ariel atom เขียน:วิธีการปรับ ocp นะครับ พอดีเพิ่งมีเวลาว่างนิดนึง
ขอเน้นย้ำสองอย่างก่อนที่จะทำการปรับ ocp นะครับ
1.ปั่นให้ครบ500กม ก่อนเพื่อปรับร่างการให้เสร็จสิ้น phase1-3ครับ
2. การปั่นเพื่อจะจับอาการ อย่าใช้ความรู้สึกที่มาจากการปั่นแค่ครั้งเดียว ให้สังเกตร่างกายของเราจากการปั่นที่เกิดจากการปั่นลักษณะเดียวกัน บนเส้นทางเดียวกัน และระยะทางพอๆกันเพื่อสังเกตอาการของร่างกายที่เกิดขึ้นจริงๆครับ
สำหรับการปรับ ocp ไปยังตำแหน่งต่างๆ rotor
สังเกตตัวคุณเองว่ามีอาการเหล่านี้รึเปล่า
- การเร่งสามารถทำได้ง่าย แต่การรักษาความเร็วให้คงที่ ควงขาให้รอบขานิ่งๆ ทำได้ยาก
- มีอาการเหมือนปั่นอยู่ในสุญญากาศ(จังหวะกดลูกบันไดลง วูบลงไปเร็ว)
- รู้สึกเหมือนมีแรงต้านในการปั่นไม่มากพอ
- รู้สึกว่ากำลังจากการกดลูกบันไดมาช้า (มาในจังหวะที่เท้าใกล้จะถึงตำแหน่ง5-6นาฬิกาแล้ว)
- รู้สึกจังหวะให้กดลูกบันไดลงมีน้อยและหมดเร็ว
- รู้สึกว่าเท้าเราผ่านจังหวะกดเร็วมาก แต่ช้าหรือหนืดในจังหวะที่เท้าอยู่ด้านล่างๆ ของการควงบันได(5-8นาฬิกา)
- คุณรู้สึกสบายขาเมื่อควงขาช้ากว่าปกติ
- รู้สึกว่าต้องใช้เกียร์ที่หนักขึ้นกว่าปกติ เพื่อจะให้ปั่นได้สบายขา
- คุณต้องนั่งเลื่อนมาด้านหน้าของเบาะเพื่อให้ปั่นได้สบายขาขึ้น
- คุณยืนปั่นได้สบายกว่านั่งปั่น
- ปวดหลังขา, ข้อพับ ทั้งๆที่คุณไม่เคยมีอาการนี้มาก่อน
ถ้าคุณมีอาการลักษณะในกลุ่มนี้ ให้ลดค่า ocp ลง โดยให้ลดครัั้งละ1ขั้น เท่าน้ั้น
ต้องขอขอบคุณมากครับ ที่สละเวลามาช่วยแปลให้ครับ...สมาชิกที่ใช้ใบโรเตอร์ ต้องชอบแน่ๆ...
อาการดังกล่าว ถ้าใครเป็นตามข้อมูลเบื้องต้น จากที่ใช้อยู่ เบอร์ 3 ให้ลดมาเป็น เบอร์ 2 นะครับ....ถ้าไม่พอ เบอร์ 2 ลดมาเบอร์ 1 ครับ
( การลดหรือเพิ่มเบอร์ไม่ได้แสดงว่าใครแข็งแรงกว่ากันนะครับ. แต่เป็นการเลือกปรับเบอร์ ให้บุุคคลนั้น ออกแรงได้สูงสุด กับตำแหน่งที่เลือกครับ สำคัญครับ )
ขอเสริมข้อมูลหน่อยครับ.... เวลาฝึกใช้ ให้ใจเย็นๆ อย่าไปเร่ง และยึดติด กับ 500 กิโล แรกมาก ยิ่งมากกิโลเท่าไหร่ ส่วนตัวผมว่ายิ่งดีครับ อยู่ที่เวลาของแต่ละคนแต่ก็ไม่ควรต่ำกว่าที่กำหนดไว้ แล้วแต่ความแข็งแรงและสภาพร่างกายของบุคคลนั้น ยิ่งมากกิโลในการปั่น ก็ยิ่งหาตัวเองได้ดีที่สุดครับ...
แนะนำ ให้ฝึกทุกเฟสครับ ตั้งแต่ 1-4... ทุกเฟสมีความสำคัญหมด ถ้าเราฝึกข้ามและไม่ถูกต้อง ก็จะหาตัวเองได้ลำบากครับ ให้ใจเย็นๆ ขี่กินลมชมวิวไปเรื่อยๆ
ในการฝึก ถ้าจะให้ผลดี ก็ควรหาบุคคลที่มีประสบการณ์ ในการปั่นจริงคอยแนะนำจะได้ผลดีมากๆครับ เพราะจะมีเกี่ยวกับเรื่องการฝึกซ้อมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
( ต้องหาคนที่รู้จริงนะครับ อาจหายากซักหน่อย )
ทฤษฏีอย่างเดียวไม่พอครับ บางทีอาจจะพาไปเที่ยวทะเลเลยครับ....ภาคปฏิบัติสำคัญสุดครับ