หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- pom_att
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 21:17
- team: ไร้สังกัด แอบหมกไปเรื่อย
- Bike: Giant defy 1
- ตำแหน่ง: ภูเก็ต
หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
พูดถึงองศาแข่ง กะแบบ endurance อันนี้ยังพอเข้าใจ แต่แบบแอโร่นี่มันดูยังไงครับ ต่างตรงไหน ส่วนประกอบสำคัญให้มันเป็นหมอบแอโร่นี่มันคืออะไร รบกวนผู้รู้แยกแยะให้ผมทราบหน่อยครับ
สนใจรองเท้าผ้าไทย คลิก
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
- nond9972
- ขาประจำ
- โพสต์: 897
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2012, 13:10
- Tel: 0942653514
- team: Turtle Cycling Club Thailand / SoitanBKK
- Bike: Kaze Race Ronin-ER
- ตำแหน่ง: facebook : nond9972
- ติดต่อ:
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
เห็นชัดสุด คงเรื่องของอากาศพลศาสตร์ครับผม
ลู่ลม ออกแนวๆ อวกาศๆ หน่อย
ลู่ลม ออกแนวๆ อวกาศๆ หน่อย
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<
- Yong_183
- ขาประจำ
- โพสต์: 130
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2010, 14:10
- Tel: -
- team: -
- Bike: TREK 4400
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
เฟรมแอโร่ใส่ล้อขอบสูง 50+ ลมมาข้าง ๆ คิดว่าสุดยอดเลย
รอผู้มีความรู้มาตอบ อยากรู้เหมือนกัน
รอผู้มีความรู้มาตอบ อยากรู้เหมือนกัน
ปั่นตามใจ ไปตามแรง แซงได้แซงไป
... รอตรูด้วย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 128
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2013, 21:53
- Tel: 0984857323
- team: -
- Bike: Road Bike & MTB
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
น่าจะเป็นลักษณะโครงสร้างเฟรมนะครับ
รอผู้รู้จริงมาตอบ
รอผู้รู้จริงมาตอบ
- engine
- ขาประจำ
- โพสต์: 263
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2013, 23:37
- Bike: fuji roubaix 1.3c
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
ตัวผมนะ ดูที่ ท่อนั่งกับหลักอาน หน้าตัดท่อมันจะออกประมาณหยดน้ำ เท่านี้ก็รู้ว่าเป็นรุ่นแอโร่แล้วครับ เทพกว่านี้ก็ต้องซ่อนเบรคด้วย
ดูให้ชัดๆต้องรถ tt ครับ aero ทุกคัน
ดูให้ชัดๆต้องรถ tt ครับ aero ทุกคัน
อย่าให้สุขภาพเป็นสิ่งสุดท้ายทีั่คุณใช้เงินซื้อ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 140
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2013, 01:27
- Bike: Cipollini Bond, Dahon Mu Uno
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
เอ่อ... ต้องออกแรงมากหน่อยจึงจะได้เห็นฤทธิ์เดชครับ อิอิ
