การตั้งเกียร์เสือหมอบ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย narakorn » 23 พ.ค. 2012, 09:56

:oops: วิธีการตั้งเกียร์เสือหมอบ พอดีเพิ่งไปเปลี่ยนเกียร์เป็น ultegra ซ่อนสายทั้งชุดทำที่ร้านช่างจ้ำครับ ตอนทำเสร็จเอารถไปลองในซอยบ้านช่างจ้ำช่วงสั้นๆมันก็โอเคครับมันมืดแล้วหมาก็เยอะมากก็เลยกลับบ้าน ไปบ้านลองปั่นปรับเกียร์เล่นที่บ้านรู้สึกว่าเกียร์เฟืองหลังที่2จากเฟืองเล็กมันไม่ค่อยลงมีเสียงเลยลองปรับดูเอง คราวนี้ไปกันใหญ่รวนเละเทะ นึกในใจกูไม่น่าเลย ผมอยากจะถามว่าวิธีการตั้งเกียร์ควรตั้งจากจานหน้า เล็กหรือใหญ่แล้วเฟืองหลัง ตัว H ตัว L ต้องอยู่ที่เฟืองช่วงที่เท่าไหร่ แล้วตัวหมุนด้วยมือไว้ปรับช่วยเรื่องอะไรครับ คืออยากจะลองตั้งเกียร์เองได้จะได้ไม่ต้องไปรบกวนช่างจ้ำไปทำทีแกไรก็ไม่เคยคิดตังครับเกรงใจแกๆ อีกอย่างกลัวช่างแกบ่น อยากจะตั้งเองได้เพราะเกียร์มีโอกาศรวนได้ ถ้าเทียบกับคนเล่นกีตาร์ควรจะต้องตั้งสายให้เป็นใช่ไหมครับ ฮิๆๆ :P :mrgreen:

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย sickchild » 23 พ.ค. 2012, 10:27

จริงๆ ตั้งเกียร์เองได้ก็ดีครับ ไม่ยาก ไม่ง่ายแค่รู้หลักก็ทำได้แล้ว

ลองเข้าไปอ่านดูครับ http://www.bikeloves.com/mech/mech02_2.shtml

สกรูตีนผีตัว H ตัว L ปรับตั้งแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ตั้ง H ให้ตรงเฟืองเล็กสุด ตั้ง L ให้ตรงเฟืองใหญ่สุด แค่นั้นครับ

ส่วนตัวที่หมุนได้เอาไว้ปรับความตึงสายเกียร์ครับ ส่วนใหญ่ที่เกียร์มันรวนๆ ก็เพราะความตึงสายเกียร์เนี่ยแหละครับ :lol:

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย narakorn » 23 พ.ค. 2012, 10:44

8-) :mrgreen: ขอบคุณครับจะลองดู :P

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย จั๊ว » 23 พ.ค. 2012, 10:47

็H-L ตั้งลิมิตสูงสุด-ต่ำสุด ปรับเสร็จไม่ต้องไปยุ่งอีก
ที่เหลือปรับแต่งเล็กๆน้อยๆปรับที่ตัวเร่งสาย กรณีบางเกียร์ขึ้นง่ายลงยากก็คลายสายหย่อนนิดนึง ลงง่ายขึ้นยากก็ปรับสายตึงหน่อยนึง
---->>>>>hs0chq<<<<<----
รถไม่แพง แรงก้อ..งั้นๆ
รับสั่งทำเทรนเนอร์ลูกกลิ้ง viewtopic.php?f=64&t=251133
รายระเอียดเทรนเนอร์บน Facebook http://facebook.com/hs0chq

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย narakorn » 23 พ.ค. 2012, 10:54

แล้วเวลาตั้งเกียร์จานหน้าต้องอยู่ที่จานเล็กหรือใหญ่ครับ :oops: :geek:

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย Fastcat4100 » 23 พ.ค. 2012, 11:22

จั๊ว เขียน:็H-L ตั้งลิมิตสูงสุด-ต่ำสุด ปรับเสร็จไม่ต้องไปยุ่งอีก
ที่เหลือปรับแต่งเล็กๆน้อยๆปรับที่ตัวเร่งสาย กรณีบางเกียร์ขึ้นง่ายลงยากก็คลายสายหย่อนนิดนึง ลงง่ายขึ้นยากก็ปรับสายตึงหน่อยนึง

เกียร์ขึ้นง่ายลงยาก หมายถึง เช่น จาก 8 (ต่ำ) ไป 9 (สูง-เฟืองเล็กลง) ง่าย
ลงยากก็ตรงกันข้าม 9 ไป 8 ยาก ให้คลาย(หมุนทวนเข็ม)
จำง่ายๆ (เราอยู่หลังล้อหลัง)
โซ่มันขึ้น ซ้ายมือเรายาก ก็คลายสายเกียร์ ไปทางซ้ายทางเดียวกัน
โช๋มันลง ขวามือเรายาก ก็คลายสายเกียร์ ไปทางขวาทางเดียวกัน
ทางไหนมีปัญหา หมุนคลายไปทางนั้นแต่ต้องตั้ง H กับ L ไว้ดีแล้ว
สำหรับชาวเสือ โลกกว้าง แต่ทางนั้นแคบ


Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย StoneRoses » 23 พ.ค. 2012, 15:21

เกียร์ที่ตั้งมาจากช่างดีๆ แล้ว ถ้าเรามือสมัครเล่นอย่าไปยุ่งกับ L/H ครับ ส่วนใหญ่มันไม่ใช่ปัญหา ปรับความตึงสายก็โอเคแล้ว
จะต้องมาพิจารณาเรื่องนี้ ก็ต่อเมื่อโซ่ตกไปด้านใดด้านหนึ่งตอนเปลี่ยนจาน หรือโซ่พยายามไต่ล้นเฟืองใหญ่หรือพยายามจะตกจากเฟืองเล็กสุด หรือมีการเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนเฟือง เปลี่ยนจาน ที่อาจจะทำให้ตำแหน่งโซ่เคลื่อนจากเดิม ค่อยปรับ

โดยทั่วไป ปรับความตึงสายก็พอแล้ว

ถ้าโซ่ลงเฟืองเล็กได้ช้า หมุนตัวปรับที่ตีนผีตามเข็ม (มองจากด้านหลัง) เพื่อให้สายหย่อนลง ถ้าไต่เฟืองไม่ค่อยขึ้นหมุนทิศตรงกันข้าม การหมุนทำแค่ 1/4 รอบต่อครั้งจนกว่าจะเนียน


ป.ล. สกรูปรับ L ของสับจาน SRAM Red ตัวใหม่มันไม่ธรรมดานะ เรียกว่าลืมวิธีการตั้งแบบเก่าๆ ไปเลย มันไม่ใช่แค่ low limiter แล้ว มันปรับ YAW ไปพร้อมกันด้วย

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย KimZeang » 23 พ.ค. 2012, 15:31

แล้วถ้าขึ้นเฟืองใหญ่สุดไม่ได้ แต่โซ่ก็ไม่ตกตรงเฟืองเล็กสุด ต้องปรับความตึงทวนเข็มหรือต้อง L/H คับ

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย StoneRoses » 23 พ.ค. 2012, 15:35

ให้ลองตบขึ้นเฟืองใหญ่สุดที่ขึ้นได้ แล้วลองเช็คดูว่าที่มันขึ้นต่อไม่ได้ เพราะสายเกียร์มันตึงไม่พอ หรือมันติดสกรู Low Limiter

พอรู้สาเหตุแล้ว ก็แก้ที่สาเหตุครับ ถ้าสายหย่อน ก็หมุนตัวเร่งสายที่ตีนผีทวนเข็ม (หมุนเข้าด้านใน)

แต่ถ้ามันติดสกรู L ให้คลายสกรู L ลง มันจะขึ้นต่อได้ ระวังอย่าคลายมากเกินนะครับ เดี๋ยวล้น

การเซ็ต L ที่ถูกต้องคือกึ่งกลางฟันของลูกกลิ้งตีนผีตัวบน ต้องขึ้นสุดได้ที่กึ่งกลางฟันของเฟืองใหญ่สุด และการเซ็ต H สำหรับเฟืิองเล็กสุด กึ่งกลางของลูกกลิ้งตัวบน ต้องไปสุดที่ขอบด้านนอก ของฟันเฟืองเล็กสุดครับ ทั้งนี้เพื่อให้การตบลงเฟืองเล็กทำได้ง่ายขึ้น (ถ้าอยู่ที่กึ่งกลางอาจลงช้า) แต่ถ้ามีโซ่ครอบอยู่อาจมองไม่ชัดนะครับ การตั้ง L/H เขาแนะนำให้ถอดโซ่ เพื่อดูแนวลูกกลิ้งตีนผีชัดๆ โดยไม่มีโซ่บัง

เกร็ดเล็กน้อย
H หมายถึงเกียร์สูง ส่วน L คือเกียร์ต่ำครับ (เกียร์ต่ำคือเกียร์เบา อัตราทดสูง)
ดังนั้น ด้านตีนผี L คือตัวคุมด้านเฟืองใหญ่ ส่วนด้านสับจาน L คือตัวคุมด้านจานเล็ก
เฟือง 1 ในความหมายที่ฝรั่งพูดกันหมายถึงเฟืองใหญ่สุด และเฟือง 10 คือเฟืองเล็ก
แก้ไขล่าสุดโดย StoneRoses เมื่อ 23 พ.ค. 2012, 17:24, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.


Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย narakorn » 23 พ.ค. 2012, 16:50

ขอบคุณมากอีกครั้งครับ ;) :mrgreen:

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย KimZeang » 23 พ.ค. 2012, 17:03

เมื่อกี้ไปปรับมาแล้ว(ความตึงสายเกียร์) ใช้งานได้ดีเหมือนเดิมครับ


ขอบคุณครับ

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย pskorat » 24 พ.ค. 2012, 12:30

ตามความเห็นส่วนตัวของผมเท่าที่ก้มๆ เงยๆ เล็งจากหน้าไปหลัง /หลังไปหน้า บนลงล่าง(คงไม่ต้องถึงกับเล็งล่างขึ้นบนนะครับ :lol: ) ทั้งจักรยานของตัวเองและคนอื่นที่เขาวานให้ช่วยตั้งให้ ผมสรุปกับตนเองมานานแล้วว่า การปรับตั้งชุดส่งกำลังของจักรยานเป็นทั้ง...ศาสตร์และศิลปชั้นสูง...ทีเดียวที่ แต่ละคัน แต่ละคนต่างก็มีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง

8 ง่ายกว่า 9 / 9 ง่ายกว่า 10 / 10 ง่ายกว่า 11 จริงไหม :lol: :lol: :lol:

ผมถนัดแต่ SHIMANO ครับ พอมาเจอCampag. ที่หลานเขาวานให้ช่วยประกอบให้ ต้องอ่านคู่มือประกอบที่หลานเขาพิมพ์ส่งมาให้ 1 ปึก ทุกตัวอักษรอยู่อาทิตย์หนึ่งเพื่อทำความเข้าใจและเก็บรายละเอียดให้ได้ พอมาหน้างาน เราว่าอ่านมาทุกตัวอักษรแล้วก็ยังไม่วายครับ สาหัส..11 ชั้น ตึงนิด หย่อนหน่อย เป็นเรื่อง... :o

มีรายละเอียดที่ผมคิดว่าเอาแบบ ชิมาโนที่คุ้นเคยมาใช้ ไม่ได้ครับ เช่น รอกนำโซ่( giude pulley) ของชิมาโนต้องเยื้องขวา 1 มม.(เมื่อมองจากด้านหลัง) ของแคมแป็กฯ ต้องตรงเป๊ะ ครั้งแรกตามความคุ้นเคยเยื้อง 1 มม.ไปไม่เป็นเลยครับ

สรุป...ต้องทำตามคู่มือทางเทคนิคอย่างเคร่งครัด

เมื่อคืนผมย้ายอะไหล่ 105 / 10 จากรถที่ใช้ปั่นซ้อมโครงโครโมฯ ไปเข้าโครงตัวเก่า(TREK 2300 รุ่นคอเสียบ เพราะยังรักมันอยู่ลึกๆ ที่ว่า เขาเป็นเสือหมอบคันแรกที่รู้จัก...เก่าขึ้นทำเนียบ) เริ่มงานประมาณ 3 ทุ่ม คิดว่าอย่างมาก เที่ยงคืนน่าจะเสร็จ ที่ไหนได้ ตี2ครึ่งครับ

เหตุมาจากระยะความคลาดเคลื่อนเพียง 0.5 มม.ที่ขาจานหน้า ทำให้หมุดตักโซ่ด้านในของจาน 50 เฉี่ยวกับแผ่นประกับโซ่เมื่อทดสอบที่ 34X 11 (เป็นธรรมดาที่แนวนี้โซ่จะเฉียง แต่ต้องเคลียร์ เพราะจานใน ต้องคุมได้ที่ทุกเกียร์ )ทำให้เกิดเสียง..แคร๊งๆ ตามรอบการปั่นซึ่งอาจจะเนื่องมาจากเป็นรถที่อายุการใช้งานนานมากแล้วอาจมีการบิดเบี้ยวในโครง

ผมต้องแก้โดยตัด ประเก็นวงแหวนที่ทำจากกล่องบรรจุอาหาร(พลาสติคเนื้อเหนียว)ที่ได้มาตามศูนย์อาหารนั่นแหละครับวัดความหนาได้ 0.5 มม. รองขาด้านขวาก่อนสวมเพลาขับเข้ากระโหลก หายเป็นปลิดทิ้งครับ

ถ่ายรูปเอาไว้ ถ้ามีเวลาจะเอามานำเสนอครับ :)

ในตำราไม่กล่าวเอาไว้ ก็ต้องพลิกแพลงกันไป :D
แก้ไขล่าสุดโดย pskorat เมื่อ 24 พ.ค. 2012, 19:06, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย HONG41 » 24 พ.ค. 2012, 12:39

:) :) :) :)
แก้ไขล่าสุดโดย HONG41 เมื่อ 21 มี.ค. 2015, 06:05, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 25 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน