งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

waranon1974
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 722
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2013, 18:48
Bike: Super Six EVO Hi-Mod
ตำแหน่ง: 111/11 ถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 92000
ติดต่อ:

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย waranon1974 »

ขอบคุณครับ

เปลี่ยนแบต แม้ดูเหมือนไม่ยาก แต่อดสงสัยมิได้ว่าเซ็นเซอร์มันเป็นประเภท Strain Gauge ซึ่งอาจจะต้องได้รับการ Re-Calibrate หลังจากถอดออกมาหรือเปล่า?
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย lucifer »

เอาใจช่วยครับ link นี้ลงให้แล้ว
ฉายซ้ำ เผื่อ ไว้ http://www.smallbattery.company.org.uk/sbc_3B880.htm

Ebay ลองหาแล้วไม่เจอ อาจจะต้องลองหาจากamazon


เรื่อง re-cal ผมว่าถ้าไม่ไปรื้ออะไรออกมา อาจจะไม่ต้องยุ่งกับมัน ผมเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันนะครับว่า การ re-cal จะต้องทำการปรับแต่งกลไกอะำรหรือเปล่า ลำพังแค่เปลี่ยนถ่านอย่างเดียวอาจจะไม่มีผลอะไร ปัญหาน่าจะอยู่ที่การยึดสกรู5ตัวกับขาจานมากกว่า เพราะมันเป็นตัวถ่ายทอดtorqueไปยังชุด strain gauge
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
PlugFire
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 295
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2012, 13:33
team: Bangmod Team
Bike: Felt F1 , Felt B12, Cannondale Rush, Cannondale Hooligan
ติดต่อ:

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย PlugFire »

ผมนั่งพิจารณาวงจรอยู่ทั้งคืน ผมก็คิดว่าถ้า Re-Cal เค้าจะทำยังไง เพราะวงจรเป็นวงจรปิดไม่สามารถขยับได้และไม่มีช่องเชื่อมต่อใดๆเลย เลยคิดไปถึงว่าอาจจะเป็นนโยบายทางการตลาดก็เป็นได้ (ความคิดส่วนตัวนะครับ) หรืออาจจะเป็นว่าการ Re-Cal เป็นการตรวจเช็คการทำงานของ Sensor จุดต่างๆ ว่าทำงานได้ปกติหรือไม่ อันนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ ส่วนการไขน็อตใบจานผมว่าไม่น่าจะใช่เพระาว่าไม่งัน user คงจะลำบากเป็นแน่ถ้าต้องการจะเปลี่ยนใบจานเอง :o ส่วนเรื่องแบท ผมหาที่ซื้อได้แล้วครับ ก้อนละ $40 ก็แพงอยู่นะ คิดอยู่รอหมดก่อนค่อยซื้อ หรือซื้อมาเตรียมไว้ก่อนดี ^^
waranon1974
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 722
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2013, 18:48
Bike: Super Six EVO Hi-Mod
ตำแหน่ง: 111/11 ถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 92000
ติดต่อ:

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย waranon1974 »

lucifer เขียน:เรื่อง re-cal ผมว่าถ้าไม่ไปรื้ออะไรออกมา อาจจะไม่ต้องยุ่งกับมัน ผมเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันนะครับว่า การ re-cal จะต้องทำการปรับแต่งกลไกอะไรหรือเปล่า ลำพังแค่เปลี่ยนถ่านอย่างเดียวอาจจะไม่มีผลอะไร ปัญหาน่าจะอยู่ที่การยึดสกรู5ตัวกับขาจานมากกว่า เพราะมันเป็นตัวถ่ายทอดtorqueไปยังชุด strain gauge
PlugFire เขียน:ผมนั่งพิจารณาวงจรอยู่ทั้งคืน ผมก็คิดว่าถ้า Re-Cal เค้าจะทำยังไง เพราะวงจรเป็นวงจรปิดไม่สามารถขยับได้และไม่มีช่องเชื่อมต่อใดๆเลย เลยคิดไปถึงว่าอาจจะเป็นนโยบายทางการตลาดก็เป็นได้ (ความคิดส่วนตัวนะครับ) หรืออาจจะเป็นว่าการ Re-Cal เป็นการตรวจเช็คการทำงานของ Sensor จุดต่างๆ ว่าทำงานได้ปกติหรือไม่ อันนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ ส่วนการไขน็อตใบจานผมว่าไม่น่าจะใช่เพระาว่าไม่งัน user คงจะลำบากเป็นแน่ถ้าต้องการจะเปลี่ยนใบจานเอง
ไตร่ตรองด้วยเหตุด้วยผล การออกแบบระดับประเทศเยอรมัน ผู้นำโลกแทบจะทุกๆด้าน โดยเฉพาะทางเทคโนโลยี ก็เชื่อว่าไม่น่าจะจำเป็นต้องลดคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบั่นทอนจิตวิญญาณของนักวิจัยในการคิดค้นนวัตกรรม แฝงไปด้วยการยอมลงทุนวางยาผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยการต้อง Re Calibrate ทุกครั้งที่เพียงเปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยมีแรงขับเคลื่อนด้วยเหตุผลทางการตลาดเป็นสำคัญ

เว้นเสียแต่ว่ามันจำเป็นจริงๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากเป็นอย่างหลังก็น่าจะต้องมีระบุไว้ชัดเจนในคู่มือผลิตภัณฑ์ หรือตาม Blog ของ User ต่างๆ ทั่วโลก

สรุปว่ารอดูผลงานด้วยคนครับ :)
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย lucifer »

PlugFire เขียน:ผมนั่งพิจารณาวงจรอยู่ทั้งคืน ผมก็คิดว่าถ้า Re-Cal เค้าจะทำยังไง เพราะวงจรเป็นวงจรปิดไม่สามารถขยับได้และไม่มีช่องเชื่อมต่อใดๆเลย เลยคิดไปถึงว่าอาจจะเป็นนโยบายทางการตลาดก็เป็นได้ (ความคิดส่วนตัวนะครับ) หรืออาจจะเป็นว่าการ Re-Cal เป็นการตรวจเช็คการทำงานของ Sensor จุดต่างๆ ว่าทำงานได้ปกติหรือไม่ อันนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ ส่วนการไขน็อตใบจานผมว่าไม่น่าจะใช่เพระาว่าไม่งัน user คงจะลำบากเป็นแน่ถ้าต้องการจะเปลี่ยนใบจานเอง :o ส่วนเรื่องแบท ผมหาที่ซื้อได้แล้วครับ ก้อนละ $40 ก็แพงอยู่นะ คิดอยู่รอหมดก่อนค่อยซื้อ หรือซื้อมาเตรียมไว้ก่อนดี ^^
ไม่ใช่สกรู 5 ตัว ผมพิมพ์ผิดครับ มันคือ สกรู 4 ตัวที่ผมวงเอาไว้
9ureqede.jpg
9ureqede.jpg (93.69 KiB) เข้าดูแล้ว 311 ครั้ง
ที่ผมคิดแบบนั้นเพราะว่าในกรณีของ Garmin Vector ที่ DCRAINMAKER เคยทดสอบไว้ เคยรายงานว่า แรงขันบันไดเข้ากับขาจานมีผลต่อทอร์คที่วัดได้จริง โดยจะต้องขันตามสเปคที่ผู้ผลิตระบุเอาไว้
อย่างไรก็ตาม ในกรณีของ SRM ก็อาจจะมีผลไม่มากนัก เพราะมันเป็นส่วนที่ยึดกันแบบสมมาตร และถ้าขันกันด้วยประแจทอร์ค แรงเค้นในแต่ละจุดก็คงจะไม่ต่างกัน

การ Re-Calibrate ก็อาจจะไม่ได้ทำโดยการต่อสายเชื่อมก็ได้นี่ครับ จริงๆแล้วStainGauge พอผ่านการใช้งานไปก็ล้าตัวลงบ้าง ค่าที่ได้ก็จะผิดเพี้ยนไป
การทำ Calibrate เครื่องมือใดๆ หลักการก็จะคล้ายๆกัน คือ วัดค่า slope ออกมา ก็คือ ใส่torqueเข้าไปเท่าไหร่ เครื่องมือวัดtorque ออกมาเท่าไร ผิดเพี้ยนกันกี่% บางอย่างก็ทำตารางเปรียบเทียบ แต่เครื่องมือบางอย่างก็สามารถป้อนคำสั่งปรับแก้กันได้เลย

การป้อนคำสั่งปรับแก้กัน อาจจะไม่ต้องใช้สายไฟก็ได้นี่ครับ เพราะมันเป็น ANT+ ผู้ผลิตก็อาจจะใช้วิธี wireless connection ได้
ยกตัวอย่างง่ายๆ PowerCal ซึ่งเป็นสายคาดอกส่งสัญญาณเป็น HR ของ PowerTap ก็ยังสามารถแสดงค่าวัตต์ ( เทียบกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของHR ผ่านสมการอะไรของเขาก็ไม่รู้ ) แต่ค่าวัตต์ที่ได้มันเป็นค่าวัตต์ที่คำนวณมาจากต้นตออื่นๆ ที่อาจจะแข็งแรงกว่าเรา ก็ยังมีวิธีง่ายๆโดยสามารถทำการ Calibrate ผ่านโปรแกรม PowerAgent โดยเชื่อมผ่านทาง ANT+ key โดยอิงข้อมูลจากการปั่นจริงโดยใช้ PowerMeter ที่วัดกันจริงๆ แล้วปรับแก้ค่า slope แล้วก็ upload เข้าไปใน PowerCal ก็ยังสามารถกระทำได้

ผมเองก็เชื่อว่า ภายใต้พื้นฐานของ Wireless connection และการสามารถวัดเทียบการแสดงผล ก็ย่อมที่จะทำการปรับแต่งได้ ไม่เช่นนั้นแล้วของที่ผลิตออกมาจากโรงงานในครั้งแรกจะcalibrateอย่างไรหละครับ ในเมื่อstrain guage ที่ใช้ทั้ง 4 - 8 ตัว ก็ใช่ว่าจะมีค่าแสดงผลที่เท่ากันเสมอ และการแสดงผลเองนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มี error การปรับแต่งจากโรงงานก็ย่อมจะมีความจำเป็นอยู่แล้ว

เพียงแต่ว่าแต่ละค่ายอาจจะมีความผิดเพี้ยนจากการใช้งานจริงได้แตกต่างกันแค่ไหน ก็คงจะเป็นเรื่องของคุณภาพและวิธีการ calibration หละครับ อย่างเครื่องมือง่ายๆก็อาจจะทำแค่ 1-point calibration เช่น พวกตาชั่งถูกๆทั้งหลายที่ใช้ strain guage คุณภาพถูกๆ ก็จะทำcalibration เฉพาะค่ากลาง โดยอนุมานว่า slopeจาก 0 ไปยังจุดที่ calibrate น่าจะเป็นเส้นตรง แต่อุปกรณ์บางอย่างก็อาจจะทำมากกว่า เช่น ทำ 2-point calibration เช่น เครื่องมือทางการแพทย์บางอย่าง ได้แก่พวกเครื่องวัดความดันแกสในกระแสเลือด พวกนี้จะcalibrate 2 ช่วง เพื่อชดเชยโอกาสที่ ค่าslope อาจจะไม่เป็นเส้นตรงตลอดช่วงก็ได้


แต่แค่เปลี่ยนถ่านเพียงอย่างเดียว โดยการขันสกรูทั้ง 4 ตัวเข้าไปได้แรงตึงตามสเปคที่กำหนด และไม่สนใจค่า slopeของผลการวัด ผมว่าก็คงจะไม่มีปัญหาหรอกครับ
เพราะจริงๆแล้ว การใช้ power meter เป็นเพียงการวัดเปรียบเทียบกับตัวของเราเองเท่านั้น และเราก็ต้องทดสอบหา FTP เป็นระยะๆอยู่แล้ว และเราคงจะไม่เอาไปเทียบกับเพื่อนๆของเราที่ใช้ power meter รุ่นอื่นๆได้อย่างสนิทใจนัก เพราะไม่ได้หมายความว่า 100Watts จาก powermeter A จะมีค่าเท่ากับ 100Watts จาก powermeter B เสมอไปใช่หรือเปล่าหละครับ :mrgreen:

ปอลิง ถ่านราคาโหดดีจัง รวมค่าส่งแล้วหรือยังครับเนี่ย เทียบกับ CR-2032 ที่ใช้กับ PowerTap แล้ว อันนี้ก้อนละ 40 บาท แหะ แหะ แหะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
PlugFire
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 295
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2012, 13:33
team: Bangmod Team
Bike: Felt F1 , Felt B12, Cannondale Rush, Cannondale Hooligan
ติดต่อ:

งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย PlugFire »

ราคายังไม่รวมส่งครับ แต่แบทผมก็เหลือเยอะอยู่ ตอนแรกคิดว่าถ่านหมด ที่ไหนได้หลอนที่ Power Control V >~< คิดอยู่ว่าจะรื้อดี หรือปล่อยขายถูกๆ ดีทั้งชุด ^_^
รูปประจำตัวสมาชิก
cosmic
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 15:25
team: O2Max
Bike: NeilPryde alize Di2, BMC TM01-TT02, Ridley Noah Fast, Madone 6.9 Spartacus, Cervelo P2-3-4, Cervelo S2-5, Look 596, Look 695, Speedconcept 9.9, Specialized Shiv, Madone 7, Swift Drone, Felt DA 2013

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย cosmic »

ขออนุญาต ตอบแบบ บ้านๆ นะครับ

ค่า service รวมส่งไป-กลับ ประมาณ 8000 +/- ตามค่าเงินครับ

แนะนำว่า ส่งกลับไปจะดีกว่า เนื่องจาก จะต้องมีการ re-cal เสมอ เพราะ แรงตึงน็อต ที่เรา คลาย และ ขัน กลับเข้าไป ส่งผลต่อ Strain gauge ครับ ทำให้ ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ ในการ calibrate (เค้าออกแบบมาให้ต้องกลับไปเซอร์วิส)

ถามว่า ถอดเปลี่ยนเอง ได้ไหม - ได้ครับ ถ้าไม่ได้ซีเรียสเรื่องความแม่นยำของ watt output แต่ถ้ากลัว หรือต้องการความเที่ยงตรง ก็ส่งไปเถอะครับ

ระบบ ของ SRM เป็นระบบที่ถูก Design ไว้เป็นระบบที่ค่อนข้างปิด สังเกตุจาก Head Unit ว่าทำไม มันถึง Work perfect กับ Powercontrol ของ SRM ในขณะที่ เราๆ มักจะใช้ Garmin ซึ่งก็แน่นอน ว่า มีอาการ รวนนิดๆ เกิดขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็น วัตต์กระตุก หรือ อย่างเลวร้ายสุด เวลาขี่ในกลุ่ม watt ไปขึ้นที่ garmin เพื่อน อะไรอย่างนี้ นักแข่งในทัวร์ ส่วนใหญ่ ที่ใช้ SRM เลยเลือกที่จะใช้ Powercontrol เป็นหลัก

อย่าลืมว่า SRM มี Strain gauge ถึง 8 ตัว ทำให้ รับรู้ ถึงความเครียดของวัสดุ หรือ แรงกระทำ ได้ ละเอียดอ่อน กว่า ยี่ห้อ อื่นๆ ดังนั้น

ผมจึงเลือกที่จะส่งกลับไป Service เพื่อที่จะได้เป็นการ re-check part ส่วนอื่นๆ ด้วย ครับ



ขอบพระคุณมากครับ :D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย StoneRoses »

หน้าตาวงจรข้างในมันไม่เหมือนวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในยุคปัจจุบันเลย ที่ย่อส่วนเล็กจิ๋ว บางเฉียบ ต้องใช้หุ่นยนต์บัดกรี

สงสัยผลิตน้อย handmade ตั้งแต่แผงวงจร 555
PlugFire
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 295
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2012, 13:33
team: Bangmod Team
Bike: Felt F1 , Felt B12, Cannondale Rush, Cannondale Hooligan
ติดต่อ:

งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย PlugFire »

ใครรู้วิธีจัดส่ง รบกวนแจ้งหน่อยครับ ^_^ (แต่ใจก็อยากลองนะ แต่ไว้งวดหน้า)
PlugFire
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 295
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2012, 13:33
team: Bangmod Team
Bike: Felt F1 , Felt B12, Cannondale Rush, Cannondale Hooligan
ติดต่อ:

งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย PlugFire »

คือจะส่ง Power Control V ไปด้วยเลย ^_^ จอมันติดไม่ครบ สีมันจางๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย lucifer »

PlugFire เขียน:ใครรู้วิธีจัดส่ง รบกวนแจ้งหน่อยครับ ^_^ (แต่ใจก็อยากลองนะ แต่ไว้งวดหน้า)
lucifer เขียน:ก่อนเริ่มวิชามาร เอาแบบวิชาการก่อน ไปอ่านที่ http://www.srm.de/support/service-instructions/ <---- ลองเข้าไปดูในลิงค์ที่ให้ไปแล้วหรือยังครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
V-supply
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 278
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2013, 15:29
Tel: 0813233323
team: ชมรมจักรยานเมืองทอง
Bike: cervelo s5 Sl3 s-work venge tmr01 norhfast fuji sst1.0 am tsr bf pocket rocket klein attitude

Re: งานเข้า เมื่อขอจานวัตต์ SRM ถ่านหมด

โพสต์ โดย V-supply »

:D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”