รอรีวิว lightweight กับ envy จากท่านballbeing อยู่ค๊าฟ
ballbeing เขียน:มาอัพกระทู้นี้ซะหน่อยครับ วันนี้มีทั้งล้อยอดฮิตที่หาซื้อยาก ล้อยี่ห้อดังในรุ่นที่ถูกมองข้าม และล้อที่คนไม่รู้จัก
เอาล้อตัวฮิตติดชาร์ตก่อนเลยครับ campag shamal ตัวนี้ผมโชคดีมีคนเอามาแลก เป็นตัวปีปัจจุบัน สติกเกอร์ดำ น้ำหนักชั่งเมื่อเช้า 1.4 โล ขอบอลู ซี่อลู ดุมคาร์บอน ลูกปืนเซรามิค ยี่ห้อนี้ผมติดใจมาตั้งแต่ sirocco, zonda เพราะแม้แต่รุ่นไม่แพง ยังได้อรรถรสในการขี่ที่สมน้ำสมเนื้อกับค่าตัว ถ้าเอาชัดๆ คุณภาพคุ้มกับเงินที่จ่ายไป ถ้าจะหาข้อตำหนิที่พอจะหาได้ข้อเดียว คือ ผมไม่ชอบสติกเกอร์ของค่ายนี้ ที่ลอกเร็ว ลอกง่าย เทียบกับ mavic ค่ายนั้นล้อดูแพง และราคาก็แพงจริงๆ shamal มันก็คือ fulcrum racing zero สรรพคุณก็แซบคือกัน กดแล้วมีอาการติดตีน มันรู้สึกได้เลยครับว่าล้อมันหมุนมากกว่าแรงที่เรากด ตีนต้นหายห่วง จะเอาไว้สปรินท์ก็มันมาก ขึ้นเขาลงเขามั่นใจดีเลย แข็ง และเบรคดี ผมลองลากนิ่งๆ ที่ความเร็ว 40 ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ แต่ยังรีดศักยภาพล้อไม่ได้เต็มที่เพราะไหปราร้าหักอยู่ กระดูกยังไม่ต่อสนิท เลยลองแบบยั้งๆ เมื่อเริ่มตั้งความเร็ว 45 โอ้วเหนื่อยครับ จากควงขาต้องเปลี่ยนเป็นใช้แรงกด แล้วอย่างว่าอ่อนซ้อมมานานยืนรักษาความเร็วนี้ไม่ได้นาน สรุปจากที่ผมเคยลอง racing zero ก็เอาเป็นว่าสองตัวนี้ผมยังยกให้เป็นสุดยอดอลูในดวงใจเหนือกว่าทั้ง c24 และ c35 ทั้งในเรื่องหน้าตา และ performance ไม่ใช่ค่ายชิมาโน่ไม่ดีนะครับ สองตัวนั้นดีมากๆ แต่หลังจากลองผมชอบฝั่งอิตาลีมากกว่า ถ้าคุณจะหาล้ออลูในงบสามหมื่น จัดชาเมาไปเลยครับ ขี่สนุกทุกย่านความเร็ว แต่ถ้ากลุ่มเล่นกันเกิน 45 คุณก็เพิ่งขาคุณเองครับ
ตัวที่สองคือ zipp 303 ผมเองค่อนข้างแปลกใจที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้ 404 ด้วยเหตุผลเพราะมันหล่อ และคงความเร็วสูงได้ดี ในใจผมก็คิดแล้วพวกเค้าเหล่านั้นเคยลอง 303 กันแล้วเหรอ ผมเคยแลกเปลี่ยนไปหลายกระทู้ว่า 404 คือล้อที่ดีมากๆ สำหรับนักปั่น นักกีฬาและโปร และมันคือล้อปราบเซียนสำหรับคนที่ขายังไม่ถึงมัน ถึงมีลงขายกันไม่เว้นแต่ละวัน เพราะมันปั่นไม่สนุกครับ แต่ 303 คือล้อที่ใส่รถอะไรก็ดูสวยด้วยขอบสูงที่กำลังพอดี และ feeling การขี่ที่โคตรพอดีกับคนรักการปั่นทุกเพศทุกวัย คุณสามารถปั่นความเร็วระดับ 20-30 ได้อย่างลื่นไหล สามารถปั่น 30-35 ได้อย่างเบาขา สามารถลากบนความเร็ว 40 แบบรู้สึกว่าเงินที่กูจ่ายไปมันช่างคุ้มค่า สามารถดูดพวกหัวลากที่ขี่กัน 45 ได้แบบปลิงผู้หิวกระหาย คุณเสียเงินห้าหมื่นเพื่อแลกกับความสุขและความสนุกทุกย่านความเร็วในการขับขี่ แต่กับ 404 ถ้าแรงไม่ดีขี่กัน 25-35 บอกตรงรถอีแต๋นนี่หว่า แต่พอเหยียบเลย 38 อ๋อตรูซื้อเฟอร์รารี่มาโว้ย ดังนั้นถ้ายังไม่ใช่หัวลาก ขาแรง แต่ชอบความเป็น zipp ยอมหล่อน้อยๆ แต่สนุกนานๆ คบ 303 ไปเถอะครับ
สุดท้ายคือล้อสูตรยี่ห้อ miche หน้าสูง 38 หลังสูง 50 ตัวนี้ made in italy บ้านเราไม่เอามาขาย และผมเสียดายที่ไม่เอามาขาย ล้อสูตรแบบนี้แนะนำกับทุกท่านครับ หรืออยากจัด zipp หน้า 303 หลัง 404 ก็เหมาะเจาะอย่างยิ่ง มันดีตรงเบา ลมข้างมาก็ไม่สะเทือน รักษาความเร็วก็ดี ผมเอาไปลากที่ทางเขียวกับเพื่อนตอนไหยังไม่หัก ยืน 45 ได้แบบไม่ต้องเค้นมาก เทียบกับ zipp ผมให้ซิปดีกว่า แต่ความคุ้มล้ออิตาลีคุ้มกว่ากับค่าตัวหลักสี่หมื่่น คุณได้ทุกอย่างที่ล้อคาร์บอนดีๆ ควรจะมี ดุมลื่นโดยไม่ต้อง run in แข็ง ไหล ไม่กลัวลม ซี่ซาปิม แต่จ่ายน้อยกว่าหลายตัง ใครที่ข้องใจกับล้อหน้าต่ำหลังสูงว่ามันดีจริงเหรอ เมื่อเทียบกับล้อเป็นสิบๆ คู่ที่ได้ลอง คงต้องบอกว่า เออมันเข้าท่าทีเดียว
กระทู้รวมล้อนี่เงียบหายไปนานอยากให้เพื่อนๆมาช่วยกันปั่นกระทู้กันนะครับ เพราะล้อคือคำถามยอดฮิตจริงๆ อยากให้กระทู้นี้รวมคำตอบที่ใครหลายคนอยากรู้
ไว้ไหปราร้าผมหายดี ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะยืมล้อ lightweight กับ envy มาลองเป็นบุญตีนเพื่อรีวิวให้เพื่อนดูว่า ไอ้ล้อคู่ละแสนเนี๊ยะมันรสชาติเป็นเช่นไร ซึ่งเพื่อนผมก็ยินดีให้ยืม เพราะอันตัวเราคงไม่มีปัญญาครอบครอง แต่น่าจะมีวาสนาได้เชยชม