ขอสอบถามสมาชิกทุกท่านเรื่องอยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016 (เฟรมคาร์บอน 105 เกือบเต็มชุด) รบกวนทุกท่านด้วยครับ เป็นรถเจ้านายครับท่านอยากอัพรถ งบ 35,000 บาท
- อัพเกียร์เป็น Shimano ultegra r8000 groupset (ตัวติดรถ เป็น 105 เกือบครบยกเว้นจานหน้า) ราคาประมาณ 20,000 บาท
- อัพล้อ เป็น VISP eco serie 38 (ล้อเดิม ขนาด 23 หนักรวมๆสองกิโลกว่าๆ) ราคาประมาณ 14,000 บาท
อยากสอบถามทุกท่านว่า ด้วยเฟรมชุดนี้คุ้มค่าที่จะอัพเกรดมั้ย หรือจัดคันใหม่เลย จะจัดคันใหม่ได้ ultega ก็ราคา 50,000 ขึ้น
คันนี้ซื้อมาตอนเซลล์ 29,900 บาท เจ้านายต้องการแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมาตรฐานดีครับ
ลักษณะการปั่นของทีม ทีมเราพึ่งหัดปั่นราวๆห้าเดือน กำลังศึกษาข้อมูลเรื่องจักรยาน เส้นทางปั่นชนบทชายแดนติดภูเขา ถนนขรุขระบ้าง จะขึ้นลงเนินเยอะหน่อย ทางราบน้อยหน่อย ปั่นประมาน AV 25-30 ต่อทริป เส้นทางเฉลี่ย 30 กม.ต่อทริป สัปดาห์นึงออกเฉลี่ยวันเว้นวันครับ
อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- peppep
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2018, 12:50
- Tel: -
- team: สิงห์ท่าโสม
- Bike: infinite spad comp 2016
อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
สิงห์ท่าโสม หัวใจไทยใช้ INFINITE ครับผม
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
ความเห็นจากเท่าที่เคยใช้ Scultura อยู่พักนึงนะครับ ประกอบการตัดสินใจ ไม่ต้องเชื่อทั้งหมด เคยใช้ตัว 2017 ได้กรุ๊ป 105 มาครบ ๆ รวมทั้งขาจาน 105
- อัพเป็น R8000 ก็ดีนะครับ แต่ผมเชียร์ให้อัพเฉพาะตีนผี จะได้ความนุ่มนวลมากขึ้น ตีนผีระบบ shadow ดูดีกว่า หลบใต้ Chain stay มากกว่า ทำให้เป็นรอยยากกวา่...และพร้อมรับเฟืองเกียร์ได้หลากหลายกว่าเล็กน้อยโดยไม่ต้องเปลี่ยนความยาวขาตีนผี....หรือต่อ link เพิ่ม....ชิพเตอร์ใช้ 105 ของเดิม พอจับกับตีนผี R8000 แล้วความนุ่มนวลแม่นยำที่เพิ่มขึ้นจะรู้สึกได้เอง
- สับจานหน้าใช้ 105 ของเดิมก็เพียงพอ
- เปลี่ยนเฟืองเกียร์เป็น Ultegra R6800 เปลี่ยนโซ่เป็น Dura-ace
- เปลี่ยนขาจานเป็น 105 จะสัมผัสความ Stiff ให้รู้สึกได้
- ก้ามเบรคใช้ของเดิม 105 การใช้งานไม่ได้ด้อยประสิทธิภาพ ถ้าจะอัพ ผมมองว่า Ultegra R6800 สวย (ด้วยรูปทรง compact) และดีกว่า R8000 เล็กน้อย เพราะปรับระยะถ่างคาลิปเปอร์ได้ละเอียดหลายระยะ...ไม่เหมือน R8000 ที่มีแค่เปิดกับปิด
- Scultura ท็อปอลู ตะเกียบคาร์บอน หลักอานคาร์บอน องศาเฟรมใกล้กับตัวแข่ง กับล้อที่ติดรถมาไม่ค่อยแสดงประสิทธิภาพออกมาเท่าที่ควร ที่จำได้คือล้อหนัก สะเทือน เก็บรายละเอียดถนนมาแทบทุกเม็ด ทำให้คนปั่นล้าเร็ว และไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร
- เท่าที่จำได้มี แฮนด์ (แฮนด์ติดรถระยะดรอปแปลกๆ) กับผ้าพันแฮนด์ (ที่ติดรถมาคุณภาพต่ำ) ที่ควรเปลี่ยน อาน (หนักเกิน)
- สเต็มพอใช้ได้
- มาถึงตรงนี้ ฟันธงว่าคิดถูกแล้วที่จะเปลี่ยนล้อ ส่วนจะเป็นล้อขอบอลูฯ ยอดนิยม....หรือคาร์บอนเพิ่มความดุดัน...แล้วแต่ชอบครับ...เห็นความแตกต่างในแง่บวกแน่นอน....แต่ข้อมูลระยะทางซ้อมกับความเร็วเฉลี่ยที่ให้มา...ผมเชียร์ล้อขอบอลูฯ ใช้ได้หลากหลาย...คุ้มค่าดี
สรุปว่าผมไม่สนับสนุนให้เสียตังค์เยอะ.....ถ้าอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง...มองไปที่ "ล้อ" ก่อนอย่างอื่นครับ เฟรมกับกรุ๊ปเซ็ตไม่ได้เลวร้ายเลยครับ....
- อัพเป็น R8000 ก็ดีนะครับ แต่ผมเชียร์ให้อัพเฉพาะตีนผี จะได้ความนุ่มนวลมากขึ้น ตีนผีระบบ shadow ดูดีกว่า หลบใต้ Chain stay มากกว่า ทำให้เป็นรอยยากกวา่...และพร้อมรับเฟืองเกียร์ได้หลากหลายกว่าเล็กน้อยโดยไม่ต้องเปลี่ยนความยาวขาตีนผี....หรือต่อ link เพิ่ม....ชิพเตอร์ใช้ 105 ของเดิม พอจับกับตีนผี R8000 แล้วความนุ่มนวลแม่นยำที่เพิ่มขึ้นจะรู้สึกได้เอง
- สับจานหน้าใช้ 105 ของเดิมก็เพียงพอ
- เปลี่ยนเฟืองเกียร์เป็น Ultegra R6800 เปลี่ยนโซ่เป็น Dura-ace
- เปลี่ยนขาจานเป็น 105 จะสัมผัสความ Stiff ให้รู้สึกได้
- ก้ามเบรคใช้ของเดิม 105 การใช้งานไม่ได้ด้อยประสิทธิภาพ ถ้าจะอัพ ผมมองว่า Ultegra R6800 สวย (ด้วยรูปทรง compact) และดีกว่า R8000 เล็กน้อย เพราะปรับระยะถ่างคาลิปเปอร์ได้ละเอียดหลายระยะ...ไม่เหมือน R8000 ที่มีแค่เปิดกับปิด
- Scultura ท็อปอลู ตะเกียบคาร์บอน หลักอานคาร์บอน องศาเฟรมใกล้กับตัวแข่ง กับล้อที่ติดรถมาไม่ค่อยแสดงประสิทธิภาพออกมาเท่าที่ควร ที่จำได้คือล้อหนัก สะเทือน เก็บรายละเอียดถนนมาแทบทุกเม็ด ทำให้คนปั่นล้าเร็ว และไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร
- เท่าที่จำได้มี แฮนด์ (แฮนด์ติดรถระยะดรอปแปลกๆ) กับผ้าพันแฮนด์ (ที่ติดรถมาคุณภาพต่ำ) ที่ควรเปลี่ยน อาน (หนักเกิน)
- สเต็มพอใช้ได้
- มาถึงตรงนี้ ฟันธงว่าคิดถูกแล้วที่จะเปลี่ยนล้อ ส่วนจะเป็นล้อขอบอลูฯ ยอดนิยม....หรือคาร์บอนเพิ่มความดุดัน...แล้วแต่ชอบครับ...เห็นความแตกต่างในแง่บวกแน่นอน....แต่ข้อมูลระยะทางซ้อมกับความเร็วเฉลี่ยที่ให้มา...ผมเชียร์ล้อขอบอลูฯ ใช้ได้หลากหลาย...คุ้มค่าดี
สรุปว่าผมไม่สนับสนุนให้เสียตังค์เยอะ.....ถ้าอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง...มองไปที่ "ล้อ" ก่อนอย่างอื่นครับ เฟรมกับกรุ๊ปเซ็ตไม่ได้เลวร้ายเลยครับ....
"Simply Irresistible"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 491
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
Re: อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
ส่วนตัวเคยใช้ Scultura 4000 ปี 2015 นะครับ ปั่นดีอยู่แล้ว เสียตรงหนักไปนิด
ถ้าตามงบที่ให้มา อัพล้อขอบต่ำดีดี ตัวเดียวดีกว่าครับ (Shamal, Dura ace C35)
ดูแววแล้วอนาคต อยากเปลี่ยนเฟรมแน่ๆ
ผมใช้ก็อัพแต่ล้อกับเบรค (ตอนนั้นเบรคไม่ใช่ 105)
ผมว่าสิ่งที่ทำให้จักรยานมันปั่นแล้วฟิลลิ่งต่างกันเยอะที่สุด คือเฟรม กับล้อ
ส่วนชุดขับ ตั้งแต่ใช้มา
Scultura 4000 + 105
Noah + Ultegra R8000
Canyon + Sram eTap
แทบไม่ต่างกันเลย โดยรวมชอบ Ultegra ที่สุด แต่ถ้าเอาความคุ้ม ยังไง 105 ถือว่าโอเคมาก
แต่เฟรม กับล้อ เปลี่ยนปุ๊บ เห็นความต่างทันทีครับ แต่ ณ ตอนนี้ คงไม่อยากเปลี่ยนเฟรมแน่ๆ เลยแนะนำล้อก่อนครับ
อนาคต เอาไปใช้คันใหม่ได้
ถ้าตามงบที่ให้มา อัพล้อขอบต่ำดีดี ตัวเดียวดีกว่าครับ (Shamal, Dura ace C35)
ดูแววแล้วอนาคต อยากเปลี่ยนเฟรมแน่ๆ
ผมใช้ก็อัพแต่ล้อกับเบรค (ตอนนั้นเบรคไม่ใช่ 105)
ผมว่าสิ่งที่ทำให้จักรยานมันปั่นแล้วฟิลลิ่งต่างกันเยอะที่สุด คือเฟรม กับล้อ
ส่วนชุดขับ ตั้งแต่ใช้มา
Scultura 4000 + 105
Noah + Ultegra R8000
Canyon + Sram eTap
แทบไม่ต่างกันเลย โดยรวมชอบ Ultegra ที่สุด แต่ถ้าเอาความคุ้ม ยังไง 105 ถือว่าโอเคมาก
แต่เฟรม กับล้อ เปลี่ยนปุ๊บ เห็นความต่างทันทีครับ แต่ ณ ตอนนี้ คงไม่อยากเปลี่ยนเฟรมแน่ๆ เลยแนะนำล้อก่อนครับ
อนาคต เอาไปใช้คันใหม่ได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 313
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 08:22
- Bike: Cervelo R3 / Cannondale Caad12
Re: อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
ที่บ้านมีรถที่ใช้เกียร์ r8000 และ 5800
นอกจากหน้าตากับน้ำหนักแล้วแตกต่างที่ความน่มนวลในการเปลี่ยนครับ r8000 เนียนกว่า
แต่ถ้าอัพรถ ผมว่า ล้อเห็นผลสุด อาจลงล้อที่ดีหน่อย ประมาณ 25k
งบที่เหลือมาลง เบาะ แฮนด์คาร์บอน จะให้ความรู้สึกสบายกว่าเดิม
ชุดขับเป็นการอัพที่เห็นความต่างน้อย ที่เห็นจริง ๆ อาจเป็นขาจานที่สติฟขึ้น แค่นั้นครับ
นอกจากหน้าตากับน้ำหนักแล้วแตกต่างที่ความน่มนวลในการเปลี่ยนครับ r8000 เนียนกว่า
แต่ถ้าอัพรถ ผมว่า ล้อเห็นผลสุด อาจลงล้อที่ดีหน่อย ประมาณ 25k
งบที่เหลือมาลง เบาะ แฮนด์คาร์บอน จะให้ความรู้สึกสบายกว่าเดิม
ชุดขับเป็นการอัพที่เห็นความต่างน้อย ที่เห็นจริง ๆ อาจเป็นขาจานที่สติฟขึ้น แค่นั้นครับ
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
เปลี่ยนล้อ คาบอน อะไรก็ได้แล้วแต่ งบ ขอบสูงไม่เกิน 45 น่าจะเหมาะกับเส้นทางที่บอกมา
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
ผมคิดว่าเปลี่ยนจานroter เฟืองสแรมเรด โซ่สแรม ล้อคาร์บอน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 78
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2013, 16:40
Re: อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
เป็นผมจะอัพ ตามนี้ก่อน
1.ขาจาน อัพเป็น Ultegra + เปลี่ยนกะโหลก
ได้เบามาขีดนึง แต่กดบันไดแล้วตอบสนองดีขึ้นแน่นอนครับ
2.ล้อ ขอบ 35 - 40
หาล้อขอบสัก 35 - 40 ถ้าขอบอลู เขาก็ได้ ราบก็ดี เชียร์ duraace c35 มือสอง
ถ้าจะเอาคาร์บอนก็ลงทุนหน่อย หาล้อที่แข็งๆ ครับ กดแล้วไม่ย้วยครับ
พอซ้อมอีกสักพักขาแรงขึ้น ค่อยมองหาเฟรมใหม่ครับ ต้องเล่นตัวท๊อปเลย เพราะ Sculturaเป็นเฟรมตัวรองท๊อป
ที่ดีในระดับนึงอยู่แล้วครับ ถ้าเราเริ่มมีประสบการณ์การปั่นแล้ว เราเริ่มแยกนิสัยของเฟรมได้ พอเปลี่ยนแฟรมแล้ว
เราจะเห็นคุณค่าของมันมากขึ้นครับ เราจะรู้ว่าเฟรมใหม่มันดีต่างกันยังไง
1.ขาจาน อัพเป็น Ultegra + เปลี่ยนกะโหลก
ได้เบามาขีดนึง แต่กดบันไดแล้วตอบสนองดีขึ้นแน่นอนครับ
2.ล้อ ขอบ 35 - 40
หาล้อขอบสัก 35 - 40 ถ้าขอบอลู เขาก็ได้ ราบก็ดี เชียร์ duraace c35 มือสอง
ถ้าจะเอาคาร์บอนก็ลงทุนหน่อย หาล้อที่แข็งๆ ครับ กดแล้วไม่ย้วยครับ
พอซ้อมอีกสักพักขาแรงขึ้น ค่อยมองหาเฟรมใหม่ครับ ต้องเล่นตัวท๊อปเลย เพราะ Sculturaเป็นเฟรมตัวรองท๊อป
ที่ดีในระดับนึงอยู่แล้วครับ ถ้าเราเริ่มมีประสบการณ์การปั่นแล้ว เราเริ่มแยกนิสัยของเฟรมได้ พอเปลี่ยนแฟรมแล้ว
เราจะเห็นคุณค่าของมันมากขึ้นครับ เราจะรู้ว่าเฟรมใหม่มันดีต่างกันยังไง
- Wimpy
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55
Re: อยากจะอัพเกรดรถจักรยาน merida scultura 4000 2016
ถ้ายังไม่เบื่อเฟรมเก่าอัพล้ออย่างเดียวตามงบ สำหรับผมงบนี้ล้อคาร์บอนของใหม่ขอเลือก odin ขอบ38/38 งบยังเหลือเอาไปอัพส่วนอื่นได้อีกนิดหน่อย ล้ออลูดีๆก็มีหลายตัวเลือกเลยครับในงบนี้ ประสิทธิภาพการปั่นจะดีจนรู้สึกได้แน่
ปั่นไปสักพักผมเชื่อว่าต้องอยากเปลี่ยนเฟรมใหม่แน่ถึงตอนนั้นค่อยหารถคอมพลีตดีๆ หรือหาเฉพาะเฟรมกับชุดขับแล้วย้ายอะไหล่เอา เลือกเฟรมดีๆแนวตามที่ตัวเองชอบ ล้อเดิมก็ยังคงเอามาใช้ต่อได้อีก
ปั่นไปสักพักผมเชื่อว่าต้องอยากเปลี่ยนเฟรมใหม่แน่ถึงตอนนั้นค่อยหารถคอมพลีตดีๆ หรือหาเฉพาะเฟรมกับชุดขับแล้วย้ายอะไหล่เอา เลือกเฟรมดีๆแนวตามที่ตัวเองชอบ ล้อเดิมก็ยังคงเอามาใช้ต่อได้อีก