หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 647
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 มี.ค. 2011, 05:59
- Tel: 0935749045
- Bike: trek 7200 2011
- ติดต่อ:
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
ได้ความรู้เยอะเลยครับ ขอบคุณทุกกระทู้ครับ
- noksamui
- ขาประจำ
- โพสต์: 712
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 21:46
- Tel: 077-236414
- team: Samui island
- Bike: ตราชาวเกาะ
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
4130 กับ reynolds 953 ถ้าเทียบเป็นความยาว เมตร/เมตร ความหนาเท่ากัน
น้ำหนักต่างกันมากไม่คับ ถามแบบ อยากได้ความรู้คับ
น้ำหนักต่างกันมากไม่คับ ถามแบบ อยากได้ความรู้คับ
- Fisherman41
- ขาประจำ
- โพสต์: 1809
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
- Tel: 089 6079161
- team: Freelance
- Bike: Ferrous/Metal Bikes
- ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
เพิ่มเติมจากหลายๆท่านข้างบนนะครับ
ผมเน้นรถทัวริ่งนะครับในกรณีนี้ เสือหมอบไม่มีประสบการณ์
มองระยะยาวเรื่องความทนทาน ไทเทเนียมเป็นต่อเรื่องการดูแลรักษา ที่แทบไม่ต้องทำอะไรเลย จะมีบ้างก็พวกรอยขูดขีด ที่ไม่เป็นปัญหาถ้าไม่ใช่รอยแตก หัก บุบ สนิมเกิดยากมากสำหรับโลหะชนิดนี้ (ผมไม่เคยเห็นเลย) ส่วนเหล็กก็ทราบกันดีครับ สนิมถามหาทุกที่ที่เหล็กถูกเปลือยหรือเคลือบไม่ถึง แต่เหล็กโครโมลีดีๆ มันจะกินแค่ผิว ถ้ารีบซ่อมแซมซะก็จะไม่ลุกลามบานปลายเหมือนพวกเหล็ก hi tensile (รถแม่บ้าน รถเด็ก รถห้างประมาณนี้) ซึ่งทนสนิมได้น้อยมาก แต่ราคาถูก
ถ้ามองเรื่องความนุ่มนวล ผมยังให้เหล็กโครโมลีครับ เหล็กโครโมฯยังคงลักษณะพิเศษเหนือไทเทฯได้ ยกเว้นไทเทฯระดับดี (แต่ก็ไม่ทุกตัว อยู่ที่วัตถุประสงค์การออกแบบ หลายตัวสุดกระด้าง แถมหนักอีกต่างหาก) ขี่นานๆ ยาวๆ บนเบาะ แบกน้ำหนักบรรทุก รถเหล็กนุ่มนวล ซับแรงดีกว่าครับ
อย่างไรก็ตาม รถทัวริ่งที่ใช้แพร่หลายที่สุดตลอดมา (และคงจะตลอดไป) ก็คงหนีไม่พ้นเหล็กโครโมลี แต่จะเป็นระดับใด ก็แล้วแต่เลือกสรรค์ครับ เพราะมีหลายระดับเหมือนกัน แต่หลักๆก็จะเริ่มต้นที่โครโมลีเกรด 4130 ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสม ผลิตท่อตามสเป็คไม่ยาก (ตามที่บริษัทมักจะอ้างบ่อยๆ) ที่สำคัญคือ ราคาไม่แพงครับ รถทัวริ่งไม่ควรจะหรูหราเพราะเน้นใช้งาน ไม่เตะตาโจร ไม่ต้องดูแลเรื่องสีสันมาก แต่ก็ต้องระวังเรื่องสนิมอยู่ครับ เหล็กกับสนิมเป็นของคู่กัน
ถ้ามองเรื่องราคา ผมมีตัวเลือกเดียวเหลืออยู่ คือ รถเหล็กโครโมลีครับ เพราะไทเทฯเฟรมเซ็ตนี่ก็ครึ่งแสนได้แล้วมังครับ เห็นจะเกินความจำเป็นไปมากมายสำหรับรถทัวริ่ง
ที่สำคัญในท้องตลาด รถทัวริ่งเหล็กมีตัวเลือกเยอะกว่าครับ และระดับดีๆที่ขายบ้านเราก็มีเยอะ รถไทเทฯเห็นจะต้องสั่ง หรือ นำเข้าพิเศษ ราคาสูงแน่ๆครับ
อาจจะไม่ตรงประเด็นหัวข้อกระทู้ ขออภัยด้วยครับ
ผมเน้นรถทัวริ่งนะครับในกรณีนี้ เสือหมอบไม่มีประสบการณ์
มองระยะยาวเรื่องความทนทาน ไทเทเนียมเป็นต่อเรื่องการดูแลรักษา ที่แทบไม่ต้องทำอะไรเลย จะมีบ้างก็พวกรอยขูดขีด ที่ไม่เป็นปัญหาถ้าไม่ใช่รอยแตก หัก บุบ สนิมเกิดยากมากสำหรับโลหะชนิดนี้ (ผมไม่เคยเห็นเลย) ส่วนเหล็กก็ทราบกันดีครับ สนิมถามหาทุกที่ที่เหล็กถูกเปลือยหรือเคลือบไม่ถึง แต่เหล็กโครโมลีดีๆ มันจะกินแค่ผิว ถ้ารีบซ่อมแซมซะก็จะไม่ลุกลามบานปลายเหมือนพวกเหล็ก hi tensile (รถแม่บ้าน รถเด็ก รถห้างประมาณนี้) ซึ่งทนสนิมได้น้อยมาก แต่ราคาถูก
ถ้ามองเรื่องความนุ่มนวล ผมยังให้เหล็กโครโมลีครับ เหล็กโครโมฯยังคงลักษณะพิเศษเหนือไทเทฯได้ ยกเว้นไทเทฯระดับดี (แต่ก็ไม่ทุกตัว อยู่ที่วัตถุประสงค์การออกแบบ หลายตัวสุดกระด้าง แถมหนักอีกต่างหาก) ขี่นานๆ ยาวๆ บนเบาะ แบกน้ำหนักบรรทุก รถเหล็กนุ่มนวล ซับแรงดีกว่าครับ
อย่างไรก็ตาม รถทัวริ่งที่ใช้แพร่หลายที่สุดตลอดมา (และคงจะตลอดไป) ก็คงหนีไม่พ้นเหล็กโครโมลี แต่จะเป็นระดับใด ก็แล้วแต่เลือกสรรค์ครับ เพราะมีหลายระดับเหมือนกัน แต่หลักๆก็จะเริ่มต้นที่โครโมลีเกรด 4130 ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสม ผลิตท่อตามสเป็คไม่ยาก (ตามที่บริษัทมักจะอ้างบ่อยๆ) ที่สำคัญคือ ราคาไม่แพงครับ รถทัวริ่งไม่ควรจะหรูหราเพราะเน้นใช้งาน ไม่เตะตาโจร ไม่ต้องดูแลเรื่องสีสันมาก แต่ก็ต้องระวังเรื่องสนิมอยู่ครับ เหล็กกับสนิมเป็นของคู่กัน
ถ้ามองเรื่องราคา ผมมีตัวเลือกเดียวเหลืออยู่ คือ รถเหล็กโครโมลีครับ เพราะไทเทฯเฟรมเซ็ตนี่ก็ครึ่งแสนได้แล้วมังครับ เห็นจะเกินความจำเป็นไปมากมายสำหรับรถทัวริ่ง
ที่สำคัญในท้องตลาด รถทัวริ่งเหล็กมีตัวเลือกเยอะกว่าครับ และระดับดีๆที่ขายบ้านเราก็มีเยอะ รถไทเทฯเห็นจะต้องสั่ง หรือ นำเข้าพิเศษ ราคาสูงแน่ๆครับ
อาจจะไม่ตรงประเด็นหัวข้อกระทู้ ขออภัยด้วยครับ
Bike EVERYDAY
The only EZ day was YESTERDAY!
The only EZ day was YESTERDAY!
- ลมโชย
- ขาประจำ
- โพสต์: 259
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2010, 13:48
- Tel: 0815656361
- team: __||__
- Bike: Giant MTB, Specialized MTB, Colnago Road, Jamis touring
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
ขอบคุณทุกความรู้ดีๆครับ กำลังมองๆ อยู่เหมือนกัน
- spacemee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
- Tel: 081 815 8107
- Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
มีสาระอย่างมากเลยครับ คำตอบของแต่ละท่านนี้ มันช่างเฉียบขาดจริงๆเลยครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆเช่นนี้ครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆเช่นนี้ครับ
my frameset collection
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
- jony 6000
- ขาประจำ
- โพสต์: 404
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2009, 12:42
- Tel: 089-6525204
- team: หาอยู่
- Bike: Trek 6000,Soma groove,Surly pacer,Black LHT,KHS F20-T3
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
ขออนุญาตปักหมุดไว้ตามติด ครับ
คุณ Spacemee สะสมแต่เฟรมสวยๆทั้งนั้น แอบอิจฉาเล็กน้อยครับ
คุณ Spacemee สะสมแต่เฟรมสวยๆทั้งนั้น แอบอิจฉาเล็กน้อยครับ
- Mr.Fony
- ขาประจำ
- โพสต์: 807
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2010, 00:39
- Tel: 095 952 9353
- team: ปั่นออกกำลังกาย รีบไปรีบกลับ ปู๊นๆ
- Bike: RM Blizzard ..All in one คันเดียวพอแล้วจ้า
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ ได้ความรู้ที่แตกต่างดีlucifer เขียน:ลืมไป วัตถุประสงค์ของจขกท. คือ จักรยานเดินทางไกล
ถ้าต้องบรรทุกสัมภาระ ลืมไททาเนียมได้เลยครับ เมื่อเจอของหนักๆ เฟรมไททาเนียมจะออกอาการย้วย ถ้าออกแบบให้รับน้ำหนักได้โดยไม่ย้วย เฟรมก็จะกระด้างขี่แล้วไม่สบายตัว
เฟรมทัวริ่งดีๆจึงยังคงคบหากับโครโมลี่อยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย เพราะ ออกแบบให้รับน้ำหนักสัมภาระได้ดีกว่า โดยที่เฟรมไม่กระด้าง และไม่ย้วย
ผมเกือบจะซื้อไททาเนี่ยมมาทำทัวร์ริ่งแล้วเชียวเพราะเพียงแต่คิดว่ามันดูแลง่ายดีสีไม่ถลอก
แต่ยังโชคดีที่หันไปคบโครโมลี่ เสียก่อนๆ
นายฝน ครับ/ .ไป.. ปั่นกันครับ.
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
- thesap
- ขาประจำ
- โพสต์: 928
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2011, 07:25
- Tel: 24 HR.
- team: ปั่นๆยามว่าง
- Bike: Coastline ,BS
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
ขอเก็บข้อมูลด้วยคน
เดินทางตามรอยเท้าพ่อแบบพอเพียง
http://www.mx7.com/v2/index_flash.php
http://www.mx7.com/v2/index_flash.php
-
- สมาชิก
- โพสต์: 83
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2011, 11:08
- Bike: เสือหมอบ รถพับ
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
มาเก็บความรู้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งปันครับ
- tkhacker
- ขาประจำ
- โพสต์: 157
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2009, 10:42
- team: กลิ่นลำดวน จ.ศรีสะเกษ
- Bike: wheeler raceline MTB
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
จากที่ผมได้ลอง โคโมจะนิ่มกว่าครับ พุ่งช้ากว่าแต่ถ้าได้ไหลแล้ว ยาวๆเลยครับ
กำขี้ดีกว่าตด...แต่ถ้าขี้สดๆ...ขอกำตดดีกว่า
- Tia
- ขาประจำ
- โพสต์: 222
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2010, 11:33
- team: Robin Bike Destin FL
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
ไม่เคยปั่น ไทเทนะครับ แต่ปั่น คาร์บอน อลู โครโม มา ชอบโครโมที่สุดครับ ทำไมไม่รู้ได้ความรู้สึกดีอะครับ
" จิ๊กโก๋อกหัก "
" Why love one but eat the others "
" Why love one but eat the others "
- spacemee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
- Tel: 081 815 8107
- Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
เฟรมหมอบ โครโมลี่กับไทเทเนียม เรื่องความไหลผมบอกไม่ได้เหมือนกัน
แต่ถ้าเป็นเฟรมMTB โครโมลี่(voodoo bizango) กับ ไทเทเนียม(seven sola sl) ใช้ล้อคิงทั้งคู่ ผมใช้ปล่อยไหลลงจากเนินเดียวกัน รถseven ไหลได้ไกลกว่านะครับ
เมื่อก่อนผมก็ชอบโครโมลี่มาก แต่ตอนนี้ก็ชอบทั้งไทเทนียม และโครโมลี่ครับ
แต่ส่วนใหญ่เวลาจะออกไปปั่น มือมันชอบหันไปทางไทเทเนียมมากกว่าครับไม่รู้ทำไม
แต่ถ้าเป็นเฟรมMTB โครโมลี่(voodoo bizango) กับ ไทเทเนียม(seven sola sl) ใช้ล้อคิงทั้งคู่ ผมใช้ปล่อยไหลลงจากเนินเดียวกัน รถseven ไหลได้ไกลกว่านะครับ
เมื่อก่อนผมก็ชอบโครโมลี่มาก แต่ตอนนี้ก็ชอบทั้งไทเทนียม และโครโมลี่ครับ
แต่ส่วนใหญ่เวลาจะออกไปปั่น มือมันชอบหันไปทางไทเทเนียมมากกว่าครับไม่รู้ทำไม
my frameset collection
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 19894
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
- team: RAWAI Criterium Team. Phuket.
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
คำว่ารถขี่ได้ "ไหล" ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง การปล่อย ลงเนิน แล้วดูว่าใครไปได้ไกลกว่ากัน..
แต่ "ไหล" ทางศัพย์ จักรยาน ที่เราๆทราบกัน หมายถึง ...
รถที่ขี่ "ไหล" ได้ดี คือการขี่ในทางระนาบ แล้วทำความเร็วได้ต่อเนือง ปล่อยขาก็ยัง"ไหล"ไปได้ไกล โดยที่ไม่ต้องเติมบ่อยๆ..
รถที่ขี่ "ไม่ไหล"คือ ขี่ในทางระนาบ แล้วพอหยุดขา รถก็ชาลงทันที..ต้องเติมบ่อยๆ..
การปล่อยรถให้ไหลลงเนิน แล้วดูว่าใครไปได้ไกลกว่ากันนั้น... ผลมาจากความลื่นของดุมล้อ ท่านั่งผูขี่ และน้ำหนักรถ...กรณีนี้ไม่ใช่การ "ไหล" ใน รถที่มีลักษณะการ"ไหล" ของคุณสมบัติ วัสดุ..
.........ใครมีความเห็นอะไรก็ออกความเห็นนะครับ..อย่าด่าผมอีกละ ผมกลัวแล้ว...
แต่ "ไหล" ทางศัพย์ จักรยาน ที่เราๆทราบกัน หมายถึง ...
รถที่ขี่ "ไหล" ได้ดี คือการขี่ในทางระนาบ แล้วทำความเร็วได้ต่อเนือง ปล่อยขาก็ยัง"ไหล"ไปได้ไกล โดยที่ไม่ต้องเติมบ่อยๆ..
รถที่ขี่ "ไม่ไหล"คือ ขี่ในทางระนาบ แล้วพอหยุดขา รถก็ชาลงทันที..ต้องเติมบ่อยๆ..
การปล่อยรถให้ไหลลงเนิน แล้วดูว่าใครไปได้ไกลกว่ากันนั้น... ผลมาจากความลื่นของดุมล้อ ท่านั่งผูขี่ และน้ำหนักรถ...กรณีนี้ไม่ใช่การ "ไหล" ใน รถที่มีลักษณะการ"ไหล" ของคุณสมบัติ วัสดุ..
.........ใครมีความเห็นอะไรก็ออกความเห็นนะครับ..อย่าด่าผมอีกละ ผมกลัวแล้ว...
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________
- spacemee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
- Tel: 081 815 8107
- Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
Cycling B®y เขียน:คำว่ารถขี่ได้ลื่น ไหล ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง การปล่อย ลงเนิน แล้วดูว่าใครไปได้ไกลกว่ากัน..
แต่ ไหล ทางศัพย์ จักรยาน ที่เราๆทราบกัน หมายถึง ...
รถที่ขี่ "ไหล" ได้ดี คือการขี่ในทางระนาบ แล้วทำความเร็วได้ต่อเนือง ปล่อยขาก็ยังไหลไปได้ไกล โดยที่ไม่ต้องเติมบ่อยๆ..
รถที่ขี่ "ไม่ไหล"คือ ขี่ในทางระนาบ แล้วหยุดขา รถก็ชาลงทันที..ต้องเติมบ่อยๆ..
การปล่อยรถให้ไหลลงเนิน แล้วดูว่าใครไปได้ไกลกว่า ผลมาจากความลื่นของดุมล้อ ท่านั่งผูขี่ และน้ำหนักรถ...กรณีนี้ไม่ใช่ไหล ใน รถที่มีลักษณะการลื่นไหลของคุณสมบัติ วัสดุ..
.........ใครมีความเห็นอะไรก็ออกความเห็นนะครับ..อย่าด่าผมอีกละ ผมกลัวแล้ว...
จริงด้วยครับ อันนี้ผมก็ลืมนึกไปครับ
แต่ตอนที่ปั่นผมก็รู้สึกนะครับว่า ไทเทเนียม(seven) ไหลมากกว่า โครโมลี่(voodoo) ครับ
แต่ผมมาขำก็ตรงนี้ครับ
Cycling B®y เขียน:.........ใครมีความเห็นอะไรก็ออกความเห็นนะครับ..อย่าด่าผมอีกละ ผมกลัวแล้ว...
my frameset collection
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
- golfspeeds
- สมาชิก
- โพสต์: 36
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2011, 22:04
- Tel: -
- team: ชมรมปั่นตุ๋ยชายรักชายเพื่อสุขภาพ
- Bike: surly pacer
- ตำแหน่ง: นนทบุรี
Re: หมอบโครโมลี่กับหมอบ titanium ตัวไหนแข่งแรงกว่ากันครับ
กำลังจะซื้อหมอบโคโมลี่อยู่พอดีเลยครับ มองตัวของsurlyเอาไว้มีอะไรจะแนะนำมือใหม่ให้เป็นวิทยาทานซักหน่อยไหมครับ เกี่ยวกับการดูแลรักษาตามจุดต่างๆ
" ชมรมปั่นตุ๋ยชายรักชายเพื่อสุขภาพ "
ประธานรถโหล สายซิ่ง
ประธานจักรตึง
ประธานต่อมรับมุกเสีย
เขตปกครอง ตลาดไทและสี่มุมเมือง สายปั่นตุ๋ย
ประธานรถโหล สายซิ่ง
ประธานจักรตึง
ประธานต่อมรับมุกเสีย
เขตปกครอง ตลาดไทและสี่มุมเมือง สายปั่นตุ๋ย