เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- keepmoment
- ขาประจำ
- โพสต์: 1485
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2010, 21:50
- Bike: P2
เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ก่อนอื่นต้องขออธิบายในส่วนของหัวข้อก่อนนะครับ เดี๋ยวจะกลายว่าเหมือนมาถามกวนๆ
หลายๆครั้ง ผมเห็นนักไตรกีฬา นำรถเสือหมอบไปติดแอโร่บาร์แล้วเซตรถใหม่ และนำไปแข่งกันครับ ซึ่งผมก็กำลังจะลงแข่งไตรกีฬา เป็นครั้งแรกของชีวิต ก็ศึกษาหาข้อมูลในนี้ล่ะครับ รวมถึงตามเวบเมืองนอก
ความรู้ที่ได้มาคร่าวๆหลังจากค้นหามานะครับ คือ
1.การใช้รถ Time trial เซตแบบไตรกีฬานั้น มีความประสงค์เพื่อให้ได้ท่าแอโร่ว์ที่สุด และนั่งสบายที่สุด (อันนี้ผมพูดถึงในไตรกีฬานะครับ) เพราะถ้าเซตรถแบบ Time trial นั้น อาจจะสนใจในเรื่องความสบายตัวน้อยกว่าหน่อยเพื่อให้ได้แอโร่ว์แบบสุดๆ
2. การเซตรถแบบไตรกีฬานั้น ท่าขี่ของนักแข่งนั้นจะมี หัวเข่าจะอยู่เลยกระดูกนิ้วโป้งออกไป(เมื่อวางpedal ขนานกับพื้น) เพื่อให้ท่าขี่นั้น เสมือนการวิ่งที่สุด เพราะว่านักไตรกีฬาส่วนใหญ่นั้น มักจะมีพื้นฐานมาจากการวิ่ง กล้ามเนื้อส่วนที่ใช้สำหรับวิ่งจะแข็งแรงมาก ดังนั้นเซตรถแบบนี้ ก็จะทำให้ขี่ได้สบายขึ้นในท่าย่ำๆๆ เหมือนกับการวิ่ง ซึ่งไม่เหมือนนักแข่งจักรยานที่ในตำแหน่งวางเท้าเดียวกันนั้น กระดูกหัวเข่าจะตรงกับกระดูกตรงฝั่งนิ้วโป้งเท้า (แบบที่เราๆ เซตใน Road bike)
ทีนี้ ผมสงสัยครับ ผมเข้าใจว่า แอโร่ว์ไดนามิกส์นั้น มีผลกับการขี่จักรยานในไตรกีฬาพอสมควร แต่ถ้าไม่นับเรื่องท่านั่งปั่นที่ลู่ลมแล้ว ปัจจัยอื่นล่ะครับ เช่นเรื่องกล้ามเนื้อที่ออกแรง
1.ถ้าเรามีพื้นฐานในด้านขี่จักรยานมากกว่าวิ่ง การเซตรถแบบไตรกีฬามันจะเป็นผลดีกับเราหรือไม่ครับ เพราะนักปั่นมักเน้่นใช้รอบขา ใช้เกียร์ที่เหมาะสม มากกว่าการใช้เกียร์หนักๆ รอบต่ำๆ แบบรถไตรกีฬาหรือ time trial อันนี้ผมขอความรู้สักหน่อยครับ แต่มันก็คงมีอะไรดีจริงๆ เพราะ ในการแข่งจักรยาน time trial นักปั่นส่วนใหญ่ ก็เซตรถทำนองนี้ทั้งนั้น
2. ถ้าเราปั่นโดยใช้ท่าปั่นปกติแบบ Road bike ซึ่งใช้กล้ามเนื้อคนละส่วนกับเวลาวิ่ง มันจะทำให้เราถนอมกล้ามเนื้อมากกว่าหรือไม่ครับ ในการแข่งไตรกีฬา พอปั่นจักรยานเสร็จแล้ว กล้ามเนื้อในส่วนของการวิ่งนั้นก็ยังสดอยู่ พร้่อมสู้กับการวิ่ง
ถ้าผมเข้าใจอะไรผิด หรือ มีความรู้อะไรแนะนำผม รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับผม
หลายๆครั้ง ผมเห็นนักไตรกีฬา นำรถเสือหมอบไปติดแอโร่บาร์แล้วเซตรถใหม่ และนำไปแข่งกันครับ ซึ่งผมก็กำลังจะลงแข่งไตรกีฬา เป็นครั้งแรกของชีวิต ก็ศึกษาหาข้อมูลในนี้ล่ะครับ รวมถึงตามเวบเมืองนอก
ความรู้ที่ได้มาคร่าวๆหลังจากค้นหามานะครับ คือ
1.การใช้รถ Time trial เซตแบบไตรกีฬานั้น มีความประสงค์เพื่อให้ได้ท่าแอโร่ว์ที่สุด และนั่งสบายที่สุด (อันนี้ผมพูดถึงในไตรกีฬานะครับ) เพราะถ้าเซตรถแบบ Time trial นั้น อาจจะสนใจในเรื่องความสบายตัวน้อยกว่าหน่อยเพื่อให้ได้แอโร่ว์แบบสุดๆ
2. การเซตรถแบบไตรกีฬานั้น ท่าขี่ของนักแข่งนั้นจะมี หัวเข่าจะอยู่เลยกระดูกนิ้วโป้งออกไป(เมื่อวางpedal ขนานกับพื้น) เพื่อให้ท่าขี่นั้น เสมือนการวิ่งที่สุด เพราะว่านักไตรกีฬาส่วนใหญ่นั้น มักจะมีพื้นฐานมาจากการวิ่ง กล้ามเนื้อส่วนที่ใช้สำหรับวิ่งจะแข็งแรงมาก ดังนั้นเซตรถแบบนี้ ก็จะทำให้ขี่ได้สบายขึ้นในท่าย่ำๆๆ เหมือนกับการวิ่ง ซึ่งไม่เหมือนนักแข่งจักรยานที่ในตำแหน่งวางเท้าเดียวกันนั้น กระดูกหัวเข่าจะตรงกับกระดูกตรงฝั่งนิ้วโป้งเท้า (แบบที่เราๆ เซตใน Road bike)
ทีนี้ ผมสงสัยครับ ผมเข้าใจว่า แอโร่ว์ไดนามิกส์นั้น มีผลกับการขี่จักรยานในไตรกีฬาพอสมควร แต่ถ้าไม่นับเรื่องท่านั่งปั่นที่ลู่ลมแล้ว ปัจจัยอื่นล่ะครับ เช่นเรื่องกล้ามเนื้อที่ออกแรง
1.ถ้าเรามีพื้นฐานในด้านขี่จักรยานมากกว่าวิ่ง การเซตรถแบบไตรกีฬามันจะเป็นผลดีกับเราหรือไม่ครับ เพราะนักปั่นมักเน้่นใช้รอบขา ใช้เกียร์ที่เหมาะสม มากกว่าการใช้เกียร์หนักๆ รอบต่ำๆ แบบรถไตรกีฬาหรือ time trial อันนี้ผมขอความรู้สักหน่อยครับ แต่มันก็คงมีอะไรดีจริงๆ เพราะ ในการแข่งจักรยาน time trial นักปั่นส่วนใหญ่ ก็เซตรถทำนองนี้ทั้งนั้น
2. ถ้าเราปั่นโดยใช้ท่าปั่นปกติแบบ Road bike ซึ่งใช้กล้ามเนื้อคนละส่วนกับเวลาวิ่ง มันจะทำให้เราถนอมกล้ามเนื้อมากกว่าหรือไม่ครับ ในการแข่งไตรกีฬา พอปั่นจักรยานเสร็จแล้ว กล้ามเนื้อในส่วนของการวิ่งนั้นก็ยังสดอยู่ พร้่อมสู้กับการวิ่ง
ถ้าผมเข้าใจอะไรผิด หรือ มีความรู้อะไรแนะนำผม รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับผม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 19894
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
- team: RAWAI Criterium Team. Phuket.
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
รถไตร..ท่อนั่งองศาเขาออกแบบวางไว้ให้ขี่เหมือนท่าวิ่งเพราะ หลังจากจบขี่จักรยานแล้ว ลงจากรถ สามารถวิ่งต่อไปเลยอย่างมีประสิทธิภาพ..
แต่ถ้าเป็นรถเสือหมอบ พอลงจากรถแล้ว ช่วงแรกๆจะวิ่งไม่ค่อยถูกครับ มันจะก้าวไม่ค่อยถูก วิ่งแกว่งๆ..ทำให้เสียเวลาระหว่างวิ่ง ต้องรอให้ร่างกายปรับตัวในช่วงนั้นไป..เป็นเพราะองศารถที่ไม่ได้วางไว้เหมือนท่าวิ่ง..
สาเหตุสำคัณอันนี้แหละที่ทำไมนักไตรระดับเก่งๆ ไม่ใช้รถหมอบแข่งไตร เพราะวิ่งเป็นของหัวใจการแข่งไตรกีฬา....จะแพ้ชนะส่วนใหญ่ก็อยู่ที่วิ่งนี้แหละ..
แต่ถ้าระดับสมัครเล่น เอาหมอบลงแข่ง เซ็ทรถให้คล้ายรถไตรให้มากที่สุด ก็พอช่วยได้ในเรื่องทำความเร็ว..แต่เรื่องท่าวิ่งคงช่วยไม่ได้มาก..
แต่ถ้าเป็นรถเสือหมอบ พอลงจากรถแล้ว ช่วงแรกๆจะวิ่งไม่ค่อยถูกครับ มันจะก้าวไม่ค่อยถูก วิ่งแกว่งๆ..ทำให้เสียเวลาระหว่างวิ่ง ต้องรอให้ร่างกายปรับตัวในช่วงนั้นไป..เป็นเพราะองศารถที่ไม่ได้วางไว้เหมือนท่าวิ่ง..
สาเหตุสำคัณอันนี้แหละที่ทำไมนักไตรระดับเก่งๆ ไม่ใช้รถหมอบแข่งไตร เพราะวิ่งเป็นของหัวใจการแข่งไตรกีฬา....จะแพ้ชนะส่วนใหญ่ก็อยู่ที่วิ่งนี้แหละ..
แต่ถ้าระดับสมัครเล่น เอาหมอบลงแข่ง เซ็ทรถให้คล้ายรถไตรให้มากที่สุด ก็พอช่วยได้ในเรื่องทำความเร็ว..แต่เรื่องท่าวิ่งคงช่วยไม่ได้มาก..
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________
- โต้งหลังอนามัย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3543
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
- Tel: 0848507344
- team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
- Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
- ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ตอบตามหัวข้อกะทู้ คือ ได้ผลดีขึ้นจริงคับ ไม่ต้องถึงกับลงแข่งไตรฯหรอก แค่ปั่นอย่างที่เคยปั่นก็รู้สึกแล้วคับ...
>>>
>1.ถ้าเรามีพื้นฐานในด้านขี่จักรยานมากกว่าวิ่ง การเซตรถแบบไตรกีฬามันจะเป็นผลดีกับเราหรือไม่ครับ เพราะนักปั่นมักเน้่นใช้รอบขา ใช้เกียร์ที่เหมาะสม มากกว่าการใช้เกียร์หนักๆ รอบต่ำๆ แบบรถไตรกีฬาหรือ time trial อันนี้ผมขอความรู้สักหน่อยครับ แต่มันก็คงมีอะไรดีจริงๆ เพราะ ในการแข่งจักรยาน time trial นักปั่นส่วนใหญ่ ก็เซตรถทำนองนี้ทั้งนั้น
: ควงรอบขาได้จะดีกว่าคับ เพราะถ้าเราควงรอบได้ (สไตล์นักปั่น) ก็ไม่จำเป็นต้องเซทเบาะมาหน้ามากเพราะเซทมาหน้ามากจะทำให้การควงขาทำได้ลำบากมาก แล้วอาจจะผิดกติกาของการแข่ง time trial แต่ถ้าไม่ได้คิดจะลงแข่งก็ไม่ต้องสนใจคับเอาระยะที่เราถนัดที่สุด ส่วนการเอาหมอบมาเซท ให้ได้ท่าอย่างนั้นมันก็ทำได้ยากและปั่นยากตามไปด้วย (มันมีจุดบอดของแฮนด์หมอบใส่แอร์บาร์อยู่คับ) ถ้าเริ่มต้นและไม่เน้นมากก็ทำได้ แต่พอไปถึงจุดหนึ่งแล้ว ก็จะอยากหาชุดแฮนด์ TT มาใส่ แล้วพอเลยจุดนี้ไปอีกก็จะคาใจว่า แล้วถ้าเป็นเฟรม TT แท้ๆเลยล่ะ จะเป็นไง...มันก็จะงอกออกมาอีกคัน...
>2. ถ้าเราปั่นโดยใช้ท่าปั่นปกติแบบ Road bike ซึ่งใช้กล้ามเนื้อคนละส่วนกับเวลาวิ่ง มันจะทำให้เราถนอมกล้ามเนื้อมากกว่าหรือไม่ครับ ในการแข่งไตรกีฬา พอปั่นจักรยานเสร็จแล้ว กล้ามเนื้อในส่วนของการวิ่งนั้นก็ยังสดอยู่ พร้่อมสู้กับการวิ่ง
: ข้อนี้ต้องผ่านการเริ่มต้นไปแล้วค่อยมาว่ากันทีหลัง ไปดูอย่างโปรฯ ซะทีเดียวคงไม่ได้ เพราะการฝึกซ้อม เวลา ปริมาณ จุดมุ่งหมาย ต่างกัน เริ่มต้นเอาแค่จบแบบไม่เจ็บ แล้วมาทบทวน ข้อด้อย จุดอ่อน ต่างๆ ของเรา แล้วเอามาปรับปรุงทีหลังน่าจะดีกว่าคับ ร่างกายจะบอกเราเองว่าต้องเพิ่มหรือลดในจุดไหน
ความคิดเช่นนี้คงไม่ว่ากันน่ะ...
>>>
>1.ถ้าเรามีพื้นฐานในด้านขี่จักรยานมากกว่าวิ่ง การเซตรถแบบไตรกีฬามันจะเป็นผลดีกับเราหรือไม่ครับ เพราะนักปั่นมักเน้่นใช้รอบขา ใช้เกียร์ที่เหมาะสม มากกว่าการใช้เกียร์หนักๆ รอบต่ำๆ แบบรถไตรกีฬาหรือ time trial อันนี้ผมขอความรู้สักหน่อยครับ แต่มันก็คงมีอะไรดีจริงๆ เพราะ ในการแข่งจักรยาน time trial นักปั่นส่วนใหญ่ ก็เซตรถทำนองนี้ทั้งนั้น
: ควงรอบขาได้จะดีกว่าคับ เพราะถ้าเราควงรอบได้ (สไตล์นักปั่น) ก็ไม่จำเป็นต้องเซทเบาะมาหน้ามากเพราะเซทมาหน้ามากจะทำให้การควงขาทำได้ลำบากมาก แล้วอาจจะผิดกติกาของการแข่ง time trial แต่ถ้าไม่ได้คิดจะลงแข่งก็ไม่ต้องสนใจคับเอาระยะที่เราถนัดที่สุด ส่วนการเอาหมอบมาเซท ให้ได้ท่าอย่างนั้นมันก็ทำได้ยากและปั่นยากตามไปด้วย (มันมีจุดบอดของแฮนด์หมอบใส่แอร์บาร์อยู่คับ) ถ้าเริ่มต้นและไม่เน้นมากก็ทำได้ แต่พอไปถึงจุดหนึ่งแล้ว ก็จะอยากหาชุดแฮนด์ TT มาใส่ แล้วพอเลยจุดนี้ไปอีกก็จะคาใจว่า แล้วถ้าเป็นเฟรม TT แท้ๆเลยล่ะ จะเป็นไง...มันก็จะงอกออกมาอีกคัน...
>2. ถ้าเราปั่นโดยใช้ท่าปั่นปกติแบบ Road bike ซึ่งใช้กล้ามเนื้อคนละส่วนกับเวลาวิ่ง มันจะทำให้เราถนอมกล้ามเนื้อมากกว่าหรือไม่ครับ ในการแข่งไตรกีฬา พอปั่นจักรยานเสร็จแล้ว กล้ามเนื้อในส่วนของการวิ่งนั้นก็ยังสดอยู่ พร้่อมสู้กับการวิ่ง
: ข้อนี้ต้องผ่านการเริ่มต้นไปแล้วค่อยมาว่ากันทีหลัง ไปดูอย่างโปรฯ ซะทีเดียวคงไม่ได้ เพราะการฝึกซ้อม เวลา ปริมาณ จุดมุ่งหมาย ต่างกัน เริ่มต้นเอาแค่จบแบบไม่เจ็บ แล้วมาทบทวน ข้อด้อย จุดอ่อน ต่างๆ ของเรา แล้วเอามาปรับปรุงทีหลังน่าจะดีกว่าคับ ร่างกายจะบอกเราเองว่าต้องเพิ่มหรือลดในจุดไหน
ความคิดเช่นนี้คงไม่ว่ากันน่ะ...
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
- CK3
- ขาประจำ
- โพสต์: 2782
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:48
- team: 347 LOVER, Floating Market Bike Club
- Bike: COLONZE SL
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
แค่ท่าปั่นแบบจับแอร์โรว์บาร์ และใส่หมวกแอโร่ ก็ประหยัดวัตต์ไปหลายแล้วครับ
แอบแซงเพราะแรงน้อย
- keepmoment
- ขาประจำ
- โพสต์: 1485
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2010, 21:50
- Bike: P2
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ขอถามต่อนิดครับ
หากเราเซตรถแบบ TT กล้ามเนื้อที่ใช้ปั่น มันชุดเดียวกันกับตอนขี่หมอบหรือเปล่าครับ
อย่างนี้ นักกีฬา TT ก็ต้องซ้อมคนละแบบกับหมอบไปเลยหรือไม่ครับ
หากเราเซตรถแบบ TT กล้ามเนื้อที่ใช้ปั่น มันชุดเดียวกันกับตอนขี่หมอบหรือเปล่าครับ
อย่างนี้ นักกีฬา TT ก็ต้องซ้อมคนละแบบกับหมอบไปเลยหรือไม่ครับ
- chinrmon
- ขาประจำ
- โพสต์: 727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2008, 13:11
- Tel: 089-8116909
- team: BKK freeride
- Bike: Spe Roubaix,Spe Bighit,cannondel,Santacruz,Neon Trial
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ขอตอบเเบบความรู้สึกล้วนๆน๊ะครับ
เวลาเลื่อนเบาะมาข้างหน้าเหมือนรถTTเวลาขี่จะใช้รอบขาได้ดีกว่าครับเเต่รถTTถ้าเอามาขี่เเบบroadที่
ต้องขี่ระยะทางไกลกว่า จะเหมือนมันไม่สามารถใช้กล้ามเนื้อท่อนบนได้เต็มที่เท่ากับการsetเเบบroad(set back)
เคยลองเหมือนก้นเซตเบาะมาข้างหน้ามากกว่าปกติ รู้สึกขี่ได้ไหลลื่น(เคยชินกับmoutainมั๊งรอบขาจัด)เเต่พอ
ระยะทางเริ่มไกล(50โลอัพ)กล้ามเนื้อขาที่ใช้งานหนักส่วนเดียว(น่อง)ตะคริวเริ่มถามหาเพราะคิดว่าท่านั่งมันไม่กระจายนน.การกดบันใด
เหมือนองศาroadที่เน้นให้กล้ามเนื้อทั้งท่อนบนท่อนล่างกระจายกันไปครับ อันนี้ลองกะตัวเองน๊ะครับผิดถูกยังไงก็เเนะนำได้เลยครับ
ไม่งั้นรถroadคงใส่ไตรบาร์กันหมด
ไม่งั้นรถroadคงเหมือนTT
road วิ่งระยะทางเฉลี่ย 120โล/stage
TT ก็50กว่าโล/stage
tri ก็น่าจะประมาณ50/stage
อั๋นลองขี่เเบบttในระยะroadสักครั้งซิจะรู้เลยว่ากล้ามเนื้อมันใช้หนักคนละส่วน วันนั้นไปออกทริปก็มีพี่ท่านนึงเอาTTไปช่วง50โลเเรก
ลากพวกroadซะหอบเเหลก เเต่อีก80โลที่เหลือTTหมดสภาพไปเลย เเต่ถ้าฟิตจริงก็คงไปได้เเต่ต้องบริหารจัดการกล้ามเนื้อให้ดีไม่งั้น ไม่จบทริปฮะ
เวลาเลื่อนเบาะมาข้างหน้าเหมือนรถTTเวลาขี่จะใช้รอบขาได้ดีกว่าครับเเต่รถTTถ้าเอามาขี่เเบบroadที่
ต้องขี่ระยะทางไกลกว่า จะเหมือนมันไม่สามารถใช้กล้ามเนื้อท่อนบนได้เต็มที่เท่ากับการsetเเบบroad(set back)
เคยลองเหมือนก้นเซตเบาะมาข้างหน้ามากกว่าปกติ รู้สึกขี่ได้ไหลลื่น(เคยชินกับmoutainมั๊งรอบขาจัด)เเต่พอ
ระยะทางเริ่มไกล(50โลอัพ)กล้ามเนื้อขาที่ใช้งานหนักส่วนเดียว(น่อง)ตะคริวเริ่มถามหาเพราะคิดว่าท่านั่งมันไม่กระจายนน.การกดบันใด
เหมือนองศาroadที่เน้นให้กล้ามเนื้อทั้งท่อนบนท่อนล่างกระจายกันไปครับ อันนี้ลองกะตัวเองน๊ะครับผิดถูกยังไงก็เเนะนำได้เลยครับ
ไม่งั้นรถroadคงใส่ไตรบาร์กันหมด
ไม่งั้นรถroadคงเหมือนTT
road วิ่งระยะทางเฉลี่ย 120โล/stage
TT ก็50กว่าโล/stage
tri ก็น่าจะประมาณ50/stage
อั๋นลองขี่เเบบttในระยะroadสักครั้งซิจะรู้เลยว่ากล้ามเนื้อมันใช้หนักคนละส่วน วันนั้นไปออกทริปก็มีพี่ท่านนึงเอาTTไปช่วง50โลเเรก
ลากพวกroadซะหอบเเหลก เเต่อีก80โลที่เหลือTTหมดสภาพไปเลย เเต่ถ้าฟิตจริงก็คงไปได้เเต่ต้องบริหารจัดการกล้ามเนื้อให้ดีไม่งั้น ไม่จบทริปฮะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 19894
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
- team: RAWAI Criterium Team. Phuket.
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
คนที่ใช้รถไตรแข่งไตร ถ้าไม่แข็งแรงจริงๆ มีแต่หมดแรงครับ..
ที่ภูเก็ตลากูน่าเกมส์.. ผมเห็นมือสมัครเล่นที่ใช้รถไตรลงแข่ง พอถึงช่วงขึ้นเขา ลงจูง เข็นกันเป็นแถวเลยครับ ไม่รอดสักคน..ที่รอดก็เป็นพวกมืออาชีพ กับพวกมือสมัครเล่นที่ใช้เสือหมอบใส่ไตรบาร์แข่ง..รถไตรมันหนักกว่าหมอบ..เจอทางเขา ถ้าไม่แข็งจริงเข็นลูกเดียว...
แต่ถ้าเป็นทางเรียบรถไตรวิ่งฉิวเลยครับ...
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=135
ที่ภูเก็ตลากูน่าเกมส์.. ผมเห็นมือสมัครเล่นที่ใช้รถไตรลงแข่ง พอถึงช่วงขึ้นเขา ลงจูง เข็นกันเป็นแถวเลยครับ ไม่รอดสักคน..ที่รอดก็เป็นพวกมืออาชีพ กับพวกมือสมัครเล่นที่ใช้เสือหมอบใส่ไตรบาร์แข่ง..รถไตรมันหนักกว่าหมอบ..เจอทางเขา ถ้าไม่แข็งจริงเข็นลูกเดียว...
แต่ถ้าเป็นทางเรียบรถไตรวิ่งฉิวเลยครับ...
