เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย StoneRoses »

มาฟังความเห็นจาก SRAM
http://www.bikebiz.com/news/read/brake- ... kes/012726
Charles Becker, category manager for road and triathlon at SRAM, said:
"We'll be supplying road discs for testing by the UCI soon. Regardless of what the UCI decide we'll be producing the kit for the market. For us it's a safety issue as well as a performance issue. Yes, there are compatibility issues for team and neutral support at pro races but that's not an insurmountable problem. I think the UCI will see sense on this one."
ความเห็นจาก UCI และโปรทีม
http://velonews.competitor.com/2012/03/ ... 013_210440
The UCI says further study is needed to overcome a number of safety fears. At first, the UCI is concerned that a small number of riders with brakes that work significantly better than those of their fellow riders, particularly in bad conditions, would create a dangerous situation.

“We are currently studying the possibility to open its use in competition,” Carron explained. “But we would not like to worsen the situation by increasing the difference of braking behavior inside the peloton.”
สิ่งที่ UCI กลัวไม่ใช่กลัวใบดิสก์บาดคอ (อันนี้ผมว่าใบจานน่ากลัวกว่าเยอะอยู่แล้ว) แต่เป็นเรื่องประสิทธิภาพเบรกที่แตกต่างระหว่าง Rim Brake และ Disc Brake อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นได้ เพราะคนใช้ดิสก์สามารถ out brake คนใช้ rim brake ตอนเข้าโค้งได้

ความเห็นจากโปร
That problem already exists thanks to the difference in brake performance between carbon and aluminum rims. For example, the reaction of Garmin-Barracuda professional Alex Howes shortly after we ran a column made the argument for disc brakes last December: “I remember being the only guy on carbon rims in a field full of aluminum rims racing in the rain,” Howes posted to his Twitter account. “Deadly. Bring on road discs!
Alex Howes (Garmin-Barracuda) บอกว่าเขาจำได้ดีว่าตอนขี่กลางฝนโดยเป็นคนเดียวที่ใช้ล้อคาร์บอนในกลุ่มที่มีแต่ล้ออะลูมันสยองแค่ไหน เขาสนับสนุน disc brake สำหรับ road bike
รูปประจำตัวสมาชิก
WTFcyclist
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 431
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2012, 03:54
Tel: 000
team: 000
Bike: WTF(Wide Tire Fits) Bicycles

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย WTFcyclist »

แถมอีกคัน Giant Anyroad ออกมาสำหรับมือสมัครเล่นเอาไปขี่ถนนอะไรก็ได้(any road) ใส่ยาง cyclocross ได้ (700x32mm) แต่ไม่ใช่ cyclocross แน่ๆเพราะจักรยานที่เหมาะกับการแข่ง cyclocross ต้องทำให้แบกขึ้นบ่าง่ายๆ(ท่อไม่ลาดลงมาก)
http://www.cycling-update.info/jet/Show ... asp?d=1447
รูปภาพ
“Political tags -- such as royalist, communist, democrat, populist, fascist, liberal, conservative, and so forth - are never basic criteria. The human race divides politically into those who want people to be controlled and those who have no such desire.” -- Robert A Heinlein
Prahp
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 25
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2012, 15:50
Tel: 091-1150271
team: -
Bike: spalding woodstock

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย Prahp »

มีคนเริ่มทำ คนอื่นก็ต้องทำตามเป็นเรื่องปกติครับ ไม่งั้นเดี๋ยวเสียกลุ่มลูกค้าไป แต่ต้องดูกันอีกต่อไป เรื่องความปลอดภัยผมยก
ให้เป็นประเด็นแรกสุด เพราะถ้าไม่ปลอดภัย มันจะขี่เร็วไม่ได้ ถ้าพัฒนามาใช้ได้ ก็เพิ่มทางเลือกมาให้เราได้ใช้ แต่ใครจะใช้แบบไหน
ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ก้ามปูมันก็เป็นอะไรที่ดีอยู่แล้ว แต่disc มันก็มีข้อดีบางข้อของมัน อย่างที่ว่าใช้ขอบล้อคาร์บอนขี่กลางฝน
หรือหลังฝนตกแล้วถนนเปียก บางคนอาจจะว่า ฝนตกก็อย่าขี่สิ แต่บางทีมันเลี่ยงไม่ได้ เช่นขี่กลับจากการทำงาน
โดยสรุปมีทางให้เลือกย่อมดีกว่าไม่มีทางเลือก ของมันแน่อยู่แล้ว
yuttering
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 217
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2012, 18:24

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย yuttering »

หมอบใส่ดิสค์เบรกดูไงก็จักจี้ ไม่มีความหล่อเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย StoneRoses »

^
นั่นเป็นปัญหาหลักครับ

แต่แลกกับเบรกเนียนๆ ก็น่าสนนะ แต่คงอีกสักพักกว่าเฟรมไฮเอน จะทำมารองรับระบบใหม่ ถ้าฤดูกาลหน้า UCI ให้ใช้ คงเริ่มมีของออกกัน
peak spider
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 179
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 14:56
Tel: 08591222xx
Bike: trek 810 และ scott cr1

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย peak spider »

