cyclocross

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
iDone
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 89
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2011, 20:12
Bike: Wheeler Mini RTS1, RTS3, Giant TCX SLR2

Re: cyclocross

โพสต์ โดย iDone »

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณ wannabe, bbirdnok, SIDEWINDER นะครับ
เด๊่ยวจะลองกลับบ้านไปปรับระยะห่างเบรคข้างดูก่อน แต่แอบสงสัยว่าทำไมช่างจักรยานที่เอาไปประกอบถึงไม่ทราบเรื่องนี้
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

ผมว่าเรื่องแอ็คชั่นเบรคเป็นอะไรที่นักปั่นควรจะหาทางปรับตั้งให้ได้เองดีกว่าครับ ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนก็ชอบแข็งๆ บางคนก็ชอบนิ่มๆหน่อย บางคนแรงน้อยก็ต้องตั้งนิ่มมากๆไรงี้ แต่ช่างที่ประกอบรถบางทีก็แค่เอาสิ่งต่างๆมาใส่เข้าด้วยกันให้มันทำงานได้ตามที่ควรจะเป็น แต่คงไม่ได้ลงรายละเอียด หรือก็ไม่เข้าใจความต้องการของเรา นอกจากจะเจอช่างที่ใส่ใจหรือรู้ใจเราก็เป็นอีกอย่าง ยิ่งเป็นอุปกรณ์แบบใหม่ๆบางทีช่างก็เพิ่งจะรู้จักเป็นครั้งแรกตอนเอามาประกอบนั่นแหละ ผมเจอมาหลายทีแล้ว
TRP Spyre เป็นเบรคเคเบิ้ลที่ดีรุ่นหนึ่ง คาลิปเปอร์จะบีบเข้าหาจานเบรคจากทั้งสองข้าง สามารถปรับตั้งได้ง่ายกว่าแบบที่บีบด้านเดียว อันที่ผมใช้อยู่ไม่ได้ตั้งให้จึ๊กมากมีระยะเบรคเล็กน้อย แต่ถ้าจับดร็อปแล้วยังเบรคไม่อยู่นี่คงไม่ใช่เรื่องปกติแล้ว ใจเย็นๆแล้วลองค่อยๆปรับดูครับ
วิธีปรับ เวลาติดตั้งควรล็อคสายเบรคให้แขนเบรคอยู่ที่ตำแหน่งกว้างสุด ให้ปรับระยะดึงจากตัวหมุนปรับเอา เอาให้ได้ความแข็งความนิ่มตามต้องการ ถ้ามีตัวช่วยปรับเพิ่มอีกก็ยิ่งดี แล้วมาปรับความห่างของผ้าเบรคจากด้านข้าง ถ้าล็อคสายเบรคแล้วแขนเบรกอยู่ในตำแหน่งที่หุบเข้ามา เบรคจะแข็งมากและเบรคไม่ค่อยอยู่
วิธีตั้งผ้าเบรค ต้องแน่ใจก่อนว่าใบจานไม่คด จากนั้นก็ใช้การ์ดที่มีความหนาเท่ากันสอดกั้นเอาไว้ทั้งสองข้างเพื่อเป็นไกด์ หาการ์ดที่มีความหนาต่างๆกันมาหลายๆขนาดแล้วเลือกตั้งความห่างตามความหนาของแผ่นการ์ดได้เลย หรือถ้าขี้เกียจหาแผ่นการ์ดก็ใช้สายตากะเอา หากระดาษขาวๆมาช่วยส่องจะได้เห็นชัดขึ้น ก็จะได้แอ็คชั่นของเบรคตามต้องการ :mrgreen:
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
jdt3000
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2015, 16:52

Re: cyclocross

โพสต์ โดย jdt3000 »

ขอบคุณครับ
IDragon เขียน:แบบนี้ก็ไซส์ m แหละครับ ถ้า s อาจจะจะสั้นไปหน่อยกลัวจะมีปัญหาเรื่องโทว์คลิป สแต็กจะสูงกว่าอยู่แล้วประมาณนี้ ส่วนระยะเอื้อมของไซโคลครอสก็จะสั้นกว่าเสือหมอบเล็กน้อย อาจดูเหมือนสั้นเข้ามาแต่ถ้าใส่แฮนด์กว้างขึ้นกว่าเสือหมอบอีกหนึ่งไซส์ แขนก็เอื้อมออกไปอีกนิดนึงอยู่ดี ซึ่งปกติไซโคลครอสจะใส่แฮนด์กว้างแบบนี้เพราะต้องการการควบคุมรถที่ดีขึ้นในการปั่นลุยภูมิประเทศหรือปั่นด้วยเกียร์ต่ำ แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ เพราะก็มีนักแข่งบางคนที่ใส่แฮนด์พอดีตัวตามปกติเหมือนกัน ผมเองก็ใส่แฮนด์พอดีตัว อย่างไรก็ดีสแต็กที่สูงขึ้นกับระยะเอื้อมที่สั้นกว่าทำให้เวลาปั่นตัวจะตั้งกว่าเสือหมอบนิดนึง บางคนอาจไม่ชอบเพราะมีผลต่อความเร็ว แต่สำหรับการปั่นลุยภูมิประเทศแล้วเหมาะเป็นอย่างยิ่งครัช
รูปประจำตัวสมาชิก
iDone
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 89
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2011, 20:12
Bike: Wheeler Mini RTS1, RTS3, Giant TCX SLR2

Re: cyclocross

โพสต์ โดย iDone »

ขอบคุณคำแนะนำของคุณ IDragon ครับ

อันเนื่องจากปัญหาคาใจเรื่องดิสเบรค เมื่อวานมีโอกาสเลยเอาจกย.ไปให้ร้านที่สองลองดูปัญหาซ้ำอีกที สรุปว่าไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องการติดตั้งจากร้านแรก ช่างร้านที่สองบอกว่าเกิดจากหน้าสัมผัสแผ่นเบรคมีฝุ่นจับ และลื่น ไม่จับจานเบรค ทำให้เบรคไม่อยู่ เลยช่วยตั้งระยะจานเบรคหน้าให้ได้กึ่งกลาง และขัดหน้าสัมผัสแผ่นเบรคให้ฝืดขึ้น และแนะนำให้เปลี่ยนแผ่นเบรคใหม่เป็นของ shimano ตอนนี้เลยได้พลังเบรคเพิ่มขึ้นมาอีกหน่อยนึง ถ้าหลังปีใหม่ได้มีโอกาสเปลี่ยนแผ่นเบรคแล้วจะมาอัพเดทอาการอีกทีนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

สวัสดีปีใหม่ ขอให้ทุกท่านโชคดี มีความสุขความเจริญ และมีจักรยานที่ถูกใจในปีใหม่ 2560/2017 นี้นะครับ :mrgreen:
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
netcta
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 51
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2013, 22:28
Bike: GIANT TCX
ตำแหน่ง: อ่อนนุช 46

Re: cyclocross

โพสต์ โดย netcta »

เพิ่งได้ giant tcx slr2 2015 มาเหมือนกัน
มีปัญหากับเบรค แบบเดียวกันเลย ว่าจะหาผ้าเบรคมาเปลี่ยนดู

ผมสูง 173 ถอย ไซล์ xs มา มันตรงไซล์ไหมเอ่ย
แต่ได้ลอง คร่อม ไซล์ s แล้ว ไม่ได้เลย ติดเป้า
เหมือนมันสูงกว่าปกติ
IMG_20170106_184825.jpg
IMG_20170106_184825.jpg (86.98 KiB) เข้าดูแล้ว 591 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

ตอนนี้ปั่นแล้วรู้สึกว่ามันเล็กมั้ยล่ะครับ วีลเบสสั้นกว่ากันหน่อยเดียวถ้าไม่มีปัญหาเรื่องปลายเท้าติดล้อเวลาเลี้ยวผมว่าน่าจะโอเคอยู่นะ
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
netcta
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 51
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2013, 22:28
Bike: GIANT TCX
ตำแหน่ง: อ่อนนุช 46

Re: cyclocross

โพสต์ โดย netcta »

ติดครับ เพราะผมเท้าใหญ่มาก
เคยปั้นหมอบเพื่อน merida ไซล์ m เท้ายังติด
คงต้องะวังเอา
รูปประจำตัวสมาชิก
SIDEWINDER
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2242
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2009, 15:05
team: Dragon turtles สาขาดอนเมือง
Bike: Flame kaiser
ตำแหน่ง: ดอนเมือง

Re: cyclocross

โพสต์ โดย SIDEWINDER »

netcta เขียน:เพิ่งได้ giant tcx slr2 2015 มาเหมือนกัน
มีปัญหากับเบรค แบบเดียวกันเลย ว่าจะหาผ้าเบรคมาเปลี่ยนดู

ผมสูง 173 ถอย ไซล์ xs มา มันตรงไซล์ไหมเอ่ย
แต่ได้ลอง คร่อม ไซล์ s แล้ว ไม่ได้เลย ติดเป้า
เหมือนมันสูงกว่าปกติ
IMG_20170106_184825.jpg
น่าจะไป S ได้มั่งครับ ใช้ XS น่าจะต้องชักหลักอานยาว
บนโลกใบนี้มีคนที่เร็วกว่าเราเสมอ
รถไม่แพง แรงที่Teen
Nut kosalavit
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 83
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2015, 16:42
Tel: 0943065888
team: -
Bike: Focus

Re: cyclocross

โพสต์ โดย Nut kosalavit »

ผมสูง 170 ปั่น tcx size s ใหญ่ไปนิดหนึ่งครับ 173 ผมว่า s กำลังดีครับแต่ผมยืนคร่อมรถตัวเองห่างจากเป้านิดเดียวครับ
armyart
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 11
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ส.ค. 2011, 11:26
ตำแหน่ง: Studio. 88 m.7. pinklao-nakornchaisri.rd. talingchun bangkok 10170.

Re: cyclocross

โพสต์ โดย armyart »

P1470392.jpg
P1470392.jpg (82.94 KiB) เข้าดูแล้ว 490 ครั้ง
ผมสูง170ปั่นgiant tcx slr2 size xs สเต็ม 120 เท่าที่หาข้อมูลสูง170 เกจิทุกสำนักแนะนำ size s ซึ่งผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งแต่พอไปลองคล่อมรถ พนักงานทั้งหมดในร้านแนะนำxs อีกทั้งเพื่อนก็ยุยงให้ๆไปxs ต้านกระแสร์ไม่ไหวตัดใจจากsไปxs เหมือนโดนป้ายยา หลังจากนั้นก็คาใจมาเรื่อยๆ ด้วยอ่อนด้อยทางด้านคำนวนและประสพการณ์ จึงทำให้ไม่แน่ชัดว่าตนเองต้องการลักษณะการปั่นแบบไหน เพราะถึงที่สุดแล้วการปฎิบัติเท่านั้นที่จะตอบโจทย์ในใจได้ แต่เหตุผลหนึ่งที่พยายามเอาไว้อธิบายให้ตัวเองฟังคือรถเล็กน่ะดีแล้วเพราะcyclocrossมันเป็นรถตีนต้น ย้ำบ่อยๆจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนรถใหม่ ส่วนเรื่องดิสเบรคของผมใช้ได้ดีไม่มีปัญหาครับ เรื่องเวลาเลี้ยวติดปลายเท้า ของผมถ้าวางเท้าบนบันไดในระดับเดียวกับใส่ครีทก็ไม่ติดครับ
แก้ไขล่าสุดโดย armyart เมื่อ 10 ม.ค. 2017, 17:39, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
iDone
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 89
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2011, 20:12
Bike: Wheeler Mini RTS1, RTS3, Giant TCX SLR2

Re: cyclocross

โพสต์ โดย iDone »

ผมสูง 172cm ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปเอา size S แต่พอไปยืนคล่อมแล้วติดเป้า ระยะ stand over ไม่ได้จริงๆ กลัวเวลาเบรคฉุกเฉินแล้วจะไม่สามารถลงจากจกย.ทรงตัวบนพื้นได้ทัน เลยตัดสินใจซื้อ size XS แล้วเปลี่ยนเสตมเป็นความยาว 110mm ชดเชยระยะแทน ส่วนเรื่องเวลาเลี้ยวติดเท้าก็พยายามใช้วิธีควงบันไดหลบระยะเอาแทนครับ
netcta เขียน:ติดครับ เพราะผมเท้าใหญ่มาก
เคยปั้นหมอบเพื่อน merida ไซล์ m เท้ายังติด
คงต้องะวังเอา
รูปประจำตัวสมาชิก
jump_ai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1034
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 14:56
Tel: 0826544868
team: อ้วนผอมไซคลิ่ง
Bike: Planet X Kaffenbcak [ V-Brake ]

Re: cyclocross

โพสต์ โดย jump_ai »

พี่ๆครับ มีใบจาน 46-38 BCD 130 ใครสนใจเเจ้งได้นะครับ ของ Bontger ครับผม
ซ้อม ซ้อม ซ้อม เเล้วก็ซ้อม สิงอยู่ที่สนามซ้อม
รูปประจำตัวสมาชิก
netcta
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 51
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2013, 22:28
Bike: GIANT TCX
ตำแหน่ง: อ่อนนุช 46

Re: cyclocross

โพสต์ โดย netcta »

armyart เขียน:
P1470392.jpg
ผมสูง170ปั่นgiant tcx slr2 size xs สเต็ม 120 เท่าที่หาข้อมูลสูง170 เกจิทุกสำนักแนะนำ size s ซึ่งผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งแต่พอไปลองคล่อมรถ พนักงานทั้งหมดในร้านแนะนำxs อีกทั้งเพื่อนก็ยุยงให้ๆไปxs ต้านกระแสร์ไม่ไหวตัดใจจากsไปxs เหมือนโดนป้ายยา หลังจากนั้นก็คาใจมาเรื่อยๆ ด้วยอ่อนด้อยทางด้านคำนวนและประสพการณ์ จึงทำให้ไม่แน่ชัดว่าตนเองต้องการลักษณะการปั่นแบบไหน เพราะถึงที่สุดแล้วการปฎิบัติเท่านั้นที่จะตอบโจทย์ในใจได้ แต่เหตุผลหนึ่งที่พยายามเอาไว้อธิบายให้ตัวเองฟังคือรถเล็กน่ะดีแล้วเพราะcyclocrossมันเป็นรถตีนต้น ย้ำบ่อยๆจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนรถใหม่ ส่วนเรื่องดิสเบรคของผมใช้ได้ดีไม่มีปัญหาครับ เรื่องเวลาเลี้ยวติดปลายเท้า ของผมถ้าวางเท้าบนบันไดในระดับเดียวกับใส่ครีทก็ไม่ติดครับ

ความยาว สเตมเดิม กับ ความกว้างแฮนด์ ไซล์ XS นี่เท่าไหร่พอจัทราบไหมครับ
ตอนนี้ผม มีปัญหา แฮนด์ แคบ ไปกับ สเตมสั้น
รูปประจำตัวสมาชิก
iDone
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 89
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2011, 20:12
Bike: Wheeler Mini RTS1, RTS3, Giant TCX SLR2

Re: cyclocross

โพสต์ โดย iDone »

ขออนุญาตตอบแทน พอดีเพิ่งเปลี่ยนแฮนด์กับสเตมไปไม่นาน
Size XS แฮนด์เดิมกว้าง 40mm ส่วนสเตมถ้าจำไม่ผิด 80mm ครับ
netcta เขียน:
armyart เขียน:
P1470392.jpg
ผมสูง170ปั่นgiant tcx slr2 size xs สเต็ม 120 เท่าที่หาข้อมูลสูง170 เกจิทุกสำนักแนะนำ size s ซึ่งผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งแต่พอไปลองคล่อมรถ พนักงานทั้งหมดในร้านแนะนำxs อีกทั้งเพื่อนก็ยุยงให้ๆไปxs ต้านกระแสร์ไม่ไหวตัดใจจากsไปxs เหมือนโดนป้ายยา หลังจากนั้นก็คาใจมาเรื่อยๆ ด้วยอ่อนด้อยทางด้านคำนวนและประสพการณ์ จึงทำให้ไม่แน่ชัดว่าตนเองต้องการลักษณะการปั่นแบบไหน เพราะถึงที่สุดแล้วการปฎิบัติเท่านั้นที่จะตอบโจทย์ในใจได้ แต่เหตุผลหนึ่งที่พยายามเอาไว้อธิบายให้ตัวเองฟังคือรถเล็กน่ะดีแล้วเพราะcyclocrossมันเป็นรถตีนต้น ย้ำบ่อยๆจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนรถใหม่ ส่วนเรื่องดิสเบรคของผมใช้ได้ดีไม่มีปัญหาครับ เรื่องเวลาเลี้ยวติดปลายเท้า ของผมถ้าวางเท้าบนบันไดในระดับเดียวกับใส่ครีทก็ไม่ติดครับ

ความยาว สเตมเดิม กับ ความกว้างแฮนด์ ไซล์ XS นี่เท่าไหร่พอจัทราบไหมครับ
ตอนนี้ผม มีปัญหา แฮนด์ แคบ ไปกับ สเตมสั้น
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”