เพิ่งขายเฟรม Venge S-Works ไปเอง สาเหตุเพราะช็อตและจะแบ่งเอาตังค์ไปทำคันใหม่ ส่วนอีกสาเหตุคือ... ไม่มีแรงปั่น เคยปั่นความเร็วเลย 40 มันไหลสะใจมาก แต่ก็ยืนระยะได้นิดเดียวหมดแรงซะก่อน คันใหม่ผมเลยเน้นแบบ all around แทน ในอนาคตก็อยากมีรถเฟรมแอโร่อีกครับ แต่ต้องให้มีแรงเยอะกว่านี้ก่อน ไม่งั้นมันจะรู้สึกสวย...ตอนนั่งมอง ตอนปั่นก็รู้สึกเท่มีแต่คนมองรถ...แต่มันเท่แบบหลอกตัวเองน่ะ อารมณ์ประมาณขับเฟอร์รารี่บนถนนสีลมในเย็นวันศุกร์หรือขับแต่ในเมือง มีแต่คนมองรถสวย แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้แสนยานุภาพมันเท่าไหร่... เสียของ
เพิ่งขายเฟรม Venge S-Works ไปเอง สาเหตุเพราะช็อตและจะแบ่งเอาตังค์ไปทำคันใหม่ ส่วนอีกสาเหตุคือ... ไม่มีแรงปั่น เคยปั่นความเร็วเลย 40 มันไหลสะใจมาก แต่ก็ยืนระยะได้นิดเดียวหมดแรงซะก่อน คันใหม่ผมเลยเน้นแบบ all around แทน ในอนาคตก็อยากมีรถเฟรมแอโร่อีกครับ แต่ต้องให้มีแรงเยอะกว่านี้ก่อน ไม่งั้นมันจะรู้สึกสวย...ตอนนั่งมอง ตอนปั่นก็รู้สึกเท่มีแต่คนมองรถ...แต่มันเท่แบบหลอกตัวเองน่ะ อารมณ์ประมาณขับเฟอร์รารี่บนถนนสีลมในเย็นวันศุกร์หรือขับแต่ในเมือง มีแต่คนมองรถสวย แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้แสนยานุภาพมันเท่าไหร่... เสียของ
- khs-chon
- ขาประจำ
- โพสต์: 487
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2011, 21:08
- Tel: 0626615522
- team: อิสระขาแรง
- Bike: ยืมเขามาปั่น
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
minimalist เขียน:เอ่อ... ต้องออกแรงมากหน่อยจึงจะได้เห็นฤทธิ์เดชครับ อิอิ
เพิ่งขายเฟรม Venge S-Works ไปเอง สาเหตุเพราะช็อตและจะแบ่งเอาตังค์ไปทำคันใหม่ ส่วนอีกสาเหตุคือ... ไม่มีแรงปั่น เคยปั่นความเร็วเลย 40 มันไหลสะใจมาก แต่ก็ยืนระยะได้นิดเดียวหมดแรงซะก่อน คันใหม่ผมเลยเน้นแบบ all around แทน ในอนาคตก็อยากมีรถเฟรมแอโร่อีกครับ แต่ต้องให้มีแรงเยอะกว่านี้ก่อน ไม่งั้นมันจะรู้สึกสวย...ตอนนั่งมอง ตอนปั่นก็รู้สึกเท่มีแต่คนมองรถ...แต่มันเท่แบบหลอกตัวเองน่ะ อารมณ์ประมาณขับเฟอร์รารี่บนถนนสีลมในเย็นวันศุกร์หรือขับแต่ในเมือง มีแต่คนมองรถสวย แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้แสนยานุภาพมันเท่าไหร่... เสียของ
+100000 มันอยู่ที่เราจะปั่นไปถึงไคลแม็กซ์ได้หรือเปล่า
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
เฟรมจะมีแบบเป็นรูปหยดน้ำครับ
ที่แตกต่างชัดคือ ท่อนอน และท่อทุกท่อ รวมทั้งตะเกียบ หางหลัง
เฟรมซ่อนสายถ้าไทม์ไทร จะซ่อนเบรค และล้อเลื่อนเข้ามาที่ท่อนั่งด้วย
ประมาณนี้ครับ รถจะแบนๆ เวลาถ่ายรูปจากข้างหน้าจะไม่สวย ต้องถ่ายข้างๆ
ตามรูปเลย จริงๆแล้ว ตามที่เขาวิแคะ เป็นตัวเลขนี่ ได้ต่างกันไม่มากครับ น้อยกว่า 10% ด้วยซ้ำ
อย่าง boardman ทำเฟรมในอุโมงลม ได้ความเร็วเพิ่มมาแค่หน่วยวินาทีฮะ( ดีพอๆกับการเปลี่ยนล้อและยาง คือประมาณ 60-90วินาที) แต่ความมั่นคงในความเร็วสูงจะดีกว่า
ล้อควรจะต้องเป็น aero ด้วยถึงจะได้ สิ่งที่เขาต้องการ เพราะตะเกียบจะแบนข้างใน ลดลมหมุนวนข้างล้อขอบสูง (เขาว่ามา)
ลมแบบทิศทางเฉียงๆ นี่เขาว่าได้ผลประมาณว่าคล้ายๆ เรือใบตัดลม
ต้องอัดไปซัก 40+ ครับ เมื่อเช้า ต้านลมริมอ่างเก็บน้ำ ลมแรงมากๆ เฉียงๆมาทางขวา ที่เทียบกับตัวเก่าคือ
อาการสะบัดสะโบกเวลาเปลี่ยนท่าจับดรอปมาบน และบิดตูดลงน้ำหนัก รถล้อส่าย จะน้อยกว่าตัวเก่าเฟรมธรรมดา
ตัวเก่านี่เจอลมกระโชกแบบเช้านี้ เป๋เลยฮะ
มันไม่ถึงกับอเมซิ่ง เพราะตัวเก่าผมก้อเอาลงเขาที่ 70 แบบเสถียรมั่นคง (แต่ไม่มีลมเฉียง) แต่ตัวนี้ยังไม่เคยลองเอาไป
แต่ถ้าความเร็วน้อยกว่านั้น ก้อไม่เห็นความแตกต่างเลยครับ
อย่าลืมว่าส่วนที่ต้านลมมากที่สุดคือคน มากกว่า 70% เลยทีเดียว
เวลาสิบล้อสวน ก้อยังส่ายเหมือนเดิม(อาจเพราะล้อสูงด้วย ) ตอนแรกคิดว่ารถสวนจะนิ่งกว่านี้ ....
สรุป ถ้าขาไม่แรงอย่างผม ไม่แตกต่าง
ดีเหมือนกัน ขี่ช้าๆไว้ กลัวคนมองไม่ทัน ... 555
เรามันนักขี่ประเภทท่าสวย...เล่นรอบขา
ที่แตกต่างชัดคือ ท่อนอน และท่อทุกท่อ รวมทั้งตะเกียบ หางหลัง
เฟรมซ่อนสายถ้าไทม์ไทร จะซ่อนเบรค และล้อเลื่อนเข้ามาที่ท่อนั่งด้วย
ประมาณนี้ครับ รถจะแบนๆ เวลาถ่ายรูปจากข้างหน้าจะไม่สวย ต้องถ่ายข้างๆ
ตามรูปเลย จริงๆแล้ว ตามที่เขาวิแคะ เป็นตัวเลขนี่ ได้ต่างกันไม่มากครับ น้อยกว่า 10% ด้วยซ้ำ
อย่าง boardman ทำเฟรมในอุโมงลม ได้ความเร็วเพิ่มมาแค่หน่วยวินาทีฮะ( ดีพอๆกับการเปลี่ยนล้อและยาง คือประมาณ 60-90วินาที) แต่ความมั่นคงในความเร็วสูงจะดีกว่า
ล้อควรจะต้องเป็น aero ด้วยถึงจะได้ สิ่งที่เขาต้องการ เพราะตะเกียบจะแบนข้างใน ลดลมหมุนวนข้างล้อขอบสูง (เขาว่ามา)
ลมแบบทิศทางเฉียงๆ นี่เขาว่าได้ผลประมาณว่าคล้ายๆ เรือใบตัดลม
ต้องอัดไปซัก 40+ ครับ เมื่อเช้า ต้านลมริมอ่างเก็บน้ำ ลมแรงมากๆ เฉียงๆมาทางขวา ที่เทียบกับตัวเก่าคือ
อาการสะบัดสะโบกเวลาเปลี่ยนท่าจับดรอปมาบน และบิดตูดลงน้ำหนัก รถล้อส่าย จะน้อยกว่าตัวเก่าเฟรมธรรมดา
ตัวเก่านี่เจอลมกระโชกแบบเช้านี้ เป๋เลยฮะ
มันไม่ถึงกับอเมซิ่ง เพราะตัวเก่าผมก้อเอาลงเขาที่ 70 แบบเสถียรมั่นคง (แต่ไม่มีลมเฉียง) แต่ตัวนี้ยังไม่เคยลองเอาไป
แต่ถ้าความเร็วน้อยกว่านั้น ก้อไม่เห็นความแตกต่างเลยครับ
อย่าลืมว่าส่วนที่ต้านลมมากที่สุดคือคน มากกว่า 70% เลยทีเดียว
เวลาสิบล้อสวน ก้อยังส่ายเหมือนเดิม(อาจเพราะล้อสูงด้วย ) ตอนแรกคิดว่ารถสวนจะนิ่งกว่านี้ ....
