ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
บังเฮด
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 194
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 08:35
Tel: 0866257629
team: บางกอกกล๊าส ,หมอบทางตัน
Bike: Marin , ฺBianchi
ตำแหน่ง: บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด แผนก Mould Shop 47/1 หมู่ 2 ถ.รังสิต-นครนายก ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมฯ

ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย บังเฮด »

โดยปกติเป็นคนปั่นรอบ 100-110 ใช้จาน compact ขายาว 170 มม. ( ผมสูง 170 ซม. Inseem 78 ) อยากทราบว่าถ้าผมจะเปลี่ยนความยาวของขาจาน เป็น 172.5 โดยปรับหลักอานลดลงมา ไม่รู้จะมีผลกับพฤติกรรมการปั่นของผมมากน้อยแค่ไหน รบกวนผู้รู้หรือมีประสบการณ์ ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ :D :D :D
หยาดเหงื่อที่เสียไป นำมาให้ซึ่งสุขภาพที่ดี
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย lucifer »

สิ่งแรกที่คุณจะเห็นทันทีนะครับ คือ ความลำบากในการควงรอบบันได ค่อนข้างจะต้องใช้ความพยายามมากสำหรับการจะทำให้รอบขาไต่ขึ้นมาได้ถึง 110RPM แต่อีกสิ่งที่จะรู้สึกได้ก็คือ รอบขาที่ลดลงกับความสบายขึ้นในการปั่นไต่ทางชัน

สิ่งที่สองที่จะเห็นได้ แต่ต้องอายุมากๆหน่อย ก็คือ จะมีอาการเจ็บเข่ามาเยือนได้ไวกว่าวัยอันควร เพราะเมื่อลดหลักอานลงอีก 2.5mm เท่ากับขาจานขาล่างที่ยาวขึ้น เข่าบนจะถูกยกขึ้นสูงอีก 5mm ( 2.5 ล่าง + 2.5 บน ) ผลคือ งอเข่าบนเพิ่มขึ้น ( อุบัติการณ์ของการปวดเข่าจากการปั่นจักรยาน จะเกิดจากการงอเข่ามากกว่าค่าที่ควรจะเป็น เพราะช่วงที่เกิดการบาดเจ็บของผิวกระดูกอ่อนในข้อเข่า จะเกิดขึ้นได้สูงสุดในจังหวะที่งอเข่าครับ )

ถ้าปั่นเสือภูเขาด้วยรอบขาที่ต่ำกว่านี้ และปั่นขึ้นเขาเป็นประจำ ก็น่าใช้ครับ แต่ถ้าปั่นรถถนนทางเรียบ รอบขาสูงๆแบบนี้บ่อยๆ ผมว่าไม่ค่อยจะน่าใช้นัก ( เมืองไทยใช้ขาจานยาวกว่าค่าที่ควรจะเป็นทางทฤษฎี เพราะคนขายไม่ยอมเอาขาจานที่ยาวเหมาะสมตามทฤษฎีมาขาย มือใหม่ไม่มีความเข้าใจก็ซื้อไปตามกระแส , คนไทยโดยเฉลี่ยแล้ว ความยาวช่วงขาจะลงตัวกับ 170mm มากกว่า 172.5 mm เพราะชายไทยส่วนใหญ่ ไม่ได้สูงมากมาย และที่สำคัญไม่ได้มีขาที่ยาวมากมายสมกับความสูงรวมของร่างกาย )

อย่างไรก็ตาม ความยาวของขาจานอาจจะไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่คุ้นเคย และปั่นขาจานยาวมานานมากๆ แต่อย่างที่บอกนะครับ เก็บเข่าไว้ใช้ยามแก่ๆดีกว่ามั๊ย

หมายเหตุ
ทฤษฎี เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาจากพื้นฐานของการค้นคว้า การเก็บรวบรวมข้อมูล การทดลอง และการวิเคราะห์
ทฤษฎี จึงเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาจากข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ จำนวนข้อมูลมากมาย
ทฤษฎีเรื่องความยาวขาจาน พูดกันมาเกิน 10ปีแล้ว และยังไม่พบว่ามีการทดสอบที่พยายามคัดค้านหรือหาค่าที่เหมาะสมกว่านี้มาใช้อ้างอิงกัน


สูตรสำเร็จรูปที่ถูกเขียนเอาไว้ ลองพิจารณาก็แล้วกันครับ ผมเรียบเรียงมาได้ 2 สูตร ( เรียบเรียงไว้เมื่อ 10ปีที่แล้ว อ่านส่วนอื่นๆได้ที่ http://www.bikeloves.com/webboard/02825.shtml )

1. พิจารณาจากส่วนสูงโดยรวม ( สำหรับผู้ที่มีสัดส่วนความยาวช่วงขา กับ ช่วงตัวในลักษณะปกติที่ฝรั่งเขาเป็นกัน คือ ขายาว ตัวสั้น (ยกเว้นหนุ่มอิตาเลี่ยนส่วนใหญ่ ที่ขาสั้นเหมือนคนไทย )

ส่วนสูงน้อยกว่า 60 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 160mm
ส่วนสูงระหว่าง 60 - 64 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 165 - 167.5mm
ส่วนสูงระหว่าง 65 - 72 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 170mm
ส่วนสูงระหว่าง 72 - 74 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 172.5mm
ส่วนสูงระหว่าง 74 - 76 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 175mm
ส่วนสูงมากกว่า 76 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length180 - 185 mm


2. พิจารณาจากinseem length ( สูตรนี้จะเหมาะกับคนไทยมากกว่า เพราะว่าคนไทยมีสัดส่วนช่วงขาที่ค่อนข้างจะสั้น และคนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ค่อยได้สัดส่วนกับความสูงของร่างกาย )

Inseem lenght ที่สั้นกว่า 29 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 165 mm
Inseem lenght ในช่วง 29 - 32 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 170 mm
Inseem lenght ในช่วง 32 - 34 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 172.5 mm
Inseem lenght ที่ยาวกว่า 34 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 175 mm
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

lucifer เขียน:
สิ่งแรกที่คุณจะเห็นทันทีนะครับ คือ ความลำบากในการควงรอบบันได ค่อนข้างจะต้องใช้ความพยายามมากสำหรับการจะทำให้รอบขาไต่ขึ้นมาได้ถึง 110RPM แต่อีกสิ่งที่จะรู้สึกได้ก็คือ รอบขาที่ลดลงกับความสบายขึ้นในการปั่นไต่ทางชัน

สิ่งที่สองที่จะเห็นได้ แต่ต้องอายุมากๆหน่อย ก็คือ จะมีอาการเจ็บเข่ามาเยือนได้ไวกว่าวัยอันควร เพราะเมื่อลดหลักอานลงอีก 2.5mm เท่ากับขาจานขาล่างที่ยาวขึ้น เข่าบนจะถูกยกขึ้นสูงอีก 5mm ( 2.5 ล่าง + 2.5 บน ) ผลคือ งอเข่าบนเพิ่มขึ้น ( อุบัติการณ์ของการปวดเข่าจากการปั่นจักรยาน จะเกิดจากการงอเข่ามากกว่าค่าที่ควรจะเป็น เพราะช่วงที่เกิดการบาดเจ็บของผิวกระดูกอ่อนในข้อเข่า จะเกิดขึ้นได้สูงสุดในจังหวะที่งอเข่าครับ )
อธิบายราวกับตาเห็นเลยครับ อ. lucifer

Inseem ผม 30 นิ้ว ส่วนสูง 174 ซม. จากการลองหลายรูปแบบ ผมได้ทั้งขาจาน 170 มม. และ 165 มม. แต่สำหรับขาจาน 170 มม. หากปรับท่านั่ง ตำแหน่งเบาะผิดพลาดเช่นเยื้องหลัง หลักอานสูงเกินไปไม่กี่ มม. ก็จะเจออาการอย่างที่ อ. lucifer อธิบายไว้เช่นกันครับ ซ้อมปั่นฯ ต่อเนื่องด้วยรอบขา 90 + บนเทรนเนอร์ 50 นาที กับขาจาน 170 มม. เล่นเอาปวดเข่า (กระดูกอ่อน) ไป 2 - 3 วัน ในขณะที่เปลี่ยนเป็นขาจาน 165 มม .แทบไม่มีผลกระทบเลยครับ

ขาจาน 165 มม. แม้จะปรับตำแหน่งเบาะเดินหน้า-ถอยหลัง ยากกว่าขาจาน 170 มม. สักหน่อยแต่อาการบาดเจ็บจากการปรับแต่งผิดพลาดน้อยกว่ากันเยอะครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
jumm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1102
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:05
Tel: 0878137117
team: Jumm's Bike Studio

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย jumm »

lucifer เขียน: 2. พิจารณาจากinseem length ( สูตรนี้จะเหมาะกับคนไทยมากกว่า เพราะว่าคนไทยมีสัดส่วนช่วงขาที่ค่อนข้างจะสั้น และคนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ค่อยได้สัดส่วนกับความสูงของร่างกาย )

Inseem lenght ที่สั้นกว่า 29 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 165 mm
Inseem lenght ในช่วง 29 - 32 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 170 mm
Inseem lenght ในช่วง 32 - 34 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 172.5 mm
Inseem lenght ที่ยาวกว่า 34 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 175 mm
เห็นด้วยกับสูตรสองครับอาจารย์

มีประเด็นอยู่นิด คือบ้านเราสเมิร์ฟไรเดอร์เยอะมาก แต่ความยาวขาจานไม่มีให้เลือกมากนัก โดยเฉพาะที่สั้นกว่า170 เพราะฉะนั้นเหล่าสเมิร์ฟจำนวนมากจึงจำเป็นต้องปั่นขาจานที่ไม่สัมพันธ์กับความสูงครับ :(
คลิกเพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่น Jumm's Bike Studio ผ่านทางFacebookครับ

ซ่อมบำรุงจักรยานด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน
Call: 087-813-7117 ช่างจ้ำยินดีรับใช้และให้คำปรึกษาครับ :)

Jumm's Bike Studio รับสมัครผู้ที่มีใจรักจักรยาน มาเรียนรู้และร่วมงานกับเรา มีค่าตอบแทนและรายได้ดีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

jumm เขียน:
มีประเด็นอยู่นิด คือบ้านเราสเมิร์ฟไรเดอร์เยอะมาก แต่ความยาวขาจานไม่มีให้เลือกมากนัก โดยเฉพาะที่สั้นกว่า170 เพราะฉะนั้นเหล่าสเมิร์ฟจำนวนมากจึงจำเป็นต้องปั่นขาจานที่ไม่สัมพันธ์กับความสูงครับ :(
หัวเราะไม่ออกครับโดยเฉพาะกับตลาดเสือภูเขาที่เดี๋ยวนี้มีแต่ขาจาน 175 (ให้คนสูง 165 ซม. ใช้ :o )

ขาจานไม่ได้มีผลแต่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับส่วนสูง/Inseem เท่านั้นนะครับ แต่มีผลไปถึงการกระจายน้ำหนักบนตัวรถ และค่า CG (ที่มีผลกับความเร็วบนทางเรียบ) ด้วย แต่ทำยังไงสำหรับสินค้ามือหนึ่งในปัจจุบันเราก็ิยิ่งมีตัวเลือกน้อยลงไปทุกที ยังดีที่เดี๋ยวนี้มีขาจาน 165 มม. ของ Fixed เข้ามาเป็นทางเลือกให้แปลงเล่นได้บ้างครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
Cycling B®y
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 19894
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
team: RAWAI Criterium Team. Phuket.

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย Cycling B®y »

jumm เขียน: เห็นด้วยกับสูตรสองครับอาจารย์

มีประเด็นอยู่นิด คือบ้านเราสเมิร์ฟไรเดอร์เยอะมาก แต่ความยาวขาจานไม่มีให้เลือกมากนัก โดยเฉพาะที่สั้นกว่า170 เพราะฉะนั้นเหล่าสเมิร์ฟจำนวนมากจึงจำเป็นต้องปั่นขาจานที่ไม่สัมพันธ์กับความสูงครับ :(
smurfs crying
รูปภาพ
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
รูปประจำตัวสมาชิก
บังเฮด
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 194
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 08:35
Tel: 0866257629
team: บางกอกกล๊าส ,หมอบทางตัน
Bike: Marin , ฺBianchi
ตำแหน่ง: บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด แผนก Mould Shop 47/1 หมู่ 2 ถ.รังสิต-นครนายก ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมฯ

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย บังเฮด »

ความรู้ล้วนๆ ครับ
ขอขอบคุณทุกๆท่าน โดยเฉพาะ ป่าลู ที่ให้ความกระจ่างครับ
:D :D :D
หยาดเหงื่อที่เสียไป นำมาให้ซึ่งสุขภาพที่ดี
carabao09
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 233
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2011, 18:49
Tel: 024613686
team: พระประแดง
Bike: Giant tcr aluxxx

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย carabao09 »

ถ้าอย่างนั้นผมขออนุญาติถามเลยแล้วกันนะครับ

ผมสูง 175 Inseem lenght 84 ซม. หรือ
สูง 69" Inseem lenght 33"

ผมควรจะใช้ ขาจานยาวเท่าไหร่ดี
ผมเข้าใจว่า ผมน่าจะใช้ได้ทั้ง 170 และ 172.5
ตอนนี้ผมใช้ 170 จานคอมแพค คิดว่าจะอัพเป็น จานแสตนดาด

แล้วขาจานยาวเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะกับจาน แสตนดาด ครับ
ฝันให้ไกล ไปให้ถึง พึ่งตัวเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
ไอ้มดแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 9081
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 12:07
Tel: 083-000 2260
team: DINO BIKE ...กาฬสินธุ์
Bike: กำ-ลัง-มอง-หา-อยู่
ตำแหน่ง: ธนันชัย พูนสุขศิริวัฒนะ 152/30 ถ.กาฬสินธุ์ อ. เมือง จ. กาฬสินธุ์ 46000
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย ไอ้มดแดง »

ปักไว้อ่านครับ :mrgreen:
ซ้อมตามเวลาที่มี แรงหรือไม่แรง ก็ตามเวลา ที่ได้ซ้อม...

เมื่อก่อน รถต้องเป๊ะๆ...แต่เดี๋ยวนี้อะไรก็ได้...ขอให้มีเวลาปั่นก็พอ...

วันนี้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือยัง ?

คุยสนุกๆกับผมที่ https://www.facebook.com/profile.php?id ... ef=tn_tnmn
kk_kring
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 129
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2011, 11:40
Bike: Road bike

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย kk_kring »

lucifer เขียน:สิ่งแรกที่คุณจะเห็นทันทีนะครับ คือ ความลำบากในการควงรอบบันได ค่อนข้างจะต้องใช้ความพยายามมากสำหรับการจะทำให้รอบขาไต่ขึ้นมาได้ถึง 110RPM แต่อีกสิ่งที่จะรู้สึกได้ก็คือ รอบขาที่ลดลงกับความสบายขึ้นในการปั่นไต่ทางชัน

สิ่งที่สองที่จะเห็นได้ แต่ต้องอายุมากๆหน่อย ก็คือ จะมีอาการเจ็บเข่ามาเยือนได้ไวกว่าวัยอันควร เพราะเมื่อลดหลักอานลงอีก 2.5mm เท่ากับขาจานขาล่างที่ยาวขึ้น เข่าบนจะถูกยกขึ้นสูงอีก 5mm ( 2.5 ล่าง + 2.5 บน ) ผลคือ งอเข่าบนเพิ่มขึ้น ( อุบัติการณ์ของการปวดเข่าจากการปั่นจักรยาน จะเกิดจากการงอเข่ามากกว่าค่าที่ควรจะเป็น เพราะช่วงที่เกิดการบาดเจ็บของผิวกระดูกอ่อนในข้อเข่า จะเกิดขึ้นได้สูงสุดในจังหวะที่งอเข่าครับ )

ถ้าปั่นเสือภูเขาด้วยรอบขาที่ต่ำกว่านี้ และปั่นขึ้นเขาเป็นประจำ ก็น่าใช้ครับ แต่ถ้าปั่นรถถนนทางเรียบ รอบขาสูงๆแบบนี้บ่อยๆ ผมว่าไม่ค่อยจะน่าใช้นัก ( เมืองไทยใช้ขาจานยาวกว่าค่าที่ควรจะเป็นทางทฤษฎี เพราะคนขายไม่ยอมเอาขาจานที่ยาวเหมาะสมตามทฤษฎีมาขาย มือใหม่ไม่มีความเข้าใจก็ซื้อไปตามกระแส , คนไทยโดยเฉลี่ยแล้ว ความยาวช่วงขาจะลงตัวกับ 170mm มากกว่า 172.5 mm เพราะชายไทยส่วนใหญ่ ไม่ได้สูงมากมาย และที่สำคัญไม่ได้มีขาที่ยาวมากมายสมกับความสูงรวมของร่างกาย )

อย่างไรก็ตาม ความยาวของขาจานอาจจะไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่คุ้นเคย และปั่นขาจานยาวมานานมากๆ แต่อย่างที่บอกนะครับ เก็บเข่าไว้ใช้ยามแก่ๆดีกว่ามั๊ย

หมายเหตุ
ทฤษฎี เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาจากพื้นฐานของการค้นคว้า การเก็บรวบรวมข้อมูล การทดลอง และการวิเคราะห์
ทฤษฎี จึงเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาจากข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ จำนวนข้อมูลมากมาย
ทฤษฎีเรื่องความยาวขาจาน พูดกันมาเกิน 10ปีแล้ว และยังไม่พบว่ามีการทดสอบที่พยายามคัดค้านหรือหาค่าที่เหมาะสมกว่านี้มาใช้อ้างอิงกัน


สูตรสำเร็จรูปที่ถูกเขียนเอาไว้ ลองพิจารณาก็แล้วกันครับ ผมเรียบเรียงมาได้ 2 สูตร ( เรียบเรียงไว้เมื่อ 10ปีที่แล้ว อ่านส่วนอื่นๆได้ที่ http://www.bikeloves.com/webboard/02825.shtml )

1. พิจารณาจากส่วนสูงโดยรวม ( สำหรับผู้ที่มีสัดส่วนความยาวช่วงขา กับ ช่วงตัวในลักษณะปกติที่ฝรั่งเขาเป็นกัน คือ ขายาว ตัวสั้น (ยกเว้นหนุ่มอิตาเลี่ยนส่วนใหญ่ ที่ขาสั้นเหมือนคนไทย )

ส่วนสูงน้อยกว่า 60 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 160mm
ส่วนสูงระหว่าง 60 - 64 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 165 - 167.5mm
ส่วนสูงระหว่าง 65 - 72 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 170mm
ส่วนสูงระหว่าง 72 - 74 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 172.5mm
ส่วนสูงระหว่าง 74 - 76 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 175mm
ส่วนสูงมากกว่า 76 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length180 - 185 mm


2. พิจารณาจากinseem length ( สูตรนี้จะเหมาะกับคนไทยมากกว่า เพราะว่าคนไทยมีสัดส่วนช่วงขาที่ค่อนข้างจะสั้น และคนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ค่อยได้สัดส่วนกับความสูงของร่างกาย )

Inseem lenght ที่สั้นกว่า 29 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 165 mm
Inseem lenght ในช่วง 29 - 32 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 170 mm
Inseem lenght ในช่วง 32 - 34 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 172.5 mm
Inseem lenght ที่ยาวกว่า 34 นิ้ว ควรเลือกcrank-arm length 175 mm

สิบนิ้วนพน้อยค่อยบรรจง
จักก้มลงกราบงามๆ สักสามที
แทนคำขอบคุครับ
จะเป็นจอมยุทธ์ มันต้องมีริ้วรอย
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย lucifer »

carabao09 เขียน:ถ้าอย่างนั้นผมขออนุญาติถามเลยแล้วกันนะครับ

ผมสูง 175 Inseem lenght 84 ซม. หรือ
สูง 69" Inseem lenght 33"

ผมควรจะใช้ ขาจานยาวเท่าไหร่ดี
ผมเข้าใจว่า ผมน่าจะใช้ได้ทั้ง 170 และ 172.5
ตอนนี้ผมใช้ 170 จานคอมแพค คิดว่าจะอัพเป็น จานแสตนดาด

แล้วขาจานยาวเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะกับจาน แสตนดาด ครับ
เป็นผม ผมจะใช้ 172.5 ซะให้หายอยาก เพราะ inseemผมแค่ 30นิ้วนิดๆ ฮ่า ฮ่า

จานstandardหรือ จานcompactไม่มีผลต่อขาจานหรอกครับ ขาจานทำหน้าที่เป็นคานตัวที่หนึ่งในการรับแรงจากเท้าและขา
แต่ขาจานมีผลต่อการออกแรง มีผลต่อมุมของเข่าในช่วงวิกฤติ ( จังหวะยกเข่าสูง แล้วเข่างอนั่นแหละ )
ขาจานสั้นสามารถควงบันได้ได้รอบสูงขึ้น , พวกรถลู่บางคัน ใช้ขาจานกันแค่ 165เอง ก็เพราะมันควงรอบบันไดได้จี๋จ๋า ก็เพราะไม่มีเกียร์ให้เปลี่ยนนี่ครับ ต้องเล่นรอบอย่างเดียว
ขาจานยาวก็ช่วยทดแรงกดบันได แต่ควงรอบสูงได้ลำบาก และเพิ่มอุบัติการณ์ของการปวดเข่าได้ง่ายขึ้น ( ดังที่อธิบายไปแล้ว )

คิดง่ายๆครับ
- เครื่องยนต์ช่วงชักสั้น รอบจัด แต่แรงบิดรอบต่ำไม่ดี
- เครื่องยนต์ช่วงชักยาว รอบไม่จัดแต่แรงบิดรอบต่ำดีกว่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ผมมีข้อสงสัย "ส่วนตัว" นิดหนึ่งครับ อ. lucifer ได้แต่ "แขวนคำตอบ" ไว้รอเวลาให้ความรู้ ความเข้าใจกระจ่างกว่านี้ แต่ถ้า อาจารย์จะกรุณาช่วยวิเคราะห์เหตุผลให้ก็จะเป็นพระคุณครับ

อย่างที่เล่าไปแล้วว่าผมมีปัญหากับการซ้อมด้วยขาจาน 170 มม. บนเทรนเนอร์ Inseem ผม 30 นิ้ว (ส่วนสูง 174 ซม.) แต่ระยะจากพื้นถึงกระดูกหัวเข่า 18 1/8 นิ้ว ครับ วัดในทางปฏิบัติเวลาขาจานอยู่ที่ตำแหน่ง TDC ขาท่อนบนจะเลยแนว horizontal มานิดหนึ่ง ส่วนขาจาน 165 มม. (จักรยานคันเดิม) ขาท่อนบนจะไม่เลยแนว Horizontal

ขาจาน 170 มม. ในทางปฏิบัติ ดีทั้งแรงบิดและรอบขาครับ ผมสามารถเข้า Mode รอบขาความเร็วสูงได้ค่อนข้างเร็ว (90 - 100 รอบ) และยังทำความเร็วรอบ (ที่เกียร์หนัก) ใต่ขึ้นไปได้ถึง 110 - 115 รอบ ในบางครั้ง (รอบปรกติที่ใช้ซ้อมจะยืนพื้นอยู่ที่ 90 - 93 รอบเวลา 50 นาทีครับ) ค่า Max. Speed และค่า AV. เฉลี่ย (เก็บสถิติไว้เปรียบเทียบ) ค่อนข้างดี แต่มีปัญหาบาดเจ็บเล็กน้อยหลังการปั่นฯ เหมือนที่อาจารย์อธิบายไว้คือเจ็บที่กระดูกอ่อนและมีอาการหัวเข่าดังเวลาเดิน

ชาจาน 165 มม. แม้ว่าอัตราทดของเกียร์ยังคงเหมือนเดิมแต่การใต่เข้า Mode ความเร็วรอบสูง จะกินเวลามากกว่าเดิม (ช่วง Warmup) สามารถทำความเร็วรอบระดับ 90 + ได้เหมือนกัน แต่ค่อนข้างยากกว่าในการรักษารอบขาระดับ 100 + (ที่เกียร์หนัก) ครับ พูดง่ายๆ ทุกอย่างอยู่ที่กลางๆ หมด ค่า Max. Speed และ AV. ปานกลาง แต่สิ่งที่ได้คือไม่มีอาการบาดเจ็บ อ่อนเพลียหรือรู้สึกว่ากินกำลังหลังการปั่นฯ ครับ (เวลาในการซ้อม 50 นาทีเหมือนเดิม/ดื่มน้ำ-อาหารเสริมตามปรกติ) ขาจาน 170 มม. ในความรู้สึกส่วนตัวเหมือนกับว่า "รีดกำลัง" การปั่นฯ ได้มากกว่า แต่ก็ Sensitive มากกว่าในการปรับแต่งและใช้งานครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
ancora
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 164
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2011, 13:45
team: -
Bike: -

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย ancora »

ของผม ได้ขาจานยาว 170 mm. ทั้งสองสูตรเลย แต่ขาจานติดรถยาว 172.5 mm. :roll:
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย lucifer »

เสือ Spectrum เขียน:ผมมีข้อสงสัย "ส่วนตัว" นิดหนึ่งครับ อ. lucifer ได้แต่ "แขวนคำตอบ" ไว้รอเวลาให้ความรู้ ความเข้าใจกระจ่างกว่านี้ แต่ถ้า อาจารย์จะกรุณาช่วยวิเคราะห์เหตุผลให้ก็จะเป็นพระคุณครับ

อย่างที่เล่าไปแล้วว่าผมมีปัญหากับการซ้อมด้วยขาจาน 170 มม. บนเทรนเนอร์ Inseem ผม 30 นิ้ว (ส่วนสูง 174 ซม.) แต่ระยะจากพื้นถึงกระดูกหัวเข่า 18 1/8 นิ้ว ครับ วัดในทางปฏิบัติเวลาขาจานอยู่ที่ตำแหน่ง TDC ขาท่อนบนจะเลยแนว horizontal มานิดหนึ่ง ส่วนขาจาน 165 มม. (จักรยานคันเดิม) ขาท่อนบนจะไม่เลยแนว Horizontal

ขาจาน 170 มม. ในทางปฏิบัติ ดีทั้งแรงบิดและรอบขาครับ ผมสามารถเข้า Mode รอบขาความเร็วสูงได้ค่อนข้างเร็ว (90 - 100 รอบ) และยังทำความเร็วรอบ (ที่เกียร์หนัก) ใต่ขึ้นไปได้ถึง 110 - 115 รอบ ในบางครั้ง (รอบปรกติที่ใช้ซ้อมจะยืนพื้นอยู่ที่ 90 - 93 รอบเวลา 50 นาทีครับ) ค่า Max. Speed และค่า AV. เฉลี่ย (เก็บสถิติไว้เปรียบเทียบ) ค่อนข้างดี แต่มีปัญหาบาดเจ็บเล็กน้อยหลังการปั่นฯ เหมือนที่อาจารย์อธิบายไว้คือเจ็บที่กระดูกอ่อนและมีอาการหัวเข่าดังเวลาเดิน

ชาจาน 165 มม. แม้ว่าอัตราทดของเกียร์ยังคงเหมือนเดิมแต่การใต่เข้า Mode ความเร็วรอบสูง จะกินเวลามากกว่าเดิม (ช่วง Warmup) สามารถทำความเร็วรอบระดับ 90 + ได้เหมือนกัน แต่ค่อนข้างยากกว่าในการรักษารอบขาระดับ 100 + (ที่เกียร์หนัก) ครับ พูดง่ายๆ ทุกอย่างอยู่ที่กลางๆ หมด ค่า Max. Speed และ AV. ปานกลาง แต่สิ่งที่ได้คือไม่มีอาการบาดเจ็บ อ่อนเพลียหรือรู้สึกว่ากินกำลังหลังการปั่นฯ ครับ (เวลาในการซ้อม 50 นาทีเหมือนเดิม/ดื่มน้ำ-อาหารเสริมตามปรกติ) ขาจาน 170 มม. ในความรู้สึกส่วนตัวเหมือนกับว่า "รีดกำลัง" การปั่นฯ ได้มากกว่า แต่ก็ Sensitive มากกว่าในการปรับแต่งและใช้งานครับ
แล้วจะมาคุยด้วยนะครับ เมื่อกี้พิมพ์ไปเสียยาว จู่ๆ iMacผมก็ขึ้นกังหันนรกซะงั้นแหละ ท่าทางมันจะเริ่มเกเรๆ รออยู่นานมันก็ยังไม่กลับมา สรุปว่าพิมพ์ไว้เมื่อกี้หายหมด เพราะต้องrebootใหม่
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ความยาวที่เปลี่ยนไปของขาจาน

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ขอบคุณครับ :D

ลืมข้อมูลเพิ่มเติมไปนิดหนึ่งครับ ว่าผมใช้เสือภูเขา + ยางทางเรียบ ขนาด 26 X 1.50 นิ้ว ในการซ้อมซึ่งถ้าเทียบในระบบ ISO คือยาง 40-559 ครับ

ส่วนตัวคิดว่าหน้ายางที่หนักและหนืดมากขึ้นน่าจะมีผลกระทบต่อรอบขาในช่วงเกียร์หนักแตกต่างไปจากยางหน้าแคบอย่าง 700 X 23C ของเสือหมอบก็ได้ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”