หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย spacemee » 11 มิ.ย. 2011, 00:57

เสือหมอบนี้ เค้านิยมใช้หลักอานแบบไหนกันครับ ระหว่าง เยื้อง กับ ตรง

ในmtb ผมชอบหลักอานตรงมากกว่า แต่ว่า ในหมอบเห็นหลักอานเยื้องมากเหมือนกันนะครับ

ก็เลยอยากรู้ว่า มันแตกต่างกันไหมครับ และแตกต่างกันยังไง แบบไหนจะดีกว่า หรือต้องเลือกอย่างไร ว่าควรจะใช้หลักอานตรง หรือหลักอานเยื้อง หรือว่าหลักอานเยื้องมากน้อยแค่ไหนครับ

ขอบคุณครับ
my frameset collection
viewtopic.php?f=70&t=203941

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย janisa88 » 11 มิ.ย. 2011, 02:05

:mrgreen: หลักเยื้องหรือตรงอยู่ที่การออกแบบเฟรม บางเฟรมออกแบบให้ใช้ได้แต่หลักอานตรงๆเฉาะเพราะเท่านั้น ทั่วไปการตั้งเบาะจะตั้งกลางเบาะให้ตรงกับกลางหลักอาน...หลังจากนั้นก็มาลองนั่งตั้งเบาะให้ ขา+เท้า กดบันไดในตำแหน่งที่ถูกต้องอีกทีถ้าไม่ได้ตำแหน่งที่ต้องการคือเยื้องหลังก็เป็นหน้าที่ของหลักอานเยื้องหลังแล้วครับ....ไม่ใช่นึกอยากใส่ก็ใส่ได้ขึ้นอยู่กับเฟรม+สรีระของเราด้วย....รอผู้รู้มาให้รายละเอียดเพิ่มอีกครับ... :mrgreen:
แจกสายคล้องแว่นฟรีมีตลอดครับแจกเพื่อนๆthai mtb
viewtopic.php?f=72&t=461606

ชมภาพ รถmtb รุ่นล้าสมัย
viewtopic.php?f=70&t=690950

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย masami07 » 11 มิ.ย. 2011, 12:08

อยากรู้เหมือนกันครับ ว่า แล้ว เราจะดู เฟรมอย่างไร ว่า เจ้าเฟรมที่เราใช้เนี่ย มันต้องใส่ หลักอาน ตรง หรือ เยื้องหลังครับ ท่านใดทราบ รบกวนวานบอกด้วยครับ ขอบคุณครับ
@พี่ว่าหนูง่าย พี่ได้หนูยัง@

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย lucifer » 11 มิ.ย. 2011, 13:28

ตรง หรือ เยื้องหลัง ขึ้นกับใส่อานแล้ว ลูกสะบ้าอยู่เหนือแกนบันไดได้หรือเปล่า

เสือหมอบ ท่อนั่งจะชันกว่าเสือภูเขาครับ เพราะ ใช้ล้อวงใหญ่กว่า ต้องการฐานล้อที่สั้นกว่า มุมท่อนั่งจึงต้องชันกว่า หลักอานเยื้องหลังจึงทำให้ได้ท่านั่งตามที่เห็นว่าเหมาะสมได้ ( โดยเฉพาะพวกที่ขายาวครับ )
ส่วนเสือภูเขาก็ขึ้นกับความลงตัวของผู้ปั่นด้วยเช่นกัน บางคนใส่หลักอานเยื้องหลังแล้วดีกว่า ( พวกขายาว ) ส่วนบางท่านไม่อยากถอยเบาะมาก หลักอานตรงลงตัวกว่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย Sam Gamgee » 11 มิ.ย. 2011, 14:16

เป็นคำถามที่ดีนะครับ แต่ไม่เคยได้ยินเหมือนกันว่ามีสเป็คว่าเฟรมไหนกำหนดให้ใช้หลักอานตรงหรือเยื้อง?

ถ้าจะให้ดีคงต้องลองผิดลองถูกดูครับ เช่นซื้อของมือสองราคาไม่กี่ร้อยมาลองดูก่อน เริ่มที่ปรับความสูงให้พอดี...ปรับระยะเดินหน้า-ถอยหลังเบาะ ลองปั่นไปปรับไปสัก 2-3 ร้อยโล ตอนนี้คงรู้แล้วล่ะครับว่าจะต้องเยื้องหรือไม่เยื้อง แต่ความเห็นส่วนตัวผมว่าเยื้องหลังดูสวยกว่า ;)
กีฬาอื่นเพื่อสันทนาการ แต่ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย สง » 11 มิ.ย. 2011, 18:37

พวกขายาวแต่ตัวสั้นนี่ ปัญหาเยอะ ใช้หลักอานเยื้องหลัง แก้ปัญหาขายาวได้ แต่ระยะReachก็สุดเอื้อม ใช้stemสั้นก็ไม่สวย ไม่โปร
ต้องขนขวายหาเฟรมที่เหมาะ ประมาณว่ามีองศาท่อนั่งที่เหมาะสม แล้วใช้หลักอานตรงเพื่อให้มีระยะReach ได้ตามที่ต้องการ