สรุป ถ้าขาไม่แรงอย่างผม ไม่แตกต่าง
ดีเหมือนกัน ขี่ช้าๆไว้ กลัวคนมองไม่ทัน ... 555
เรามันนักขี่ประเภทท่าสวย...เล่นรอบขา
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1443
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ธ.ค. 2011, 18:47
- ติดต่อ:
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
ตัวท่อเฟรมธรรมดา มันทรงกลม แต่เฟรมแอโร่ แทบทุกส่วนมันเป็นรูปลิ่ม รวมทั้งหลักอานรูปลิ่ม ที่เห็นได้ชัด ให้หลักแอโร่ไดนามิค ในการตัดอากาศ ทำให้แรงเสียดทานอากาศน้อยลงนั่นล่ะครับ ข้อดีมีเยอะ แต่ข้อเสียก็มี ต้องถามผู้มีประสบการณ์ครับ มักจะเป็นของแพง
BIKE EVERYDAY
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
รถสวย ถ่ายรูปก็ยิ่งสวย ลงตัวมากครับ
- k3mountain
- ขาประจำ
- โพสต์: 487
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2010, 15:27
- Bike: Cervelo R3, Fuji Declaration , Khs team st , Mini java
- ตำแหน่ง: 115/2 ม.2 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง 21210
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
ลักษณะท่อล่าง ตะเกียบหน้า ตะเกียบหลัง หลักอาน จะเป็นรูปคล้ายหยดน้ำ
ยกเว้นแต่ เทรคตระกูล madone ซีรี่ย์7 กับ cervelo rca
ที่ผู้ผลิตบอกว่าแอโร่แม้ไม่เป็นท่อรูปหยดน้ำ
นิสัยของเฟรมแอโร่ จะตอบสนองแรงจากลูกบันได
ที่ความเร็วสูงๆได้ดี เฟรมแข็งมากจากลักษณะท่อรูปหยดน้ำ
เวลาวิ่งความเร็วสูงๆรถจะนิ่งมากกว่ารถท่อกลมๆ
จากที่ปั่น venge มันเป็นรถที่วิ่งแบบไทม์ไทลอัลได้สนุกมาก
วิ่งแบบความเร็วคงที่ ทางเรียบๆราบๆ ควงขารอบสม่ำเสมอ บนความเร็ว 35+
รู้สึกว่ารถไม่กินแรงมาก วิ่งลื่นไหลดีครับ
ยกเว้นแต่ เทรคตระกูล madone ซีรี่ย์7 กับ cervelo rca
ที่ผู้ผลิตบอกว่าแอโร่แม้ไม่เป็นท่อรูปหยดน้ำ
นิสัยของเฟรมแอโร่ จะตอบสนองแรงจากลูกบันได
ที่ความเร็วสูงๆได้ดี เฟรมแข็งมากจากลักษณะท่อรูปหยดน้ำ
เวลาวิ่งความเร็วสูงๆรถจะนิ่งมากกว่ารถท่อกลมๆ
จากที่ปั่น venge มันเป็นรถที่วิ่งแบบไทม์ไทลอัลได้สนุกมาก
วิ่งแบบความเร็วคงที่ ทางเรียบๆราบๆ ควงขารอบสม่ำเสมอ บนความเร็ว 35+
รู้สึกว่ารถไม่กินแรงมาก วิ่งลื่นไหลดีครับ
- engine
- ขาประจำ
- โพสต์: 263
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2013, 23:37
- Bike: fuji roubaix 1.3c
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
อย่างไงก็เถอะ boardman ข้างบนสวยมากครับ
อย่าให้สุขภาพเป็นสิ่งสุดท้ายทีั่คุณใช้เงินซื้อ
- pom_att
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 21:17
- team: ไร้สังกัด แอบหมกไปเรื่อย
- Bike: Giant defy 1
- ตำแหน่ง: ภูเก็ต
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
แล้วมันไปเกี่ยวข้องอะไรกับปั่นขึ้นเขาครับ ผมอ่านกระทู้หลายๆครั้งจะเจอว่าแอโร่ขึ้นเขาไม่ดี สู้คันนั้น คันนี้ไม่ได้ แต่ผมกลับมองว่าแบบแอโร่แหวกลมได้ดีกว่าก็น่าจะปีนเขาได้ดีกว่าเฟรมอื่นๆสิ
สนใจรองเท้าผ้าไทย คลิก
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
มันหนักกว่าครับ วัสดุเยอะกว่าpom_att เขียน:แล้วมันไปเกี่ยวข้องอะไรกับปั่นขึ้นเขาครับ ผมอ่านกระทู้หลายๆครั้งจะเจอว่าแอโร่ขึ้นเขาไม่ดี สู้คันนั้น คันนี้ไม่ได้ แต่ผมกลับมองว่าแบบแอโร่แหวกลมได้ดีกว่าก็น่าจะปีนเขาได้ดีกว่าเฟรมอื่นๆสิ
โดยเฉพาะ แรงต้านอากาศไม่สำคัญในการไต่เขา แต่ความสติฟ ของเฟรม ระบบส่งกำลัง ล้อ ... ความเบาของล้อด้วยยิ่งสำคัญ
เคยดูวีดีโอ จำไม่ได้แล้ว นน.ที่ลดลงแค่โลเดียวนี่ ขึ้นเขาทิ้งห่างเลยครับ...
เทียบเอาง่ายๆ
ridley noah fast (aero) หนักกว่าheliumที่ใช้ไต่เขา
boardman air spec 6.8 kg รีดน้ำหนักไม่ได้เท่า slr ที่ใช้ไต่เขา (5.9 kg)
cervelo ก็เช่นกัน ตัวแอโร่นี่หนักกว่า
สรุปง่ายๆว่า airo ถ้ารีดได้สัก น้ำหนักเท่าๆกับตัวไต่เขา ใส่ล้อหนักสักไม่เกินโลนึง มันก็น่าจะได้เท่ากันเนอะ แต่ผมยังไม่ได้ลองเลย ...
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- k3mountain
- ขาประจำ
- โพสต์: 487
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2010, 15:27
- Bike: Cervelo R3, Fuji Declaration , Khs team st , Mini java
- ตำแหน่ง: 115/2 ม.2 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง 21210
Re: หมอบแอโร่มันต่างจากหมอบทั่วไปยังไงครับ
ไม่รู้ผมคิดไปเองป่าว เฟรมแอโร่มันทื่อๆเวลาขึ้นเขา กดเท่าไหร่
ออกมาเท่านั้น เฟรมขึ้นเขามันนุ่มกว่าแต่เวลาขึ้นเขามันรู้สึก
เหมือนมีแรงส่งน้อยๆ ปั่นแล้วมีชีวิตชีวากว่าเวลาขึ้นเขา
แต่ทางเรียบเฟรมขึ้นเขาเวลาความเร็วสูงๆแล้วกดสปรินต์ รถมันยวบๆกินแรง
เฟรมแอโร่มันส่งกำลังได้ดีกว่าในทางเรียบๆราบๆ
เทียบกันระหว่าง caad10 กับ venge นะครับ
ออกมาเท่านั้น เฟรมขึ้นเขามันนุ่มกว่าแต่เวลาขึ้นเขามันรู้สึก
เหมือนมีแรงส่งน้อยๆ ปั่นแล้วมีชีวิตชีวากว่าเวลาขึ้นเขา
แต่ทางเรียบเฟรมขึ้นเขาเวลาความเร็วสูงๆแล้วกดสปรินต์ รถมันยวบๆกินแรง
เฟรมแอโร่มันส่งกำลังได้ดีกว่าในทางเรียบๆราบๆ
เทียบกันระหว่าง caad10 กับ venge นะครับ