ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow »

Provia เขียน:สอบถามอาจารย์ลูฯ ครับ
ตอนนี้ผมใช้เฟืองหลัง 9 สปีดและโซ่ 9 สปีด แต่ใช้มือเกียร์ 10 สปีดและตีนผี 10 สปีด ไม่ทราบว่ามีวิธีไหนจูนเกียร์ให้เนียนได้ครับ
ไม่มีทางครับ เพราะเฟืองมันสูงเท่ากัน ถ้าความสูงของเฟืองมันไม่เท่ากันเหมือนกับตอน 7sp กับ 8sp ก็พอตั้งได้อยู่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow »

lucifer เขียน:
Meow-Meow เขียน:เมื่อวานรื้อบ้านเจอโซ่ 10sp ยังไม่ได้ใช้ เหลืออยู่สักสองเส้นได้ เอามาใช้กับชุดขับ 11speed ได้ไม๊ครับ
โซ่10 มันกว้างกว่ากันนิดหนึ่งนะ แล้วมันก็คงจะสร้างปัญหาให้บ้างแหละ
ผิดกับการเอาโซ่ 11 ไปวิ่งบนเฟือง 10 ปัญหามักจะน้อยกว่า
ขอบคุณครับ อ.ลู
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Provia »

Meow-Meow เขียน:
Provia เขียน:สอบถามอาจารย์ลูฯ ครับ
ตอนนี้ผมใช้เฟืองหลัง 9 สปีดและโซ่ 9 สปีด แต่ใช้มือเกียร์ 10 สปีดและตีนผี 10 สปีด ไม่ทราบว่ามีวิธีไหนจูนเกียร์ให้เนียนได้ครับ
ไม่มีทางครับ เพราะเฟืองมันสูงเท่ากัน ถ้าความสูงของเฟืองมันไม่เท่ากันเหมือนกับตอน 7sp กับ 8sp ก็พอตั้งได้อยู่ครับ
ถ้าเปลี่ยนตีนผีเป็น 9 สปีดโดยมือเกียร์เป็น 10 สปีดเหมือเดิมจะดีขึ้นมั้ยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

Provia เขียน:สอบถามอาจารย์ลูฯ ครับ
ตอนนี้ผมใช้เฟืองหลัง 9 สปีดและโซ่ 9 สปีด แต่ใช้มือเกียร์ 10 สปีดและตีนผี 10 สปีด ไม่ทราบว่ามีวิธีไหนจูนเกียร์ให้เนียนได้ครับ
ช่องไฟระหว่างเฟืองมันไม่เท่ากัน ทำยังไงก็ไม่เนียน ปั่นไปจูนไปคงไม่ใช่เรื่องสนุกนะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

Provia เขียน:
Meow-Meow เขียน:
Provia เขียน:สอบถามอาจารย์ลูฯ ครับ
ตอนนี้ผมใช้เฟืองหลัง 9 สปีดและโซ่ 9 สปีด แต่ใช้มือเกียร์ 10 สปีดและตีนผี 10 สปีด ไม่ทราบว่ามีวิธีไหนจูนเกียร์ให้เนียนได้ครับ
ไม่มีทางครับ เพราะเฟืองมันสูงเท่ากัน ถ้าความสูงของเฟืองมันไม่เท่ากันเหมือนกับตอน 7sp กับ 8sp ก็พอตั้งได้อยู่ครับ
ถ้าเปลี่ยนตีนผีเป็น 9 สปีดโดยมือเกียร์เป็น 10 สปีดเหมือเดิมจะดีขึ้นมั้ยครับ
ระยะดึง กับระยะทดมันไม่เท่ากันครับ ผมว่าใช้ให้มันถูกฝาถูกตัวดีกว่านะ ถ้าหาอะไหล่ไม่ได้จริงๆ ก็เปลี่ยนให้มันเป็นพวกเดียวกันดีที่สุดครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow »

lucifer เขียน:
Provia เขียน:
Meow-Meow เขียน:
ไม่มีทางครับ เพราะเฟืองมันสูงเท่ากัน ถ้าความสูงของเฟืองมันไม่เท่ากันเหมือนกับตอน 7sp กับ 8sp ก็พอตั้งได้อยู่ครับ
ถ้าเปลี่ยนตีนผีเป็น 9 สปีดโดยมือเกียร์เป็น 10 สปีดเหมือเดิมจะดีขึ้นมั้ยครับ
ระยะดึง กับระยะทดมันไม่เท่ากันครับ ผมว่าใช้ให้มันถูกฝาถูกตัวดีกว่านะ ถ้าหาอะไหล่ไม่ได้จริงๆ ก็เปลี่ยนให้มันเป็นพวกเดียวกันดีที่สุดครับ
สำหรับหมอบชุดขับชิมาโน่ ตีนผี 8-9-10 สามารถใช้แทนกันได้ ยกเว้น Dura-ace 10sp ครับ กรณีนี้มีสองทางเลือกคือเปลี่ยนเฟืองกับโซ่ไปใช้ 10sp หรือเปลี่ยน Shifter ไปใช้ 9sp ครับอันไหนถูกกว่าก็เลือกอันนั้นครับ ในชุด 8-9-10 สามารถยำชิ้นส่วนกันได้หมด เพราะระยะดึงและทดเท่ากัน แต่ Shifter เฟือง โซ่ ต้องเป็นชุดเดียวกัน จะเป็น 9 ก็เลือก 9 จะเป็น 10 ก็เลือก 10 เพราะเฟืองทั้งสามชุดนี้มันสูงเท่ากัน แต่ช่องว่างระหว่างเฟืองไม่เท่ากัน ต่างกับ 7sp กับ 8sp ช่องว่างระหว่างเฟืองเท่ากัน แต่ความสูงเฟืองไม่เท่ากัน ครับ
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Provia »

ขอบคุณครับอาจารย์ลูฯ และอาจารย์ Meow-Meow
ผมใช้รถพับ มือเกียร์แฮนด์ตรง 770 10สปีด ตีนผี 6600 10สปีด เฟืองหลัง capreo 9 สปีด(9-26ฟัน) ใช้งานพอไปได้ครับ มีอาการ แกรกๆ และปีนเฟืองขึ้นลงบ้างเป็นบางเฟือง ตอนนี้ไปอัพแฮนด์หมอบเลยไปซื้อ มือเกียร์ 7900 คิดว่าจะดีขึ้นเพราะตัวมือเกียร์มันมีครึ่งจังหวะด้วย
ผมยังชอบเฟืองเล็ก 9 ฟันครับ เพราะฉะนั้นควรซื้อมือเกียร์หมอบ 9 สปีดใช่มั้ยครับ แต่เสียอย่างเดียวมันไม่ซ่อนสาย จะบังไฟฉายตอนวิ่งกลางคืนครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

Meow-Meow เขียน:
lucifer เขียน:
Provia เขียน: ถ้าเปลี่ยนตีนผีเป็น 9 สปีดโดยมือเกียร์เป็น 10 สปีดเหมือเดิมจะดีขึ้นมั้ยครับ
ระยะดึง กับระยะทดมันไม่เท่ากันครับ ผมว่าใช้ให้มันถูกฝาถูกตัวดีกว่านะ ถ้าหาอะไหล่ไม่ได้จริงๆ ก็เปลี่ยนให้มันเป็นพวกเดียวกันดีที่สุดครับ
สำหรับหมอบชุดขับชิมาโน่ ตีนผี 8-9-10 สามารถใช้แทนกันได้ ยกเว้น Dura-ace 10sp ครับ กรณีนี้มีสองทางเลือกคือเปลี่ยนเฟืองกับโซ่ไปใช้ 10sp หรือเปลี่ยน Shifter ไปใช้ 9sp ครับอันไหนถูกกว่าก็เลือกอันนั้นครับ ในชุด 8-9-10 สามารถยำชิ้นส่วนกันได้หมด เพราะระยะดึงและทดเท่ากัน แต่ Shifter เฟือง โซ่ ต้องเป็นชุดเดียวกัน จะเป็น 9 ก็เลือก 9 จะเป็น 10 ก็เลือก 10 เพราะเฟืองทั้งสามชุดนี้มันสูงเท่ากัน แต่ช่องว่างระหว่างเฟืองไม่เท่ากัน ต่างกับ 7sp กับ 8sp ช่องว่างระหว่างเฟืองเท่ากัน แต่ความสูงเฟืองไม่เท่ากัน ครับ
ใช่ ใช่ ใช่ เขียนไว้เองที่ต้นกระทู้ ดันลืมไป สว.แล้วก็เงี้ย
Dura Ace ที่ยกเว้นคือ Dura Ace 8 sp ครับ คือ เป็นอะไรที่พิเศษแหวกแนวไป ส่วน DA 10 สปีด ไม่มีปัญหาครับ คือ มันกลมกลืนใช้กับอะไหล่ 10 สปีด รุ่นอื่นได้ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Provia »

สอบถามเพิ่มเติมครับ
ถ้าผมใช้มือเกียร์ DA 7700 9สปีด กับเฟืองหลัง capreo 9 สปีด ไม่แน่ใจเรื่องความสูงของเฟือง แต่ใช้ดุม 135 มม.ไม่ใช่ 130 มม.แบบหมอบทั่วไป ชุดนี้จะเข้ากันได้ดีไม่มีปัญหาใช่มั้ยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

