ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 74
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ต.ค. 2015, 11:19
- Tel: -
- team: ไม่มี
- Bike: Sensium 500
ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ปัจจุบันใช้เฟรม Endurance (คาร์บอนตัวเริ่มต้น) มา 3-4 ปี แล้วครับ ( Passion มันลดลงเรื่อยๆ ครับ 555)
ตอนนี้เริ่มอยากลองเฟรม แบบอื่นบ้าง
เลยอยากรู้ว่า ถ้าเราเปลี่ยนไปใช้พวกรถ all around หรือ aero ที่เป็นเกรดดีขึ้น เบามากขึ้น stiff มากขึ้น (และสวยขึ้น 555) feeling มันต่างกันมากมั้ย แล้วมันช่วยการปั่นของเราบ้างมั้ยครับ
(เคยลอง canyon ultimate ของเพื่อนแค่แปปเดียว ตกใจมาก ออกแรงนิดเดียวเอง เฟรมมันพุ่งแแบบว่า อ้าปากค้างครับ 555)
เลยเป็นที่มาของกระทู้
จขก. แทบไม่เคยลองรถคนอื่น เลยไม่เคยรู้ feeling ของรถแต่ละประเภทครับ
ตอนนี้เริ่มอยากลองเฟรม แบบอื่นบ้าง
เลยอยากรู้ว่า ถ้าเราเปลี่ยนไปใช้พวกรถ all around หรือ aero ที่เป็นเกรดดีขึ้น เบามากขึ้น stiff มากขึ้น (และสวยขึ้น 555) feeling มันต่างกันมากมั้ย แล้วมันช่วยการปั่นของเราบ้างมั้ยครับ
(เคยลอง canyon ultimate ของเพื่อนแค่แปปเดียว ตกใจมาก ออกแรงนิดเดียวเอง เฟรมมันพุ่งแแบบว่า อ้าปากค้างครับ 555)
เลยเป็นที่มาของกระทู้
จขก. แทบไม่เคยลองรถคนอื่น เลยไม่เคยรู้ feeling ของรถแต่ละประเภทครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ต่างกันหน้ามือเป็นหลังเท้าเลยครับ กดพุ่ง กดมา แต่ก็แลกกับความสั่นสะเทือนด้วย
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 880
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
- Bike: Trek Domane SLR
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ถ้าร่างการแข็งแรงมากขึ้น แล้วสลับจากขี่พวกรถ endurance ไปพวก แนว racing เนี่ย มันได้ feeling ต่างกันเยอะนะครับ ทั้ง handling ความพุ่ง ในกรณีที่รถเบาขึ้นนะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ผมนี่ว่าจะเปลี่ยนจากAll-Roundตัวท็อป ไปขี่Enduranceตัวกลางๆแทน
อยากลองก็กดเลยครับ ช่วงนี้อำนาจอยู่ที่คนซื้อแล้ว
อยากลองก็กดเลยครับ ช่วงนี้อำนาจอยู่ที่คนซื้อแล้ว
- kai9121
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 21:15
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ผมใช้ look 765 ENDURANCE เปลี่ยนไปเฟรม all ตัวทอปของค่ายนึง ออกตัวดีขึ้นนิดเดียว นอกนั้นผมจับอะไรไม่ได้เลยครับ สงสัยแรงผมมีแค่นี้ endurance ปั่นคนเดียว 100 โล ล้อชุดเดียวกัน เส้นทางเดียวกัน สภาพลมคล้ายกัน av 28-29 คัน all ก็พอกัน หัวใจเฉลี่ยก็พอกัน ได้แถมความสะเทือนเพิ่มมา ถ้าจะให้เห็นผลคงต้องปั่นเดี่ยวระยะ 100 กม ได้ระดับ av 33-35 ถึงจะจับความต่างได้มั้งครับ ผมเต็มที่ก็ av 30
- mazz
- ขาประจำ
- โพสต์: 817
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
- Tel: 0815325547
- team: เสืออิสระ
- Bike: trek ,merida
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ลองไต่เนิน ดูบ้างยังครับkai9121 เขียน:ผมใช้ look 765 ENDURANCE เปลี่ยนไปเฟรม all ตัวทอปของค่ายนึง ออกตัวดีขึ้นนิดเดียว นอกนั้นผมจับอะไรไม่ได้เลยครับ สงสัยแรงผมมีแค่นี้ endurance ปั่นคนเดียว 100 โล ล้อชุดเดียวกัน เส้นทางเดียวกัน สภาพลมคล้ายกัน av 28-29 คัน all ก็พอกัน หัวใจเฉลี่ยก็พอกัน ได้แถมความสะเทือนเพิ่มมา ถ้าจะให้เห็นผลคงต้องปั่นเดี่ยวระยะ 100 กม ได้ระดับ av 33-35 ถึงจะจับความต่างได้มั้งครับ ผมเต็มที่ก็ av 30
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 313
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 08:22
- Bike: Cervelo R3 / Cannondale Caad12
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
แยกเป็นประเด็นแบบนี้นะครับ
1.ใช้เฟรมชนิดเดิม แต่เกรดคาร์บอนดีขึ้น (ใช้ endurance เหมือนเดิมแต่เกรดคาร์บอนสูงขึ้น) อันนี้ต่างกันมากครับ แม้องศาเท่าเดิม คาร์แร็คเตอร์เดิม แต่เฟรมจะสติฟมากขึ้น เบาขึ้น ขี่สบายขึ้น
2.เปลี่ยนชนิดเฟรม แต่เกรดคาร์บอนเดิม ตรงนี้คาแร็คเตอร์จะต่างครับ เช่น เดิม endurance จะเน้นขี่สบาย มาเป็น aero จะมาเป็นก้มมาก + ไหล แต่กระเทียน เป็นต้น
ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าจะวางคาแร็คเตอร์ของแต่ละเฟรมแบบไหน เพราะแม้จะเป็นเฟรมชนิดเดียวกัน ก็คาแร็คเตอร์ต่างกันครับ
ทั้งนี้ จากที่บอกว่าจะเปลี่ยนชนิดเฟรม + คาร์บอนเกรดสูงขึ้น ก็จะเห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญครับ
1.ใช้เฟรมชนิดเดิม แต่เกรดคาร์บอนดีขึ้น (ใช้ endurance เหมือนเดิมแต่เกรดคาร์บอนสูงขึ้น) อันนี้ต่างกันมากครับ แม้องศาเท่าเดิม คาร์แร็คเตอร์เดิม แต่เฟรมจะสติฟมากขึ้น เบาขึ้น ขี่สบายขึ้น
2.เปลี่ยนชนิดเฟรม แต่เกรดคาร์บอนเดิม ตรงนี้คาแร็คเตอร์จะต่างครับ เช่น เดิม endurance จะเน้นขี่สบาย มาเป็น aero จะมาเป็นก้มมาก + ไหล แต่กระเทียน เป็นต้น
ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าจะวางคาแร็คเตอร์ของแต่ละเฟรมแบบไหน เพราะแม้จะเป็นเฟรมชนิดเดียวกัน ก็คาแร็คเตอร์ต่างกันครับ