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย TCR » 12 มิ.ย. 2011, 08:21

พวกขายาวแต่ตัวสั้นนี่ ปัญหาเยอะ ใช้หลักอานเยื้องหลัง แก้ปัญหาขายาวได้ แต่ระยะReachก็สุดเอื้อม ใช้stemสั้นก็ไม่สวย ไม่โปร
ต้องขนขวายหาเฟรมที่เหมาะ ประมาณว่ามีองศาท่อนั่งที่เหมาะสม แล้วใช้หลักอานตรงเพื่อให้มีระยะReach ได้ตามที่ต้องการ
พวกขายาวแต่ตัวสั้นนี่ ปัญหาเยอะ ใช้หลักอานเยื้องหลัง แก้ปัญหาขายาวได้ แต่ระยะReachก็สุดเอื้อม ใช้stemสั้นก็ไม่สวย ไม่โปร
ต้องขนขวายหาเฟรมที่เหมาะ ประมาณว่ามีองศาท่อนั่งที่เหมาะสม แล้วใช้หลักอานตรงเพื่อให้มีระยะReach ได้ตามที่ต้องการ


+1 ขายาวแขนสั้น :D

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย เสือปลา » 12 มิ.ย. 2011, 08:49

แล้วพวกสันหลังยาววว..ล่ะครับ..ต้องตรงหรือเยื้อง.. :D

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย ไอ้มดแดง » 12 มิ.ย. 2011, 21:08

ก็เลือกเฟรมที่มีท่อบนยาวๆเลยครับ :roll:
ซ้อมตามเวลาที่มี แรงหรือไม่แรง ก็ตามเวลา ที่ได้ซ้อม...

เมื่อก่อน รถต้องเป๊ะๆ...แต่เดี๋ยวนี้อะไรก็ได้...ขอให้มีเวลาปั่นก็พอ...

วันนี้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือยัง ?

คุยสนุกๆกับผมที่ https://www.facebook.com/profile.php?id ... ef=tn_tnmn

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย whimsical » 13 มิ.ย. 2011, 08:04

เป็นความรู้ดีครับ อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆที่ถูกมองข้าม แต่จริงๆแล้วสำคัญมาก

เพราะท่าทางการขี่มีผลต่อกล้ามเนื้อและสรีีระ การออกท่าทางที่ผิดก็ก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ ยิ่งบาดเจ็บระยะยาวยิ่งเกิดผลเสียมาก

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย Clossed » 21 มิ.ย. 2011, 21:40

เยี่ยมมมมมมมม... :!: :!:
------กระเป๋ารัดใต้อาน ทำจากหนัง PU 4 สี 100 บาท รวมส่งๆๆ------ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=48&t=1183024


Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย kokozero » 20 ส.ค. 2011, 08:04

ใช้ เพิ่มระยะ กับคนที่ ใช้เฟรมเล็กๆ หรือป่าวครับ
Puchong Chengwelling
BANK OF AYUDHYA 319-1-37935-2 สาขา เชียงใหม่

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย tungnoinakabike » 03 ก.พ. 2012, 15:29

ขอคำแนะนำจากผู้รู้ครับ กำลังจะประกอบ CAAD10 Size 50 t-t 52.5 สูง 170 ช่วงขา 79
คันเก่าใช้ Bianchi 1885 Size 51 t-t52.6 หลักอานเยื้องหลัง แต่ของ CAAD10 หาหลักอาน
เยื้องหลัง 27.2 3T ยากถ้ามีหลักอานตรงจะทำให้การปรับระยะเบาะหรือความสวยงาม เป็นอย่างไรครับ
ไม่มีสติ ไม่มีปัญญา
ไม่มีความเพียร ไม่มีความสำเร็จ

Re: หลักอานเยื้อง VS หลักอานตรง

โพสต์ โดย อาซูจิ ยามากูเตะ » 03 ก.พ. 2012, 15:58

เยื้องหลังดีกว่าตรงที่จะมีแรงส่งจากโคนขาดูจากพวกรถโปรๆทั้งหมด แต่.... คนไทย น่าจะหาเฟรมที่ขนาดพอดีที่จะใช้หลักอานเยื้องหลัง โดยที่เฟรมไม่เล็กมากเกินไปสักนิดลำบากมาก เพราะคนไทยส่วนมากตัวสั้นเซ็ทรถลำบากมากอย่างที่คุณสงว่า ก็เลยส่วนมากจำเป็นต้องใช้หลักอานตรง เพราะถ้าจะลดเฟรมให้เล็กลงไปอีกเพื่อให้ใช้หลักอานเยื้องหลังกับสเต็ม110ได้เฟรมตัวนั้นก็จะเล็กเกินไปอีก


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 27 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน