ตอนนี้เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ Sram Etap + ตีนผีขาสั้น
ได้ลองเอาเฟือง 11-32 + โซ่ จากชุดขับเดิมมาใส่ พบว่าสามารถขึ้นได้ครบทุกเฟือง
แต่มีปัญหาคือ โซ่หย่อน ตอนใช้จานหน้าใบเล็ก + เฟืองหลัง 2 ใบสุดท้าย
ซึ่งผมเข้าใจว่า ปัญหาเกิดจากตีนผีมันเก็บโซ่ไม่หมด
ถ้าผมเปลี่ยนพวกขาตีนผีแต่ง ที่มีพู่ลเล่ย์ตัวล่างใหญ่ขึ้น (หรือเปลี่ยนเฉพาะพูลเล่ย์ตัวล่างที่่ใหญ่ขึ้น)
แบบนี้ เป็นการเพิ่ม Total Capacity หรือเปล่าครับ?
เอาจริงๆ ปีๆนึง ก็แทบจะไม่ได้ขึ้นเขา ก็เลยไม่ยากลงทุนกับตีนผีขายาว ซึ่งก็ไม่รู้จะมีขายแยกหรือเปล่า
สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 491
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
- preedexz
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
- Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2
Re: สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
ไม่เหมือนกันครับ ตัวที่เรียกกันว่ายาว
ความจริงไม่ได้ยาวแค่ขาครับ
ยังมีตัว Body ที่ยาวกว่าทั่วไปอีกด้วยครับ
ถ้าอยากใช้เนียนๆก็ใช้ให้ถูกตาม spec ครับ
แต่ถ้าเอาใช้ได้แก้ขัดนานๆไปที ขาสั้นก็พอใช้แก้ขัดไปได้ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใช้เกิน spec ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงกันเอาเองครับ
ความจริงไม่ได้ยาวแค่ขาครับ
ยังมีตัว Body ที่ยาวกว่าทั่วไปอีกด้วยครับ
ถ้าอยากใช้เนียนๆก็ใช้ให้ถูกตาม spec ครับ
แต่ถ้าเอาใช้ได้แก้ขัดนานๆไปที ขาสั้นก็พอใช้แก้ขัดไปได้ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใช้เกิน spec ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงกันเอาเองครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 491
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
Re: สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
อันนั้นทราบครับ ว่ามันไม่ได้ต่างกันแค่ขาpreedexz เขียน:ไม่เหมือนกันครับ ตัวที่เรียกกันว่ายาว
ความจริงไม่ได้ยาวแค่ขาครับ
ยังมีตัว Body ที่ยาวกว่าทั่วไปอีกด้วยครับ
ถ้าอยากใช้เนียนๆก็ใช้ให้ถูกตาม spec ครับ
แต่ถ้าเอาใช้ได้แก้ขัดนานๆไปที ขาสั้นก็พอใช้แก้ขัดไปได้ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใช้เกิน spec ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงกันเอาเองครับ
แต่ที่อยากทราบคือเรื่อง Total Capacity ครับ ว่า ถ้าเปลี่ยนลูกรอกตีนผีที่ใหญ่ขึ้น (ซึ่งปกติ ก็ต้องเปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้น)
แสดงว่าค่า Total Capacity มันเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ประมาณนี้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
Re: สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
Total Capacity ไม่เพิ่มคับ เพราะระยะง้างยังเท่าเดิม ได้ความไหลลื่นเพิ่มนิดนึง
- preedexz
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
- Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2
Re: สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
ไม่เพิ่มครับ ตัวเพิ่มอยู่ที่ตัว Body ครับedonkey เขียน:อันนั้นทราบครับ ว่ามันไม่ได้ต่างกันแค่ขาpreedexz เขียน:ไม่เหมือนกันครับ ตัวที่เรียกกันว่ายาว
ความจริงไม่ได้ยาวแค่ขาครับ
ยังมีตัว Body ที่ยาวกว่าทั่วไปอีกด้วยครับ
ถ้าอยากใช้เนียนๆก็ใช้ให้ถูกตาม spec ครับ
แต่ถ้าเอาใช้ได้แก้ขัดนานๆไปที ขาสั้นก็พอใช้แก้ขัดไปได้ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใช้เกิน spec ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงกันเอาเองครับ
แต่ที่อยากทราบคือเรื่อง Total Capacity ครับ ว่า ถ้าเปลี่ยนลูกรอกตีนผีที่ใหญ่ขึ้น (ซึ่งปกติ ก็ต้องเปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้น)
แสดงว่าค่า Total Capacity มันเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ประมาณนี้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 491
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
Re: สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
กำลังคิดแบบนี้อยู่เลยครับ ว่าใส่ลูกรอกใหญ่ มันก็คงเหมือนใส่จานหน้าใบใหญ่preedexz เขียน:ไม่เพิ่มครับ ตัวเพิ่มอยู่ที่ตัว Body ครับedonkey เขียน:อันนั้นทราบครับ ว่ามันไม่ได้ต่างกันแค่ขาpreedexz เขียน:ไม่เหมือนกันครับ ตัวที่เรียกกันว่ายาว
ความจริงไม่ได้ยาวแค่ขาครับ
ยังมีตัว Body ที่ยาวกว่าทั่วไปอีกด้วยครับ
ถ้าอยากใช้เนียนๆก็ใช้ให้ถูกตาม spec ครับ
แต่ถ้าเอาใช้ได้แก้ขัดนานๆไปที ขาสั้นก็พอใช้แก้ขัดไปได้ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใช้เกิน spec ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงกันเอาเองครับ
แต่ที่อยากทราบคือเรื่อง Total Capacity ครับ ว่า ถ้าเปลี่ยนลูกรอกตีนผีที่ใหญ่ขึ้น (ซึ่งปกติ ก็ต้องเปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้น)
แสดงว่าค่า Total Capacity มันเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ประมาณนี้ครับ
ขอบคุณครับ
สงสัย ขายทิ้งไป DI2 ง่ายกว่า 555
- Joeboy
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ธ.ค. 2013, 12:18
- Tel: 0183191501
- Bike: Dahon Cadenza
Re: สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
เข้าใจว่า Total Capacity คือ (จานใหญ่ – จานเล็ก) + (เฟืองใหญ่ – เฟืองเล็ก)
ผมใช้ขาจาน Dura ace 7703 จานหน้า 3 ชั้น 53-39-30 และเฟืองหลังที่ติดมา 12-27 ตึนผี 7700 GS (ตามสเป็คของตีผีรุ่นนี้ Total Capacity ระบุไว้ 38 // max cog 27)
คำนวณ (53-30) + (27-12) = 38 ตรงตามสเป็คตีนผีที่กำหนดไว้ เป๊ะ
เคยเข้าไปหาข้อมูล ตีนผี dura ace 7700 SS (ขาสั้น) สเป็ค Total Capacity ระบุไว้ 29 // max cog เท่ากัน 27)
คำนวณ (53-39) + (27-12) = 29 ตรงตามสเป็คตีนผีที่กำหนดไว้อีกเหมือนกัน
ส่วนที่ต่างกัน คือ ระยะจากจุดกึ่งกลาง pulley ถึง pulley GS = 6.5 ซม. ส่วน SS = 4.9 ซม. >>>> หมายความว่า ขาของ GS ยาวว่า SS = 1.6 ซม.
แต่อีกหนึ่งที่ต่างกันคือ เส้นผ่านศูนย์กลางของ Pulley อันนี้ วัดจากจำนวนซี่ฟัน GS น่าจะ 14 ฟัน ส่วน SS มี 11 ฟัน >>>> หมายความว่า เส้นผ่าศูนย์กลาง Pulley ของ GS ใหญ่กว่า SS
สรุปส่วนที่ต่างกันที่ทำให้ Total Capacity ของ GS (38) มากกว่า SS (29) = 38 – 29 อยู่ = 9 คือ ความยาวของ ขายึด pulley + เส้นรอบวงของ pulley ที่ใหญ่กว่า
ในกรณีที่เจ้าของกระทู้ถามมา น่าจะพอเทียบเคียงได้กับกรณีที่เอาตีนผี 7700 SS (ขาสั้น) ไปถอดขาที่เป็น Pulley ของเดิมออก แล้วใส่ ขา pulley อันใหม่เข้าไปแทน ซึ่ง (น่าจะ)
1. มีระยะ จากจุดกึ่งกลาง pulley ถึง pulley ยาวกกว่า ของเดิม และ
2. เส้นรอบวง หรือจำนวนฟัน ของ pulley มากกว่าเดิม คือใหญ่กว่าเดิม
ทั้ง 1 และ 2 จะเหมือนกับกรณีขายึด pulley ของ 7700 GS ซึ่งน่าจะทำให้ Total Capacity ของ 7700 SS เปลี่ยนไปได้เช่นกัน
เจ้าของกระทู้ลองไปเปรียบเทียบดูครับ
1. วัดระยะจาก pulley ถึง pulley ของตีนผีเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (จากจุดกึ่งกลาง pulley ถึง pulley) แล้ว ลองหา spec ระยะขายึด pulley ของขายึดตีนผึที่อยากจะเปลี่ยน ว่ายาวกว่าหรือเปล่า
2. จำนวนฟัน หรือ ความกว้างของ pulley (อาจดูเฉพาะ pulley ตัวล่างที่ใช้ใหญ่ขึ้น เพราะถ้าใช้ตัวบนใหญ่ด้วย อาจไปปีนกันตอนใช้ เฟือง 32 อาจต้องไปวุ่นวายกับการปรับ b-tension
ถ้า เข้ากรณีทั้ง 1 และ 2 น่าจะเป็นการเพิ่ม Total Capacity ของตีนผีที่ใช้อยู่ ได้นะครับ
อีกอย่าง ลองสอบถามจากเพื่อนนักปั่นที่เปลี่ยนขาตีนผีแต่ง (ตัวล่างใหญ่) ว่าต้องต่อโซ่หรือเปลี่ยนโซ่กันหรือเปล่า ถ้าต้องต่อโซ่ น่าจะพอบอกได้กลายๆ ว่า กรณีของเจ้าของกระทู้ การเปลี่ยนตีนผีแต่งก็น่าจะเก็บโซ่ได้มากขึ้น
เพิ่มเติม สมัยเข้าวงการใหม่ๆ ใช้ชุดขับ อัลทีก้า 6700 ตีนผีขาสั้น ใส่ได้แค่เฟือง 28 อยากไปปีนเขากะเค้าบ้าง ด้วยขาอ่อน เลยต้องไปหาใส่เฟืองใหญ่ขึ้น ไปได้เฟือง 32 มา แล้วไปเสาะแสวงหาตีผีขายาว 6700 GS จนได้มาในครอบครอง
ผล pulley ตัวบน ปีนกะ เฟือง 32 ขนาดไข b tension จนสุดแล้ว สรุปใช้ไม่ได้ น้ำตาไหลพราก
มานั่งวัด ตัวตีนผีกะขายาวกับขาสั้น ตัว body ตีนผีมันเท่ากัน pulley ก็เท่ากัน ต่างกันที่ความยาวของตีนผี (ระยะระหว่าง pulley ถึง pulley) สรุป มันไม่ได้เอาไว้ใช้กับ เฟืองใหญ่ กว่า 28 แต่มันเอาไว้เก็บโซ่อย่างเดียว กรณีใช้จานหน้าเล็ก 3 ใบ กรรมแท้ แต่รุ่นหลัง 6800 เป็นต้นมา ไปได้ถึง 36 แล้ว โดยไม่ต้องทำอะไร
ผมใช้ขาจาน Dura ace 7703 จานหน้า 3 ชั้น 53-39-30 และเฟืองหลังที่ติดมา 12-27 ตึนผี 7700 GS (ตามสเป็คของตีผีรุ่นนี้ Total Capacity ระบุไว้ 38 // max cog 27)
คำนวณ (53-30) + (27-12) = 38 ตรงตามสเป็คตีนผีที่กำหนดไว้ เป๊ะ
เคยเข้าไปหาข้อมูล ตีนผี dura ace 7700 SS (ขาสั้น) สเป็ค Total Capacity ระบุไว้ 29 // max cog เท่ากัน 27)
คำนวณ (53-39) + (27-12) = 29 ตรงตามสเป็คตีนผีที่กำหนดไว้อีกเหมือนกัน
ส่วนที่ต่างกัน คือ ระยะจากจุดกึ่งกลาง pulley ถึง pulley GS = 6.5 ซม. ส่วน SS = 4.9 ซม. >>>> หมายความว่า ขาของ GS ยาวว่า SS = 1.6 ซม.
แต่อีกหนึ่งที่ต่างกันคือ เส้นผ่านศูนย์กลางของ Pulley อันนี้ วัดจากจำนวนซี่ฟัน GS น่าจะ 14 ฟัน ส่วน SS มี 11 ฟัน >>>> หมายความว่า เส้นผ่าศูนย์กลาง Pulley ของ GS ใหญ่กว่า SS
สรุปส่วนที่ต่างกันที่ทำให้ Total Capacity ของ GS (38) มากกว่า SS (29) = 38 – 29 อยู่ = 9 คือ ความยาวของ ขายึด pulley + เส้นรอบวงของ pulley ที่ใหญ่กว่า
ในกรณีที่เจ้าของกระทู้ถามมา น่าจะพอเทียบเคียงได้กับกรณีที่เอาตีนผี 7700 SS (ขาสั้น) ไปถอดขาที่เป็น Pulley ของเดิมออก แล้วใส่ ขา pulley อันใหม่เข้าไปแทน ซึ่ง (น่าจะ)
1. มีระยะ จากจุดกึ่งกลาง pulley ถึง pulley ยาวกกว่า ของเดิม และ
2. เส้นรอบวง หรือจำนวนฟัน ของ pulley มากกว่าเดิม คือใหญ่กว่าเดิม
ทั้ง 1 และ 2 จะเหมือนกับกรณีขายึด pulley ของ 7700 GS ซึ่งน่าจะทำให้ Total Capacity ของ 7700 SS เปลี่ยนไปได้เช่นกัน
เจ้าของกระทู้ลองไปเปรียบเทียบดูครับ
1. วัดระยะจาก pulley ถึง pulley ของตีนผีเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (จากจุดกึ่งกลาง pulley ถึง pulley) แล้ว ลองหา spec ระยะขายึด pulley ของขายึดตีนผึที่อยากจะเปลี่ยน ว่ายาวกว่าหรือเปล่า
2. จำนวนฟัน หรือ ความกว้างของ pulley (อาจดูเฉพาะ pulley ตัวล่างที่ใช้ใหญ่ขึ้น เพราะถ้าใช้ตัวบนใหญ่ด้วย อาจไปปีนกันตอนใช้ เฟือง 32 อาจต้องไปวุ่นวายกับการปรับ b-tension
ถ้า เข้ากรณีทั้ง 1 และ 2 น่าจะเป็นการเพิ่ม Total Capacity ของตีนผีที่ใช้อยู่ ได้นะครับ
อีกอย่าง ลองสอบถามจากเพื่อนนักปั่นที่เปลี่ยนขาตีนผีแต่ง (ตัวล่างใหญ่) ว่าต้องต่อโซ่หรือเปลี่ยนโซ่กันหรือเปล่า ถ้าต้องต่อโซ่ น่าจะพอบอกได้กลายๆ ว่า กรณีของเจ้าของกระทู้ การเปลี่ยนตีนผีแต่งก็น่าจะเก็บโซ่ได้มากขึ้น
เพิ่มเติม สมัยเข้าวงการใหม่ๆ ใช้ชุดขับ อัลทีก้า 6700 ตีนผีขาสั้น ใส่ได้แค่เฟือง 28 อยากไปปีนเขากะเค้าบ้าง ด้วยขาอ่อน เลยต้องไปหาใส่เฟืองใหญ่ขึ้น ไปได้เฟือง 32 มา แล้วไปเสาะแสวงหาตีผีขายาว 6700 GS จนได้มาในครอบครอง
ผล pulley ตัวบน ปีนกะ เฟือง 32 ขนาดไข b tension จนสุดแล้ว สรุปใช้ไม่ได้ น้ำตาไหลพราก
มานั่งวัด ตัวตีนผีกะขายาวกับขาสั้น ตัว body ตีนผีมันเท่ากัน pulley ก็เท่ากัน ต่างกันที่ความยาวของตีนผี (ระยะระหว่าง pulley ถึง pulley) สรุป มันไม่ได้เอาไว้ใช้กับ เฟืองใหญ่ กว่า 28 แต่มันเอาไว้เก็บโซ่อย่างเดียว กรณีใช้จานหน้าเล็ก 3 ใบ กรรมแท้ แต่รุ่นหลัง 6800 เป็นต้นมา ไปได้ถึง 36 แล้ว โดยไม่ต้องทำอะไร
- popke30
- สมาชิก
- โพสต์: 47
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 เม.ย. 2010, 21:27
- team: BCC CYCLING
- Bike: Cerve'lo R5 ETAP
- ตำแหน่ง: Suvarnabhumi Airport
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่อง Total Capacity ของตีนผี Sram ครับ
เรื่องของ SRAM ทั้งหมด ลองดูครับ แล้วจะเข้าใจง่าย
https://www.sram.com/sites/default/file ... onents.pdf
https://www.sram.com/sites/default/file ... onents.pdf