ไอ้ดิสเบรคเนี่ยมันยิ่งจะทำให้เสือหมอบมีหน้าตาคล้ายเมาเท่นไบค์เข้าไปทุกที :oops: หมอบของแท้ต้องก้ามปูสิ จริงมั้ย
(เพราะว่าผมก็ไส้แห้งเรียบร้อยโรงเรียนจีนไปแล้วตอนนี้ :lol: )

ผมว่าไฮโดรลิกเหมาะสุด ;)
ปั่นไปเหอะ อย่าเรื่องมาก !! :twisted:
รูปประจำตัวสมาชิก
WTFcyclist
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 431
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2012, 03:54
Tel: 000
team: 000
Bike: WTF(Wide Tire Fits) Bicycles

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย WTFcyclist »

อีกคัน Salsa Colossal Ti เป็นเสือหมอบแท้ๆ ไม่ใช่รถ WTF (Wide Tire Fits) หรือ cyclocross
http://salsacycles.com/bikes/colossal_ti
รูปภาพ
รูปภาพ
“Political tags -- such as royalist, communist, democrat, populist, fascist, liberal, conservative, and so forth - are never basic criteria. The human race divides politically into those who want people to be controlled and those who have no such desire.” -- Robert A Heinlein
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย demolisher »

สำหรับนักปั่นทั่วๆ ไป ผมว่าแบบปีผีเสื้อเดิมๆ ก็ไม่เห็นจะเป็นปัญหาอะไรเลยเนอะ พยายามออกของใหม่ๆ มาหาเรื่องให้เราๆ เกิดกิเลส+เสียเงินเล่นแท้ๆ :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: อยากจะบอกว่ายานพาหนะทางบกเค้าไม่ทำให้เบรกดีเกินไปนักนะครับ ปัญหาใหญ่กว่าเบรกบกพร่องอีก คือเขาจะทำให้ดีเพียงพอระดับหนึ่งหยุดได้ระยะสั้นประมาณหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่หยุดดีจริงจริ๊ง...5 5 5 5 อย่างน้อย...คันไหนเบรกไม่ค่อยดีก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือเป็นเรื่องการดูแลรักษาหรือความบกพร่องเฉพาะคันไป ส่วนถ้าจักรยานยี่ห้อไหนเบรกดีเกินไปนี่เป็นปัญหาความรับผิดชอบของผู้ผลิตเนาะ...ถึงเจ๊งทีเดียวเชียว


อย่างภูเขาไม่รู้จะทำอะไรก็ออกล้อ 29" ไม่พอใจ-ออก 27.5" ย้อนยุคไปอีก จากเกียร์ 3*8 (เก่ากว่านี้ขออนุญาตไม่นับในที่นี้นะขอรับ) ก็มาเป็น 3*9 ตอนนี้มา 3*10 ...ผมเองยังไม่ทันจะขยับตัวอะไรเลยง่ะ เห็น 3*11 จ่อตามมาติดๆ :o :o :o :o :o อาศัยว่าเราอยู่ในกระแสก่อน 29" ออก ถ้าหากว่ากำลังจะก้าวเข้ามาในกระแสจักรยานพอดีแล้วต้องตัดสินใจว่าจะไปทางไหนดีเนี่ยมีมึนตึ้บล่ะ...
รูปประจำตัวสมาชิก
Frogman_twin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5682
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2011, 19:32
team: KCC, DEEP TEAM
Bike: Klein

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย Frogman_twin »

:P
ไม่ต้องประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่สิ่งที่เลือกทำขอให้ทำให้เต็มที่น๊ะลูก
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย StoneRoses »

ถ้าเรายึดติด ป่านนี้คงยังขี่รถเหล็กไหล สับถังกันอยู่
ของใหม่ออกมาดีแล้วครับ สุดท้ายให้ตลาดเป็นตัวตัดสิน ของดีก็อยู่ต่อไป และทดแทนของเก่าที่ดีน้อยกว่า ของห่วยก็เจ๊งไป

และที่ว่าพาหนะทางบกเบรกไม่ควรดีเกินไป อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะ เบรกมีไว้หยุดรถ ยิ่งหยุดได้เร็วเท่าไหร่นิ่งดี เรื่องตีลังกานี่ไม่เกี่ยวกับเบรกดีหรือไม่ดีเท่าไหร่ เกี่ยวกับคนขี่มากกว่า
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย demolisher »

StoneRoses เขียน:ถ้าเรายึดติด ป่านนี้คงยังขี่รถเหล็กไหล สับถังกันอยู่
ของใหม่ออกมาดีแล้วครับ สุดท้ายให้ตลาดเป็นตัวตัดสิน ของดีก็อยู่ต่อไป และทดแทนของเก่าที่ดีน้อยกว่า ของห่วยก็เจ๊งไป

และที่ว่าพาหนะทางบกเบรกไม่ควรดีเกินไป อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะ เบรกมีไว้หยุดรถ ยิ่งหยุดได้เร็วเท่าไหร่นิ่งดี เรื่องตีลังกานี่ไม่เกี่ยวกับเบรกดีหรือไม่ดีเท่าไหร่ เกี่ยวกับคนขี่มากกว่า

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: ประเด็นของกรณีนี้น่าจะอยู่ที่ว่า...ของเดิมมันไม่ดีหรือบกพร่องขนาดนั้น...แล้วหรอ...ต่างหากอะครับผม


แล้วในส่วนของประสิทธิภาพการเบรก ขออนุญาตเทียบเป็นรถยนต์ละกันนะครับ ผมว่า
1. ผู้ผลิตรถยนต์เขาทำให้รถเขาเบรกหยุดรถได้เร็วมากๆ หรือใช้ระยะหยุดสั้นกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้มากๆ ได้นะครับ ทำไมจึงไม่ทำ ? หรือทำไมจึงไม่แข่งกันอวดอ้างว่ารถตัวเองหยุดได้สั้นที่สุด ?
2. ถ้ายิ่งแค่อย่างเราๆ ยังคิดได้เลยว่าถ้าเอาเบรกของ Camry มาใส่กับ Vios แล้วมันย่อมหยุดเร็วกว่าที่ Vios ใช้อยู่ทุกวันนี้แน่ๆ แล้วอย่าง Vios หรือ Altis เขาขายเป็นล้านๆ คันทั่วโลก ต้นทุนคงแพงขึ้นไม่เท่าไหร่มั้งถ้าเทียบกับ "ความประทับใจ" (ถ้าหากมี) มากขึ้นจนแห่มาซื้อ Vios ที่มี super brake อะครับ ...ทำไมจึงไม่มีผู้ผลิตรถยี่ห้อใดเลยทำ ? เอาอย่างรถแพงๆ คนซื้อมีเงินจ่ายแน่ๆ อย่างเอาของ S-Class มาใส่ C-Class หรือเอา Series 7 มาใส่ Series 5 (บ้านเราชอบทำกันเยอะนะแบบนี้ คิดบ้างป่าว ?) คิดว่าคนซื้อ E-Class ได้ แค่เพิ่มเงินอีกหน่อยให้ปลอดภัยขึ้น (ตามแบบที่ตัวเราเองชอบนึกฝันกันไปเอง) แล้วเขาไม่มีปัญญาจ่ายเหรอครับ ? ถูกไหมครับ ?
3. สถาบันเพื่อความปลอดภัยใดๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้ อาจจะวัดว่าคันไหนชนแล้วผู้โดยสารมีโอกาสรอดมากกว่ากัน แต่จะไม่สถาบันไหนเลยที่บอกว่าต้องให้เบรกหยุดเร็วๆ ระยะสั้นๆ มากขึ้นกว่านี้เพื่อความปลอดภัย ถูกไหมครับ ?


มันไม่เกี่ยวกับใครจะเบรกแล้วลอยข้ามจักรยานไปนะครับ การหยุดได้สั้นมากๆ มันไม่ปลอดภัยเลยต่างหาก แค่เราใช้รถ Eco Car ที่ดันเบรกได้ระยะสั้นเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับ 10 ล้อหรือรถกระบะบรรทุกเยอะๆ หน่อยที่ตามมาข้างหลัง...ก็แย่แล้วกระมังครับ :shock: :shock: :shock: :shock: :shock:


สำหรับจักรยาน หากใช้งานทั่วๆ ไป เท่าที่มีอยู่ก็เกินพออยู่แล้วนี่ครับไม่ว่าจะเบรกขอบล้อหรือเบรกจาน หรืออย่างเกียร์หมอบ มีทำ 2*11 ก็ไม่แน่ว่าจะใช้แล้วดีกว่ากับคนทุกคน-เอาเป็นคนส่วนใหญ่ก็ได้ แต่ถ้าเพื่อภารกิจเฉพาะ-เท่าไหร่ก็ต้องจ่ายถูกไหมครับ ขอให้มันพิสูจน์ได้เถอะว่ามันดีกว่าหรือช่วยเราได้มากกว่าจริงๆ และในแง่ของเบรก ผมว่าในเชิงมาตรฐานด้านความปลอดภัย มันยอมรับได้นะว่าเบรกด้อยลงและมันยอมรับไม่ได้ยากกว่ามากแน่ๆ สำหรับกรณีเบรกดีกว่าเดิม (สำหรับการใช้งานทั่วไป) นะครับ ดูจากขอบคาร์บอนก็ได้ครับ การเบรกมันด้อยกว่าขอบอลูฯ ทุกกรณีแต่ทั้งหน่วยงานความปลอดภัยและบุคคลทั่วไปต่างก็ยอมรับได้ ไม่มีสถาบันสำคัญใดๆ ที่เรียกร้องให้ผู้ผลิตจักรยานหรืออะไหล่ใดๆ ให้ทำเบรกให้ดีขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่หรือขายๆ กันอยู่เลย ถูกไหมครับ ? :D :D :D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย StoneRoses »

ล้อคาร์บอน เขาใช้เพราะมันเบาครับ ถึงเบรกห่วยลง แต่ดีในแง่อื่นคิดแล้วมันคุ้ม ถ้าใครทำล้อคาร์บอนเบาๆ และเบรกได้ดีขึ้น มันก็ยิ่งดี ผ้าเบรก Swisstop Yellow สำหรับล้อคาร์บอน ขายได้เพราะอะไรครับ ลองไปคิดดู
และจริงๆ ดิสก์เบรกก็อาจจะเป็น เทคโนโลยีที่ทำให้ล้อคาร์บอนเบรกได้ดีขึ้นและล้อที่ไม่ต้องมีขอบเบรกอาจจะทำให้เเบาลงได้อีก

ขึ้นชื่อว่าเบรก ถ้ามันหยุดรถได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดีครับ ถ้าอยากหยุดช้าๆ ก็อย่าเบรกแรงสิครับ เป็นเรื่องของทักษะคนบังคับรถ ไม่ใช่เบรกหยุดได้เร็วแล้วมันไม่ดี

แต่มันมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ต้องบาลานซ์กันดีๆ ยกตัวอย่างเคสรถยนต์นะครับ ดิสก์เบรก และคาลิเปอร์อย่างดี เอามาใส่รถยางแคบๆ มันก็ไร้ค่า เพราะข้อจำกัดมันอยู่ที่หน้ายาง ถ้าจะเพิ่มหน้ายางด้วยเพื่อให้เบรกดี มันก็จะเพิ่มแรงเสียดทานและแรงต้านอากาศตอนนขับปกติ มันก็จะวิ่งช้าลงและกินน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นเขาจึงทำมาแต่พอดี และที่สำคัญเบรกดีๆ มันแพงโครตๆ นะครับ ลองไปถามชุดอัพเกรดเบรคของพวกซูปเปอร์คาร์สิครับ ราคาชุดเบรกอย่างเดียวซื้อรถญี่ปุ่นได้เลย ถ้าคนแต่งรถ คุณจะรู้เลยว่ารถอัพแรง แต่ไม่อัพเบรก มันอันตรายแค่ไหน

เบรกที่ดีทำให้ไปได้เร็วขึ้นด้วย เพราะสามารถเบรกได้ลึกกว่าตอนจะเข้าโค้ง ยิ่งตอนลงเขายาวๆ ถ้าไม่มั่นใจเรื่องเบรกแล้ว (กลัวเบรกไม่อยู่ กลัวเบรกโอเวอร์ฮีต หรือแม้แต่กลัวล้อพัง) คุณต้องลดความเร็วลงแน่นอน
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย demolisher »

เกรงว่าจะผิดประเด็นแล้วอะครับผม

1. กรณีรถยนต์ เบรกดีๆ จำเป็นสำหรับรถสมรรถนะสูง แต่เป็นอันตรายสำหรับรถทั่วไปมากๆ เลยต่างหากครับ ! โชคดีที่คนที่ติดเบรกใหญ่โตมโหฬารทั้งหลายมักมีสมรรถนะไม่สูงจริงต่างหากครับ หรือถึงมีสมรรถนะสูงจริงคนขับก็ฝีมือไม่ถึงจริงจนไม่สามารถใช้ความเร็วสูงขนาดที่เบรกดีๆ นั้นจะถูกใช้งานเต็มสมรรถนะของมันครับ กรรมก็เลยยังเกิดไม่มาก ความเห็นส่วนตัวนะ รถแต่งบางคัน... LP500 หรือ LP700 ยังใช้จานเบรกเล็กกว่ารถเอ็งเรย...เอ็งรุ่นไหนฟระ ? :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

2. การที่เบรกของรถสมรรถนะสูงมีประสิทธิภาพสูงมาก ...เพราะมันจำเป็นต้องเบรกหยุดที่ภาวะโหดๆ นั้นต่างหาก เบรกดีในภาวะปรกติเป็นผลพลอยได้ หาใข่วัตถุประสงค์หลักไม่ และนั่นคือเหตุผลที่ผมบอกว่าไม่ว่ารถอะไรก็ตามจากโรงงานจะทำ "ระยะเบรก" มาให้ดีแค่ประมาณหนึ่งเท่านั้น ไม่พยายามทำให้ดีเกินไปครับ

3. การเพิ่มสมรรถนะเบรกของรถสมรรถนะสูง เน้นจริงๆ คือทนความร้อนได้สูงขึ้น ไม่ก็ทนได้ยาวนานขึ้นต่างหากครับ (นอกเหนือจากที่ควรจะอยู่ได้จนจบการแข่งขันนะ) ผลพลอยได้จึงเป็นว่ามันเบรกได้รุนแรงขึ้น ไม่ใช่ว่าวิศวกรเขาจะพยายามเน้นที่การทำให้เบรกได้ระยะสั้นกว่า (ตอนแข่งรถใครจะแข่งกันเบรกน้อออออ) เพราะ momentum ก็เท่านี้ สนามนี้มีโค้งโหดสุดก็เข้าได้ที่ความเร็วแค่นี้แล้วก็ออกเท่านี้ ระยะทางสำหรับชะลอในโค้งก็มีอยู่เท่านี้ เบรกได้สั้นกว่านี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไร บลา บลา บลา บลา ฯลฯ เพียงแต่เมื่อใช้หลายๆ รอบเข้าความร้อนมันจะเยอะจนเบรกที่คุณภาพ “ไม่ถึง” มันจะหมดสมรรถภาพไปเฉยๆ (น้ำมันเบรกเดือด หรือผ้าเบรกไหม้ จานเบรกร้อนแดง-เสียรูป ฯลฯ = เบรกไม่ได้เลยนั่นแหละ) ทำให้มันเบรกในโค้งหรือเบรกเมื่อคับขันไม่ได้ต่างหากครับ ซึ่ง “พละกำลังเบรก” เราก็ต้องการมันแค่เท่าเดิมนั้นแหละ จานมันจะใหญ่ขึ้นผ้าเบรกจะเกรดพิเศษขึ้นก็ล้วนเพื่อให้มัน “ทน” ขึ้นโดย “ร้อน” ช้าลงและระบายความร้อนได้ "เร็ว" ขึ้นเป็นหลักครับ ที่สำคัญ การเบรกใน circuit ไม่ใช่ว่านักแข่งจะเบรกจนหยุดหรือเสียความเร็วซะที่ไหนถูกไหมครับ เอาแค่รถไม่เสียการทรงตัวกับให้มี traction ที่เหมาะสมพร้อมจะกระโจนออกไปเท่านั้น เอางี้...เคยขับรถแข่งใน circuit จริงๆ ไหมครับ ? ใช้รถอะไรลงสนามครับ ? แล้วจบยังไงครับ ? ไม่ต้องตอบผมเรื่องเคยแข่งรถก็ได้เนาะ เห็นด้วยไหมครับว่าถ้าใครใช้ผ้าเบรก After Market ที่ยี่ห้อแสนจะดังหรือแสนจะแพงแค่ไหนแต่ถ้าคุณภาพไม่ถึงนะ ใช้จานเบรกเดิมนะ ผมให้วิ่งรอบพีระฯ ไม่เกิน 5 รอบครับ ยิ่งเครื่องแรงฝีมือขับเจ๋งๆ ด้วยนะ-เห็นนรกไวมากๆ ครับ ...เอางี้ก็ได้ ถ้าเกิน 10 รอบโดยไม่กระจุยไปเสียก่อนถือว่าผ้าเบรกนั้นผ่าน ok ไหมครับ ? แต่พอเอาผ้าเบรกนั้นมาใช้ประจำวัน-ห่วยสิ้นดี กินจาน เสียงดัง ตอนเย็นเบรกไม่ค่อยอยู่ ฯลฯ ทั้งนั้นแหละครับ ถูกไหมครับ ?

4. รถสมรรถนะสูงใช้เบรกแรงเยอะๆ ไม่ใช่หมายความว่าเบรกนั้นจะเหมาะสำหรับรถธรรมดาๆ ใช้งานบ้านๆ ครับ แหม...เหมือนไปทำร้ายทำลายธุรกิจ After Market เลยง่ะ เอาเป็นว่าใครจะใช้หรืออยากใช้ก็ตามสบายครับ แต่ถ้าคิดดีๆ เห็นด้วยไหมครับว่าไม่มีหน่วยงานด้านความปลอดภัยไหนจะกระตุ้นหรือพยายามให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งคันใดๆ ทำรถที่เบรก "สั้นเกินไป" ทั้งสิ้นครับ ...ยากยังไงแค่สั่งให้รถยนต์ทุกยี่ห้อลดระยะเบรกลง 5 m ไม่งั้นมาขายใน USA หรือยุโรปไม่ได้ ! ลดระยะ 5 m จะไปแพงหรือซับซ้อนอะไรนักจริงไหมครับ ถ้าผมเป็นผู้ผลิต ผมแค่เพิ่มแรงดันหม้อลมเบรกก็ได้แล้ว ? จากกี่ชั้นเพิ่มเป็นอีกกี่ชั้นก็ว่ากันไป ถ้าอยากให้อลังการ...ใช้จานเบรกใหญ่ๆ ซิ ล้อโตอีกนิด ยางหน้ากว้างอีกหน่อย โปรโมทได้ด้วยว่าให้ "ของดี" มากกว่า ไม่มี๊...ไม่มีครับ :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:



ที่ผมคุยถึงล้อคาร์บอน อ่านดูดีๆ วิเคราะห์ช้าๆ นะครับ อ่านที่ผมเล่าไว้ซ้ำไปซ้ำมาดีๆ ก่อนดีกว่าครับผม ผมไม่ได้บอกว่าล้อคาร์บอนดีหรือไม่ดีอะไร แต่เป็นเพราะมันโยงไปถึงว่าถ้าให้ผู้ผลิตหรือหน่วยงานเพื่อความปลอดภัยเลือก เขาเลือกให้เบรกห่วยลงดีกว่า ไม่งั้นเบรกดิสก์สำหรับหมอบหรือ cyclocross มันได้รับการอนุมัติให้ใช้ไปตั้งนานแล้วล่ะครับ :D :D :D :D :D หรือเอาแบบไม่ยากเลยนะ เบรกสายมันก็จะคล้ายๆ คานดีดคานงัดเนาะ แค่เพิ่มระยะจุดหมุนของมือเบรกอีกหน่อย-ทดแรงบีบเรามากขึ้น เราใช้แรงเท่าเดิมแต่ได้แรงบีบที่ขอบล้อมากขึ้นก็ได้แระ หรือเลือกผ้าเบรกที่มีสัมประสิทธิแรงเสียดทานสูงขึ้นอีกหน่อยก็ได้ ไม่ก็...ขอบล้อนั่นแหละ ทำให้มันฝืดขึ้นอีกนิด ยากยังไง ? เรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งคิดหรือว่าทำยากเหลือเกิน บริษัทที่ผลิตจักรยานแปลกๆ หรือเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวก็ตั้งเยอะแยะเขายังไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย ผู้ผลิตอะไหล่ก็เสนอ+รอมาหลายปีแล้วแหละ ผ้าเบรกที่นุ้มนุ่มก็ทำขึ้นมาขายซิ ...ผมว่าเพราะโดยทางปฏิบัติแล้วเบรกจานหรือเบรกประสิทธิภาพสูงกว่านี้ยังไม่ ok ไง

และเอาจริงๆ นะ ถ้าหากว่าระยะเบรกที่สั้นแสนสั้นเป็นสิ่งดีๆ สุดยอดผ้าเบรกอันที่พี่ StoneRose แนะนำมานั้นน่าจะถูกเลือกติดตั้งเป็นมาตรฐานมาจากโรงงานเลยนะครับ จักรยานคันละหลายๆ แสนกะอีแค่ผ้าเบรกไม่กี่บาทแค่นี้ทำไมไม่ติดมาเลยล่ะครับ ? ...เบรกรุ่นที่ว่านั้นมันติดมากับรถ "ทั้งคัน" ยี่ห้อไหนรุ่นไหนบ้างอะครับ ?


ผมไม่ได้ไม่เห็นด้วยกับการพัฒนา ยิ่งสำหรับการแข่งขันด้วยแล้วยิ่งจำเป็น และแน่นอน ในเชิงธุรกิจ ถ้าทำมาแล้วนอกจากขายให้นักแข่งได้แล้วยังขายให้กับคนทั่วไปได้ในปริมาณมากๆ ด้วยยิ่งประเสริฐ ที่คุยในข้อความก่อนนู้นของผม...ผมก็แค่รำพึงรำพันเฉยๆ ว่าบางทีการจูงใจบางอย่างมันออกจะเกินจำเป็นเกินไปสำหรับนักปั่นทั่วๆ ไปมั้ย 5 5 5 5 อีกอย่าง พอจะอนุญาตให้ผมยกตัวอย่างเสือภูเขาได้ไหมเนี่ย ? ไม่รู้หละ ผมว่าเห็นภาพชัดกว่าเนาะ เกี่ยวกับประสิทธิภาพการเบรก ขอเป็น Shimano ละกันนะครับ เบรก XTR ไม่ได้เบรกได้ระยะสั้นกว่า Deore หรืออื่นๆ ที่ต่ำกว่าเลยนะครับ อาจจะนุ่มนวลกว่าฉับไวกว่าน้ำหนักเบากว่าวัสดุเริ่ดกว่า สุดท้ายระยะเบรกก็มาตายที่ขนาดของจานเบรกอยู่ดี หน้าผ้าเบรกอาจจะถูกสร้างมาให้ทนความร้อนได้สูงขึ้น (แต่ที่อุณหภูมิต่ำนี่หอนก็มี เบรกไม่ค่อยอยู่ก็มี) อาจจะทำงานดีที่อุณหภูมิสูงขึ้น มันมีครีบระบายความร้อนมาให้ด้วย และอื่นๆ แต่ถ้าจู่ๆ ปั่นมาพร้อมๆ กันความเร็วเท่าๆ กัน ...บีบเบรกหนักๆ ด้วยลักษณะเดียวกันหรือเฉลี่ยหน้าหลังเหมือนๆ กันปุ๊บ ห้ามมองรุ่นเบรกนะ มันก็จะเบรกได้ระยะพอๆ กันนั่นแหละ ถ้าจะลอยข้ามจักรยานไปเลย-มันก็ลอยไปเหมือนๆ กันนั่นแหละ ใช่ว่าเบรกรุ่นล่างๆ จะไม่ลอยข้ามหรือล้อไม่ล็อคที่ไหน...ถูกไหมครับ เขาไม่ทำ XTR ให้เบรกได้สั้นกว่า แถม XTR ยังมีรุ่นที่ก้ามเบรกสั้นด้วยนะ บอกมาเลยว่าไม่อยากให้ผู้ใช้เบรกได้ดุเดือดนัก ก็...ถ้าเบรกได้ระยะทางยิ่งสั้นยิ่งดี XTR จะมีรุ่นก้ามเบรกสั้นจุ๊ดมาขายทำไม ถูกไหมครับ ?




ผมชอบและขออนุญาตชื่นชมห้องหมอบอย่างหนึ่งนะ ผมเองได้ความรู้ดีๆ มากมายจากหลายๆ ท่าน แต่ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษเพราะเห็นว่าชาวหมอบเยอะๆ เลยที่มุ่งความเป็นเลิศทั้งร่างกายและสติปัญญา หลายๆ ท่านก็รู้ลึกซะจริงๆ ...ประทับใจง่ะ แลกเปลี่ยนกันกระทบกระทั่งกันบ้างถูกบ้างผิดบ้างก็...ธรรมดามั้งเนาะครับ


วันนี้เอาเท่านี้ก่อน ยาวเกินจะอ่านไม่สนุกอะครับ อย่าลืมนะครับ อ่านช้าๆ ค่อยๆ คิดเน่อ :D :D :D :D :D


ปล.
เห็นกระทู้เรื่องเบรกจานกับหมอบนี้มานานแล้วแหละแต่ไม่ค่อยอยากเข้ามาคุยทีแรก กลัวติดลม 5 5 5 5 แล้วนี่ผมแค่แหยมมานิดเดียวเอง...โดนจนได้ :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย StoneRoses »

ในสภาพปกติ แห้งๆ รถเสือหมอบที่มีคนขี่ทักษะสูงจะใช้เบรกอะไรก็ได้ระยะเบรกไม่ต่างกัน (ถ้าเบรกมันไม่ได้ห่วยอะไรมากมายนะ) เพราะลิมิตมันอยู่ที่แรงเสียดทานของยางกับถนนและการตีลังกาของรถ ไม่ได้อยู่ที่แรงเบรกจากระบบเบรกเพียงพอหรือไม่

แต่ในสภาพเปียก หรือลงเขาชันที่ต้องเบรกหนักๆ ยาวๆ นี่สิ มันมีประเด็น

ผมเคยขี่ลงเขาค่อนข้างชันกลางฝนในเส้นทางที่ไม่เคยไป เบรกไม่อยู่เลย แต่มันเป็นทางตรงก็เลยปล่อยไหล เลียเบรกเบาๆ มารู้ตรงปลายเนินว่ามีสี่แยกข้างหน้าต้องเลี้ยวซ้าย เบรกยังไงก็ไม่อยู่ ผลคือปล่อยเลยตามเลยฝ่าข้ามแยกไป โชคดีมันเป็นถนนหมู่บ้านเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีรถ ถ้ามีรถสวนคงได้เจ็บกันมั่ง

วันนั้นซึ้งเลยว่าล้อคาร์บอนกลางฝนมันเป็นยังไง เลยเปลี่ยนผ้าเบรก (เดิมใช้ที่มากับล้อ) ซึ่งก็ดีขึ้นเยอะในสภาพเปียก แต่ก็ยังหลอนอยู่ดี เวลาขี่ลงเขากลางฝน ไม่เคยมั่นใจเลย

อีกกรณีในสภาพแห้งๆ ซึ่งถ้าเบรกครั้งเดียวนี่เอาอยู่ได้เต็มๆ แต่ด้วยเส้นทางมันต้องเบรกหนักๆ ยาวๆ จนเบรกมันร้อนส่งเสียงครวญครางนี่จะเป็นอีกเรื่อง

คุณเคยไหมที่ลงทางชันมากๆ แบบชนิดเบรกหลังอย่างเดียวเอาไม่อยู่ ใช้เบรกสลับหน้าหลังแล้วก็ยังเสียว เบรกกันมีเสียงเอี๊ยดๆ โหยหวนจาการเบรกตลอดเวลา แบบนั้นมันก็จะเกิดความเสียวในอีกลักษณะ คือกลัวเบรกโอเวอร์ฮีตเอาไม่อยู่ กลัยขอบพัง กลัวยางระเบิด สุดท้ายก็ต้องไปช้าลง ทั้งที่จริงๆ โดยทักษะเราสามารถไปเร็วกว่านั้นได้มาก แต่ด้วยความไม่มั่นใจในเบรก ทำให้ไม่กล้าไปเร็ว

อีกกรณีคือเบรกคาร์บอนที่ล้อเริ่มดุ้งนิดๆ ขอบไม่กลมแล้ว เบรกแล้วมันจับล้อได้ไม่เนียน เวลาเลียเบรกมันจะจับล้อเป็นจังหวะตามความเบี้ยวของขอบล้อ

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลว่าถ้ามีระบบดิสก์แบบเนียนๆ มันก็น่าลองนะ อย่าไปยึดติดกะคำว่าริมเบรกมันดีอยู่แล้ว ถ้ามันดีกว่าและดิสก์ไม่มีประโยชน์จริงๆ MTB ยุคใหม่คงไม่เอามาใช้กันทั่วไปหมดหรอก ผมเห็นด้วยว่า RB ใช้เบรกน้อยกว่าก็จริง ขี่ทางราบนี้เบรกอะไรก็เหมือนๆ กัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีเบรกที่ดีมันจะไม่มีประโยชน์

จะมีสินค้าอะไรก็ให้ตลาดตัดสินละกัน มีเยอะแยะที่ผู้ผลิตออกมาโม้นักหนา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ล้มหายไปในเวลาอันสั้น แต่ก็มีหลายเทคโนโลยี ที่ตอนแรกมีแต่คนกังขา และให้ความเห็นต่อต้านในลักษณะนี้ แต่ท้ายที่สุดกลายเป็นมาตรฐานของรถสมัยใหม่ทุกคัน

เผลอๆ ฤดูกาลหน้า UCI อนุญาตให้ใช้ในการแข่งแล้ว (ดูทรงแล้วเป็นไปได้สูง) คุณอาจเปลี่ยนความคิด
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบยุคใหม่ใช้ disc brake

โพสต์ โดย demolisher »

StoneRoses เขียน:ในสภาพปกติ แห้งๆ รถเสือหมอบที่มีคนขี่ทักษะสูงจะใช้เบรกอะไรก็ได้ระยะเบรกไม่ต่างกัน (ถ้าเบรกมันไม่ได้ห่วยอะไรมากมายนะ) เพราะลิมิตมันอยู่ที่แรงเสียดทานของยางกับถนนและการตีลังกาของรถ ไม่ได้อยู่ที่แรงเบรกจากระบบเบรกเพียงพอหรือไม่

แต่ในสภาพเปียก หรือลงเขาชันที่ต้องเบรกหนักๆ ยาวๆ นี่สิ มันมีประเด็น

ผมเคยขี่ลงเขาค่อนข้างชันกลางฝนในเส้นทางที่ไม่เคยไป เบรกไม่อยู่เลย แต่มันเป็นทางตรงก็เลยปล่อยไหล เลียเบรกเบาๆ มารู้ตรงปลายเนินว่ามีสี่แยกข้างหน้าต้องเลี้ยวซ้าย เบรกยังไงก็ไม่อยู่ ผลคือปล่อยเลยตามเลยฝ่าข้ามแยกไป โชคดีมันเป็นถนนหมู่บ้านเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีรถ ถ้ามีรถสวนคงได้เจ็บกันมั่ง

วันนั้นซึ้งเลยว่าล้อคาร์บอนกลางฝนมันเป็นยังไง เลยเปลี่ยนผ้าเบรก (เดิมใช้ที่มากับล้อ) ซึ่งก็ดีขึ้นเยอะในสภาพเปียก แต่ก็ยังหลอนอยู่ดี เวลาขี่ลงเขากลางฝน ไม่เคยมั่นใจเลย

อีกกรณีในสภาพแห้งๆ ซึ่งถ้าเบรกครั้งเดียวนี่เอาอยู่ได้เต็มๆ แต่ด้วยเส้นทางมันต้องเบรกหนักๆ ยาวๆ จนเบรกมันร้อนส่งเสียงครวญครางนี่จะเป็นอีกเรื่อง

คุณเคยไหมที่ลงทางชันมากๆ แบบชนิดเบรกหลังอย่างเดียวเอาไม่อยู่ ใช้เบรกสลับหน้าหลังแล้วก็ยังเสียว เบรกกันมีเสียงเอี๊ยดๆ โหยหวนจาการเบรกตลอดเวลา แบบนั้นมันก็จะเกิดความเสียวในอีกลักษณะ คือกลัวเบรกโอเวอร์ฮีตเอาไม่อยู่ กลัยขอบพัง กลัวยางระเบิด สุดท้ายก็ต้องไปช้าลง ทั้งที่จริงๆ โดยทักษะเราสามารถไปเร็วกว่านั้นได้มาก แต่ด้วยความไม่มั่นใจในเบรก ทำให้ไม่กล้าไปเร็ว

อีกกรณีคือเบรกคาร์บอนที่ล้อเริ่มดุ้งนิดๆ ขอบไม่กลมแล้ว เบรกแล้วมันจับล้อได้ไม่เนียน เวลาเลียเบรกมันจะจับล้อเป็นจังหวะตามความเบี้ยวของขอบล้อ

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลว่าถ้ามีระบบดิสก์แบบเนียนๆ มันก็น่าลองนะ อย่าไปยึดติดกะคำว่าริมเบรกมันดีอยู่แล้ว ถ้ามันดีกว่าและดิสก์ไม่มีประโยชน์จริงๆ MTB ยุคใหม่คงไม่เอามาใช้กันทั่วไปหมดหรอก ผมเห็นด้วยว่า RB ใช้เบรกน้อยกว่าก็จริง ขี่ทางราบนี้เบรกอะไรก็เหมือนๆ กัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีเบรกที่ดีมันจะไม่มีประโยชน์

จะมีสินค้าอะไรก็ให้ตลาดตัดสินละกัน มีเยอะแยะที่ผู้ผลิตออกมาโม้นักหนา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ล้มหายไปในเวลาอันสั้น แต่ก็มีหลายเทคโนโลยี ที่ตอนแรกมีแต่คนกังขา และให้ความเห็นต่อต้านในลักษณะนี้ แต่ท้ายที่สุดกลายเป็นมาตรฐานของรถสมัยใหม่ทุกคัน

เผลอๆ ฤดูกาลหน้า UCI อนุญาตให้ใช้ในการแข่งแล้ว (ดูทรงแล้วเป็นไปได้สูง) คุณอาจเปลี่ยนความคิด

ขอบพระคุณมากครับผม ผมก็ว่า...มันต้องมา...เบรกจานกับหมอบน่ะ :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

เอาจริงๆ เลยนะผมเองก็ชอบเบรกจานมากกว่าเบรกจับขอบล้อ เอาแค่ไม่ค่อยกลัวเลน กับเพิ่มประสิทธิภาพได้ง่ายและเห็นผลชัดเจนกว่า-แค่เปลี่ยนขนาดจานเอง ที่สำคัญ ขอบล้อหมอบคงจะเบาขึ้นได้อีกนิดซึ่งผมว่าดีในเชิงวิศวกรรมและสมรรถนะ-แค่แข็งแรงพอกันยางเบ่ง-ไม่ต้องเผื่อให้แรงกดและความสึกหรอจากการเบรก ...เท่านี้ก็กินขาดแย้วเนาะครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”