ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย giro »

ปัญหาคือ ช่างที่ทำฟิตติ้งดีๆ มีไม่กี่คน ไม่กี่สำนัก และส่วนมากอยู่ในกรุงเทพฯ โอกาสที่เพื่อนนักปั่นจะเข้าถึงยากมาก
อย่าว่าแต่ระยะเลยครับ ผมเคยมีปัญหาคลีทหัวมันสึกบิ่นไปแล้ว พอขี่ยาวๆ 4 ชม. รู้สึกเจ็บเอ็นหลังหัวเข่าด้านนอก ก็สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น มานั่งหาต้นตอของปัญหาที่ไม่เคยเป็น มาเช็คระยะต่างๆใหม่ว่าทำอะไรไม่ถูกรึเปล่า
สุดท้ายมาพบว่า คลีทที่หัวมันบิ่นไป เป็นตัวการทำให้องศาของเท้าเพี้ยนไปนิดเดียว และทำให้การเคลื่อนที่ของเข่าเพี้ยนไป
ตอนนั้นร้อนรนจนแทบจะขอลัดคิวฟิตติ้ง กันเลยทีเดียว พอเปลี่ยนคลีทปุ๊บ หายวับทันที
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
jo_giant1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1327
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2010, 17:49
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย jo_giant1 »

กระทู้ดีดี มีคุณภาพ ขอบคุณมากครับผม

************************************

แรงไม่มี ปั่นไม่ไว ตามใครๆไม่ค่อยทัน
แต่. ..... ไม่เคยหันหลังกลับ
"เมื่อคิด ต้องถึง"

..... jo_giant ^ ^ .....

*************************************
naikhuad
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2015, 18:43

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย naikhuad »

^ ^
pea1
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2013, 16:40
Tel: 0812713142
team: ปั่นป่วน / PEA PK. BIKE
Bike: Madone 9

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย pea1 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ... :D
รูปประจำตัวสมาชิก
zatozhi
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2015, 21:03
Bike: Folding Bike

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย zatozhi »

ผมอยากทราบว่า ขาจานถอดเปลี่ยนยังไงครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
spidyc
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 258
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.พ. 2013, 11:05
Tel: 0887914720
team: ทัวริ่งไร้สังกัด
Bike: Bridgestone RADAC, Bridgestone Transit Light, Neovintage Ganwell, Touring vintage Hikari
ตำแหน่ง: เมืองปัตตานี
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย spidyc »

ปักเก็บข้อมูลครับ ขอบคุณครับ
▄▀▄▀▄▀▄▀▄▀ สุขใจเมื่อได้ปั่น ▄▀▄▀▄▀▄▀▄
เณรแอร์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2798
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 01:57
team: โรงพยาบาลสกลนคร
Bike: MOSSO
ตำแหน่ง: ร.พ.สกลนคร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย เณรแอร์ »

ปัก
รูปประจำตัวสมาชิก
ภูน้ำฟ้า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 153
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2015, 10:59

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย ภูน้ำฟ้า »

lucifer เขียน:วิธีสังเกตจริงๆ บางทีคนปั่นเองก็ยากที่จะสังเกตได้ด้วยตัวเองครับ อย่างเรื่องมุมเข่าเนี่ย มันก็เป็นเรื่องของผิวข้อหรือ articular surface ในท่างอเข่า จุดสัมผัสมันจะเหลือลดลง บรรยายเป็นตัวหนังสือลำบากเหมือนกัน ประมาณว่าต้องเอาภาพหน้าตัดของเข่า ภาพผิวสัมผัส และความสัมพันธ์ระหว่างผิวข้อเข่าของกระดูกfemur กับ กระดูก tibia ในจังหวะงอเข่าที่มุมต่างๆกันมาดูเทียบกันครับ

หมอกระดูกยืนยันเหมือนกันหมดทุกคนว่า การบาดเจ็บของเข่าจะเริ่มมาจากท่าที่งอเข่ามากๆ เช่น นั่งยองๆ นั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ ดังนั้นเราจึงต้องลดความเสี่ยงในเรื่องแบบนี้กันด้วยการเลือกความยาวขาจานที่เหมาะสม สูตรสำเร็จที่อิงกับความยาว inseem ก็ยังเป็นอะไรที่ยังใช้ได้อย่างปลอดภัยเช่นเดิมครับ

******************************************************************************
ปล.
ปัจจุบันผมเองแทบจะไม่ได้จัดท่า จัดตำแหน่ง จัดหลักอานด้วยตัวเองเลย มีอะไรก็นัดและหอบตัวเองกับจักรยานไปหาช่างJUMMเสมอๆ สิ่งที่เขาจะทำและปรับแต่งนั้น เขาจะอธิบายให้ผมฟังก่อน ซึ่งมันก็สอดคล้องกับความรู้ทางสรีระและกายวิภาคที่ผมมีพื้นฐานเรียนรู้มาก่อนเช่นกัน

ดังนั้นสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ใหม่ๆจึงมีมาเสมอๆเมื่อไปคุยกับช่างJUMM ศาสตร์หลายๆเรื่องที่เคยรู้มาเมื่อ 5ปีก่อน บางครั้งมันก็มีวิธีที่ใหม่กว่าที่ได้รับการยืนยันจากผลการทดสอบและศึกษาว่ามันเหมาะสมกว่าวิธีเก่าๆที่เคยรู้กันมาเมื่อหลายปีที่แล้ว

เหตุผลสำคัญที่ผมเองไม่ทำfittingตัวเองก็คือ เมื่อเรามองไม่เห็นตัวของเราเอง เรามักจะลำเอียงกับตัวของเราเองเสมอ ยิ่งคนที่ปั่นมานาน ปั่นจนเนียน ปั่นจนคล่อง บางทีเราอาจจะปรับตัวให้ลงตัวกับตำแหน่งที่เราปรับเองได้ไม่ยาก แต่พอปั่นหนักๆ ปั่นนานๆ มันก็จะเริ่มมีปัญหาขึ้น ง่ายๆ หลักอานผมสูงไปนิดหนึ่ง ปั่นเขย่งปลายเท้าหน่อยหนึ่ง ไม่รู้ตัวเลย แต่ทุกครั้งที่ซ้อม subthreshold นานๆ น่องจะเริ่มมีอาการเตือนว่าตะคริวจะกินในช่วงก่อนจะจบset รองสุดท้าย ทำให้ไม่เคยปั่นจบ set สุดท้ายซักที

ถ้าปั่นกันในกลุ่มบนถนน ลากๆดูดๆ ไม่มีทางรู้เรื่องเลย แต่ถ้าปั่นเทรนเนอร์ไม่หยุด แช่นานๆ จึงจะเริ่มเกิดอาการ ถ้าเป็นแบบที่ผมเจอเองนี่ ผมว่ามันก็ยากนะครับที่จะบอกว่าเราปรับตั้งรถไม่พอดี เพราะเวลาที่เราจะเผชิญกับมันยังยาวนานไม่พอ และหนักไม่พอที่มันจะสร้างปัญหา

ปัญหาของนักปั่นที่มีกันเยอะก็คือ การปรับ การจัดท่าที่ไม่เหมาะสม ( มีคนอวดอ้างสรรพคุณเป็นfitterกันมากขึ้น แค่วัดมุมเข่า มุมสะโพกเป็นเลาๆก็บอกตัวเองเป็นฟิตเตอร์กันแล้ว ) ปัญหาสำหรับบางคนอาจจะไม่ชัดเจนนัก เพราะอาจจะปั่นไม่จริงจัง ไม่ได้ฝึกคอร์สหนัก บางทีขาจานยาวกว่าที่ควรจะเป็นก็ยังปั่นได้ บางคนปั่นขาจานยาวมานาน จนเรียนรู้วิธีการกินอยู่กับมันก็อาจจะไม่มีอะไร

อีกเรื่องหนึ่งก็คือการปั่นไม่ถูกท่า เช่น ปั่นกางเข่า ปั่นหุบเข่า ใช้คลีทที่มีfloatingจำกัด หรือ ไม่มีfloating แต่ปั่นไม่ถูกท่า ทำให้เข่าและข้อเท้ารับแรงเครียดไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งพวกนี้ถ้าปั่นขำๆ ปั่นกัน 30 กม. บางทีก็บอกไม่ได้หรอกครับ แต่ถ้าปั่นกัน 100 กม. ก็มักจะจบแบบเจ็บปวดรวดร้าว

สุดท้ายระยะหลังๆ ผมจะไม่เคยแนะนำใครว่า ควรจะเซทรถยังไง ผมว่าบางทีถึงผมจะรู้และเข้าใจ แต่ผมว่าเรื่องบางเรื่อง ให้คนที่เขาชำนาญและมืออาชีพทำให้จะดีกว่าครับ เพราะแค่ 1mm นี่ก็ส่งผลได้ไม่น้อยทีเดียว

ดังนั้นสิ่งที่จะสังเกตได้ว่า"ไม่พอดี" "ไม่ถูกต้อง" "ไม่ลงตัว" ก็มักจะถูกเตือนด้วยอาการ"บาดเจ็บ" ซึ่งมันจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อปั่นนานพอ และหนักพอ มันจึงเป็นอะไรที่ไม่รู้จะแนะนำกันยังไง นอกจากจะบอกว่า ถ้าปั่นไกล นานๆ แล้วมันมีอะไรเจ็บปวดขึ้นมา ในแบบที่ไม่คุ้นเคย ไม่เคยเป็นมาก่อนในตอนที่ปั่นขำๆ ปั่นสั้นๆหละก้อ ก็ควรจะตระหนักได้ว่า มันต้องมีปัญหาอะไรสักอย่าง อาจจะเป็นกับท่าปั่น ตำแหน่งที่นั่ง มุมของเบาะ ตำแหน่งของคลีท ขนาดของรองเท้า ความยาวของstem ตำแหน่งของมือเกียร์ ความยาวของขาจาน ขนาดของรถ ฯลฯ เยอะแท้ๆ

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
ชัดเจน มองเห็นภาพเลยครับ ขอบคุณครับ
SARAN245
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 45
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ย. 2015, 22:54
Tel: -
team: -
Bike: -

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย SARAN245 »

ปัก
รูปประจำตัวสมาชิก
หงส์พลัดถิ่น
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 179
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2014, 16:27
Tel: 091-819-7781
team: Dekfungthon
Bike: Bianchi Impulso

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย หงส์พลัดถิ่น »

แล้วถ้าใช้ขาจานสั้นกว่าที่ควรจะเป็น จะเกิดผลเสียอะไรบ้างครับ
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

หงส์พลัดถิ่น เขียน:แล้วถ้าใช้ขาจานสั้นกว่าที่ควรจะเป็น จะเกิดผลเสียอะไรบ้างครับ
ก็ลิ้นห้อยเวลาตอนใช้เกียร์หนัก เพราะขาบันไดสั้นกว่าปกติ เท่ากับตัดกำลังกดของขาคุณไปโดยปริยาย เผลอ ๆ เวลาใช้เกียร์หนัก ขาของคุณจะผลาญพลังเกินจำเป็นไปด้วย

เกียร์เบา เกียร์กลางมันควงมันส์หรอก แต่พอขึ้นเกียร์หนัก ก็เห็นนรกรำไร

อันนี้กรณีใช้ขาบันไดความยาวที่ปกติหรือยาวกว่าน่ะนะ และชอบใช้รอบขามากกว่าใช้เกียร์หนัก
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
ใต้ฟ้าเดียวกัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2363
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
Tel: 0817070618
team: Tak's spin clup
Bike: SCOTT scale 70

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน »

-ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
หงส์พลัดถิ่น
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 179
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2014, 16:27
Tel: 091-819-7781
team: Dekfungthon
Bike: Bianchi Impulso

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย หงส์พลัดถิ่น »

ลิงกังปั่นหมอบ เขียน:
หงส์พลัดถิ่น เขียน:แล้วถ้าใช้ขาจานสั้นกว่าที่ควรจะเป็น จะเกิดผลเสียอะไรบ้างครับ
ก็ลิ้นห้อยเวลาตอนใช้เกียร์หนัก เพราะขาบันไดสั้นกว่าปกติ เท่ากับตัดกำลังกดของขาคุณไปโดยปริยาย เผลอ ๆ เวลาใช้เกียร์หนัก ขาของคุณจะผลาญพลังเกินจำเป็นไปด้วย

เกียร์เบา เกียร์กลางมันควงมันส์หรอก แต่พอขึ้นเกียร์หนัก ก็เห็นนรกรำไร

อันนี้กรณีใช้ขาบันไดความยาวที่ปกติหรือยาวกว่าน่ะนะ และชอบใช้รอบขามากกว่าใช้เกียร์หนัก
ขอบคุณครับ
cchoosak-th
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 62
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2015, 06:54
Tel: 0936946264
team: no
Bike: S-work
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย cchoosak-th »

เก็บไว้ เป็นความรู้
รูปประจำตัวสมาชิก
ตี๋ ศรีสะเกษ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1594
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ค. 2012, 11:15
team: สายหื่น
Bike: ปั่นเล่น

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย ตี๋ ศรีสะเกษ »

ขอบคุณครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”