สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY-BBright (Updated 20/5/55)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY-BBright (Updated 20/5/55)

โพสต์ โดย velocity » 10 ต.ค. 2010, 15:57

ขอรวบรวมสารพันปัญหาเพื่อความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องของกะโหลกต่างๆของเสือหมอบที่ใช้กันในปัจจุบันนี้

ฺฺBB30 BB86 BB90 PRESSFITคืออะไร?
สามารถใช้ักับขาจาน SRAM SHIMANO CAMPY ตัวไหนใช้ด้วยกันได้บ้าง?
วันนี้มีคำตอบครับ :mrgreen:

จะพยายายเขียนให้เข้าใจง่ายที่สุดและชัดเจนค่อยๆอ่านดูนะครับ

เริ่มด้วย BB30กันก่อนเลย
แรกเริ่มเดิมที cannondale เป็นผู้คิดค้นพัฒนาระบบนี้ครับ เป็นการฝังชุดกะโหลกเข้าไปในเฟรมโดยใช้แกนกะโหลกที่ใหญ่ขึ้นจากเดิม
ลักษณะของกะโหลก BB30 จะเป็นกะโหลกที่ฝังลูกปืนลงไปในเฟรมโดยตรง โดยมีแหวนกันอยู่ด้านในไม่ให้ลูกปืนหลุดลงไป
แกนกะโหลกของชุดจานที่ใช้กับ BB30 จะมีแกนกลางขนาด30มิล ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ "BB30"
ดูรูปประกอบก่อนนะครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
BB30 กะโหลกจะกว้าง 68มิล เบ้าลูกปืนขนาด 41มิล
รูปภาพ
แกนกะโหลกใหญ่ขึ้นขนาด 30มิล

ระบบนี้ใช้แกนกะโหลกของขาจาน 30มิล



มาต่อที่ BB86 BB90 PRESSFIT
BB86 BB90 PRESSFIT ทั้งหมดนี้คืออันเดียวกัน (ขอเรียกว่า PRESSFIT)เป็นมาตรฐานของชิมาโน เป็นการฝังชุดกะโหลกเข้าไปในเฟรมโดยใช้แกนกะโหลกขนาดเท่าเดิม
ลักษณะของกะโหลก PRESSFIT จะเป็นกะโหลกที่ฝังชุดกะโหลกลูกปืนลงไปในเฟรมทั้งชุด โดยใช้การอัดชุดกะโหลกลงไปในเฟรมแทนการขันเกลียวแบบเดิม เบ้ากะโหลกที่เฟรมจะมีความกว้าง 86มิล เบ้าลูกปืนขนาด41มิล เป็นที่มาของชื่อ "BB86" สำหรับ BB90 นั้นก็คือ BB86 อันเดียวกันนั่นเอง แต่เรียกโดยการวัดรวมความกว้างของเบ้ากะโหลกที่อัดชุดกะโหลกเข้าไปแล้วโดยรวมขอบของชุดกะโหลกที่อัดลงไปด้วย มีความกว้างได้รวม 90มิล เป็นที่มาของชื่อ "BB90"
รูปภาพ
กะโหลก PRESSFIT ของSHIMANO ใช้การอัดเข้าไปในเฟรมเหมือนถ้วยคอ
รูปภาพ
PRESSFIT ของ FSA
รูปภาพ
PRESSFIT ของ SRAM ใช้กับขาจาน SRAM, TRUVATIVE แกน24มิล

ระบบนี้ใช้แกนกะโหลกของขาจาน 24มิล





มาตราฐานของขาจานส่วนใหญ่ในท้องตลาด
1.SRAM, TRUVATIVE GXP แกนขนาด 24มิล ใช้กับกะโหลก TRUVATIVE SRAM ใช้กับกะโหลก SHIMANO ไม่ได้เพราะความยาวแกนไม่เท่ากัน และระยะวางในบ่าลูกปืนต่างกัน (สามารถใช้กับกะโหลก TOKEN shimano โดยใช้ตัวแปลงได้)
2.SRAM, FSA, CANNONDALE BB30 แกนขนาด30มิล ใช้ได้กับกะโหลก BB30เท่านั้น
3.SHIMANO, ROTOR ,FSA แกน24มิล ใช้กับกะโหลกแบบปรกติฺBB86 BB92 PRESSFIT ถ้าต้องการใช้กับกะโหลกBB30 ต้องใช้ตัวแปลงดังรูป
รูปภาพ
รูปภาพ
ตัวแปลงดังกล่าวจะรองแกนกะโหลกขนาด 24มิล ให้เ้ป็น30มิล และเสริมความหนาของเบ้ากะโหลกจาก68มิลเป็น86หรือ90มิล

