สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ชายหมัด
- ขาประจำ
- โพสต์: 6276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2015, 22:18
- Bike: เสือหมอบสับถัง Dimatic , ฟิกเกียร์
สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัลครับ
คือจะสอบถามเซ็ตอัพล้อแบบ
1. หน้าแม็ก หลังดิส
2. หน้าแม็ก หลังขอบสูง
3 หน้า-หลังขอบสูง
มีความแตกต่างกันมากไหมครับ หรือเลือกใช้แบบต่างๆ ตามสภาพเส้นทางครับ
ขอบคุณครับ
คือจะสอบถามเซ็ตอัพล้อแบบ
1. หน้าแม็ก หลังดิส
2. หน้าแม็ก หลังขอบสูง
3 หน้า-หลังขอบสูง
มีความแตกต่างกันมากไหมครับ หรือเลือกใช้แบบต่างๆ ตามสภาพเส้นทางครับ
ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
ถ้าคิดจะเซ็ตรถทำ Time Trials ถ้าหากว่าล้อหลังมี DISC เต็มใบให้ใช้ ล้อหลังใช้ Disc เต็มใบไปเลยครับ ไม่ค่อยมีผลต่อการควบคุมรถ เพราะมันอยู่ใต้ตัวคนขี่ ลมแรงยังไงตัวคนนั่งก็นั่งกดทับมันไว้อยู่
แต่เวลายืนโยก มันจะแปลก ๆ หน่อย เหมือนโบกอะไรสักอย่างพรึ่บ ๆ วิธียืนโยกคือ โยกให้ส่ายให้น้อยที่สุด โดยที่ยังสามารถเหยียบส่งแรงได้เต็มกำลัง อย่าไปโยกแบบตัวการ์ตูนบางตัวที่มันโยกที รถเอียงไปสัก 30-40 องศา อันนั้นส่งแรงไม่พุ่งนะครับ
การโยกรถเอียงแบบจงใจ ไม่ได้ทำให้รถพุ่งแรงขึ้นนะครับ ลองไปฝึกดู แล้วจะยืนโยกพุ่งได้เร็วขึ้นอีกเยอะเลย
ส่วนล้อหน้า เลือกให้ขอบสูงที่สุดเท่าที่คุณจะบังคับไหว ยิ่งล้อหน้าขอบสูงเท่าไร ยิ่งตัดลมได้ดีขึ้น ล้อหน้ามีผลมากกว่าล้อหลังครับ แต่ถ้าล้อหน้าสูงมาก ๆ จะรู้สึกว่าโดนลมพัดจนเสียแรงครับ
แต่เวลายืนโยก มันจะแปลก ๆ หน่อย เหมือนโบกอะไรสักอย่างพรึ่บ ๆ วิธียืนโยกคือ โยกให้ส่ายให้น้อยที่สุด โดยที่ยังสามารถเหยียบส่งแรงได้เต็มกำลัง อย่าไปโยกแบบตัวการ์ตูนบางตัวที่มันโยกที รถเอียงไปสัก 30-40 องศา อันนั้นส่งแรงไม่พุ่งนะครับ
การโยกรถเอียงแบบจงใจ ไม่ได้ทำให้รถพุ่งแรงขึ้นนะครับ ลองไปฝึกดู แล้วจะยืนโยกพุ่งได้เร็วขึ้นอีกเยอะเลย
ส่วนล้อหน้า เลือกให้ขอบสูงที่สุดเท่าที่คุณจะบังคับไหว ยิ่งล้อหน้าขอบสูงเท่าไร ยิ่งตัดลมได้ดีขึ้น ล้อหน้ามีผลมากกว่าล้อหลังครับ แต่ถ้าล้อหน้าสูงมาก ๆ จะรู้สึกว่าโดนลมพัดจนเสียแรงครับ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 933
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
- Tel: 0875576081
- Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
ผมใช้หน้าสามก้านหลังดิสอยู่ครับ...เท่าที่ใช้มาล้อก้านมันไม่ค่อยเป๋ตามลมข้างน่ะครับ ส่วนล้อดิสก็ช่วยเรื่องแอโร่เรื่องลมข้างอย่างท่านบนบอกตัวเรากดไว้เลยค่อนข้างรู้สึกน้อย...ทีนี้เรื่องฟิวออกตัวมันจะอีดๆตามสูตรล้อประเภทนี้ครับ รอบขามา ความเร็วถึงจุดมันถึงทำหน้าที่ ขี่ทีๆไม่ได้ยิงแกล้งกันให้ไส้ไหล555ต้องไปแบบสุภาพๆครับ...แต่ผมเคยขี่ทีๆลงสะพานข้ามแยกสูงเหมือนกันด้วยความเร็วตอนลงล้อสูตรนี้ค่อนข้างน่ากลัวครับมันส่ายๆเหมือนกัน...แต่ก็ไม่น่าห่วงไฝอะไรทีๆมันทางราบอยู่แล้ว
-
- สมาชิก
- โพสต์: 82
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2018, 13:49
- Tel: 0891245797
- Bike: BMC
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
หน้า ก้าน (3 หรือ 5) หลัง Disc โอเคสุด
อธิบายแบบหลักการไม่เป็นนะครับ
จากประสบการณ์จริงเคยใช้หน้า Vision Trimax 88 กับ Bontrager Aeolus 6.5 ที่ Skylane
มีอาการส่ายไปมา(60) ถึงขึ้นกระชาก(88) เมื่อเจอลมปะทะข้าง
อีกอย่างเสียงตัดลมจากล้อ 88 ดังค่อนข้างมาก เนื่องจากท่าปั่น TT จะเหมือนก้มลงไปฟังเสียงล้อพอดี(555)
หลังจากเปลี่ยนเป็น หน้า 3ก้าน ปัญหาต่างๆหมดไปครับ
ผมว่าขอบสูงล้อหน้าไม่ควรเกิน 50
นอกนั้นแล้วแต่ความชอบและ สไตล์เลยครับ
ขอให้มีความสุขกับการปั่นจักรยานครับ
หน้า ก้าน (3 หรือ 5) หลัง Disc โอเคสุด
อธิบายแบบหลักการไม่เป็นนะครับ
จากประสบการณ์จริงเคยใช้หน้า Vision Trimax 88 กับ Bontrager Aeolus 6.5 ที่ Skylane
มีอาการส่ายไปมา(60) ถึงขึ้นกระชาก(88) เมื่อเจอลมปะทะข้าง
อีกอย่างเสียงตัดลมจากล้อ 88 ดังค่อนข้างมาก เนื่องจากท่าปั่น TT จะเหมือนก้มลงไปฟังเสียงล้อพอดี(555)
หลังจากเปลี่ยนเป็น หน้า 3ก้าน ปัญหาต่างๆหมดไปครับ
ผมว่าขอบสูงล้อหน้าไม่ควรเกิน 50
นอกนั้นแล้วแต่ความชอบและ สไตล์เลยครับ
ขอให้มีความสุขกับการปั่นจักรยานครับ
- ชายหมัด
- ขาประจำ
- โพสต์: 6276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2015, 22:18
- Bike: เสือหมอบสับถัง Dimatic , ฟิกเกียร์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
โยกแบบการ์ตูน เห็นภาพเลยครับ ขอบคุณครับลิงกังปั่นหมอบ เขียน:ถ้าคิดจะเซ็ตรถทำ Time Trials ถ้าหากว่าล้อหลังมี DISC เต็มใบให้ใช้ ล้อหลังใช้ Disc เต็มใบไปเลยครับ ไม่ค่อยมีผลต่อการควบคุมรถ เพราะมันอยู่ใต้ตัวคนขี่ ลมแรงยังไงตัวคนนั่งก็นั่งกดทับมันไว้อยู่
แต่เวลายืนโยก มันจะแปลก ๆ หน่อย เหมือนโบกอะไรสักอย่างพรึ่บ ๆ วิธียืนโยกคือ โยกให้ส่ายให้น้อยที่สุด โดยที่ยังสามารถเหยียบส่งแรงได้เต็มกำลัง อย่าไปโยกแบบตัวการ์ตูนบางตัวที่มันโยกที รถเอียงไปสัก 30-40 องศา อันนั้นส่งแรงไม่พุ่งนะครับ
การโยกรถเอียงแบบจงใจ ไม่ได้ทำให้รถพุ่งแรงขึ้นนะครับ ลองไปฝึกดู แล้วจะยืนโยกพุ่งได้เร็วขึ้นอีกเยอะเลย
ส่วนล้อหน้า เลือกให้ขอบสูงที่สุดเท่าที่คุณจะบังคับไหว ยิ่งล้อหน้าขอบสูงเท่าไร ยิ่งตัดลมได้ดีขึ้น ล้อหน้ามีผลมากกว่าล้อหลังครับ แต่ถ้าล้อหน้าสูงมาก ๆ จะรู้สึกว่าโดนลมพัดจนเสียแรงครับ
- ชายหมัด
- ขาประจำ
- โพสต์: 6276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2015, 22:18
- Bike: เสือหมอบสับถัง Dimatic , ฟิกเกียร์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
ถ้าเซตรถมาก็ปั่นคนเดียวครับ ขอบคุณครับsexton เขียน:ผมใช้หน้าสามก้านหลังดิสอยู่ครับ...เท่าที่ใช้มาล้อก้านมันไม่ค่อยเป๋ตามลมข้างน่ะครับ ส่วนล้อดิสก็ช่วยเรื่องแอโร่เรื่องลมข้างอย่างท่านบนบอกตัวเรากดไว้เลยค่อนข้างรู้สึกน้อย...ทีนี้เรื่องฟิวออกตัวมันจะอีดๆตามสูตรล้อประเภทนี้ครับ รอบขามา ความเร็วถึงจุดมันถึงทำหน้าที่ ขี่ทีๆไม่ได้ยิงแกล้งกันให้ไส้ไหล555ต้องไปแบบสุภาพๆครับ...แต่ผมเคยขี่ทีๆลงสะพานข้ามแยกสูงเหมือนกันด้วยความเร็วตอนลงล้อสูตรนี้ค่อนข้างน่ากลัวครับมันส่ายๆเหมือนกัน...แต่ก็ไม่น่าห่วงไฝอะไรทีๆมันทางราบอยู่แล้วIMG_20181028_122846.jpg
- ชายหมัด
- ขาประจำ
- โพสต์: 6276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2015, 22:18
- Bike: เสือหมอบสับถัง Dimatic , ฟิกเกียร์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
เห็นภาพเลยก้มฟังเสียงลม ขอบคุณครับsunnyman เขียน:ความเห็นส่วนตัวนะครับ
หน้า ก้าน (3 หรือ 5) หลัง Disc โอเคสุด
อธิบายแบบหลักการไม่เป็นนะครับ
จากประสบการณ์จริงเคยใช้หน้า Vision Trimax 88 กับ Bontrager Aeolus 6.5 ที่ Skylane
มีอาการส่ายไปมา(60) ถึงขึ้นกระชาก(88) เมื่อเจอลมปะทะข้าง
อีกอย่างเสียงตัดลมจากล้อ 88 ดังค่อนข้างมาก เนื่องจากท่าปั่น TT จะเหมือนก้มลงไปฟังเสียงล้อพอดี(555)
หลังจากเปลี่ยนเป็น หน้า 3ก้าน ปัญหาต่างๆหมดไปครับ
ผมว่าขอบสูงล้อหน้าไม่ควรเกิน 50
นอกนั้นแล้วแต่ความชอบและ สไตล์เลยครับ
ขอให้มีความสุขกับการปั่นจักรยานครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.พ. 2017, 04:16
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
แล้วถ้าเป็นล้อก้านหน้าหลัง อย่างล้อปลาดาว Xentis หรือล้อ vision 3spoke หน้าหลังอย่างในรูป ให้ผลยังไงบ้างครับ
- ชายหมัด
- ขาประจำ
- โพสต์: 6276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2015, 22:18
- Bike: เสือหมอบสับถัง Dimatic , ฟิกเกียร์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการเซ็ตอัพล้อจักรยานไทม์ไทรอัล
ผมลืมเรื่องแม็กทั้งหน้าและหลังไปเลยครับ ตามเเต่เรื่องแม็กหน้าดิสหลังครับWanwan Thiphanma เขียน:แล้วถ้าเป็นล้อก้านหน้าหลัง อย่างล้อปลาดาว Xentis หรือล้อ vision 3spoke หน้าหลังอย่างในรูป ให้ผลยังไงบ้างครับ