แรงกด+อัตราทด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
nopparat2510
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 881
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
team: --
Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63

แรงกด+อัตราทด

โพสต์ โดย nopparat2510 »

สงสัยว่ามีการวัดค่าระหว่าง จานหน้ากับเฟืองหลัง ที่อัตราทดเท่ากันอย่างไหนดีกว่ากัน เช่น
-จานหน้า 60 เฟืองหลัง 15
-จานหน้า 52 เฟืองหลัง 13
-จานหน้า 44 เฟืองหลัง 11
คือผมสงสัยว่า ระหว่างจานหน้าใหญ่ เฟืองหลังใหญ่ตาม กับ จานหน้าเล็ก เฟืองหลังเล็กตาม ในอัตราทดที่เท่ากัน
แบบไหนมันดีกว่า ปัจจุบันใช้ 50/34 - 12/28 แต่เมื่อก่อน 53/39 หรือ 52/36 ก็รู้สึกไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะความเร็ว แรงกด
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: แรงกด+อัตราทด

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

ยิ่งใบจานใหญ่ ยิ่งหมุนลื่นครับ

เพราะใบจานใหญ่ มีจำนวนซี่เขี้ยวเยอะกว่าและเส้นรอบวงใหญ่กว่า ทำให้โซ่พันรอบวงกลมให้กว้างขึ้น

นึกภาพตามนะครับ โซ่พันของใหญ่ขึ้น มันบิดหักงอตามโค้งมนของใบจาน "น้อยลง" การหมุนจะลื่นขึ้นครับ เพราะโซ่ไม่เสียแรงไปจากการบิดหมุนของใบจาน

ข้อเสียใบจานใหญ่คือ มันหนัก ครับ แล้วก็ยิ่งใบจานใหญ่ ยิ่งคดง่ายครับ ถ้าเล่นใบจานใหญ่ เขานิยมเล่นใบจานไม่เจาะร่องกัน ใบจานแบบทึบ

ส่วนใบจานเล็ก แต่อัตราทดเท่ากัน แรงดึงโซ่จะเยอะกว่า ใบจานใหญ่ที่อัตราทดเท่ากันครับ แต่การหมุนจะฝืดกว่าใบจานใหญ่ที่อัตราทดเท่ากันครับ

พวกเล่น BMX นิยมใช้ใบจานเล็ก ก็เพราะเหตุนี้แหละครับ แรงดึงมันเยอะครับ การเล่น BMX ต้องอาศัยการดึงโหด ๆ คุณจะสังเกตุได้ว่า โซ่จักรยาน BMX หนามาก

แล้วอันไหนดีกว่ากันดี? ตัดปัจจัยอื่น ๆ ออกให้หมด

สมมติว่า มันคือ Single Speed โซ่เป็นเส้นตรง ไม่ตีเส้นทแยงมุม

60 - 15 เหมาะกับการเล่นแบบ Time Trial เวลากดจะรู้สึกโซ่หมุนลื่นมาก เพราะแรงต้านจุดหมุนของโซ่มันน้อย

44 - 11 เหมาะกับชอบยืนโยก (แต่ระวังโซ่ขาดนะครับ แรงดึงโซ่ที่ใบจานเล็ก ๆ ดึงโซ่ขาดมาไม่รู้กี่เส้นแล้ว) เวลากดจะรู้สึกหนักหน่วงและพุ่ง แต่ยืนระยะจะรู้สึกไม่ค่อยลื่น ถ้ามีแรงกดไปได้เรื่อย ๆ มันจะรู้สึกว่ามันกดแล้วดึงแรงดี แต่แรงที่เสียไปกับจุดหมุนก็มากตามไปด้วย และ เสี่ยงต่อโซ่โดนกระซากขาดกลางทาง

52 - 13 คงไม่ต้องอธิบายมั้ง

ใบจานยิ่งใหญ่ โซ่ยิ่งลื่น แต่หนัก

ใบจานยิ่งเล็ก โซ่จะฝืดกว่า แต่กระซากแรง เวลายืนโยกจะรู้สึกว่ามันพุ่งแรงดี แต่จะเสียแรง และ เสี่ยงโซ่ขาดมาก
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
nopparat2510
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 881
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
team: --
Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63

Re: แรงกด+อัตราทด

โพสต์ โดย nopparat2510 »

เพิ่มอีกมุมมอง ขอบคุณคับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”