สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย Chromoly Guy » 23 ก.ค. 2019, 19:22

กรณีปั่นขึ้นไปเอง ขากลับลงมาใส่สองแถวเหลืองลงมา (ถ้าใส่รถลงมาค่ารถเท่าไหร่ครับ) หรือว่าค่อยๆ ไหลลงมาเองครับพักเบรคบ่อยไหม (โดยเฉพาะริมเบรค)

กรณีไปงานปั่นดอยอิน มีคนไหลลงมาเองจนถึงตีนดอยไหมครับ และถ้ามากับสองแถว รถไปส่งถึงข้างล่างเลยหรือเปล่าครับ

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย TJA » 23 ก.ค. 2019, 21:46

ถ้าเป็นงานปั่นอินทนนท์คนพันธุ์อึด จะมีรถรับจากยอดดอยลงมารวดเดียวเลยครับ
แต่มันจะแออัดและคิวยาวสักหน่อย เพราะเค้าใช้รถใหญ่บรรทุกลงมาทีละเยอะๆ ทั้งคนทั้งตักรยานก็เบียดเสียดกันพอสมควร
คนที่ไหลลงมาเองถึงจอมทองก็มีครับ แต่ถ้าทักษะการลงเขาและความคุ้นเคยเส้นทางไม่มี แนะนำว่าอย่าเสี่ยงดีกว่า

ผมเคยไหลลงจากยอดดอยมาถึงกิ่วแม่ปาน แล้วต่อรถเหลืองลงมาจอมทองอีกทีครับ นั่งมากับนักท่องเที่ยวนี่แหละไม่ได้เหมารถ ก็สะดวกและเร็วกว่ารอรถที่ยอดดอยนะ

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย o-ran » 24 ก.ค. 2019, 01:26

เคยทั้งปั่นขึ้นไปเองกับไปงานปั่นครับ
ตอนขึ้นไปเองไหลลงมาถึงแถวๆ พระธาตุ (ริมเบรกขอบอลู) แล้วโชคดีได้พี่ปิกอัพพามาส่ง ให้ค่ากาแฟไปพี่แกก็ไม่รับ ขอบคุณอีกครั้งตรงนี้ละกันครับ
ส่วนงานปั่น ผมได้รถบรรทุก ก็พอไหวครับ จักรยานเบียดพอสมควร ส่วนคนยืนหัว-ท้ายจักรยานพอได้ครับ

ถ้าปั่นขึ้นไปเอง ลองถามรถที่ลานจอดดูแล้วขอติดลงมาด้วย หรือมาต่อรถเหลืองที่กิ่วแม่ปานตามเม้นต์บนครับ รวดเร็ว+ปลอดภัย

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย Kize » 25 ก.ค. 2019, 09:31

มาตรการปีล่าสุดคือ ไม่อนุญาติให้ปั่นลงทุกกรณี ถ้าจะลงต้องรับความเสี่ยงเองนะครับ
แน่นอนว่าหากเกิดอุบัติเหตุอาจจะถึงขั้นเสียชีวิต

ผู้จัดงานมีรถสิบล้อบริการขนนักปั่นและจักรยานลงมาที่กิโลเมตรที่ 32 และที่จุดปล่อยตัวหน้า รร.จอมทอง
แต่ต้องยืนอัดกันแน่นขนาดแฮนด์ชนแฮนด์นะครับ และต้องยืนตลอดทาง

คำแนะนำคือ ถ้ารถจักรยานมีมูลค่าสูง ไม่อยากให้เป็นรอย ควรจ้างรถขึ้นไปรอรับลงมา
เพราะช่วงจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาติให้รถยนต์บุคคลทั่วไปขึ้นไปยอดดอยได้

หารค่าใช้จ่ายกับเพื่อน คงเฉลี่ยคนละไม่ถึงพันบาท ถูกกว่าค่าทำสีเยอะ

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย Chromoly Guy » 26 ก.ค. 2019, 20:12

ขอบคุณทุกท่านครับ หาข้อมูลไว้บ้าง กะว่างานปีหน้าจะขอไปเข็นกับเค้าบ้างครับ

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย namsiri12 » 27 ก.ค. 2019, 08:44

เคยไปร่วมงานครับ ด้วยเสือภูเขา ใช้เบรก xtr ระบบดิสเบรก เห็นคนเยอะเลยตัดสินใจใหลลงมาเอง ตั้งใจว่าจะค่อยๆลง แต่..พอลงมาจริงๆ มันเร็วมาก เกือบ 70 กม./ชม. อันตราบจริงๆครับ ลงจากเรด้ามาถึงแค่พระธาตุ เบรกไหม้ อาการคือกำเบรกหลังแล้วมันไม่มีความหนืดเลย ดีที่เบรกหน้ายังใช้งานได้อยู่ ถ้าจะลงจริงๆแนะนำครับ..ควรมีประกันชีวิตเป็นแผน2
เกรียงศักดิ์ แบงค์ กรุงเทพ..749-00 19101

ชีวิตของเร
ใช้ ซะ...

