ยางฮาฟ ควรสูบลมยางเท่าไหร่ครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ยางฮาฟ ควรสูบลมยางเท่าไหร่ครับ

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

เรื่องลมยาง เป็นเรื่องที่คุยกันไม่รู้จบ เป็นศาสตร์ที่ต้องอาศัยประสบการณ์พอสมควร (พูดจริง ๆ นะ)

หลายครั้ง ความรู้สึกมันหลอก

เติมแข็ง ยางแน่น เวลาปั่น รู้สึกว่า อือหือ เร็วจัง ๆ ถนนเป็นเม็ด รู้สึกแน่นดี เหยียบบันไดแล้วรู้สึกวูบวาบ

เปล่า.... เวลามันช้าลงแบบผิดหูผิดตาเลยครับ มันเสียพลังไปเรื่อย ๆ

คือ เราไม่ได้มองดูว่า ถนนที่เราเอาไปขี่มันมีสภาพยังไง มันไม่ได้ลาดยางอย่างดีเหมือนสนามรถแข่ง มันไม่ได้เรียบแบนราบเหมือนหน้ากลองแบบสนามลู่จักรยาน

หลายครั้ง ความรู้สึกมันหลอก

เติมอ่อน-กลาง ๆ ให้พอบีบด้วยนิ้วแรง ๆ ได้ ไม่แข็งจนบีบไม่เข้า เวลาปั่น โห้ย ยางแบะเลยอ่ะ โห มันย้วยไปหมดเลย นิ่มไปเปล่าเนี่ย ยางรั่วแหง ๆ เลย ว้าก ๆ โว้ย ๆ รู้สึกไม่มั่นใจเลย เหยียบบันไดก็รู้สึกหนึบ ๆ

เปล่า.... เวลามันเร็วกว่าเดิมแบบงงเว้ยเฮ้ย มันเร็วกว่า

คือ พิจารณาแล้ว ถนนมีลักษณะเป็นคอนกรีต มีร่องแตก มีรอยซ่อมปะปราย ยางที่เติมลมมาพอดี จะกลิ้งแล่นทับไปบนถนนที่ไม่เรียบได้เร็วกว่า ไม่กระเด้ง ไม่สะท้อนกลับเป็นความรู้สึก ครืดดดดดดดดด ครืดดดดดดดด กึก กึก กึก ตุ๊บป่อง


ลองให้เยอะ ๆ อย่าสักแต่เติมแบบเดิมทุกวัน ๆ ลองเยอะ ๆ ครับ เปิดใจ ยางแข็ง รู้สึกว่ามันเร็วดี แต่ความจริงมันไม่ใช่ ยางลมนิ่มไป รู้สึกว่ายางมันแบนย้วยว่ะ แต่มันไม่ใช่ ความจริงมันกลิ้งเร็วกว่ากันเยอะเลย
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”