4.CAMPAGNOLO, FULCRUM ULTRA TORQUE ใช้กับกะโหลกระบบของตัวเอง ถ้าต้องการใช้กับ BB30 หรือ PRESSFIT ต้องใช้กับตัวแปลงดังรูป
รูปภาพ
รูปภาพ
โดยเมื่อต้องการใช้ขาจาน CAMPY กับ เฟรม PRESSFIT หรือ BB30 ต้องใช้ตัวแปลงลักษณะนี้อัดเข้าไปที่เฟรมก่อนแล้วเอาลูกปืนจากชุดกะโหลกใส่เข้าไป


ที่พิมพ์มาทั้งหมด น่าจะพอให้ความกระจ่างกับหลายๆท่านได้ในระดับหนึ่ง
พอหอมปากหอมคอกันเท่านี้ก่อน ยินดีสำหรับทุกคำถามครับ :D :D


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.wielernet.be/bb30/


**********ขออัพเดทฐานข้อมูลหลังจากที่ตั้งกระทู้มานานเกือบสองปี********

(ขอบคุณภาพประกอบและข้อมูลจาก QBP.com)

BB30

รูปภาพ

ความกว้างของเบ้ากะโหลกวัดได้ 68มม(ถนน) 73มม(MTB)
เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้ากะโหลกวัดได้ 42มม;สำหรับลูกปืน BB30 ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 42มม
ตลับลูกปืนจะถูกอัดเข้าไปในเฟรมโดยตรงโดยจะหยุดที่แหวนรองที่ใส่ไว้ด้านในเฟรม; สังเกตที่เฟรมจะมีร่องสำหรับใส่แหวนรองดังกล่าว
ออกแบบมาสำหรับใช้กับขาจาน BB30 ; สามารถใช้ตัวแปลงเพื่อใช้กับขาจานแกน 24มม( shimano, sram)ได้
เฟรมส่วนใหญ่ที่ใช้กะโหลกลักษณะนี้ได้บ้านเราได้แก่ Cannondale, Bianchi, Time, Focus, Parlee, Orbea, Kuota, BH, BMC, Mcipollini


PressFit 30 (PF30)

รูปภาพ

ความกว้างของเบ้ากะโหลกวัดได้ 68มม(ถนน) 73มม(MTB)
เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้ากะโหลกวัดได้ 46มม
ชุดตลับลูกปืนจะถูกอัดเข้าไปในเฟรมโดยมีถ้วยรอง; สังเกตที่เฟรมจะเรียบไม่มีร่องใดๆ ส่วนใหญ่มักเป็นเฟรมคาร์บอน
ออกแบบมาสำหรับใช้กับขาจาน BB30 ; สามารถใช้ตัวแปลงเพื่อใช้กับขาจานแกน 24มม( shimano, sram)ได้
เฟรมส่วนใหญ่ที่ใช้กะโหลกลักษณะนี้ได้บ้านเราได้แก่ Cannondale, Focus, Parlee, ( Specialized ระบบOSBB เข้าข่ายเป็น PF30)

BB86/92
รูปภาพ

ความกว้างของเบ้ากะโหลกวัดได้ 86.5มม(ถนน) 91.5มม(MTB)
เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้ากะโหลกวัดได้ 41มม
ชุดตลับลูกปืนจะถูกอัดเข้าไปในเฟรมโดยมีถ้วยรอง; สังเกตที่เฟรมจะเรียบ
ออกแบบมาสำหรับใช้กับขาจาน แกน24มม (SRAM, SHIMANO) ; แต่สามารถใช้ตัวแปลงเพื่อใช้กับขาจานแกน 30มม บางรุ่นได้เช่น ROTOR 3D+ โดยใช้กะโหลก PF4130
เฟรมส่วนใหญ่ที่ใช้กะโหลกลักษณะนี้ได้บ้านเราได้แก่ GIANT, FUJI, Lapierre, Ridley(บางรุ่น), SCOTT, ARGON18, AVANTI, Eddy merckx

BB90/95
รูปภาพ

ความกว้างของเบ้ากะโหลกวัดได้ 90.5มม(ถนน) 95.5มม(MTB)
เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้ากะโหลกวัดได้ 37มม
ชุดตลับลูกปืนจะถูกวางเข้าไปในเฟรมโดยตรง;โดยเบ้าด้านในทำเป็นระดับรับกับลูกปืน
ออกแบบมาสำหรับใช้กับขาจาน แกน24มม (SRAM, SHIMANO)
เฟรมที่ใช้กะโหลกลักษณะนี้คือ TREK เท่านั้น


BBright Direct Fit
รูปภาพ

ความกว้างของเบ้ากะโหลกวัดได้ 79มม(ถนน)
เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้ากะโหลกวัดได้ 42มม, BBright คือ BB30 ที่เยื้องกว้างออกมาด้านซ้ายมากกว่า BB30
ตลับลูกปืนจะถูกอัดเข้าไปในเฟรมโดยตรงโดยจะหยุดที่แหวนรองที่ใส่ไว้ด้านในเฟรม
ออกแบบมาสำหรับใช้กับขาจาน แกน30มม BBright (ROTOR 3D+)
เฟรมที่ใช้กะโหลกลักษณะนี้ในปัจจุบันมีเพียง Cervelo R5ca เท่านั้น




BBright Press Fit
รูปภาพ

ความกว้างของเบ้ากะโหลกวัดได้ 79มม(ถนน)
เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้ากะโหลกวัดได้ 46มม, BBright คือ BB30 ที่เยื้องกว้างออกมาด้านซ้ายมากกว่า BB30
ชุดตลับลูกปืนจะถูกอัดเข้าไปในเฟรมโดยมีถ้วยรอง; เฟรมจะเรียบไม่มีร่อง
ออกแบบมาสำหรับใช้กับขาจาน แกน30มม BBright (ROTOR 3D+)
เฟรมที่ใช้กะโหลกลักษณะนี้มีเฉพาะ Cervelo เท่านั้น


BB386 EVO
รูปภาพ

ความกว้างของเบ้ากะโหลกวัดได้ 86.5มม(ถนน)
เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้ากะโหลกวัดได้ 46มม, BB386EVO คือ BB30PF ที่เบ้ากว้างออกมามากกว่า BB30PF
ชุดตลับลูกปืนจะถูกอัดเข้าไปในเฟรมโดยมีถ้วยรอง; เฟรมจะเรียบไม่มีร่อง
ออกแบบมาสำหรับใช้กับขาจาน แกน30มม BB386EVO (ROTOR 3D+, FSA386 )
เฟรมที่ใช้กะโหลกลักษณะนี้ในปัจจุบันมีเฉพาะ BH ultralight, Wilierเท่านั้น



สำหรับเฟรมระดับท๊อปชั้นนำในปัจจุบันที่ยังใช้กะโหลกเกลียวอยู่ได้แก่ Pinarello DOGMA2, Colnago C59, :D
แก้ไขล่าสุดโดย velocity เมื่อ 12 ต.ค. 2010, 12:26, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
บริการด้วยใจ ไม่ใช่ธุรกิจ


STRAVA ส่วนตัว http://app.strava.com/athletes/393418
THAI's 1st RETÜL certified fitter
THAI's 1st F.I.S.T certified fitter
ASIA's 1st IBFI certified fitter

Body Geometry certified fitter
ISCO certified fitter

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย phongsiri » 10 ต.ค. 2010, 16:38

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย jumm » 10 ต.ค. 2010, 17:15

ชัดเจน แจ่มแจ้ง ขอบคุณพี่ตั้มครับ
คลิกเพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่น Jumm's Bike Studio ผ่านทางFacebookครับ

ซ่อมบำรุงจักรยานด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน
Call: 087-813-7117 ช่างจ้ำยินดีรับใช้และให้คำปรึกษาครับ :)

Jumm's Bike Studio รับสมัครผู้ที่มีใจรักจักรยาน มาเรียนรู้และร่วมงานกับเรา มีค่าตอบแทนและรายได้ดีครับ

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย KAEW K&N » 10 ต.ค. 2010, 17:18

Yessssssssssssssssssssss..... :D
น สิยา โลกวฺฒโน ไม่ควรเป็นคนรกโลก
เทพศิรินทร์ 102

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย zembae » 10 ต.ค. 2010, 18:11

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ที่เคยสงสัยมานาน
แจ่ม

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย หมอกะเทิน » 10 ต.ค. 2010, 18:31

รบกวนคุณตั้มอีกนิดครับ "เมื่อต้องการใช้ขาจาน CAMPY กับ เฟรม PRESSFIT หรือ BB30 ต้องใช้ตัวแปลงลักษณะนี้อัดเข้าไปที่เฟรมก่อนแล้วเอาลูกปืนจากชุดกะโหลกใส่เข้าไป" พอจะมีรูปให้ดูไหมครับ :)
ไม่เชื่อว่าตนเองดีแล้ว
มาทำเทรนเนอร์3ลูกกลิ้งกันเองดีไหมเอ่ย? http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=170420

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย Cycling B®y » 10 ต.ค. 2010, 19:31

ยอดเยี่ยมที่สุด แต่รูปบางรูปไม่ขึ้นครับ.
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย Mr.Nuad » 10 ต.ค. 2010, 19:57

หมอกะเทิน เขียน:รบกวนคุณตั้มอีกนิดครับ "เมื่อต้องการใช้ขาจาน CAMPY กับ เฟรม PRESSFIT หรือ BB30 ต้องใช้ตัวแปลงลักษณะนี้อัดเข้าไปที่เฟรมก่อนแล้วเอาลูกปืนจากชุดกะโหลกใส่เข้าไป" พอจะมีรูปให้ดูไหมครับ :)
แนบไฟล์
41437.jpg
41437-1.jpg
ให้บริการ งานสายโรงกลึง
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ


คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย zembae » 10 ต.ค. 2010, 20:34

Cycling B®y เขียน:ยอดเยี่ยมที่สุด แต่รูปบางรูปไม่ขึ้นครับ.


นึกว่าผมเป็นคนเดียว :oops:

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย แมวทอง » 10 ต.ค. 2010, 20:55

ขอบคุณพี่ต้ำมากเลยครับ
ปวดตับจริงๆครับ
แก้ไขล่าสุดโดย แมวทอง เมื่อ 27 ม.ค. 2013, 11:18, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล

หายใจเข้าลึก พอประมาณไม่ต้องรีบ หายใจออก ผ่อนลมหมดตามสบาย พุทธ-โธ
ใช้เกียร์ ที่ไม่หนัก หรือ เบาขา จนเกินไปเดินทางสายกลาง
ความเร็วปล่อยวาง ฮาร์ทเรตปล่อยวาง เป็นไปตาม เหตุ และ ผล
อภัย ให้ใจสงบ สติมาครบ ย่อมเกิดสิ่งดีๆ



Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย phumphing » 10 ต.ค. 2010, 21:30

งั้นหมายความว่า ถ้าผมซื้อหมอบที่ติด กรุ๊ปคัมปันโยโล่มาถ้าต่อมาจะย้ายค่ายมาชิมาโน่ต้องแปลงในส่วนของ BB ด้วยใช่ไหมครับ




Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย หมอกะเทิน » 11 ต.ค. 2010, 10:26

Mr.Nuad เขียน:
หมอกะเทิน เขียน:รบกวนคุณตั้มอีกนิดครับ "เมื่อต้องการใช้ขาจาน CAMPY กับ เฟรม PRESSFIT หรือ BB30 ต้องใช้ตัวแปลงลักษณะนี้อัดเข้าไปที่เฟรมก่อนแล้วเอาลูกปืนจากชุดกะโหลกใส่เข้าไป" พอจะมีรูปให้ดูไหมครับ :)

เข้าใจชัดเจน ขอบคุณ"Mr.Nuad" :lol:
ไม่เชื่อว่าตนเองดีแล้ว
มาทำเทรนเนอร์3ลูกกลิ้งกันเองดีไหมเอ่ย? http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=170420


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 59 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน