หน้า 1 จากทั้งหมด 45

★วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ ที่ไม่ใช้กระทั้ง ไม้บรรทัด และ การควงขา ที่คนชาวบ้านชอบพูดถึง เรามาคุยกันแบบ บ้านๆ ครับ★

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:01
โดย แมวทอง
:D มามะ มาเริ่มปรับกันไปเรื่อยๆ :D

อันดับแรก

ตั้ง ครีท กับ รองเท้าก่อน

เพราะเป็น ส่วนกำเนิดพลัง ที่ร่างกาย สัมผัส กับ จักรยาน เป็นส่วนแรก และ ส่วนหลัก ครับ

รูปภาพ
ง่ายๆคือ
ฐานกระดูก ตรงด้านล่างของ ข้อล่างสุดนิ้วโป้งเท้า ตรงกับ แกนบันได ครับ

ส่วนปลายเท้า จะชี้เข้า หรือ ชี้ออก

อันนี้เราต้องดูที่โครงสร้างของเท้าเราด้วย

ง่ายๆ ยืนตรง และ ซอยเท้าอยู่กับที่ สักครู จากนั้นหยุด และก้มลงมองดู

หากปลายเท้าชี้ไปทางใด เราก็ตั้ง ให้เวลาเราล็อครองเท้ากับบันไดแล้ว ปลายเท้าก็ชี้ ไปทิศเดียวกัน

แต่ปรับ ชี้ ไปแค่ นิดๆ พอนะครับ ย้ำนะครับ แค่นิดๆ พอครับ

หรือ ง่ายกว่านั้น คือ ลองปั่นเท้าเปล่าดู สักพัก หากปลายเท้าชี้ไปทางใด เราก็ตั้ง ให้เวลาเราล็อครองเท้ากับบันไดแล้ว ปลายเท้าก็ชี้ ไปทิศเดียวกัน

!!! แต่ถ้าหากท่านเป็นผู้มีมุมสะโพก กับ หัวเข่า ต่างกัน อันนี้ ควรพบช่างฟิตติ้ง ที่รู้แจ้งเรื่องดังกล่าว !!!

หากปั่นไปแล้วมีอาการปวด ก็ไปอ่านหน้า 5 ต่อ ครับ

เมื่อปรับตั้งได้แล้ว

1 ล็อกเบาะ กับหลักอาน ไว้กลางรางเบาะ โดยเบาะ ไม่ทิ่มหน้า หรือ เชิดชี้ฟ้า ก่อน เป็น ตัวตั้งต้น

2 ตั้งความสูงของหลักอานโดย เมื่อวางส้นเท้า กับ บันได แล้วหมุนปั่นฟรีถอยหลัง ก้นต้องไม่ โย้ไปโย้มา และ ช่วงยืดขาตึงสุดของบันไดในการปั่น ขาควรยืดตรง โดยที่ส้นเท้าไม่หลุดจากบันได

3 เมื่อได้ความสูงแล้ว คลาวนี้เป็นเรื่องของ ตำแหน่งนั่งเบาะปั่น
ให้ทำดังรูป
หมุนขาจานขนานกับพื้น วางกระดูกฐานข้อนิ้วโป้งเท้าข้อล่างสุด (จับดูเดี๋ยวก็เจอ เป็นก้อนๆ) วางจุดนั้นกับแกนบันได

4 ดูที่ วงกบ ประตูบ้าน สิว่า หัวเข่า มีแนวดิ่ง ตรงกับ แกนบันได ดังรูปหรือไม่

ถ้าหัวเข่าเราล้ำเกินแกนบันได ก็ค่อยๆ ตั้งเบาะถอยหลัง
หรือ ถ้ามันถ้อยหลังเกิน ก็เลื่อนเบาะมาด้านหน้า

เป็นอันเสร็จพิธีตำแหน่งนั่ง แบบ ประตูบ้าน
วะอะอะอะ

ปล
ต้องขออภัยด้วยที่ต้อง ถอดเสื้อ กับ รองเท้า
เพราะต้องการให้เห็นตำแหน่งที่อ้างไว้ครับ
เวลาปฏิบัติจริง ใส่รองเท้าด้วย เพราะเราต้องการระยะความหนาของพื้นรองเท้าเป็นจุดอ้างอิงเช่นกันครับผม


รูปภาพ

ส่วนการเลือกไซส์ ถ้าไม่คิดมากก็เป็นค่าโดยประมาณ
สูง160ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 50 - 51.5 (วัดแบบขนานพื้น)
สูง170ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 51 - 52.5
สูง175ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 52 - 53.5
สูง180ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 53 - 54.5
สูง185ใช้รถที่มีท่อนอนยาว 55 - 56
ปล ท่อนอนคือ ส่วนที่เวลาเรายืนคล่อมจักรยาน
แล้วมันจะเฉียดๆกล่องดวงใจ

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:06
โดย TIGERTG2
ขอบคุณ...แนวบ้านบ้าน... วะอะอะอะ:ugeek: :ugeek: :ugeek:

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:08
โดย kuppaboy
บ้านๆ จริงๆ กด Like ให้เลย หุหุ

ว่าแต่ รถ ไซส์ ไรอ่ะ ดูเล็กดี จริงๆ

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:09
โดย น้องหนึ่ง
แมวทอง เขียน:4 ดูที่ วงกบ ประตูบ้าน สิว่า หัวเข่า มีแนวดิ่ง ตรงกับ แกนบันได ดังรูปหรือไม่
แจ่มแมวขอรับ

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:09
โดย ปราโมทย์
GOOD IDEA :mrgreen:

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:11
โดย kotaro3845
เก็บครับ ชอบๆ

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:14
โดย sickchild
วิธีบ๊าน...บ้าน ไม่ต้องทิ้งดิ่ง ไม่ต้องมีเรื่องมือวัดให้วุ่นวาย เจ็งสุดๆ :lol: :lol: :lol:

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:15
โดย 3doraemon
กราบคาราวะ กระทู้ ประโยชน์แห่งเดือนนี้เลยทีเดียว

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:21
โดย iPoseidon
ไอเดียเจ๋ง :idea:

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:29
โดย ลมรำเพย
iPoseidon เขียน:ไอเดียเจ๋ง :idea:
:D +1
แต่จะให้ดี ควรบอกคนในบ้านไว้ด้วยว่า ......อย่าเปิดประตูออกมานะ.... :lol:

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:41
โดย แมวทอง
ต่อมาเป็น
ท่าเอื้อมปั่นจับแฮนท์

1 ก้มอย่างไรก็ได้ ที่เวลาจับแฮนท์ล่างสุดๆแล้วยัง หายใจไม่อึดอัด มองถนนสบาย และ ไม่ปวดหลัง ปวดคอ
ถอดไปเลยแหวนลองคอ ถอดจนกว่าจะได้ค่าดังกล่าว

2 ยืดสเต็มยาววววแค่ใหนก็ได้ จนกว่าที่เรานั่งปั่นสักชั่วโมง แล้วทั้งแขนไม่เมื่อยจนเกินไป
แต่อย่าสั้นจนหัวเข่าแทงแขนได้ก็แล้วกัน

:mrgreen:
แต่ส่วนตัวผม ชอบแบบว่า เวลาจับแฮนท์ล่างแล้ว
แนว ลำตัว ดูแล้ว เกือบขนานกับแนวระนาบกับพื้น
เพราะมันหายใจสะดวกอยู่ และ กระแสลมก็ยังไหลผ่านลำตัวโดยง่าย ทำให้ มีแรงต้านลมที่ส่งผลต่อการขับขี่น้อยลง
นั้นก็คือ ท่าปั่นมันลู่ลมขึ้น ทำให้ ออกแรงปั่น น้อยลงนั้นเอง

ปล
บางครั้งเราก็ไม่อาจปรับตั้งท่าปั่นให้ตรงตามอุดมคติได้
เนื่องจากร่างกายคนเรานั้นมีความยืดหยุ่นที่ต่างกัน
จะมาก้มได้เหมือนกัน หรือ ก้มเหมือนเดิมได้ตลอดชีวิต มันก็คงเป็นไปไม่ได้

เราควรปรับตั้งให้ทั้งหมดถ่ายทอดแรงออกมาอย่างมีเสถียรภาพตลอดการปั่นดีกว่า
ดีกว่าปรับแต่มุ่งเน้นความเร็ว แต่เร็วได้แค่ ไม่กี่นาที ในการปั่น
นอกนั้น ทรมาน ตลอดเส้นทาง
ลองดูนะครับ บางครั้ง เราก็ต้องใช้ ตัวเรา เป็น ที่ตั้งเหมือนกัน
ก็มันเมื่อยนี้นา
:lol: วะอะอะอะอะ :lol:
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:49
โดย DraftBeer
รูปแรกเข้าใจครับ

แล้วรูป 2 ต้องลองท่านั้นด้วยหรือปล่าว :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:51
โดย หนุ่ม PRIN
ขอบคุณครับ เข้าใจง่ายดีจัง :mrgreen:

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 21:56
โดย PuNkLo
แมวทอง เขียน:
2 ตั้งความสูงของหลักอานโดย เมื่อวางส้นเท้า กับ บันได แล้วหมุนปั่นฟรีถอยหลัง ก้นต้องไม่ โย้ไปโย้มา และ ช่วงยืดขาตึงสุดของบันไดในการปั่น ขาควรยืดตรง โดยที่ส้นเท้าไม่หลุดจากบันได

ต้องใส่รองเท้าไหมครับ หรือว่าไม่ใส่ตามรูป

Re: วิธี ปรับตั้งท่าปั่นเสือหมอบ แบบ บ้านๆ

โพสต์: 14 เม.ย. 2012, 22:02
โดย phongsiri
PuNkLo เขียน:
แมวทอง เขียน:
2 ตั้งความสูงของหลักอานโดย เมื่อวางส้นเท้า กับ บันได แล้วหมุนปั่นฟรีถอยหลัง ก้นต้องไม่ โย้ไปโย้มา และ ช่วงยืดขาตึงสุดของบันไดในการปั่น ขาควรยืดตรง โดยที่ส้นเท้าไม่หลุดจากบันได

ต้องใส่รองเท้าไหมครับ หรือว่าไม่ใส่ตามรูป
ใช่ครับกำลังจะถามพี่กุ๊กพอดี ว่าต้องใส่รองเท้าไหมครับ ตอนที่วางส้นเท้าอะครับ