยะChainline มันทำมาสำหรับเสือหมอบ )


2.ผมมอง ขาจาน litepro edge จานเดียวbcd130 ว่าจะเปลี่ยนให้จานเหลือ 44t แต่ไม่รู้ว่าขาจานนี้ใส่หมอบได้ไหม ผสมกับ
ชิฟเตอร์ sram rival22 ตีนผี sram gx เฟืองsram rival จะผสมกันได้ไหม (อันนี้ทำหมอบจานหน้าเดียว)

ใส่ได้ไหม ก็ขึ้นกับชนิดของแกนขาจานมันทำมาสำหรับ 24mm หรือ 30mm แล้วมันทำมาสำหรับกระโหลกเหลี่ยม หรือ กระโหลกกลวง ( ตัวที่ผมใช้กับรถพับ มันทำมาสำหรับกระโหลกเหลี่ยม ;) ) ( เท่าที่จำได้ ดุมหลังของรถพับเองส่วนใหญ่จะเป็น 130mm เท่าเสือหมอบ ระยะchainline ไม่น่าจะมีปัญหา ) ปัญหาอีกเรื่องคือ คุณต้องออกแรงหาใบจาน 44T BCD130 มาอีก 1 ใบ

คือผมไม่แน่ใจจะได้ไม่ซื้ออะไหล่ฟรีๆ หรือใครพอคิดได้ว่ามีชุดไหนแนะนำผมที ถามร้านแต่ละร้านก็ตอบไม่เหมือนกันผมละงงไปหมดแล้ว
มันก็แหง เพราะแต่ละร้านก็ใช่ว่าจะคุ้นเคยกับวิธีเล่นแร่แปลธาตุ และทดสอบ ทดลองจนเข้าใจ ของมีเอาไว้ขาย ไม่ได้มีไว้เอามาลองเล่น ดังนั้นจะเจอร้านแบบที่คุณคิดไว้ เจ้าของก็ควรจะเป็นคนที่ปั่นจักรยานมานานระยะหนึ่ง และชอบเล่นแร่แปรธาตุ และติดตามวิทยาการเกี่ยวกับจักรยานมาโดยตลอด

ส่วนตัวผมเอง ไม่สนใจเรื่องราวของจักรยานไป 2-3 เดือน บางทีผมก็ยังงงๆกับวิธีการคิดใหม่ๆและอุปกรณ์ใหม่ๆเหมือนกันนะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย nmtb » 06 ส.ค. 2017, 20:31

รบกวนสอบถามครับ
เสือภูเขาใข้ชุดเกียร์ shimano11sp. ต้องการเปลี่ยนเฟืองเป็นเฟืองหมอบเพราะปั่นทางเรียบ ถ้ากลึงโม่ล้อภูเขาเพื่อให้ใส่เฟืองหมอบ11sp. จะใช้ได้มั๊ยครับ
...อยากมันส์ ก็ดันมา...


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 33 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน