ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย aroma_GG » 01 มิ.ย. 2013, 14:23

คือวันนี้พอจะใช้สูบรถ ก็มีเสียงซึมที่เกจครับแล้วพอสูบเกจก็ขึ้นไม่สุดขึ้นแล้วก็ตกๆ เจ๊งชัวร์ ตอนถอดเช็กปรากฏมีน้ำในกระบอกด้วย งงเข้าไปใหญ่มันมายังไงฟะ ของตั้งอยู่แต่ในบ้าน เลยเดาได้อย่างเดียวสงสัยวันก่อนที่ไปลุยฝนน้ำมันคงแอบเข้าไปในยางในรถ :x เลยคิดว่าน่าจะเจ๊งเพราะน้ำนี่แหละทำมันตัน ที่อยากถามคือเฉพาะเกจมันจะมีอะไหล่ขายไหมครับ ไม่อยากซื้ออันใหม่ของยังใช้ไม่ถึงครึ่งปีเลย รึว่ามีตัววัดลมแยกต่างหากไหมครับแบบรถยนต์แต่หัวเป็นแบบหัวเล็ก เพราะสูบลมมันยังสูบเข้าแต่ไม่รู้ว่ากี่ psi เท่านั้นเอง รบกวนด้วยครับ :)

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 01 มิ.ย. 2013, 17:15

ปรกติสูบตั้งพื้นจะมีท่อนำอากาศไปที่เกจ์วัดแยกจากสายสูบครับ

Giyo Airsupply ที่ผมใช้อยู่ก็มีทั้ง 2 อาการคือเกจวัดสวิงขึ้นแล้วตกลงอย่างรวดเร็ววัดแรงดันลมไม่ได้ และมีน้ำในระบบ

เกจวัดหากยังมีอาการแกว่งขึ้น-ลงได้ ไม่น่าจะเสียเพราะยังแกว่งขึ้น-ลงได้ตามแรงดันอากาศในระบบ ที่ผมเจอสำหรับสูบ Giyo ก็คือสายหรือท่อส่งลมไปที่เกจวัดเกิดอาการรั่วครับ ที่เจอคือรั่วที่หัวต่อส่วนที่เป็นกลียวหรือข้อต่อ แก้ได้ด้วยการใช้เทปพันเกลียวพันเสริมเข้าไปเพื่อกักแรงดันไว้ไม่ให้รั่วระหว่างทาง เกจจะทำงานได้ตามเดิมครับ

ถ้ารั่วที่สายยางก็หาสายยางเปลี่ยนเท่านั้นเองครับ

แต่ถ้ายังไม่หายอาจจะต้องรื้อเข้าไปดูถึงวาวล์กันลมย้อนกลับหรือ Check Valve ครับ ส่วนมาก Check Valve แบบง่ายๆ ก็จะมีลักษณะเหมือนลูกแก้วหรือลูกพลาสติกกลมๆเล็กๆ ทำหน้าที่อุดท่อเวลามีลมย้อนกลับจากยางใน (เพื่อรักษาแรงดันไว้ให้เกจวัดค่าได้และกันลมรั่วกลับออกทางสายสูบ) ลูกกลมๆ นี้อาจจะค้างกลางทางทำให้กักลมไม่ได้หรือแตกเสียหายก็ต้องหาอะไหล่มาเทียบเปลี่ยนเท่านั้นเอง บางอย่างอาจจะต้องใช้วิธี DIY แก้ไขเพราะอะไหล่เล็กๆ น้อยๆ ร้านค้าคงไม่นำมาขายหรอกครับ มันไม่คุ้มกันกับสูบราคาแค่ไม่กี่บาท หรือหากอะไหล่ราคาเกินกว่าครึ่งของราคาสูบก็ไม่มีใครซื้ออะไหล่แล้วครับ

ส่วนน้ำในระบบเกิดจากเวลาลูกสูบเกิดความร้อนจากการอัดอากาศ น้ำในอากาศจะแยกตัวกลายเป็นไอไปเกาะที่ผนังสูบแล้วถูกลูกสูบรีดออกมาพร้อมกับลมในรูปของหยดน้ำครับ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่จะเจอได้กับสูบแทบทุกรุ่นครับ ไม่ได้เกิดจากอาการเสียหรือสาเหตุอื่นแต่อย่างใด
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย aroma_GG » 01 มิ.ย. 2013, 19:09

:D ขอบคุณพี่ เสือ Spectrumครับ รบกวนพี่อีกแล้ว 55 เพิ่งรู้ว่าสูบธรรมดาแบบนี้จะมีแรงอัดอากาศจนเป็นน้ำได้ เราก็นึกว่าน้ำมันย้อนเข้าไป (อายเลย :oops:) เด๋วผมขอทำตามที่แนะนำก่อน ไม่ได้ยังไงมารบกวนอีกครับ :mrgreen:

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 01 มิ.ย. 2013, 19:29

ช่วยเท่าที่รู้และมีความสามารถครับ อะไรที่เกินมากกว่าที่รู้ก็จนปัญญา :D

พอดีมีประสพการณ์(เดียวกัน)อยู่ครับ ก็เลยอยากช่วยไม่ให้ต้องเสียเงินซื้อสูบรอบใหม่ ของผมเสียหลายรอบแล้วครับ ตั้งแต่สูบอัดลมไม่ขึ้น กดแล้ววืด ต้องเปลี่ยน O Ring ข้างใน (O Ring หัวลูกสูบ) เพราะ O Ring ทำด้วยยาง หากต้องสูบยางแรงดันสูงบ่อยๆ ความร้อนในกระบอกสูบจะสูงมากครับ ร้อนขนาดกำหรือแตะกระบอกสูบด้วยมือเปล่าไม่ได้เลยละครับ :o ถ้ากระบอกเป็นวัสดุประเภทพลาสติกอาจจะเสียไปเลย (กระบอกขยายขนาด) แต่ถ้าเป็นกระบอกสูบอลูฯ ซึ่งเป็นวัสดุที่ระบายและถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า (สูบที่ราคา ตั้งแต่ 600 ถึง 1000 +) แค่เปลี่ยน O Ring ก็กลับมาสูบได้เหมือนเดิมแล้วครับ

O Ring ราคาไม่กี่สิบบาท แต่สูบ 300 , 600 และ 1000 กว่าครับ :mrgreen:
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย aroma_GG » 02 มิ.ย. 2013, 08:29

ผมเสริมเทปพันเกลียวปิดแล้วครับแต่มันก็ยังซึมออกที่หน้าปัดเกจกับอีกที่คิดว่าน่าจะจุดต่อเกจกับท่อครับ สงสัยต่อไปเวลาสูบต้องใช้ระบบสัมผัสซะแล้ว :mrgreen:

ไอ้ลูกกลมๆผมลองดูก็ปกตินะครับ อาการที่คิดคือลมจากยางมันดันเข้าไปแล้วไปซึมออกตรงเกจอะครับ เมื่อก่อนมันไม่เป็น แต่คร่าวนี้แค่เสียบที่สูบไว้ลมยางมันก็จะซึมออกจนหมดอะครับ เด๋ววันนี้ลองอีกวันไม่ได้ก็ใช้มันทั้งอย่างนั้น ซื้อใหม่ตอนนี้มีโดนบ่นแน่ :mrgreen:

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 02 มิ.ย. 2013, 11:10

ถ้าสูบยังใช้ได้อุดท่อตรงระบบเกจวัดแล้วไปซื้อที่วัดลมยางรถยนต์ แค่ 50 - 60 บาทเองครับ หรือุถ้าจะเอาที่วัดได้เกิน 100 PSI ก็ 100 กว่าบาท ข้อเสียคือใช้ได้กับจุ๊บใหญ่เท่านั้นครับ ถ้าจะใช้กับจุ๊บเล้กต้อง DIY เอาเอง :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย aroma_GG » 02 มิ.ย. 2013, 13:36

คงต้องอย่างที่พี่ว่าแหละครับ หาหัวแปลงมาใส่ที่วัดลมแทน ขอบคุณมากๆครับ

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย martie » 07 ธ.ค. 2013, 23:06

:D
Love @ First Bike or Bite
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย arayasuwun » 08 ธ.ค. 2013, 12:43

เสือ Spectrum เขียน:ช่วยเท่าที่รู้และมีความสามารถครับ อะไรที่เกินมากกว่าที่รู้ก็จนปัญญา :D

พอดีมีประสพการณ์(เดียวกัน)อยู่ครับ ก็เลยอยากช่วยไม่ให้ต้องเสียเงินซื้อสูบรอบใหม่ ของผมเสียหลายรอบแล้วครับ ตั้งแต่สูบอัดลมไม่ขึ้น กดแล้ววืด ต้องเปลี่ยน O Ring ข้างใน (O Ring หัวลูกสูบ) เพราะ O Ring ทำด้วยยาง หากต้องสูบยางแรงดันสูงบ่อยๆ ความร้อนในกระบอกสูบจะสูงมากครับ ร้อนขนาดกำหรือแตะกระบอกสูบด้วยมือเปล่าไม่ได้เลยละครับ :o ถ้ากระบอกเป็นวัสดุประเภทพลาสติกอาจจะเสียไปเลย (กระบอกขยายขนาด) แต่ถ้าเป็นกระบอกสูบอลูฯ ซึ่งเป็นวัสดุที่ระบายและถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า (สูบที่ราคา ตั้งแต่ 600 ถึง 1000 +) แค่เปลี่ยน O Ring ก็กลับมาสูบได้เหมือนเดิมแล้วครับ

O Ring ราคาไม่กี่สิบบาท แต่สูบ 300 , 600 และ 1000 กว่าครับ :mrgreen:

สอบถาม oring หาซื้อได้ที่ไหนครับ แนะนำด้วยครับ

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 08 ธ.ค. 2013, 17:45

O Ring หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่รถยนต์หรือร้านที่ขาย O ring โดยเฉพาะครับ

ร้านอะไหล่รถยนต์บางร้านก็มี O Ring จำหน่ายด้วยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"


Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย martie » 11 ธ.ค. 2013, 22:21

ใช้BETO มีลมรั่วออกที่เกจวัดทำไงดีครับ
ลองเอาเทปพันเกลียวพันแล้วก็ยังรั่วอยู่ครับ
Love @ First Bike or Bite
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 12 ธ.ค. 2013, 11:04

อะไหล่ชิ้นส่วนเกจ์วัดค่อนข้างหายาก แม้ราคาอาจจะไม่แพง ถ้าคิดว่าซ่อมไม่ได้หลายท่านใช้วิธีอุดเกจ์วัดเพื่อแก้อาการลมรั่วแล้วใช้เกจ์ภายนอกแทนครับ จะทำให้เราสามารถใช้สูบได้ต่อแต่ไม่สามารถวัดแรงดันลมจากสูบโดยตรงได้เท่านั้นเอง :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย martie » 12 ธ.ค. 2013, 13:01

ขอบคุณครับพี่เสือ Spectrum :D

เสียดายมากครับ ใช้มาไม่ถึงปีเลย พังซะแล้ว อาการคคือได้ยินเสียงลมรั่วดังฟี๊..ออกบริเวณเกจวัดแรงดัน
แกะออกดูไม่มีอะไรเสียหาย โอริงตรงท้ายเกจก็ยังสภาพดี เลยลองใช้เทปฟันเกลียวพันเข้าไปก็ยังเหมือนเดิม
เอาน้ำสบู่ลูบๆดู ก็ยังมีฟองอากาศฝุดๆออกมา ขนาดว่าพันเทปจนแน่นแล้วครับ


แววเสียเงินอีกแล้ว... ;)
Love @ First Bike or Bite
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.

Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ

โพสต์ โดย Ard » 23 มิ.ย. 2019, 13:35

เบโต้โอริงแย่มากอุตส่าร์ซื้อแบบแพงแล้วได้ปีกว่าไปแล้วโอริงก็หายากมาก
ตำนานหนึ่งผ่านไป ตำนานใหม่ก็เริ่มเกิดขึ้น


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 10 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน