ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
คือเข้าใจว่า ถ้าจะใส่ล้อดิสเบรคต้องถอดแกนปลดออกก่อน
ที่สงสัยคือทำไมไม่ทำให้เหมือนของริมเบรคครับ มีเงือนไขอะไร
ผมเคยเห็นมีล้อดิสที่ใช้แกนปลดแบบ QR ด้วย
เท่าที่หาข้อมูลความเห็นส่วนใหญ่ไปทางเรื่องความแข็งแรง แต่อยากทราบว่ามีปัจจัยอื่นไหม หรือจะเป็นรูปแบบมาตรฐานสำหรับหมอบในอนาคต (ถ้าริมเบรคยังอยู่)
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Poravit
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2015, 20:53
- ติดต่อ:
ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- shimano_disc_blog.jpg (99.63 KiB) เข้าดูแล้ว 3896 ครั้ง
-
- DSC_1772.jpg (172.58 KiB) เข้าดูแล้ว 3896 ครั้ง
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
มันแข็งแรงกว่าจริงครับ แต่แกนปลดแบบเดิมผมว่าก็แข็งแรงเพียงพอแล้ว เสือภูเขาใช้แบบนั้นโดดเล่นกันมาเกือบยี่สิบปี ยังใช้งานได้จนทุกวันนี้
อาจจะต้องการเปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ใช้ของเก่าไม่ได้เลยมั้งครับ
อาจจะต้องการเปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ใช้ของเก่าไม่ได้เลยมั้งครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- V_kookai_V
- ขาประจำ
- โพสต์: 154
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
- Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
- ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand
Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
ช่วยเรื่อง alignment ของล้อเวลาถอดเข้าออกด้วยครับ เพราะตำแหน่งของล้อเวลาใช้ thru axle มันเป๊ะๆทุกครั้ง ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาถอดเปลี่ยนล้อเข้าๆออกๆ
เรื่อง stiffness ก็มีส่วนบ้าง
เรื่อง stiffness ก็มีส่วนบ้าง
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1060
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
- team: ยังไม่กล้าสมัคร
- Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ
Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
ใช่ครับจากการใช้เอง ถอดใส่ไม่มีบัญหาเรืองเบรกเลยV_kookai_V เขียน:ช่วยเรื่อง alignment ของล้อเวลาถอดเข้าออกด้วยครับ เพราะตำแหน่งของล้อเวลาใช้ thru axle มันเป๊ะๆทุกครั้ง ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาถอดเปลี่ยนล้อเข้าๆออกๆ
เรื่อง stiffness ก็มีส่วนบ้าง
แก้ไขล่าสุดโดย green_t เมื่อ 18 ม.ค. 2019, 21:09, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
- ติดต่อ:
Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
จากคนเคยใช้รถแกนปลดทั้งสองระบบครับ รถเป็นเสือภูเขาล้อหน้าเป็น Thru axle ล้อหลังเป็นแกนปลดแบบเก่า 9 มม. เรื่องที่เห็นต่างอย่างชัดเจนเลยคือจานเบรคขูดกับผ้าเบรคครับ ล้อหน้าปัญหานี้ลดลงมากส่วนล้อหลังต้องจำฟิลลิ่งการงัดแกนปลดเข้าไว้ครับวันดีคืนดีหลวมไปล้อหลังก็รู้สึกโหลงเหลงส่ายๆแน่นไปเบรคก็ขูดลุตแทรคไปมาไม่ได้เช็คล้อดีๆขันแกนปลดไม่แน่นก็มีล้อโยกๆปั่นแล้วรู้สึกไม่มั่นคง ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 390
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2011, 02:03
- Tel: PM มาได้ครับ
- team: Free Zone
- Bike: Gogobike Custom & Javafit Custom & KHS T20
- ตำแหน่ง: กทม.
- ติดต่อ:
Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
ส่วนตัวผมคิดว่าเรื่องของความปลอดภัยมั้งครับ กรณีล้อหลุด
กับ คห.ท่านอื่นในเรื่องของการใส่ใช้งานที่ได้ตำแหน่งที่แน่นอนกว่าระบบเดิม
รอผู้รู้ท่านอื่นๆมาเสริมครับ
กับ คห.ท่านอื่นในเรื่องของการใส่ใช้งานที่ได้ตำแหน่งที่แน่นอนกว่าระบบเดิม
รอผู้รู้ท่านอื่นๆมาเสริมครับ
พบรอยยิ้มพร้อมพยักหน้าทักทายและตบท้ายด้วยคำว่าสวัสดี
ยังคงมีอยู่ในทุกๆสถานที่ ที่เราปั่นไปเจอกัน
ยังคงมีอยู่ในทุกๆสถานที่ ที่เราปั่นไปเจอกัน
- Nong
- ขาประจำ
- โพสต์: 1550
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:53
- Tel: 096-8585-869
- Bike: Pheasant Voodoo Bizango Spacialized S-work M4 Giant TCR/NRS/ATX870/ BMC Bianchi Panasonic Miyata Fila Wheeler
Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ
เรื่องของขนาดเพลาที่ใช้ใหญ่ขึ้น 9 เป็น 12 มม
- ได้ความ Stiff เพิ่ม
- แรกเริ่ม คือเอาของ ที่ใช้ใน MTB มาลง ได้ง่าย ซึ่ง ของ MTB ใช้ดิสมาก่อนนานแล้ว
- ใส่ ถอด เป๊ะ เรื่องใบสีใบดิส น้อยกว่าแกน 9
- ได้ความ Stiff เพิ่ม
- แรกเริ่ม คือเอาของ ที่ใช้ใน MTB มาลง ได้ง่าย ซึ่ง ของ MTB ใช้ดิสมาก่อนนานแล้ว
- ใส่ ถอด เป๊ะ เรื่องใบสีใบดิส น้อยกว่าแกน 9
บริการจักรยาน หมอบ ภูเขา พับ
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด
GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด
GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869