ทั้งนี้ จากที่บอกว่าจะเปลี่ยนชนิดเฟรม + คาร์บอนเกรดสูงขึ้น ก็จะเห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญครับ
- kai9121
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 21:15
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
ยังเลยครับ เดี๋ยวคงต้องหาโอกาสไปลองครับmazz เขียน:ลองไต่เนิน ดูบ้างยังครับkai9121 เขียน:ผมใช้ look 765 ENDURANCE เปลี่ยนไปเฟรม all ตัวทอปของค่ายนึง ออกตัวดีขึ้นนิดเดียว นอกนั้นผมจับอะไรไม่ได้เลยครับ สงสัยแรงผมมีแค่นี้ endurance ปั่นคนเดียว 100 โล ล้อชุดเดียวกัน เส้นทางเดียวกัน สภาพลมคล้ายกัน av 28-29 คัน all ก็พอกัน หัวใจเฉลี่ยก็พอกัน ได้แถมความสะเทือนเพิ่มมา ถ้าจะให้เห็นผลคงต้องปั่นเดี่ยวระยะ 100 กม ได้ระดับ av 33-35 ถึงจะจับความต่างได้มั้งครับ ผมเต็มที่ก็ av 30
-
- สมาชิก
- โพสต์: 74
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ต.ค. 2015, 11:19
- Tel: -
- team: ไม่มี
- Bike: Sensium 500
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
จากความเห็นส่วนใหญ่ ผมเข้าใจว่า การเปลี่ยนเฟรม เป็น aero หรือ all around เกรด ท๊อป หรือ รองท๊อป น่าจะทำให้ให้ feel การปั่นเปลี่ยนแปลงในแง่ของ ตวามเร็วต้น สำหรับ all around หรือ aero อาจได้ดีขึ้นในการตามกลุ่ม แต่ ถ้าเราเป็นนักปั่นทั่วไป (ออกกำลัง เสาร์-อาทิตย์) และไม่ได้ปั่นกลุ่มบ่อยๆ (ปั่นคนเดียวประจำแบบ พี่ KAI9121) ก้ออาจไม่ได้มีผลในการเพิ่ม ความเร็วโดยรวม ใช่มั้ยครับ
พี่ Kai9121 ครับ ไปได้ all around ตัวไหนมาครับ ปั่นแล้วเป็นไงบ้าง สนุกขึ้นมั้ย เบาขาขึ้นไหม ในการปั่นยาวๆ หรือได้แค่ความสุขใจ
ในการสนองกิเลส ล้วนๆ (555 แซว เล่นขำๆ นะครับ)
พี่ Kai9121 ครับ ไปได้ all around ตัวไหนมาครับ ปั่นแล้วเป็นไงบ้าง สนุกขึ้นมั้ย เบาขาขึ้นไหม ในการปั่นยาวๆ หรือได้แค่ความสุขใจ
ในการสนองกิเลส ล้วนๆ (555 แซว เล่นขำๆ นะครับ)
- kai9121
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 21:15
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