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=135
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________
- โต้งหลังอนามัย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3543
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
- Tel: 0848507344
- team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
- Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
- ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ถ้ายังเน้นไปที่การควงรอบ ก็ใช้เหมือนกันคับ แต่ต้องเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการกดเพิ่ม (ซึ่งได้จากการซ้อมวิ่ง) อันนี้ส่วนนึง...keepmoment เขียน:ขอถามต่อนิดครับ
หากเราเซตรถแบบ TT กล้ามเนื้อที่ใช้ปั่น มันชุดเดียวกันกับตอนขี่หมอบหรือเปล่าครับ
อย่างนี้ นักกีฬา TT ก็ต้องซ้อมคนละแบบกับหมอบไปเลยหรือไม่ครับ
และอีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงบน (ลำตัว หลัง แขน) เพราะคอนเซพ ท่านั้งทาม์ไทร์ คือ หุบ ก้ม ห่อ
กว่าจะเชทรถ และท่านั่ง ให้ปั่นได้ เร็ว และ ทน ในท่าลักษณะนี้ได้ ต้องใช้เวลาพอสมควรคับ ระยะแข่งของทาม์ไทร์ จึงไม่ค่อยจะยาวมากเหมือน หมอบ หรือ ไตรฯ และที่สำคัญทาม์ไทร์กับไตรฯ มันเน้นขี่เดียว ไม่มีตัวช่วยน่ะ หมดแล้ว หมดเลย...
ไอ้ที่ว่ามานี่ ผมก็หาอ่านจากในเวปนี้คับ แล้วเอามา วิเคราะห์และสังเคราะห์ แล้วประยุกต์บางอย่างเอาไปใช้ แล้วได้ผลดี จึงนำมาบอกต่ออีกที...ถูกผิดต้องพิจารณาคับ...
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
- keepmoment
- ขาประจำ
- โพสต์: 1485
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2010, 21:50
- Bike: P2
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ขอบคุณพี่โต้ง และพี่แดนนี่ และพี่ CK3 มากครับ
เซตหมอบติดแอโร่บาร์ เมื่อวานลองแล้ว ลู่ลมมาก แต่ทนได้ไม่นานก็ล้าขาละครับ
เห็นที อาจจะต้องขี่แบบเดิม แบบหมอบปกติดีกว่า เพราะถ้าซ้อมใหม่ ไม่ทันงาน กท.ไตรกีฬาแน่ครับ
หวังแค่เข้าเส้นก็สุดยอดละครับ กลัวจะไม่จบเอา
เซตหมอบติดแอโร่บาร์ เมื่อวานลองแล้ว ลู่ลมมาก แต่ทนได้ไม่นานก็ล้าขาละครับ
เห็นที อาจจะต้องขี่แบบเดิม แบบหมอบปกติดีกว่า เพราะถ้าซ้อมใหม่ ไม่ทันงาน กท.ไตรกีฬาแน่ครับ
หวังแค่เข้าเส้นก็สุดยอดละครับ กลัวจะไม่จบเอา
- Triathlete
- ขาประจำ
- โพสต์: 1209
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2009, 19:35
- Tel: 08-6889-0444
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
เป็นกำลังใจให้นะครับ....แต่การแข่งไตรในบ้านเราส่วนใหญ่จะให้ดร๊าฟกันได้ ดังนั้นขี่เสือหมอบแบบติดแอโรบาร์เล็กๆก็โอ.เค.แล้ว นะ แล้วค่อยมาว่ากันตอนวิ่งอีกที เพราะจักรยานมากันเป็นแผงอยู่แล้ว(กรณีขึ้นจากน้ำพร้อมกับกลุ่มนะครับ จักรยานจะได้ไม่ต้องฉายเดี่ยว หรือถ้าฉายเดี่ยวก็พยายามหาคนผลัดนำไว้ )
ขอให้สนุกกับกรุงเทพไตร แล้วเจอกันที่งานนะครับ...
ขอให้สนุกกับกรุงเทพไตร แล้วเจอกันที่งานนะครับ...
- Clossed
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มิ.ย. 2011, 05:40
- Bike: BOTTECCHIA
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ว้าววววว
------กระเป๋ารัดใต้อาน ทำจากหนัง PU 4 สี 100 บาท รวมส่งๆๆ------ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1183024
- กิต MERIDA
- ขาประจำ
- โพสต์: 204
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 17:43
- team: ไม่มีทีม แต่อยู่ตำบลบางตะไนย์
- Bike: MERIDA , TREK , GIANT
- ตำแหน่ง: บางตะไนย์ ปากเกร็ด นนทบุรี
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
เข้ามาแอบอ่านครับ ได้ความรู้เยอะเลยครับ ผมก็จะลงแข่งดูเหมือนกันครับ จะหาแอโร่บาร์ใส่เสือหมอบซะหน่อย ไม่ทราบว่าแอโร่บาร์ราคาประมาณกี่บาทครับ ขอบคุณครับ
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
เรื่องแอโร่ไดนามิกส์ ได้ผลเป็นอย่างมากครับ ผลมันต่างแบบเห็นๆ เลย แต่รายการที่อนุญาตให้ดราฟท์ได้ ข้อได้เปรียบนี้แทบไม่มีผล เพราะขี่ดูดคันหน้าชิดๆ มันเซฟแรงได้มากกว่าขี่ท่าแอร์โร่่เยอะ สังเกตุรายการไตร ของ ITU ที่อนุญาตให้ดราฟท์ได้ เขาใช้เสือหมอบแฮนดรอปติดคลิปออนกันทั้งนั้น ตามดูดก็จับดร็อป จี้ติดๆ ไป แล้วไปวัดกันตอนวิ่งตลอด แต่รายการห้ามดราฟท์เช่น ironman โปรเกือบทั้งหมดใช้รถไตร ติดแอร์โร่บาร์มาเต็มพิกัด
เรื่องการใช้กล้ามเนื้อ ถึงรถไตรมันคล้ายๆ วิ่ง แต่ไม่เหมือนซะทีเดียว ส่วนตัวผมว่าปั่นหมอบเซ็ทเยื้องหลังเยอะๆ ขี่มาแล้ววิ่งเป๋จริงๆ น่าจะเพราะใช้กล้ามเนื้อหน้าขามากเกินไปหน่อย ส่งผลให้ตอนวิ่งมันเป๋ๆ
เรื่องการใช้กล้ามเนื้อ ถึงรถไตรมันคล้ายๆ วิ่ง แต่ไม่เหมือนซะทีเดียว ส่วนตัวผมว่าปั่นหมอบเซ็ทเยื้องหลังเยอะๆ ขี่มาแล้ววิ่งเป๋จริงๆ น่าจะเพราะใช้กล้ามเนื้อหน้าขามากเกินไปหน่อย ส่งผลให้ตอนวิ่งมันเป๋ๆ
- โต้งหลังอนามัย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3543
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
- Tel: 0848507344
- team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
- Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
- ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ถ้าตั้งใจจะลองลงแข่งขัน ควรซ้อมเดียวคับ หรือถ้าไปกับกลุ่มก็ควรเว้นระยะ แล้วใช้แรงของเราเอง...
เราจะได้รู้ ระยะทำการ ของเราว่า รอบไหน ระยะเท่าไหร่ จะอัด จะผ่อน แบบไหน
เวลาแข่งจริงๆ จะได้ประมาณค่าใช้จ่ายถูกจะอาศัยเพื่อนอย่างเดียวไม่ได้น่ะ...เข้าเส้นชัยแล้วจะได้ยืดอกได้เต็มที่คับ...
เราจะได้รู้ ระยะทำการ ของเราว่า รอบไหน ระยะเท่าไหร่ จะอัด จะผ่อน แบบไหน
เวลาแข่งจริงๆ จะได้ประมาณค่าใช้จ่ายถูกจะอาศัยเพื่อนอย่างเดียวไม่ได้น่ะ...เข้าเส้นชัยแล้วจะได้ยืดอกได้เต็มที่คับ...
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3183
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2008, 16:51
- Tel: 0947963336
- team: kNightBIKE
- Bike: oltre, cervelo s5, super6 evo, canyon ult slx
- ติดต่อ:
Re: เซตรถหมอบ ใส่แอโร่บาร์ ไปแข่งไตรกีฬา ได้่ผลดีขึ้น จริงหรือครับ ?
ขุด
วัยทำงาน มีแรง มีตังค์ ไม่มีเวลา