ใจเย็นๆครับ กำลังเรียบเรียงเนื้อหามานำเสนออยู่ครับ สักอังคารหน้าน่าจะเสร็จNEMOK เขียน:ตอนนี้sram red etap AXS ออกมาแล้ว ตามที่คุณตาโจบอกเลย คนที่เหวี่ยงไว้ทำไงดี555
ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 117
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2015, 11:16
- Tel: 0983937217
- Bike: cinelli experience
- ตำแหน่ง: แม่สา แม่ริม เชียงใหม่
Re: ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด
รบกวนหน่อยครับผมดูจากสเปคแล้วจานหน้ากับเฟืองท้ายทำให้ผมสับสนเรื่องอัตราทดเกียรคับ บางทีแอบคิดว่าสร้างออกมาเพื่อครอส ไม่ใช่หมอบแท้ๆตาโจ เขียน:ใจเย็นๆครับ กำลังเรียบเรียงเนื้อหามานำเสนออยู่ครับ สักอังคารหน้าน่าจะเสร็จNEMOK เขียน:ตอนนี้sram red etap AXS ออกมาแล้ว ตามที่คุณตาโจบอกเลย คนที่เหวี่ยงไว้ทำไงดี555
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด
เพราะเฟืองหลังมันเริ่มที่ 10t ครับเค้าเลยปรับขนาดจานหน้าให้อัตราทดมันสัมพันธ์กับชุดขับเก่า 11 สปีดNEMOK เขียน: รบกวนหน่อยครับผมดูจากสเปคแล้วจานหน้ากับเฟืองท้ายทำให้ผมสับสนเรื่องอัตราทดเกียรคับ บางทีแอบคิดว่าสร้างออกมาเพื่อครอส ไม่ใช่หมอบแท้ๆ
อย่างจาน compact จาก 50-34 คู่เฟือง 11-32
เกียร์หนักสุด 50/11 ratio=4.54
เกียร์เบาสุด 34/32 ratio=1.06
รุ่นใหม่เค้าเปลี่ยนเป็น 46-33 เฟือง 10-33
เกียร์หนักสุด 46/10 ratio=4.6
เกียร์เบาสุด 33/33 ratio=1.0
อัตราทดไม่ต่างจากเดิมเพิ่มเติมคือมีเกียร์มาอุดช่องว่างให้ไล่รอบขาได้เนียนขึ้น
เพราะเฟืองมันสเต็ปขึ้นทีละ 1 ฟัน ถึง 6 เกียร์
ของใหม่ - 10 11 12 13 14 15 ก่อนจะกระโดดไป 17
ของเดิม - 11 12 13 14 แล้วโดดไป 16 ต่อเนื่องแค่ 4 เกียร์
แถมได้ช่วงเกียร์กว้างขึ้น จาก 32/11= 291% เป็น 33/10= 330%
อีกอย่างเพิ่งนึกขึ้นได้คือ การลดขนาดจานใบใหญ่มันก็ทำให้จานเล็กกับจานใหญ่ขนาดไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อน
ชุดจาน compact จาก 50-34 ห่าง 16 ฟัน รุ่นใหม่ 46-33 ห่างกัน 13
ข้อดีคือยิ่งจานฟันอยู่ชิดกัน มันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายและเร็วขึ้นโดยเฉพาะในจังหวะโซ่ปีนขึ้นจานเล็กไปจานใหญ่