คันเก่าน้ำหนักประมาณ 7.7 KG คันใหม่ 7.4 KG เบาขึ้นประมาณ สามขีด ออกตัวดีขึ้น ยืนโยกแน่นๆไม่วอกแวก คอต่ำลงสองเซ็น สู้ลมดีขึ้นนิดนึง กระด้างขึ่นนิดนึง หัวใจเต้นน้อยลงเฉลี่ยไม่เกินห้าครั้ง แต่สำหรับผมคือพอปั่นทางยาวๆ เสาร์อาทิตย์ผมจะปั่นวันละ 90-110 KM av ช่วง 28-30 ปั่นคนเดียว ความเร็วเฉลี่ยรวมไม่เปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือหลังมือ วันธรรมดาผมปั่นเย็นๆเกือบทุกวันๆละ 45 KM ความเร็วก็ไม่แตกต่าง av ช่วง 30-32 ความคิดส่วนตัวผม ความเร็วที่ผมใช้เฟรมอะไรมันก็ไปได้ เฟรมพวกท็อปๆคงต้องปั่นให้เร็วกว่านี้ แต่แรงผมมีแค่นี้ครับ เรื่องยี่ห้อเฟรมขอไม่เอ่ยถึงนะครับ แต่ก็มีรีวิวว่าไหล ว่าพุ่ง ขึ้นเขาดีครับ
ประสบการณ์เฉพาะตัวผมนะครับ อย่าเอาไปอ้างอิงกับคนที่ขาแรงๆ แต่เปลี่ยนแล้วผมชอบครับปั่นสนุกขึ้น
ประสบการณ์เฉพาะตัวผมนะครับ อย่าเอาไปอ้างอิงกับคนที่ขาแรงๆ แต่เปลี่ยนแล้วผมชอบครับปั่นสนุกขึ้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 486
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
เอาจากประสบการณ์อันน้อยนิดนะครับ
- ใช้เฟรมคาร์บอน All around ตัวเริ่มต้น น้ำหนักทังคัน 8.2 kg. (Merida Scultura)
ปั่นแล้วก็จำความรู้สึกไว้ ยังไม่รู้หรอกว่ามันดี มันพุ่ง หรือเปล่า ปั่นอยู่ 2-3 ปี
- เปลี่ยนมาแนว Aero เป็น Ridley Noah ซึ่งเกรดคาร์บอนน่าจะสูงกว่าตัวแรกอยู่สักหน่อย ใช้อะไหล่ดีกว่าเดิม แต่ได้น้ำหนัก 8.2 kg เท่าเดิม (เฟรม Aero มันหนักกว่า)
ความรู้สึกที่ได้ พุ่ง ไหล และเวลาปั่นเร็วๆ รู้สึกมันนิ่งกว่ามาก ปั่นสนุก แต่ตอนขึ้นเนิน (แค่เนิน ไม่ต้องเขา) สู้ตัวเก่าไม่ได้ ต้องเค้นมากกว่าเดิม ตัวนี้ใช้ได้ 1 ปี ก็เปลี่ยน
- กลับมา All around อีกครั้ง แต่เป็นตัวรองท๊อป อย่าง Canyon Ultimate CF SLX น้ำหนัก 7.1 kg. (เดิมเป็น eTap ได้ 6.85 แต่เปลี่ยนเป็น R8050 + ตีนผีขายาว)
ความรู้สึกแรกคือ นุ่มกว่าทุกคัน ปั่นแล้วสบายตรูดมาก
ต่อมาคือพุ่ง ออกตัวเร็วกว่าชัดเจน (เข้าใจเลยที่ว่านุ่ม แต่ไม่ย้วย)
ต่อมาคือไหล อันนี้เป็นรองตัว Noah นิดๆ ใกล้เคียง แต่เหมือนไม่ไหลเท่า
สุดท้ายคือขึ้นเขา ดีกว่าทั้งสองตัวชัดเจน เอาไปขึ้นเขา จปร. ครั้งแรก ก็ทำ PR ใหม่เลย
ผมเลยสรุปเอาเองว่า เฟรมดีๆแพงๆ มันจะค่อนข้างสมบูรณ์ทุกด้าน มากกว่าเฟรมราคาที่ต่ำลงมาครับ
เช่นเฟรม All around ตัวท๊อปๆ อย่าง Tarmac, Ultimate หรือ Dogma มันคงปั่นทางรา่บดีไม่แพ้เฟรม Aero ตัวรองๆหรือดีกว่าตัวล่างๆ
หรือเฟรม Aero ตัวท๊อปๆ เช่น Venge, Madone ที่เด่นๆทางราบ ก็น่าจะขึ้นเขาได้ดีพอสมควร
อย่างผม ณ ตอนนี้คือจบเลย พอใจพอสมควร
แต่ถ้าจะงอกใหม่ จะเอาเฟรม Aero ตัวกลางๆ เหมือน Noah นั่นหละครับ ผมว่าปั่นดีมากละ ถ้าไม่ได้เอาไปขึ้นเนินขึ้นเขาบ่อยๆ
- ใช้เฟรมคาร์บอน All around ตัวเริ่มต้น น้ำหนักทังคัน 8.2 kg. (Merida Scultura)
ปั่นแล้วก็จำความรู้สึกไว้ ยังไม่รู้หรอกว่ามันดี มันพุ่ง หรือเปล่า ปั่นอยู่ 2-3 ปี
- เปลี่ยนมาแนว Aero เป็น Ridley Noah ซึ่งเกรดคาร์บอนน่าจะสูงกว่าตัวแรกอยู่สักหน่อย ใช้อะไหล่ดีกว่าเดิม แต่ได้น้ำหนัก 8.2 kg เท่าเดิม (เฟรม Aero มันหนักกว่า)
ความรู้สึกที่ได้ พุ่ง ไหล และเวลาปั่นเร็วๆ รู้สึกมันนิ่งกว่ามาก ปั่นสนุก แต่ตอนขึ้นเนิน (แค่เนิน ไม่ต้องเขา) สู้ตัวเก่าไม่ได้ ต้องเค้นมากกว่าเดิม ตัวนี้ใช้ได้ 1 ปี ก็เปลี่ยน
- กลับมา All around อีกครั้ง แต่เป็นตัวรองท๊อป อย่าง Canyon Ultimate CF SLX น้ำหนัก 7.1 kg. (เดิมเป็น eTap ได้ 6.85 แต่เปลี่ยนเป็น R8050 + ตีนผีขายาว)
ความรู้สึกแรกคือ นุ่มกว่าทุกคัน ปั่นแล้วสบายตรูดมาก
ต่อมาคือพุ่ง ออกตัวเร็วกว่าชัดเจน (เข้าใจเลยที่ว่านุ่ม แต่ไม่ย้วย)
ต่อมาคือไหล อันนี้เป็นรองตัว Noah นิดๆ ใกล้เคียง แต่เหมือนไม่ไหลเท่า
สุดท้ายคือขึ้นเขา ดีกว่าทั้งสองตัวชัดเจน เอาไปขึ้นเขา จปร. ครั้งแรก ก็ทำ PR ใหม่เลย
ผมเลยสรุปเอาเองว่า เฟรมดีๆแพงๆ มันจะค่อนข้างสมบูรณ์ทุกด้าน มากกว่าเฟรมราคาที่ต่ำลงมาครับ
เช่นเฟรม All around ตัวท๊อปๆ อย่าง Tarmac, Ultimate หรือ Dogma มันคงปั่นทางรา่บดีไม่แพ้เฟรม Aero ตัวรองๆหรือดีกว่าตัวล่างๆ
หรือเฟรม Aero ตัวท๊อปๆ เช่น Venge, Madone ที่เด่นๆทางราบ ก็น่าจะขึ้นเขาได้ดีพอสมควร
อย่างผม ณ ตอนนี้คือจบเลย พอใจพอสมควร
แต่ถ้าจะงอกใหม่ จะเอาเฟรม Aero ตัวกลางๆ เหมือน Noah นั่นหละครับ ผมว่าปั่นดีมากละ ถ้าไม่ได้เอาไปขึ้นเนินขึ้นเขาบ่อยๆ
- Niran Msng
- ขาประจำ
- โพสต์: 419
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2012, 20:10
- Tel: 0816218240
- Bike: HARO ThreadComp + NSbikes HOLY1 + Voodoo Hoodoo + Colnago ZX ZERO ALU + CERVÉLO R3
- ตำแหน่ง: Prasertmanukitch Rd., Ladprao, Bkk.
Re: ความแตกต่างของ เฟรม endurance, all around และ aero
pinned
Duan[ด่วน]
Mid School BMX
AUDAX 1000 SVB.Surin.Bang Sapan.KhunTan.Phitsanulok
LRM 1200 TANAOSRI.1500 BKK-PRH-BKK.1600 LANNA
SKYWAYRACING>>HAROMASTER|GROUP 1b|THREAD COMP>>NSbikesCLASH JUNIOR|Holy One>>VooDooHooDoo>>COLNAGOCX ZERO ALU>>CINELLI BOOTLEG HOBO>>CERVÉLO R3
Mid School BMX
AUDAX 1000 SVB.Surin.Bang Sapan.KhunTan.Phitsanulok
LRM 1200 TANAOSRI.1500 BKK-PRH-BKK.1600 LANNA
SKYWAYRACING>>HAROMASTER|GROUP 1b|THREAD COMP>>NSbikesCLASH JUNIOR|Holy One>>VooDooHooDoo>>COLNAGOCX ZERO ALU>>CINELLI BOOTLEG HOBO>>CERVÉLO R3