ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Poravit
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 65
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2015, 20:53
ติดต่อ:

ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

โพสต์ โดย Poravit »

ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

คือเข้าใจว่า ถ้าจะใส่ล้อดิสเบรคต้องถอดแกนปลดออกก่อน
ที่สงสัยคือทำไมไม่ทำให้เหมือนของริมเบรคครับ มีเงือนไขอะไร

ผมเคยเห็นมีล้อดิสที่ใช้แกนปลดแบบ QR ด้วย
เท่าที่หาข้อมูลความเห็นส่วนใหญ่ไปทางเรื่องความแข็งแรง แต่อยากทราบว่ามีปัจจัยอื่นไหม หรือจะเป็นรูปแบบมาตรฐานสำหรับหมอบในอนาคต (ถ้าริมเบรคยังอยู่)

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ไฟล์แนบ
shimano_disc_blog.jpg
shimano_disc_blog.jpg (99.63 KiB) เข้าดูแล้ว 3896 ครั้ง
DSC_1772.jpg
DSC_1772.jpg (172.58 KiB) เข้าดูแล้ว 3896 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

มันแข็งแรงกว่าจริงครับ แต่แกนปลดแบบเดิมผมว่าก็แข็งแรงเพียงพอแล้ว เสือภูเขาใช้แบบนั้นโดดเล่นกันมาเกือบยี่สิบปี ยังใช้งานได้จนทุกวันนี้

อาจจะต้องการเปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ใช้ของเก่าไม่ได้เลยมั้งครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
V_kookai_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand

Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

โพสต์ โดย V_kookai_V »

ช่วยเรื่อง alignment ของล้อเวลาถอดเข้าออกด้วยครับ เพราะตำแหน่งของล้อเวลาใช้ thru axle มันเป๊ะๆทุกครั้ง ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาถอดเปลี่ยนล้อเข้าๆออกๆ

เรื่อง stiffness ก็มีส่วนบ้าง
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
green_t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1060
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
team: ยังไม่กล้าสมัคร
Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ

Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

โพสต์ โดย green_t »

V_kookai_V เขียน:ช่วยเรื่อง alignment ของล้อเวลาถอดเข้าออกด้วยครับ เพราะตำแหน่งของล้อเวลาใช้ thru axle มันเป๊ะๆทุกครั้ง ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาถอดเปลี่ยนล้อเข้าๆออกๆ

เรื่อง stiffness ก็มีส่วนบ้าง
ใช่ครับจากการใช้เอง ถอดใส่ไม่มีบัญหาเรืองเบรกเลย
แก้ไขล่าสุดโดย green_t เมื่อ 18 ม.ค. 2019, 21:09, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
หลักลาย โป้งๆชึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 109
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
ติดต่อ:

Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

โพสต์ โดย หลักลาย โป้งๆชึ่ง »

จากคนเคยใช้รถแกนปลดทั้งสองระบบครับ รถเป็นเสือภูเขาล้อหน้าเป็น Thru axle ล้อหลังเป็นแกนปลดแบบเก่า 9 มม. เรื่องที่เห็นต่างอย่างชัดเจนเลยคือจานเบรคขูดกับผ้าเบรคครับ ล้อหน้าปัญหานี้ลดลงมากส่วนล้อหลังต้องจำฟิลลิ่งการงัดแกนปลดเข้าไว้ครับวันดีคืนดีหลวมไปล้อหลังก็รู้สึกโหลงเหลงส่ายๆแน่นไปเบรคก็ขูดลุตแทรคไปมาไม่ได้เช็คล้อดีๆขันแกนปลดไม่แน่นก็มีล้อโยกๆปั่นแล้วรู้สึกไม่มั่นคง ครับ
yosza2011
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 390
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2011, 02:03
Tel: PM มาได้ครับ
team: Free Zone
Bike: Gogobike Custom & Javafit Custom & KHS T20
ตำแหน่ง: กทม.
ติดต่อ:

Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

โพสต์ โดย yosza2011 »

ส่วนตัวผมคิดว่าเรื่องของความปลอดภัยมั้งครับ กรณีล้อหลุด
กับ คห.ท่านอื่นในเรื่องของการใส่ใช้งานที่ได้ตำแหน่งที่แน่นอนกว่าระบบเดิม
รอผู้รู้ท่านอื่นๆมาเสริมครับ
พบรอยยิ้มพร้อมพยักหน้าทักทายและตบท้ายด้วยคำว่าสวัสดี
ยังคงมีอยู่ในทุกๆสถานที่ ที่เราปั่นไปเจอกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Nong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1550
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:53
Tel: 096-8585-869
Bike: Pheasant Voodoo Bizango Spacialized S-work M4 Giant TCR/NRS/ATX870/ BMC Bianchi Panasonic Miyata Fila Wheeler

Re: ทำไมจึงหมอบดิสเบรคต้องใช้แกนปลดแบบ Thru axle ครับ

โพสต์ โดย Nong »

เรื่องของขนาดเพลาที่ใช้ใหญ่ขึ้น 9 เป็น 12 มม
- ได้ความ Stiff เพิ่ม
- แรกเริ่ม คือเอาของ ที่ใช้ใน MTB มาลง ได้ง่าย ซึ่ง ของ MTB ใช้ดิสมาก่อนนานแล้ว
- ใส่ ถอด เป๊ะ เรื่องใบสีใบดิส น้อยกว่าแกน 9
บริการจักรยาน หมอบ ภูเขา พับ
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด

GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”