ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

NEMOK เขียน:ตอนนี้​sram​ red etap AXS​ ออกมาแล้ว​ ตามที่คุณตาโจบอกเลย​ คนที่เหวี่ยงไว้ทำไงดี555
ใจเย็นๆครับ กำลังเรียบเรียงเนื้อหามานำเสนออยู่ครับ สักอังคารหน้าน่าจะเสร็จ
NEMOK
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 117
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2015, 11:16
Tel: 0983937217
Bike: cinelli experience
ตำแหน่ง: แม่สา แม่ริม เชียงใหม่

Re: ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด

โพสต์ โดย NEMOK »

ตาโจ เขียน:
NEMOK เขียน:ตอนนี้​sram​ red etap AXS​ ออกมาแล้ว​ ตามที่คุณตาโจบอกเลย​ คนที่เหวี่ยงไว้ทำไงดี555
ใจเย็นๆครับ กำลังเรียบเรียงเนื้อหามานำเสนออยู่ครับ สักอังคารหน้าน่าจะเสร็จ
รบกวนหน่อยครับผมดูจากสเปคแล้วจานหน้ากับเฟืองท้ายทำให้ผมสับสนเรื่องอัตราทด​เกียร​คับ​ บางทีแอบคิดว่าสร้างออกมาเพื่อ​ครอส ไม่ใช่หมอบแท้ๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
Tungmanx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 318
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
Bike: Alpha166 Di2
ติดต่อ:

Re: ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด

โพสต์ โดย Tungmanx »

NEMOK เขียน: รบกวนหน่อยครับผมดูจากสเปคแล้วจานหน้ากับเฟืองท้ายทำให้ผมสับสนเรื่องอัตราทด​เกียร​คับ​ บางทีแอบคิดว่าสร้างออกมาเพื่อ​ครอส ไม่ใช่หมอบแท้ๆ
เพราะเฟืองหลังมันเริ่มที่ 10t ครับเค้าเลยปรับขนาดจานหน้าให้อัตราทดมันสัมพันธ์กับชุดขับเก่า 11 สปีด

อย่างจาน compact จาก 50-34 คู่เฟือง 11-32

เกียร์หนักสุด 50/11 ratio=4.54
เกียร์เบาสุด 34/32 ratio=1.06

รุ่นใหม่เค้าเปลี่ยนเป็น 46-33 เฟือง 10-33

เกียร์หนักสุด 46/10 ratio=4.6
เกียร์เบาสุด 33/33 ratio=1.0

อัตราทดไม่ต่างจากเดิมเพิ่มเติมคือมีเกียร์มาอุดช่องว่างให้ไล่รอบขาได้เนียนขึ้น
เพราะเฟืองมันสเต็ปขึ้นทีละ 1 ฟัน ถึง 6 เกียร์
ของใหม่ - 10 11 12 13 14 15 ก่อนจะกระโดดไป 17
ของเดิม - 11 12 13 14 แล้วโดดไป 16 ต่อเนื่องแค่ 4 เกียร์

แถมได้ช่วงเกียร์กว้างขึ้น จาก 32/11= 291% เป็น 33/10= 330%

อีกอย่างเพิ่งนึกขึ้นได้คือ การลดขนาดจานใบใหญ่มันก็ทำให้จานเล็กกับจานใหญ่ขนาดไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อน

ชุดจาน compact จาก 50-34 ห่าง 16 ฟัน รุ่นใหม่ 46-33 ห่างกัน 13

ข้อดีคือยิ่งจานฟันอยู่ชิดกัน มันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายและเร็วขึ้นโดยเฉพาะในจังหวะโซ่ปีนขึ้นจานเล็กไปจานใหญ่
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”