ไม่น่ามีปัญหานะครับ ขอให้เฟืองใหญ่สุด ตีนผีพาขึ้นไปได้ก็พอครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Provia »

lucifer เขียน:ไม่น่ามีปัญหานะครับ ขอให้เฟืองใหญ่สุด ตีนผีพาขึ้นไปได้ก็พอครับ
ขอบคุณครับ
ได้เปลี่ยนshifter 9 สปีดแล้ว ดีกว่าเดิมเยอะเลยครับ
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Provia »

รบกวนอีกครับ รถผมเป็นจักรยานพับ เวลาพับกระโหลกจะหมุนไปอยู่หน้าท่อนั่ง ถ้าอยากใช้สับจานแบบจับกระโหลกจะได้มั้ยครับ
จานหน้าขนาด 57 ฟัน ถ้าใช้ได้จะหา 44 ฟันมาเพิ่มครับ
ไฟล์แนบ
kw.jpg
kw.jpg (81.64 KiB) เข้าดูแล้ว 1718 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

สับจานเกี่ยวกระโหลกหรือ E-Type ตัวเฟรมต้องออกแบบมาให้ใช้ด้วย และต้องเลือกชุดกระโหลกที่สนับสนุนด้วย เพราะต้องเผื่อแหวนของตัวสับจาน และ เฟรมต้องเจาะรูแท๊ปเกลียวสำหรับขันตัวยึดของตัวสับจานด้วยนะครับ (​จะใช้ แหวนรัดที่เป็นอแดปเตอร์สำหรับขันยึดตัวสับจาน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะหาซื้อกันได้หรือเปล่านะ

รถพับล้อกี่นิ้วครับ ปั่นขึ้นเขาบ่อยแค่ไหนครับ คือ ถ้าไม่ได้ขึ้นเขา ปั่นเฉพาะทางราบ แล้วไม่เคยต้องลงถึงเฟืองหลังเล็กสุดเลย บางทีลดใบจานหน้าให้เล็กลงมาเหลือสัก 53 โดยไม่ต้องดิ้นรนไปใช้ใบจาน 2 ชั้น หรือ ติดตั้งสับจานเพิ่ม เพราะถึงจะใช้สับจานเกี่ยวกระโหลก ปัญหาเวลาที่เจอในตอนพับรถก็ยังคงต้องเจอเหมือนเดิมแหละครับ เพราะหลักการแล้วมันคือสับจานตัวเดียวกัน แตกต่างกันที่วิธีการติดตั้งเท่านั้น

และที่สำคัญคือ สับจานที่ออกแบบมาสำหรับเสือภูเขา ไม่ค่อยเก่งกับจานหน้าใบใหญ่ๆแบบที่ใช้กับเสือหมอบซะด้วย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Provia »

lucifer เขียน:สับจานเกี่ยวกระโหลกหรือ E-Type ตัวเฟรมต้องออกแบบมาให้ใช้ด้วย และต้องเลือกชุดกระโหลกที่สนับสนุนด้วย เพราะต้องเผื่อแหวนของตัวสับจาน และ เฟรมต้องเจาะรูแท๊ปเกลียวสำหรับขันตัวยึดของตัวสับจานด้วยนะครับ (​จะใช้ แหวนรัดที่เป็นอแดปเตอร์สำหรับขันยึดตัวสับจาน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะหาซื้อกันได้หรือเปล่านะ

รถพับล้อกี่นิ้วครับ ปั่นขึ้นเขาบ่อยแค่ไหนครับ คือ ถ้าไม่ได้ขึ้นเขา ปั่นเฉพาะทางราบ แล้วไม่เคยต้องลงถึงเฟืองหลังเล็กสุดเลย บางทีลดใบจานหน้าให้เล็กลงมาเหลือสัก 53 โดยไม่ต้องดิ้นรนไปใช้ใบจาน 2 ชั้น หรือ ติดตั้งสับจานเพิ่ม เพราะถึงจะใช้สับจานเกี่ยวกระโหลก ปัญหาเวลาที่เจอในตอนพับรถก็ยังคงต้องเจอเหมือนเดิมแหละครับ เพราะหลักการแล้วมันคือสับจานตัวเดียวกัน แตกต่างกันที่วิธีการติดตั้งเท่านั้น

และที่สำคัญคือ สับจานที่ออกแบบมาสำหรับเสือภูเขา ไม่ค่อยเก่งกับจานหน้าใบใหญ่ๆแบบที่ใช้กับเสือหมอบซะด้วย
ดูแล้วสลับซับซ้อนมากเลยครับ ใช้จานหน้าจานเดียวตามเดิมดีกว่า
รถเป็นล้อ 349 ครับ จานหน้า 57 เฟืองหลัง 9-26
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

ลืมบอกไปด้วยว่า สับจานเกี่ยวกระโหลกออกแบบมาใช้กับจานหน้าขนาดจำเพาะด้วยดิ อย่างสมัยก่อน XTR แบบเกี่ยวกระโหลกใช้ได้กับจาน 46 และ 48 ส่วนขนาดอื่นๆก็หมดสิทธิ์ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”