★วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ ที่ไม่ใช้กระทั้ง ไม้บรรทัด และ การควงขา ที่คนชาวบ้านชอบพูดถึง เรามาคุยกันแบบ บ้านๆ ครับ★
โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:01
มามะ มาเริ่มปรับกันไปเรื่อยๆ
อันดับแรก
ตั้ง ครีท กับ รองเท้าก่อน
เพราะเป็น ส่วนกำเนิดพลัง ที่ร่างกาย สัมผัส กับ จักรยาน เป็นส่วนแรก และ ส่วนหลัก ครับ
ง่ายๆคือ
ฐานกระดูก ตรงด้านล่างของ ข้อล่างสุดนิ้วโป้งเท้า ตรงกับ แกนบันได ครับ
ส่วนปลายเท้า จะชี้เข้า หรือ ชี้ออก
อันนี้เราต้องดูที่โครงสร้างของเท้าเราด้วย
ง่ายๆ ยืนตรง และ ซอยเท้าอยู่กับที่ สักครู จากนั้นหยุด และก้มลงมองดู
หากปลายเท้าชี้ไปทางใด เราก็ตั้ง ให้เวลาเราล็อครองเท้ากับบันไดแล้ว ปลายเท้าก็ชี้ ไปทิศเดียวกัน
แต่ปรับ ชี้ ไปแค่ นิดๆ พอนะครับ ย้ำนะครับ แค่นิดๆ พอครับ
หรือ ง่ายกว่านั้น คือ ลองปั่นเท้าเปล่าดู สักพัก หากปลายเท้าชี้ไปทางใด เราก็ตั้ง ให้เวลาเราล็อครองเท้ากับบันไดแล้ว ปลายเท้าก็ชี้ ไปทิศเดียวกัน
!!! แต่ถ้าหากท่านเป็นผู้มีมุมสะโพก กับ หัวเข่า ต่างกัน อันนี้ ควรพบช่างฟิตติ้ง ที่รู้แจ้งเรื่องดังกล่าว !!!
หากปั่นไปแล้วมีอาการปวด ก็ไปอ่านหน้า 5 ต่อ ครับ
เมื่อปรับตั้งได้แล้ว
1 ล็อกเบาะ กับหลักอาน ไว้กลางรางเบาะ โดยเบาะ ไม่ทิ่มหน้า หรือ เชิดชี้ฟ้า ก่อน เป็น ตัวตั้งต้น
2 ตั้งความสูงของหลักอานโดย เมื่อวางส้นเท้า กับ บันได แล้วหมุนปั่นฟรีถอยหลัง ก้นต้องไม่ โย้ไปโย้มา และ ช่วงยืดขาตึงสุดของบันไดในการปั่น ขาควรยืดตรง โดยที่ส้นเท้าไม่หลุดจากบันได
3 เมื่อได้ความสูงแล้ว คลาวนี้เป็นเรื่องของ ตำแหน่งนั่งเบาะปั่น
ให้ทำดังรูป
หมุนขาจานขนานกับพื้น วางกระดูกฐานข้อนิ้วโป้งเท้าข้อล่างสุด (จับดูเดี๋ยวก็เจอ เป็นก้อนๆ) วางจุดนั้นกับแกนบันได
4 ดูที่ วงกบ ประตูบ้าน สิว่า หัวเข่า มีแนวดิ่ง ตรงกับ แกนบันได ดังรูปหรือไม่
ถ้าหัวเข่าเราล้ำเกินแกนบันได ก็ค่อยๆ ตั้งเบาะถอยหลัง
หรือ ถ้ามันถ้อยหลังเกิน ก็เลื่อนเบาะมาด้านหน้า
เป็นอันเสร็จพิธีตำแหน่งนั่ง แบบ ประตูบ้าน
วะอะอะอะ
ปล
ต้องขออภัยด้วยที่ต้อง ถอดเสื้อ กับ รองเท้า
เพราะต้องการให้เห็นตำแหน่งที่อ้างไว้ครับ
เวลาปฏิบัติจริง ใส่รองเท้าด้วย เพราะเราต้องการระยะความหนาของพื้นรองเท้าเป็นจุดอ้างอิงเช่นกันครับผม
ส่วนการเลือกไซส์ ถ้าไม่คิดมากก็เป็นค่าโดยประมาณ
สูง160ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 50 - 51.5 (วัดแบบขนานพื้น)
สูง170ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 51 - 52.5
สูง175ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 52 - 53.5
สูง180ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 53 - 54.5
สูง185ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 55 - 56
ปล ท่อนอนคือ ส่วนที่เวลาเรายืนคล่อมจักรยาน
แล้วมันจะเฉียดๆกล่องดวงใจ
อันดับแรก
ตั้ง ครีท กับ รองเท้าก่อน
เพราะเป็น ส่วนกำเนิดพลัง ที่ร่างกาย สัมผัส กับ จักรยาน เป็นส่วนแรก และ ส่วนหลัก ครับ
ง่ายๆคือ
ฐานกระดูก ตรงด้านล่างของ ข้อล่างสุดนิ้วโป้งเท้า ตรงกับ แกนบันได ครับ
ส่วนปลายเท้า จะชี้เข้า หรือ ชี้ออก
อันนี้เราต้องดูที่โครงสร้างของเท้าเราด้วย
ง่ายๆ ยืนตรง และ ซอยเท้าอยู่กับที่ สักครู จากนั้นหยุด และก้มลงมองดู
หากปลายเท้าชี้ไปทางใด เราก็ตั้ง ให้เวลาเราล็อครองเท้ากับบันไดแล้ว ปลายเท้าก็ชี้ ไปทิศเดียวกัน
แต่ปรับ ชี้ ไปแค่ นิดๆ พอนะครับ ย้ำนะครับ แค่นิดๆ พอครับ
หรือ ง่ายกว่านั้น คือ ลองปั่นเท้าเปล่าดู สักพัก หากปลายเท้าชี้ไปทางใด เราก็ตั้ง ให้เวลาเราล็อครองเท้ากับบันไดแล้ว ปลายเท้าก็ชี้ ไปทิศเดียวกัน
!!! แต่ถ้าหากท่านเป็นผู้มีมุมสะโพก กับ หัวเข่า ต่างกัน อันนี้ ควรพบช่างฟิตติ้ง ที่รู้แจ้งเรื่องดังกล่าว !!!
หากปั่นไปแล้วมีอาการปวด ก็ไปอ่านหน้า 5 ต่อ ครับ
เมื่อปรับตั้งได้แล้ว
1 ล็อกเบาะ กับหลักอาน ไว้กลางรางเบาะ โดยเบาะ ไม่ทิ่มหน้า หรือ เชิดชี้ฟ้า ก่อน เป็น ตัวตั้งต้น
2 ตั้งความสูงของหลักอานโดย เมื่อวางส้นเท้า กับ บันได แล้วหมุนปั่นฟรีถอยหลัง ก้นต้องไม่ โย้ไปโย้มา และ ช่วงยืดขาตึงสุดของบันไดในการปั่น ขาควรยืดตรง โดยที่ส้นเท้าไม่หลุดจากบันได
3 เมื่อได้ความสูงแล้ว คลาวนี้เป็นเรื่องของ ตำแหน่งนั่งเบาะปั่น
ให้ทำดังรูป
หมุนขาจานขนานกับพื้น วางกระดูกฐานข้อนิ้วโป้งเท้าข้อล่างสุด (จับดูเดี๋ยวก็เจอ เป็นก้อนๆ) วางจุดนั้นกับแกนบันได
4 ดูที่ วงกบ ประตูบ้าน สิว่า หัวเข่า มีแนวดิ่ง ตรงกับ แกนบันได ดังรูปหรือไม่
ถ้าหัวเข่าเราล้ำเกินแกนบันได ก็ค่อยๆ ตั้งเบาะถอยหลัง
หรือ ถ้ามันถ้อยหลังเกิน ก็เลื่อนเบาะมาด้านหน้า
เป็นอันเสร็จพิธีตำแหน่งนั่ง แบบ ประตูบ้าน
วะอะอะอะ
ปล
ต้องขออภัยด้วยที่ต้อง ถอดเสื้อ กับ รองเท้า
เพราะต้องการให้เห็นตำแหน่งที่อ้างไว้ครับ
เวลาปฏิบัติจริง ใส่รองเท้าด้วย เพราะเราต้องการระยะความหนาของพื้นรองเท้าเป็นจุดอ้างอิงเช่นกันครับผม
ส่วนการเลือกไซส์ ถ้าไม่คิดมากก็เป็นค่าโดยประมาณ
สูง160ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 50 - 51.5 (วัดแบบขนานพื้น)
สูง170ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 51 - 52.5
สูง175ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 52 - 53.5
สูง180ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 53 - 54.5
สูง185ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 55 - 56
ปล ท่อนอนคือ ส่วนที่เวลาเรายืนคล่อมจักรยาน
แล้วมันจะเฉียดๆกล่องดวงใจ