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย bigfatt » 01 ส.ค. 2019, 11:17

Xtrยังเอาไม่อยู่น่ากลัวมาก​ เบรคหน้าไม่สมควรกำโดดๆครับ​ เคยกำเพราะมีคนตัดหน้าล้อหลังยกเทคนไปนอนวัดพื้นแล้ว​ อ่านเจอนักแข่งตรูเดอะฟรองลงเขาบางช่วง​ ความเร็วส่งแค่รอ้ยโลต่อชม.ยางคงดีมากแต่เบรคไม่รู้มีใครกล้าเบรคใหม​

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย lucifer » 04 ส.ค. 2019, 16:57

ก่อนที่เขาจะเริ่มจัดงานปั่นขึ้นดอย เคยเอาเสือภูเขาขึ้นไป 2 ครั้ง จอดรถที่แถวร้านลุงแดง (ชมรมดูนก) ฝั่งตรงข้ามกับที่ทำการ กม. 32 ก็ลงมาเองทั้ง 2 ครั้ง เป็นเสือภูเขาริมเบรคขอบอลู

ไปหมอบขึ้นครั้งแรกก็น่าจะเป็นเมื่อ 5 ปีก่อน ขาลงปีนั้น ขึ้นรถบรรทุกใหญ่จากสถานีเรดาห์ลงมา บรรยายอารมณ์ไม่ถูกเลยว่า ระว่างปั่นลงมาเอง กับ ยืนอยู่บนรถบรรทุกที่ไม่มีที่ยึดเกาะ ในขณะที่คนขับทำการขับสาดโค้งแบบไม่คิดว่า"ภาระ"ที่บรรทุกมานั้นมันมีชีวิตอยู่หลายสิบชีวิต มูลค่าจักรยานผมเฉยๆนะ มันหาซื้อมาทดแทนได้ แต่การขับรถในลักษณะที่ไม่ห่วงคนที่อยู่ในกระบะหลังนี่ ผมรับไม่ได้จริงๆ

ปีถัดมา ผมไปรถตู้กับเพื่อน จอดรถตู้ไว้ที่ลานฮ. ตรงข้ามกิ่วแม่ปาน ปีนั้นทางไม่ค่อยดีนัก ช่วงลงจากยอดดอยมากิ่วแม่ปานจะต้องเข้าใจวิธีการใช้เบรค การใช้ความเร็ว และต้องระวังคนที่เข็นจักรยานขึ้นดอยในฝั่งตรงข้ามรวมไปถึงคนปั่นในลักษณะ"เลื้อย"

ปีถัดมา ขับรถไปเอง คราวนี้มีการปิดการจราจรที่ดีมากๆ เอาเป็นว่า ถ้าปั่นขึ้ันถึงยอดดอยได้ภายในเวลา 4ชม.เศษๆ ยังสามารถปั่นจักรยานลงได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องรถที่ขับขึ้นดอยมามากนัก ปีนั้นเป็นปีที่ผมเลือกที่จะปั่นลงมาเอง มากกว่ายืนจับจักรยานบนกระบะรถเหล่านั้น ความรู้สึกคือ มันก็เสี่ยงไม่แตกต่างกันนักหรอก ระหว่างปัจจัยที่เราต้องฝากชีวิตไว้กับคนที่ไม่ได้มีความสำนึกอะไรมากมายนัก ( ความรู้สึกเมื่อปีนั้น ) กับ ปัจจัยที่เราเป็นคนกำหนดเอง

เช่นกัน ปี 2561 คือ ปีถัดมา ผมก็ยังเลือกที่จะปั่นลงมาเองเช่นกันกับปีก่อน ด้วยเหตุผลเดียวกัน และอธิบายเหตุผลในคนจัดงานว่า ตราบที่เขายังไม่สามารถควบคุมคุณภาพของคนที่ขับรถบรรทุกจักรยานได้ ผมก็ยังเลือกที่ปั่นลงมาเองอยู่ดี

ปี 2562 เป็นปีที่ผมไม่สะดวกไปร่วมกิจกรรมนี้ ทราบมาว่า "บังคับ"ให้จักรยานทุกคันต้องลงมากับรถบรรทุก ซึ่ง ผมเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่า มีการปรับปรุงเรื่องของการขับรถแล้วหรือยังนะ แต่ถ้าผมไป ผมก็คงจะยืนยันเหมือนเดิมว่า ขอลงเอง

ทำไมถึงมั่นใจขนาดนั้น ว่าขอเลือกลงเอง

เสือหมอบขอบอลู ล้อขอบต่ำ คุ้นเคยกับทางเขา ชำนาญการใช้เบรค
บอกตรงๆว่า จุดที่ลงยากที่สุดของเส้นทางดอยอินทนนท์ก็คือ ช่วงจากโค้งสถานีเสาโทรศัพท์ เพราะแคบ ชัน และทางไม่ดี แต่ตรงนี้กลับให้นักปั่นประคองตัวลงกันไปเองเพื่อขึ้นรถบรรทุกที่แถวกิ่วแม่ปาน ( ผิดกับปีแรกๆที่ขึ้นกันที่สถานีเรด้าห์บนยอดดอย ซึ่งมีอุปสรรคเรื่องความคับแคบ และเป็นเขตที่จำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยระดับสูง ) พูดง่ายๆว่า ถ้าคุณประคองรถผ่านจุดนี้ลงมาถึงกิ่วแม่ปานได้ คุณก็แทบจะไม่มีอะไรที่ยากลำบากอีกแล้ว เหลือแค่ทักษะการบังคับรถ การควบคุมเบรค ความเร็ว และสติ และแรงที่ต้องมีเหลือเพราะขากลับจะต้องปั่นขึ้นเนินช่วงสั้นๆอีกนิดหนึ่ง

จากกิ่วแม่ปาน จะต้องลงผ่านโค้ง 2 โค้ง บริเวณขึ้นเนินพระธาตุ ซึ่งเป็นจุดที่มีความลาดชันสูงมาก แต่หลังจากผ่านจุดนี้ไปแล้ว ก็จะเป็นทางลาดชันในระดับที่สามารถขี่ลงไปเองได้ไม่ยากแล้ว ถนนกว้าง โค้งใหญ่ ขอให้มีสติ มีทักษะดีพอ เข้าใจและคุ้นเคยกับเส้นทางลงเขา ก็สามารถผ่านไปได้แล้วครับ อารมณ์จะไม่ได้แตกต่างไปจากลงจากเขาใหญ่ไปด่านปราจีนมากนัก เพียงแค่ลงยาวกว่า แล้วนานๆจะมีเนินให้ออกแรงดันขึ้นไปเท่านั้น

ความชันจะมากจนต้องระวังเรื่องความเร็ว ก็คือ ช่วงก่อนจะลงไปถึงที่ทำการอุทยานตรงกม.ที่ 32 เพราะตรงนี้จะลงยาวอีก 3 กม. แต่ทางกว้าง เรียบ ไหล่ทางดี บอกแล้วแค่มีทักษะและสติ ก็ผ่านไปได้


ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น ถ้าท่านไม่ได้มีทักษะในการลงเขา ควบคุมความเร็วไม่เก่ง ใช้เบรคในทุกจังหวะ คือ บีบเบรคเปลืองมาก เช่นนี้ไม่ควรลงเองครับ เพราะการลงเขานั้นมีความเสี่ยง เราจะเบรคเมื่อจำเป็นต้องเบรค ดังนั้นทักษะการควบคุมรถที่มีความเร็วสูงๆจะเป็นสิ่งที่สำคัญ คุณต้องเข้าโค้งได้ดีพอ รู้จักจังหวะการเบรคก่อนเข้าโค้งเพื่อลดความเร็วให้เหลือเท่าที่คุณคุ้นเคยและสามารถบังคับได้ เบรคจะไม่ใช้บ่อยเกินไป เพราะริมเบรคขอบอลู การกดเบรคต่อเนื่องตลอดเวลา ขอบล้อจะร้อนจัด จนอาจทำให้จุ๊บยางละลายได้เลย ( อันนี้เพื่อนในกลุ่มเคยมีประสบการณ์ กดเบรคจนจุ้บยางละลายแล้วลมรั่วจนเสียการบังคับรถมาแล้ว ) ส่วนขอบคาร์บอนก็บอกลาขอบล้อกันได้เลย และสำหรับดิสค์เบรคก็บอกเลยว่า ถ้าทักษะไม่ดี ก็สามารถกดเบรคกันจนเบรคไหม้ได้เช่นกัน

อย่าถามคนอื่นครับ ว่าคุณจะลงเอง หรือ ลงกับรถ แต่ต้องถามตัวคุณเองก่อนว่า เคยลงมาจากเขาเขียวแล้วหรือยัง หรือ เคยลงเขามามากน้อยแค่ไหน ถ้าคำตอบคือ "ไม่เคย" หรือ "นานๆครั้ง" หรือ นับครั้งได้ และ กลัวจนมือสั่น ตัวสั่นทุกครั้ง ก็แนะนำว่า ลงกับรถดีกว่าครับ เพราะขาลงจากยอดดอย ลงมาถึงแยกจอมทอง จะใช้เวลามากกว่า 1 ชม. ครับ ทนเครียดได้นานขนาดนั้นคงไม่ไหวหรอก
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย Chromoly Guy » 05 ส.ค. 2019, 06:20

พี่หมอลูซิเฟอร์ตอบได้กระจ่างแจ้งจางปางมากครับ สำหรับคน กทม. ที่คุ้นเคยสุดได้แค่เขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี นับๆ แล้วคงแค่เกือบสิบครั้งเอง ส่วนขึ้นขึ้นเขาเขียวก็ 2-3 ครั้ง (ครั้งนึงจำต้องลงตอนฝนขาดเม็ดใหม่ๆ พระเจ้า! มันช่างหวาดเสียวดีแท้) ก็คงต้องฝึกซ้อมทำความคุ้นเคยอีกมากพอสมควรก่อนไปลุยดอยอินละครับ


Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย วาสนา จั่นเจา » 19 ส.ค. 2019, 15:15

ป๋าลูน่าไปตรูจริงๆๆๆๆๆ
:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:
ลงเขาเทพจริมๆๆๆๆๆๆ
:o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o
ขอโทษนะ เรื่องบนเตียงอาจจะไม่เก่ง แต่ที่ระเบียงไม่แพ้ใครเหมือนกัน

โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย Rangsimon » 25 ส.ค. 2019, 21:05

ตอบแบบโหดๆนั่งรถเถอะครับ มีตายทุกปียกเว้นปีล่าสุดที่ผมไม่ได้ข่าว(ผมไปมาหลายปีก็แค่ไหลลงมากิ่วแม่ปาน)
เขาว่า..การตี Hole in one ต้องใช้ดวง...แต่การตีใกล้ธง 2-3 ฟุตทุกครั้งต้องใช้ฝีมือ
จงใช้สมองนำความรู้สึก

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย lucifer » 02 ก.ย. 2019, 17:40

วาสนา จั่นเจา เขียน:ป๋าลูน่าไปตรูจริงๆๆๆๆๆ
:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:
ลงเขาเทพจริมๆๆๆๆๆๆ
:o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o :o

โถว เจ๊ ไปเข็น หรือ ไปดูหละ

ลงเขาบ้านเราหนะ ที่โหดจริงๆ ผมก็ไม่กล้าลงหรอก กลัวตายเหมือนกัน อย่างภูทับเบิกนี่ ลงมาครั้งเดียว ก็ขยาดแล้ว ขอลงรถดีกว่า

แต่ดอยอินทนนท์ กับ ภูทับเบิกนี่หนังคนละม้วนกัน

เจ๊ มค.ปีหน้า ไปปั่นขึ้นภูคากันเหอะ ทางมันเร้าใจมาก ขึ้น 3 ขยัก ลง 2 ขยัก ตอนลงนี่ ลงกันแบบเอาเป็นเอาตายกันเลยนะ ที่ผ่านมาผมได้ขึ้น podium ก็เพราะกล้าลงแบบโหดๆนี่แหละ ไม่งั้นจะโดนพวกที่ตัวหนักกว่าเขายืดเราหายไป อุตส่าห์ลดน้ำหนักเอาวัตต์/กก.ไปสู้แล้ว ดันมาเสียเปรียบตอนลงเขาอีก ฮ่า ฮ่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย Terdsak » 30 ก.ย. 2019, 15:01

แนะนำว่าอย่าเสี่ยง โดยที่ไม่จำเป็น เพราะมองหาความคุ้มไม่เจอเลยครับ :mrgreen:

Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)

โพสต์ โดย เสือณัฐ » 05 ต.ค. 2019, 14:41

ผมก็เหมือนที่อาจารย์ลูว่านั้นแหละครับ ผมรู้สึกว่านั่งรถบรรทุกลงมาอันตรายกว่าขี่ลงเองซะอีก ขับเร็วมาก (ถ้าพลาดเบรคแตกหรือแหกโค้ง ไม่อยากจะนึกสภาพเลย)..ปีหน้าสมัครไว้แล้ว ถ้ามีโอกาศได้ไป ขอขี่ลงมาเองดีกว่า ช้าๆ...ตรงนี้คนจัดน่าจะปรับปรุงนะ รถบรรทุกจักรยานซิ่งมากเลย (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับการต้องทำรอบเพื่อทำเงินหรือเปล่า เลยต้องซิ่งระเบิดขนาดนั้น )


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 12 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน