ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 334
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2012, 19:31
- Tel: 0844992762
- team: Life For Bike
- Bike: Cannondale CAAD9 // Specialized Expedition // DAHON
ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
สืบเนื่องมากจากผมอยากลองตั้งเกียร์เองดู เลยหาความรู้เอาจากในเว็ปนี้และยูทูป
เท่าที่ผมหาอ่านจากพี่ๆในเว็ปนี้และดูเอาจากยูทูปคือให้ตั้งสกรูตัว H กับ L ก่อน หลังจากนั้น
ก็ปรับความตึงของสายเกียร์ให้สามารถปรับขึ้นลงได้สมูท เมื่อผมลองทำตามดูแล้ว
ปรากฏว่าเกียร์ขึ้นลงได้ดีและสมูทมากครับ
แต่เมื่อลองออกไปปั่นจริงๆแล้วมันกลับไม่สมูทเลยครับ เวลากดชิฟเตอร์มันจะดีเลอยู่นิดนึงถึงเปลี่ยนเกียร์ให้อะครับ
เป็นทั้งที่จานหน้าและหลังเลยครับ เลยอยากถามว่ามีวิธีหรือเทคนิคอะไรอื่นๆอีกมั้ยครับ
ที่จะช่วยให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ตอนปั่นให้สมูทครับ (ผมใช้ชุดเกียร์ 105 ครับ)
ปล.ตอนจอดอยู่บ้านแล้วลองเปลี่ยนเกียร์เล่นขึ้นลงมันก็สมูทดีครับ แต่เวลาปั่นเท่านั้นที่ไม่สมูทครับ
เท่าที่ผมหาอ่านจากพี่ๆในเว็ปนี้และดูเอาจากยูทูปคือให้ตั้งสกรูตัว H กับ L ก่อน หลังจากนั้น
ก็ปรับความตึงของสายเกียร์ให้สามารถปรับขึ้นลงได้สมูท เมื่อผมลองทำตามดูแล้ว
ปรากฏว่าเกียร์ขึ้นลงได้ดีและสมูทมากครับ
แต่เมื่อลองออกไปปั่นจริงๆแล้วมันกลับไม่สมูทเลยครับ เวลากดชิฟเตอร์มันจะดีเลอยู่นิดนึงถึงเปลี่ยนเกียร์ให้อะครับ
เป็นทั้งที่จานหน้าและหลังเลยครับ เลยอยากถามว่ามีวิธีหรือเทคนิคอะไรอื่นๆอีกมั้ยครับ
ที่จะช่วยให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ตอนปั่นให้สมูทครับ (ผมใช้ชุดเกียร์ 105 ครับ)
ปล.ตอนจอดอยู่บ้านแล้วลองเปลี่ยนเกียร์เล่นขึ้นลงมันก็สมูทดีครับ แต่เวลาปั่นเท่านั้นที่ไม่สมูทครับ
รับถ่ายภาพทุกประเภท สนใจติดต่อ 084-499-2762 , 085-330-6762 (นัท)
Line ID: ohonut11
Line ID: ohonut11
-
- สมาชิก
- โพสต์: 45
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2013, 20:31
- Bike: รถพับ
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
เป็นเหมือนกันเลย อยากรู้เหมือนกัน ตอนช่างทำให้ก็เปลี่ยนสมูทดี แต่พอเอาไปขี่จะเปลี่ยนไม่สมูท รอผู้รู้คับ
- MPK
- ขาประจำ
- โพสต์: 2770
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2010, 19:37
- team: BPMTB,Bikeloves
- Bike: Tokyobike CS, Brompton M6R, Axman Broncos SL3, Klein Attitude
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
ไม่สมูธคือเวลาเปลี่ยนเกียร์ขึ้นมันช้า หรือเปลี่ยนเกียร์ลงมันช้าครับ ถ้าขึ้นช้า คลายตัวตั้งสายเกียร์ตรงตีนผีอีกทีละ1/2~1/4รอบแล้วลองดูอีกที ในทางกลับกันก็เหมือนกันครับ ถ้าลงช้าแสดงว่าตึงไป หมุนตามเข็มทีละ1/2~1/4รอบครับ และอีกศักพักก็จะพบว่ามันไม่ค่อยเนี๊ยบอีก เพราะสลิงมันยืดตัวได้ ก็เร่งอีกหน่อยนึงครับ
ถ้าฝนตก ต้องงดออก ถ้าไม่เชื่อกัน เกี่ยวล้มกันเดี๋ยวรถถลอก
ถ้าฝนตก ต้องงดออก ถ้าซ่าออกไป เป็นไรไปเดี๋ยวงานจะงอก....
เช็คWeather หน่อย Baby
ถ้าRainy นะ Honey
Cancle Trip เลย Baby
ถ้าฝนตก ต้องงดออก ถ้าซ่าออกไป เป็นไรไปเดี๋ยวงานจะงอก....
เช็คWeather หน่อย Baby
ถ้าRainy นะ Honey
Cancle Trip เลย Baby
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 179
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 14:56
- Tel: 08591222xx
- Bike: trek 810 และ scott cr1
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
เป็นแบบนี้แหละครับ ถ้าจะเอาเป๊ะจิงๆตั้งจากบ้านก่อน ปั่นไปเรื่อยๆแล้วตั้งไปเรื่อยๆครับ
ปั่นจริงกับหมุนบันไดมันต่างกันครับ ผมปั่นจากบ้านถึงสวนหลวง ร.9 ยังตั้งไม่เป๊ะเลย
ปั่นจริงกับหมุนบันไดมันต่างกันครับ ผมปั่นจากบ้านถึงสวนหลวง ร.9 ยังตั้งไม่เป๊ะเลย
ปั่นไปเหอะ อย่าเรื่องมาก !!
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
เริ่มจากเกียร์หนักสุดก่อน ปรับสายเกียร์หย่อน ลดเกียร์ไปหนึ่งเกียร์ เปลี่ยนใหม ไม่เปลี่ยน ก็ปรับให้มันตึงขึ้น ตึงขึ้น ตึงขึ้น พร้อมๆกับหมุนบันไดไปข้างหน้า
ตีนผีก็จะเริ่มส่งเสียง แต๊กๆๆๆ จนในที่สุดมันก็เปลี่ยนเกียร์ให้โดยไร้เสียง เท่ากับผ่านเกียร์แรก ก็ลดเกียร์ไปอีกเกียร์ เปลี่ยนใหมหรือ แต๊กๆ
ก็ปรับให้ตึงขึ้นอีก จนเงียบ ก็ลดเกียร์อีก ไปเรื่อยๆ จนถึงเกียร์1 ลองไล่เกียร์ ไปกลับ สูงต่ำ สลับไปมาหลายๆรอบ จนมันใจว่ามันสมบูรณ์
ส่วน H L นั่น เป็นตัวล๊อกไม่ให้ตีนผี ออกไปเลยแนวของเฟืองครับ ถ้ามันล๊อกไว้แล้ว ต่อให้บิดสายเกียร์ยังไงตีนผีก็ไม่กระดิก
จริงๆ ถ้าเซ็ตสายเกียร์ตึงพอดีแล้ว ต่อให้ขันเอาน๊อต H L ออกไปเลย ก็ไม่มีผลอะไรครับ มันแค่กัน สายเกียร์ ตึง หรือ หย่อน เกิน จนตีนผีผลักโซ่ตกเฟืองเท่านั้น
ตีนผีก็จะเริ่มส่งเสียง แต๊กๆๆๆ จนในที่สุดมันก็เปลี่ยนเกียร์ให้โดยไร้เสียง เท่ากับผ่านเกียร์แรก ก็ลดเกียร์ไปอีกเกียร์ เปลี่ยนใหมหรือ แต๊กๆ
ก็ปรับให้ตึงขึ้นอีก จนเงียบ ก็ลดเกียร์อีก ไปเรื่อยๆ จนถึงเกียร์1 ลองไล่เกียร์ ไปกลับ สูงต่ำ สลับไปมาหลายๆรอบ จนมันใจว่ามันสมบูรณ์
ส่วน H L นั่น เป็นตัวล๊อกไม่ให้ตีนผี ออกไปเลยแนวของเฟืองครับ ถ้ามันล๊อกไว้แล้ว ต่อให้บิดสายเกียร์ยังไงตีนผีก็ไม่กระดิก
จริงๆ ถ้าเซ็ตสายเกียร์ตึงพอดีแล้ว ต่อให้ขันเอาน๊อต H L ออกไปเลย ก็ไม่มีผลอะไรครับ มันแค่กัน สายเกียร์ ตึง หรือ หย่อน เกิน จนตีนผีผลักโซ่ตกเฟืองเท่านั้น
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
- แมวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 8731
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
- team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
ตั้งเกียร์ให้ สมูท ต้อง ตั้งให้เนียน ครับ
จะแจ่มมากเลย
จะแจ่มมากเลย
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 334
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2012, 19:31
- Tel: 0844992762
- team: Life For Bike
- Bike: Cannondale CAAD9 // Specialized Expedition // DAHON
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
ขอบคุณทุกคนมากครับ เดี๋ยวไปลองดู
รับถ่ายภาพทุกประเภท สนใจติดต่อ 084-499-2762 , 085-330-6762 (นัท)
Line ID: ohonut11
Line ID: ohonut11
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 334
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2012, 19:31
- Tel: 0844992762
- team: Life For Bike
- Bike: Cannondale CAAD9 // Specialized Expedition // DAHON
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
แล้วตั้งให้เนียนมันตั้งยังไงหรอครับพี่กุ๊กแมวทอง เขียน:ตั้งเกียร์ให้ สมูท ต้อง ตั้งให้เนียน ครับ
จะแจ่มมากเลย
รับถ่ายภาพทุกประเภท สนใจติดต่อ 084-499-2762 , 085-330-6762 (นัท)
Line ID: ohonut11
Line ID: ohonut11
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
การเปลียนเกียร์จากเฟืองใหญ่ลงเฟืองเล็ก จะใช้แรงดึงของสปริง ต้องให้ความสำคัญกับจุดนี้ก่อนครับ เพราะไม่มีอะไรมาช่วยมันได้เลย นอกจากแรงดึงของสปริง จึงต้องตั้งจุดนี้ให้แม่นก่อน
ส่วนการเปลี่ยนเกียร์จากเฟืองเล็กขึ้นเฟืองใหญ่ จะใช้แรงดึงของสายเกียร์ซึ่งใช้แรงดันจากมืออีกที ถ้าเรายอมรับได้ว่า เราจะต้องออกแรงเผื่ออีกนิดหรือแช่ไว้อีกหน่อยหนึ่งจนเกียร์เปลี่ยน แล้วจึงค่อยปล่อยมือ แต่เวลาปลดเกียร์แล้วเกียร์ลงได้แม่น ก็ถือว่าประสพความสำเร็จแล้วครับ
แต่ถ้าจะเอาให้เนียน โดยผลักขึ้นเฟืองใหญ่โดยไม่ต้องแช่ไว้อีกหน่อย มีอยู่ 2 วิธีครับ
1. Dura Ace ครับ ใช้ทั้งโซ่ และเฟือง และตีนผี จะเห็นผลได้เลย อันนี้ยืนยันเพราะใช้มาก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ Ultegra เพราะ Ultegraถึงจะดีอย่างไรก็ต้องแช่หรือดันเผื่อไว้อีกนิดหนึ่งเสมอๆ
2. Di2 เลยครับ แค่แตะๆ แม่นสุดๆ เนียนๆนวลๆ
ส่วนการเปลี่ยนเกียร์จากเฟืองเล็กขึ้นเฟืองใหญ่ จะใช้แรงดึงของสายเกียร์ซึ่งใช้แรงดันจากมืออีกที ถ้าเรายอมรับได้ว่า เราจะต้องออกแรงเผื่ออีกนิดหรือแช่ไว้อีกหน่อยหนึ่งจนเกียร์เปลี่ยน แล้วจึงค่อยปล่อยมือ แต่เวลาปลดเกียร์แล้วเกียร์ลงได้แม่น ก็ถือว่าประสพความสำเร็จแล้วครับ
แต่ถ้าจะเอาให้เนียน โดยผลักขึ้นเฟืองใหญ่โดยไม่ต้องแช่ไว้อีกหน่อย มีอยู่ 2 วิธีครับ
1. Dura Ace ครับ ใช้ทั้งโซ่ และเฟือง และตีนผี จะเห็นผลได้เลย อันนี้ยืนยันเพราะใช้มาก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ Ultegra เพราะ Ultegraถึงจะดีอย่างไรก็ต้องแช่หรือดันเผื่อไว้อีกนิดหนึ่งเสมอๆ
2. Di2 เลยครับ แค่แตะๆ แม่นสุดๆ เนียนๆนวลๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- แมวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 8731
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
- team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
ต้องมี เครื่องเซ่น ด้วยohonut11 เขียน:แล้วตั้งให้เนียนมันตั้งยังไงหรอครับพี่กุ๊กแมวทอง เขียน:ตั้งเกียร์ให้ สมูท ต้อง ตั้งให้เนียน ครับ
จะแจ่มมากเลย
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
- XcRider
- ขาประจำ
- โพสต์: 243
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 08:02
- Bike: สองล้อเก่าๆ แต่่ราคาแพงๆนะ
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
นั่นแหละ ตามข้างบนก่อนเลย
แต่ตามปะสบกาน
ทำตามหลักการถูกต้องทุกอย่างแล้ว มันก็ไม่เนียน ซั๊กที หงุดหงิดมากๆเลย
มาเจอทีหลังว่า ไอ้ drop out มันเบี้ยว
ที่ถูกต้องมันต้องตั้งฉากกับพื้น มันต้องขนานกับขอบล้อทุกด้าน ดูด้วยตามองไม่เห็นต้องใช้เครื่องมือวัด ไปที่ร้านใหญ่ๆมีครับ
ดร็บเอ้า ถ้าดัดไม่ได้ตรงจริงๆต้องเปลี่ยน ถึงจะแม่น เนียน ไร้ที่ติ
เออ ถ้าเฟรมโครโมลี่ ต้องดัดเอา ก็มันติดเป็นชินเดียวกะเฟรมนี่
แต่ตามปะสบกาน
ทำตามหลักการถูกต้องทุกอย่างแล้ว มันก็ไม่เนียน ซั๊กที หงุดหงิดมากๆเลย
มาเจอทีหลังว่า ไอ้ drop out มันเบี้ยว
ที่ถูกต้องมันต้องตั้งฉากกับพื้น มันต้องขนานกับขอบล้อทุกด้าน ดูด้วยตามองไม่เห็นต้องใช้เครื่องมือวัด ไปที่ร้านใหญ่ๆมีครับ
ดร็บเอ้า ถ้าดัดไม่ได้ตรงจริงๆต้องเปลี่ยน ถึงจะแม่น เนียน ไร้ที่ติ
เออ ถ้าเฟรมโครโมลี่ ต้องดัดเอา ก็มันติดเป็นชินเดียวกะเฟรมนี่
Love me Love my Bike:
- Big P
- ขาประจำ
- โพสต์: 241
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 09:06
- Tel: 0894607976
- team: Big P
- Bike: Cromory japan
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
หัวข้อ: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
+ 100 แต่ไอ้ 2 ตัวนี้เกียร์ขึ้นสมูท แต่กระเป๋ากับหน้าภรรยาไม่ค่อยสมูทๆๆๆเท่าไหร่lucifer เขียน:การเปลียนเกียร์จากเฟืองใหญ่ลงเฟืองเล็ก จะใช้แรงดึงของสปริง ต้องให้ความสำคัญกับจุดนี้ก่อนครับ เพราะไม่มีอะไรมาช่วยมันได้เลย นอกจากแรงดึงของสปริง จึงต้องตั้งจุดนี้ให้แม่นก่อน
ส่วนการเปลี่ยนเกียร์จากเฟืองเล็กขึ้นเฟืองใหญ่ จะใช้แรงดึงของสายเกียร์ซึ่งใช้แรงดันจากมืออีกที ถ้าเรายอมรับได้ว่า เราจะต้องออกแรงเผื่ออีกนิดหรือแช่ไว้อีกหน่อยหนึ่งจนเกียร์เปลี่ยน แล้วจึงค่อยปล่อยมือ แต่เวลาปลดเกียร์แล้วเกียร์ลงได้แม่น ก็ถือว่าประสพความสำเร็จแล้วครับ
แต่ถ้าจะเอาให้เนียน โดยผลักขึ้นเฟืองใหญ่โดยไม่ต้องแช่ไว้อีกหน่อย มีอยู่ 2 วิธีครับ
1. Dura Ace ครับ ใช้ทั้งโซ่ และเฟือง และตีนผี จะเห็นผลได้เลย อันนี้ยืนยันเพราะใช้มาก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ Ultegra เพราะ Ultegraถึงจะดีอย่างไรก็ต้องแช่หรือดันเผื่อไว้อีกนิดหนึ่งเสมอๆ
2. Di2 เลยครับ แค่แตะๆ แม่นสุดๆ เนียนๆนวลๆ
- yabin
- ขาประจำ
- โพสต์: 271
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2012, 14:16
- Bike: Crossway 100v /Impulso 2013
- ติดต่อ:
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
คุณ Lucifer ครับถ้าเป็นในกรณีที่ผมใช้ Campaq ผมสามารถใช้เฟืองและโซ่ของ Dura ace แทนได้ไหมครับlucifer เขียน:การเปลียนเกียร์จากเฟืองใหญ่ลงเฟืองเล็ก จะใช้แรงดึงของสปริง ต้องให้ความสำคัญกับจุดนี้ก่อนครับ เพราะไม่มีอะไรมาช่วยมันได้เลย นอกจากแรงดึงของสปริง จึงต้องตั้งจุดนี้ให้แม่นก่อน
ส่วนการเปลี่ยนเกียร์จากเฟืองเล็กขึ้นเฟืองใหญ่ จะใช้แรงดึงของสายเกียร์ซึ่งใช้แรงดันจากมืออีกที ถ้าเรายอมรับได้ว่า เราจะต้องออกแรงเผื่ออีกนิดหรือแช่ไว้อีกหน่อยหนึ่งจนเกียร์เปลี่ยน แล้วจึงค่อยปล่อยมือ แต่เวลาปลดเกียร์แล้วเกียร์ลงได้แม่น ก็ถือว่าประสพความสำเร็จแล้วครับ
แต่ถ้าจะเอาให้เนียน โดยผลักขึ้นเฟืองใหญ่โดยไม่ต้องแช่ไว้อีกหน่อย มีอยู่ 2 วิธีครับ
1. Dura Ace ครับ ใช้ทั้งโซ่ และเฟือง และตีนผี จะเห็นผลได้เลย อันนี้ยืนยันเพราะใช้มาก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ Ultegra เพราะ Ultegraถึงจะดีอย่างไรก็ต้องแช่หรือดันเผื่อไว้อีกนิดหนึ่งเสมอๆ
2. Di2 เลยครับ แค่แตะๆ แม่นสุดๆ เนียนๆนวลๆ
หรือถ้าไม่ได้มีรุ่นไหนที่แนะนำไหมครับ
- nathapol
- ขาประจำ
- โพสต์: 470
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ม.ค. 2013, 13:22
- Tel: o-8-9-4-9-9-o-1-o-3
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
ถ้าของเดิมใช้ ชุดขับของ campag เฟือง Dura ace ตัวใหม่ จะไปด้วยกันไม่ได้กับ โม่ ที่ล้อ ของ campag นะสิครับyabin เขียน:
คุณ Lucifer ครับถ้าเป็นในกรณีที่ผมใช้ Campaq ผมสามารถใช้เฟืองและโซ่ของ Dura ace แทนได้ไหมครับ
หรือถ้าไม่ได้มีรุ่นไหนที่แนะนำไหมครับ
Does speed cost money???
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....
2ค่ายนี้ มันก็มีอะไรแปลกๆอยู่
แน่ๆคือ โม่ใครโม่มันครับ เอาเฟืองมาสลับกับโม่ไม่ได้ มันใส่กันไม่ได้เลยจริงๆ
แต่ก่อนทราบมาว่า ช่องไฟระหว่างเฟืองแต่ละเฟืองของแคมปี้มันเว้นวรรคไม่เท่ากัน ซึ่งจะสัมพันธ์กับระยะดึงของชิฟเตอร์ที่ทำมาเฉพาะเช่นกัน ผิดกับช่องไฟระหว่างเฟืองของshimano ที่เว้นวรรคเท่ากันทุกเฟือง ดังนั้นถ้าเอามาผสมกัน มันก็จะมีปัญหาเรื่องระยะเดินของตีนผี(ต้องใช้คู่กับshifter)ที่จะลงไม่พอดีกับช่องไฟ
แต่ตอนนี้ก็ได้ข่าวมาอีกว่า แคมปี้รุ่นใหม่ๆ จะจัดเฟืองหลังแบบช่องไฟเว้นวรรคเท่าๆกันแล้ว จะได้ขายชุดshifterกับตึนผีให้คนที่อยากจะใช้ชุดล้อของชิมาโน จริงเท็จอย่างไร ไม่ยืน ไม่ยัน นะครับ ผมแค่ได้ยินแว่วๆมา บางทีอาจจหูฝาดหูเฝื่อนตามประสาสว.ก็ได้
แน่ๆคือ โม่ใครโม่มันครับ เอาเฟืองมาสลับกับโม่ไม่ได้ มันใส่กันไม่ได้เลยจริงๆ
แต่ก่อนทราบมาว่า ช่องไฟระหว่างเฟืองแต่ละเฟืองของแคมปี้มันเว้นวรรคไม่เท่ากัน ซึ่งจะสัมพันธ์กับระยะดึงของชิฟเตอร์ที่ทำมาเฉพาะเช่นกัน ผิดกับช่องไฟระหว่างเฟืองของshimano ที่เว้นวรรคเท่ากันทุกเฟือง ดังนั้นถ้าเอามาผสมกัน มันก็จะมีปัญหาเรื่องระยะเดินของตีนผี(ต้องใช้คู่กับshifter)ที่จะลงไม่พอดีกับช่องไฟ
แต่ตอนนี้ก็ได้ข่าวมาอีกว่า แคมปี้รุ่นใหม่ๆ จะจัดเฟืองหลังแบบช่องไฟเว้นวรรคเท่าๆกันแล้ว จะได้ขายชุดshifterกับตึนผีให้คนที่อยากจะใช้ชุดล้อของชิมาโน จริงเท็จอย่างไร ไม่ยืน ไม่ยัน นะครับ ผมแค่ได้ยินแว่วๆมา บางทีอาจจหูฝาดหูเฝื่อนตามประสาสว.ก็ได้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน