หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย Jidsey » 17 พ.ย. 2011, 13:03

บางคนบอกต้องทาจาระบีก่อน บ้างก็บอกใส่ได้เลย ไม่ต้องทาจาระบี ก็เลยลองแบบไม่ทาจาระบี
ปรากฏว่า ลองขี่ได้สัก 20 โล หลักอานเลื่อนลงประมาณ 1 cm. แต่ผมติดสติ๊กเกอร์มาร์คตำแหน่งไว้แต่แรก อาจจะเลื่อนมาหยุดที่สติ๊กเกอร์ติดไว้ก็ได้ เลยไม่รูดลงไปมากกว่านี้ ลองดูถึง 3 ครั้ง ก็ลงมาที่ตำแหน่งเดิมทุกครั้ง

อาจจะต้องลองทาจาระบีดู แต่กลัวจะทำให้ลื่นแล้วรูดหนักกว่าเดิม

เลยลองขอสอบถามเหล่าทวยเทพทั้งหลาย ว่า ควรทาหรือไม่ควรทา จาระบีครับ
LONG LIVE THE KING !!!

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 17 พ.ย. 2011, 14:12

การประกอบอุปกรณ์คาร์บอนทั้งหมดต้องทาจารบีครับ แต่เป็นจารบีเฉพาะที่ทาแล้วจะฝืด ไม่ได้ทาให้ลื่น
เพราะผิวคาร์บอนลื่นกว่าวัสดุอื่น แถมยังให้ขันแรงน้อยกว่าชาวบ้านเค้าอีก ถ้าไม่ทาแล้วขันปกติ ยังไงก็รูด

นอกจากจารบีฝืดแล้ว ยังควรมีประแจปอนด์ เพื่อตรวจสอบแรงขันไม่ให้มากเกินไป จนอุปกรณ์เสียหายด้วย

ถ้าที่บ้านไม่มี เดินไปให้ร้านทำให้ ค่าแรงถูกกว่าซื้อเองทั้งชุดแน่นอนครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย marlboro » 17 พ.ย. 2011, 14:24

ใช่แล้วตามข้างบนเลยครับผม
Tel ศูนย์แปดหนึ่ง-ห้าห้าห้า-สามห้าสามสาม
Line ID harit138

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย Mr.Nuad » 17 พ.ย. 2011, 14:25

จารบี หรือ เจลเพิ่มความฝืด สำหรับการขันยึดอุปกรณ์ คาร์บอน
ช่วยให้ไม่ต้องขันน๊อตแน่นเกินค่าทีกำหนด ลดความเครียด ลดความเสียหายของอุปกรณ์
ถ้าใช้นิดหน่อย ก็เอา ทรายละเอียดระดับผงฝุ่น ผสมกับจารบีธรรมดานิดหน่อย พอนิ้วบี้แล้วฝืดๆ ป้ายแทนก็ใช้ได้เหมือนกัน
ถ้าไม่รู้ จะหาทรายละเอียดมากๆได้จากไหน ก็เอาทรายธรรมดา มาบดมาตำให้ละเอียด คัดเอาแต่ผงละเอียดระดับแป้งฝุ่นมาใช้
แนบไฟล์
30012.jpg
30012-1.jpg
ให้บริการ งานสายโรงกลึง
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ


คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย Jidsey » 17 พ.ย. 2011, 15:57

Mr.Nuad เขียน:จารบี หรือ เจลเพิ่มความฝืด สำหรับการขันยึดอุปกรณ์ คาร์บอน
ช่วยให้ไม่ต้องขันน๊อตแน่นเกินค่าทีกำหนด ลดความเครียด ลดความเสียหายของอุปกรณ์
ถ้าใช้นิดหน่อย ก็เอา ทรายละเอียดระดับผงฝุ่น ผสมกับจารบีธรรมดานิดหน่อย พอนิ้วบี้แล้วฝืดๆ ป้ายแทนก็ใช้ได้เหมือนกัน
ถ้าไม่รู้ จะหาทรายละเอียดมากๆได้จากไหน ก็เอาทรายธรรมดา มาบดมาตำให้ละเอียด คัดเอาแต่ผงละเอียดระดับแป้งฝุ่นมาใช้

ที่ไหนมีขายครับ
LONG LIVE THE KING !!!

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย ไอ้มดแดง » 17 พ.ย. 2011, 16:10

ใช้ของแพงนี้มันยุ่งยากจริงๆนะครับ :lol:
:mrgreen:
ซ้อมตามเวลาที่มี แรงหรือไม่แรง ก็ตามเวลา ที่ได้ซ้อม...

เมื่อก่อน รถต้องเป๊ะๆ...แต่เดี๋ยวนี้อะไรก็ได้...ขอให้มีเวลาปั่นก็พอ...

วันนี้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือยัง ?

คุยสนุกๆกับผมที่ https://www.facebook.com/profile.php?id ... ef=tn_tnmn

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย Mr.Nuad » 17 พ.ย. 2011, 16:16

Jidsey เขียน:ที่ไหนมีขายครับ


ลองถามโปรไบค์ หรือ ไบค์สเตชั่นดูครับ
มีหลายยี่ห้อ
ให้บริการ งานสายโรงกลึง
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ


คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย ตี๋อ้วนDON » 17 พ.ย. 2011, 16:26

Jidsey เขียน:
Mr.Nuad เขียน:จารบี หรือ เจลเพิ่มความฝืด สำหรับการขันยึดอุปกรณ์ คาร์บอน
ช่วยให้ไม่ต้องขันน๊อตแน่นเกินค่าทีกำหนด ลดความเครียด ลดความเสียหายของอุปกรณ์
ถ้าใช้นิดหน่อย ก็เอา ทรายละเอียดระดับผงฝุ่น ผสมกับจารบีธรรมดานิดหน่อย พอนิ้วบี้แล้วฝืดๆ ป้ายแทนก็ใช้ได้เหมือนกัน
ถ้าไม่รู้ จะหาทรายละเอียดมากๆได้จากไหน ก็เอาทรายธรรมดา มาบดมาตำให้ละเอียด คัดเอาแต่ผงละเอียดระดับแป้งฝุ่นมาใช้

ที่ไหนมีขายครับ

ใช้แต่ประเเจปอนไขไม่เคยทาจารบีเลยครับ ถ้าทาแล้วจะลดลายของคาบ่อนที่จะเกิดได้หรือเปล่าครับ

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย lucifer » 17 พ.ย. 2011, 17:10

อันที่จริงก็อยากจะให้ใช้ศัพท์ที่มีความหมายถูกต้องนะครับ
จารบี ภาษาอังกฤษ คือ grease เอาไว้ใช้หล่อลื่น
ส่วนที่คุยกันนัั้นมีหลายชื่อมาก อย่าง finish line ก็เรียกอย่างหนึ่ง หรือ อย่าง FSA ก็จะเรียกว่า Installation compound ซึ่งลักษณะก็เหมือนกันคือ เป็นgel แล้วใส่ particleเม็ดเล็กๆเพื่อเพิ่มความฝืดให้กับผิวสัมผัสระหว่างกัน

สำหรับคนที่ไม่มีใช้หรือหาไม่ได้ ( ถ้าซื้อผลิตภัณฑ์ของFSAแบบแกะกล่องจะมีแถมมาให้ครับ ) ผมมีคำแนะนำง่ายๆ ไม่ยุ่งยากด้วย ปกติรถที่ขายแบบสำเร็จรูปโดยเฉพาะค่าย Trek หรือ ค่าย Giant จะให้ไฟท้ายที่มีลักษณะเป็นทับทิมสะท้อนแสง ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแหวนรัดที่ทำด้วยพลาสติกสำหรับรัดติดไว้กับหลักอาน บรรดาหลักอานคาร์บอนทุกๆอันของผมที่ใช้กับรถทุกๆคัน ผมจะรัดด้วยแหวนรัดทับทิมสะท้อนแสงนี้ก่อนเสมอ กวดสกรูแน่นอย่างไรก็ไม่ทำให้หลักอานคาร์บอนยุบตัวลงได้ เพราะพลาสติกมันให้ตัวได้มาก เอาแหวนรัดดังกล่าวรัดไว้หลวมๆ เมื่อsetความสูงหลักอานได้ที่แล้ว แล้วรูดลงมาให้สัมผัสแนบกับขอบบนของท่อนั่ง แล้วขันสกรูรัดแหวนพลาสติกดังกล่าวให้แน่น แค่นี้ก็จะได้ประโยชน์ 2 สถาน คือ
1. ไม่ต้องกวดสกรูรัดหลักอานให้มากเกินกว่าความจำเป็น เพราะได้แหวนรัดพลาสติกดังกล่าวเป็นตัวช่วยพยุงค้ำไว้ให้
2. เป็น mark สำหรับตั้งความสูงของหลักอาน บางทีเราอาจจะต้องถอดหลักอานออกมา ซึ่งเวลาใส่คืนก็จะไม่ต้องห่วงว่าจะลึกหรือตื้นเกินไป


ส่วน grease นั้นก็มีที่ใช้เช่นกันครับ เฟรมคาร์บอนบางตัวก็เหลือกระไรจริงๆ เวลาปั่นแล้วดังอ๊อดๆแอ๊ดๆ หาสาเหตุกันวุ่นวายอยู่หลายวัน แถมวุ่นวายใจอีกต่างหากเพราะค่าตัวมันก็แพงเหลือเกิน จ่ายหนักขนาดนี้แล้วยังไม่ได้เรื่องอีก อาการของมันคือ มีเสียงดังเวลานั่งปั่น แต่ยืนปั่นแล้วเงียบ ครับ มาจากอานหรือหลักอานแน่ๆ ตอนที่รู้ว่าเสียงมาจากปลายหลักอานมันขยับตัวสีกับขอบด้านในของท่อนั่งก็ตอนที่เอามือคลำท่อนั่งในจังหวะที่เกิดเสียง จึงสัมผัสอาการขยับตัวนิดๆในท่อนั่งได้ ผมก็เลยเอาgreaseของShimano ( Dura-Ace ) ป้ายเข้าไปในท่อนั่งตรงบริเวณที่คิดว่าน่าจะเป็นจุดปลายสุดของหลักอาน สรุปก็คือเสียงเงียบสนิท สมกับค่าตัวของมัน

จุดฝืดจุดเดียวที่เราต้องการก็คือ จุดสัมผัสบริเวณรัดหลักอานกับตัวหลักอานเท่านั้นแหละ
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 17 พ.ย. 2011, 20:35, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย lucifer » 17 พ.ย. 2011, 17:14

ตี๋อ้วนDON เขียน:
Jidsey เขียน:
Mr.Nuad เขียน:จารบี หรือ เจลเพิ่มความฝืด สำหรับการขันยึดอุปกรณ์ คาร์บอน
ช่วยให้ไม่ต้องขันน๊อตแน่นเกินค่าทีกำหนด ลดความเครียด ลดความเสียหายของอุปกรณ์
ถ้าใช้นิดหน่อย ก็เอา ทรายละเอียดระดับผงฝุ่น ผสมกับจารบีธรรมดานิดหน่อย พอนิ้วบี้แล้วฝืดๆ ป้ายแทนก็ใช้ได้เหมือนกัน
ถ้าไม่รู้ จะหาทรายละเอียดมากๆได้จากไหน ก็เอาทรายธรรมดา มาบดมาตำให้ละเอียด คัดเอาแต่ผงละเอียดระดับแป้งฝุ่นมาใช้

ที่ไหนมีขายครับ

ใช้แต่ประเเจปอนไขไม่เคยทาจารบีเลยครับ ถ้าทาแล้วจะลดลายของคาบ่อนที่จะเกิดได้หรือเปล่าครับ


เท่าที่ใช้มาไม่มีปัญหาเลยครับ สีที่เคลือบหลักอานไม่มีร่องรอยเลย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย kachen007 » 17 พ.ย. 2011, 19:22

ไม่ยากเลยครับใช้เทปพันเกลียวท่อประปาสิทำเอาอยู่หมัด :mrgreen:

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย lucifer » 17 พ.ย. 2011, 20:12

kachen007 เขียน:ไม่ยากเลยครับใช้เทปพันเกลียวท่อประปาสิทำเอาอยู่หมัด :mrgreen:

:lol: :lol: :lol: ถ้าเป็นพวกเฟรมวินเทจก็อาจจะพอได้นะครับ แต่สำหรับเฟรมในปัจจุบัน หลักอานที่ใหญ่กว่าสเปคเพียง 0.2mm ก็ไม่สามารถสอดเข้าไปในท่อนั่งได้แล้วครับ
มันไม่ง่ายแบบนั้นหรอกครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย tiger_wut » 18 พ.ย. 2011, 11:20

ผมใช้ giant tcr composite หลักอานสีแตกเรียบร้อยตรงที่โดนบีบ :cry: :cry: :cry:
เจอกระทู้นี้้ช้าไป แต่สีก็ยังแตกไม่มาก เลยใ้ช้วิธีตามพี่ lucifer แนะนำครับ ใช้ยางรองที่แถมมากับไฟท้าย รองไปที่ช่องตรงหลักอาน น่าจะพอช่วยได้ครับ
สังเกตุจากกรอบสีแดงนะครับ จะเห็นเป็นเส้นยางรองอยู่ด้านใน และผมใ้ช้สก๊อตเทปใสติดที่ตัวหลักอานอีกชั้นนึงด้วยครับ

ใครพอมีวิธีแก้ไขเรื่องสีแตกบ้างครับ เห็นแล้วมันปวดใจ :cry: :cry: :cry:

รูปภาพ

Re: หลักอานคาร์บอนต้องทาจาระบีก่อนใส่เฟรม ???

โพสต์ โดย BOY PNT » 18 พ.ย. 2011, 12:50

tiger_wut เขียน:ผมใช้ giant tcr composite หลักอานสีแตกเรียบร้อยตรงที่โดนบีบ :cry: :cry: :cry:
เจอกระทู้นี้้ช้าไป แต่สีก็ยังแตกไม่มาก เลยใ้ช้วิธีตามพี่ lucifer แนะนำครับ ใช้ยางรองที่แถมมากับไฟท้าย รองไปที่ช่องตรงหลักอาน น่าจะพอช่วยได้ครับ
สังเกตุจากกรอบสีแดงนะครับ จะเห็นเป็นเส้นยางรองอยู่ด้านใน และผมใ้ช้สก๊อตเทปใสติดที่ตัวหลักอานอีกชั้นนึงด้วยครับ

ใครพอมีวิธีแก้ไขเรื่องสีแตกบ้างครับ เห็นแล้วมันปวดใจ :cry: :cry: :cry:

รูปภาพ


ของผมก็เป็น ได้แต่ทำใจครับ
รวมกันเราอยู่ แยกกันกรูเหนื่อย ขอดูดไปด้วยคน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 31 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน