ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 31 ต.ค. 2018, 15:22

_MG_0035-.jpg


เจอกันตอนที่ 3 หลังจากปูพื้นฐานไป 2 ตอนมาแล้ว

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1755603

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1756897

มาตอนนี้จะเป็นตอนที่ 3 ต่อเนื่องในเรื่องลูกปืนกะโหลกเป็นการนำไปงานจริง โดยใช้พื้นฐานจาก 2 ตอนแรก ซึ่งตอนนี้จะเป็นการนำเสนอรูปแบบการติดตั้งใช้งานจริงเพื่อให้เห็นภาพสามารถนำไปใช้งานได้

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 02:36

BB+Crankset.jpg


เมื่อได้มีพื้นฐานเรื่องขาจาน และ โพรงกะโหลกแล้ว เราก็มาจับคู่การใช้งาน ซึ่งสามารถสรุปได้ตามตารางด้านบน โดยแกนนอนจะเป็นขาจานแบบต่างๆที่มีในตลาด ส่วนแกนตั้งจะเป็นโพรงกะโหลกแบบต่างๆ เมื่อนำแกนตั้งกับแกนนอนมาตั้ดกันระหว่างขาจานกับโพรงกะโหลก หากช่องนั้นใช้ได้จะแทนด้วยสีเขียว หากใช้ด้วยกันไม่ได้จะแทนด้วยสีแดง

ช่องแนวนอนสีฟ้า จะบอกชนิดของขาจาน และ สเปคความโต และ ความยาวของแกนกะโหลก ที่ยังไม่ได้ยึดขาจาน (ยกเว้นของ Campagnolo วัดความยาวของแกนกะโหลกแบบประกอบขาจานแล้ว)

ช่องแนวตั้งจะแทนโพรงกะโหลกแบบต่างๆ ซึ่งสองแบบแรกเป็นแบบเกลียว นอกนั้นจะเป็นแบบอัดลูกปืนโดยตรง หรือ แบบอัดลูกปืนแบบมีถ้วยรองลูกปืน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 03:18

ข้อควรระวังในการติดตั้งขาจานเข้ากับกะโหลก นอกจากความแน่นหนาในการยึดน็อตต่างๆแล้ว จะมีอยู่ 2 ข้อคือ

1.การปรับตั้งปรีโหลดที่เหมาะสม


sshot-10.png


การยึดขาจานทั้งสองเข้าด้วยกันจะทำให้เกิดแรงหรีบในแนวนอน ซึ่งแรงนี้อาจจะไปกดกรอบในของลูกปืนกะโหลกมากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้การหมุนขาจานฝืด หรือ หากกดน้อยเกินไปอาจจะทำให้ขาจานหลวม โดยทั่วไปการตั้งปรีโหลดของขาจานสามารถทำได้ 4 แบบแล้วแต่ระบบของจาจานดังนี้

1.การปรับปรีโหลดด้วยการขันน็อตกด ยกตัวอย่างเช่นขาจาน Shimano
2.การปรับปรีโหลดด้วยการรองแหวนขนาดความหนาต่างๆกันที่แกนกะโหลก
3.การปรับปรีโหลดด้วยการหมุนน็อตตั้งปรีโหลดที่ขาจานด้านซ้าย
4.การปรับปรีโหลดด้วยการรองแหวนสปริงที่แกนกะโหลก


2.ระยะห่างระหว่างขาจานกับ Chain stay ทั้งสองด้าน
pic-9.jpg

โดยปกติเฟรมส่วนใหญ่จะต้องติดตั้งให้ขาจานมีระยะห่างจาก Chainstay เท่ากันทั้งสองด้าน (เว้นแต่สเปคเฟรมประหลาด) หากติดตั้งขาจานเข้ากับเฟรมแล้ว ระยะห่างระหว่างขาจานกับเฟรมทั้งสองข้างไม่เท่ากันก็ให้ทำการถอดแล้วมาจัดแหวนรองใหม่เพื่อที่จะประกอบให้ได้ระยะห่างของขาจานกับเฟรมเท่ากันทั้งสองด้าน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 03:27

แบบที่ 1 BSA (ฺBritish Standard Aassociation ) หรือ กะโหลกเกลียวอังกฤษ

เริ่มต้นด้วยโพรงกระโหลกเหลียวอังกฤษยอดนิยม จากตารางขาจาน+โฟรงกะโหลก จะเห็นว่าโพรงกะโหลกแบบนี้ สามารถใช้กับขาจานได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นขาจาน BB30 (แกนสั้น) นอกนั้นจะสามารถใช้งานได้หมด

ข้อควรระวัง
กระโหลกเกลียวอังกฤษมีวิธีการขันเข้า-ออก ไม่เหมือนปกติ ไม่ยึดหลักเข็มนาฬิกาเหมือนเกลียวทั่วๆไป หลักในการขันกะโหลกเกลียวอังกฤษทั้งด้านซ้าย และ ด้านขวาคือ ถ้าหมุนเวียนไปหาล้อหลัง คือขันเข้า ในทางตรงกันข้าม ถ้าหมุนเวียนไปหาล้อหน้า คือขันออก เหมือนกันทั้งเกลียวซ้าย และ เกลียวขวา



รูปภาพ

เราไปดูตัวอย่างการใช้งานกับโพรงกะโหลกแบบนี้กับขาจานแบบต่างๆกันครับ

1.ขาจาน Shimano

รูปภาพ




2.ขาจาน SRAM GXP

รูปภาพ


3.ขาจาน Campagnolo
รูปภาพ



4.ขาจาน BB386 (แกน 30 ยาว)
อันนี้ค่อนข้างใหม่สำหรับบ้านเรา เป็นถ้วยลูกปืนแบบเกลียวขนาดใหญ่พิเศษ เพื่อรองรับแกนกะโหลก 30 mm จะต้องใช้ตัวขันกะโหลกเฉพาะ


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 03:50

แบบที่ 2.ITALIAN Threaded Bottom Bracket (กระโหลกอิตาลี)

จากตารางขาจาน+โฟรงกะโหลก จะเห็นว่าโพรงกะโหลกเกลียวอิตาลี่แบบนี้ สามารถใช้กับขาจานได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นขาจาน BB30 (แกนสั้น) นอกนั้นจะสามารถใช้งานได้หมด


รูปภาพ

วีธีการติดตั้งกระโหลกเหลียวอิตาลี่ใช้การขันยึดถ้วยกระโหลกเข้ากับเฟรมเหมือนเกลียวอังกฤษ จะต่างกันที่เกียวอิตาเลี่ยนทิศทางการขั้นถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าออกจะขันโดยยึดการหมุนของเข็มนาฬิกาเหมือนกันทั้งสองด้านซ้าย-ขวา กล่าวคือ หมุนตามเข็มนาฬิกา คือ ขันเข้า และ หมุนทวนเข็มนาฬิกาคือขั้นออก เหมือนกันทั้งซ้ายและขวา



ส่วนวิธิการติดตั้งกับขาจานต่างๆ ก็เหมือนกับกะโหลกอังกฤษ จะแตกต่างกันเฉพาะทิศทางการขันถ้วยกะโหลก

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 04:13

แบบที่ 3 BB86

ฺBB86 คือระบบกะโหลกที่พัฒนามาจากกระโหลเกลียว แทนที่จะต้องติดตั้งเสื้อลูกปืนกะโหลกเข้ากับเฟรมแบบเดิม ก็ใช้วิธียืดโพรงกะโหลกของเฟรมให้กว้างขึ้น เมื่อประกอบถ้วยลูกปืนด้วยการอัดเข้ากับโพรงกะโหลกแล้ว ความกว้างโดยรวมจะเท่ากับกะโหลกเกลี่ยวเมื่อประกอบถ้วยลูกปืนกะโหลกแล้ว

โพรงกะโหลกแบบนี้ไม่สามารถใช้กับขาจาน BB30 ธรรมดาได้ เพราะแกนกะโหลกสั้นกว่าความกว้างของโพรงกะโหลก


รูปภาพ
รูปภาพ



1.ขาจาน Shimano


ebbmt500pa.jpg





2.ขาจาน SRAM GXP

o8ii9ijv5Mu6cT3xi0A-o.jpg




3.ขาจาน Campagnolo

cam-86.jpg



4.ขาจาน BB386 (แกน 30 ยาว)

ใช้ลูกปืนกะโหลกพิเศษเบอร์ 4130

4130.JPG


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Install & Remove

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 04:46

แบบที่ 4 BB90

เป็นระบบโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Trek ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม ใช้การติดตั้งตลับลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง

รูปภาพ
รูปภาพ


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Install & Remove

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 05:00

แบบที่ 5 BB30

เป็นโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Cannondale ใส่ขาจานได้หมดทั้ง 5 แบบ

รูปภาพ
รูปภาพ

1.ขาจาน Shimano

แปลงได้ 3 แบบ
a.แบบใช้ปลอกแปลงเป็นกะโหลกเกลียว

bb30-thead.jpg


b.แบบใช้ลูกปืน 30 ม.ม. แต่ใช้ปลอกลดขนาด

BBPT6049__30584.1420664852.jpg


c.แบบอัดถ้วยลูกปืนกับโพรงกะโหลก

Parlee-BB30-PFBB30-bottom-bracket-adapters-review04.jpg
Parlee-BB30-PFBB30-bottom-bracket-adapters-review05.jpg
Parlee-BB30-PFBB30-bottom-bracket-adapters-review01-600x398.jpg


2.ขาจาน GXP

ทบทวนแกนกะโหลก GXP ของ SRAM จะพบว่าแกนกระโหลกจะโต 24 ม.ม. แต่ จะใช้ลดขนาดปลายแกนเหลือ 22 ม.ม. เทคนิคการแปลงตัวหนึ่งที่นิยมใช้กันคือใช้กะโหลก Shimano แล้วใช้ปลอกลดขนาดจาก 24 ม.ม. เป็น 22 มม ในด้านซ้าย

24-22mm_crank.png
SRAM_SHimmySpindle.png
bottom-bracket-adapter-from-shimano-to-sram-gxp-from-24mm-to-22mm.jpg


3.ขาจาน Campagnolo

ขาจาน Campagnolo แกนโต 25 ม.ม. สามารถเลือกใช้ได้สามวิธีแบบ Shimano แล้วแต่ถนัด

BB30_Campy_install.jpg

91F+3XT9CaL._SX463_.jpg



4.ขาจาน BB30
bb_standards_bb30_exploded.jpg



5.ขาจาน BB386

เนื่องจากแกนของขาจาน BB386 ยาวกว่าแกนขาจาน BB30 ดังนั้นการแปลงขาจาน BB386 ลงกะโหลก BB30 สามารถทำได้ด้วยการใช้ปลอกรองหนุนที่แกนกะโหลกซึ่งทำให้ขาจานแน่นพอดีกับเฟรม

FSA-SLK-Light-Pressfit-BB30-BB386EVO-comparison07.jpg
fsa386bb30a.04.jpg
adapter_bb386_crank_for_pf30-bb30_frame.png


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 คัมภีร์กะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 15 พ.ย. 2018, 06:05

แบบที่ 6 PF30

PF30 พัฒนามาจาก BB30 คือแทนที่จะอัดลูกปืนเข้าโพรงกะโหลกโดยตรง ก็จะใช้ถ้วยรองลูกปืนคั่นระหว่างเฟรมกับลูกปืน ทำให้โพรงกะโหลกของ PF30 มีขนาดใหญ่กว่า BB30 ถึง 4 ม.ม.

BB30-button-bar.jpg

PressFit30-road-button-bar.jpg


ดังนั้นวิธีการจะคล้ายกับลูกปืน BB30 แต่จะแตกต่างกันที่ขนาดของถ้วยลูกปืนหรือตัวแปลงที่ขยายขนาดจาก 42 ม.ม. มาเป็น 46 ม.ม.



Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 พ.ย. 2018, 01:59

แบบที่ 7 BBRight

เป็นระบบโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Cervelo โพรงกะโหลกจะเอียงไปด้านซ้าย เวลาติดตั้งขาจานจะต้องหนุนด้านขวาเพื่อความสมดุลย์ของปลายขาจาน

Cervelo-BBRight--button-bar.jpg

BBright.jpg




1.ขาจาน Shimano

-ใช้ลูกปืน 30 ม.ม. แล้วใช้ปลอกลงขนาดจาก 30 ม.ม. มาเป็น 24 ม.ม โดยปลอกหนาไว้ด้านขวา ปลอกบางไว้ด้านซ้าย

21200.jpg


-ใช้วิธีอัดถ้วยลูกปืนลดขนาดมาใช้ขาจาน Shimano ตัวหนาไว้ด้านขวา ตัวบางไว้ด้านขวา

Rotor-BBright-Shimano-Converter.jpg




2.ขาจาน GXP

ใช้วิธีเดียวกับ Shimano แล้วให้ใช้ปลอกลดขนาด 24 เป็น 22 ม.ม. ที่แกนกะโหลกด้านซ้าย

3.ขาจาน Campagnolo

ใช้วิธีเดียวกับ Shimano แต่เลือกใช้ปลอก และ ลูกปืนที่รูด้านใน 25 ม.ม.

4.ขาจาน BB30 ใส่กับโพรงกะโหลก BB30A ไม่ได้เนื่องจากแกนกะโหลกสั้น

5.ขาจาน 386EVO

สามารถติดตั้งขาจานเข้ากับกะโหลกโดยใช้ปลอกหนารองด้านขวาเพียงด้านเดียว แต่อาจจะต้องใช้แหวนบางๆรองแกนกะโหลก เพื่อปรับระยะห่างของปลายขาจานกับ Chainstay ให้เท่ากันทั้งสองข้าง


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 พ.ย. 2018, 02:40

แบบที่ 8 BB30A/PF30A

BB30A เป็นโพรงกะโหลกแบบเยื้องศูนย์ โดยโพรงกะโหลกจะเอียงไปด้านซ้าย ดังนั้นการติดตั้งขาจาน จะต้องมีการหนุนให้ปลายขาจานทั้งสองข้างห่างจาก Chainstay เท่ากันทั้งสองข้าง

BB30A-button-bar.jpg
pic-1.jpg
pic-2.jpg


1.ขาจาน Shimano

ใช้ลูกปืนของ PF30 แล้วใช้ปลอกลดขนาดจาก 30 เป็น 24 ปลอกรองด้านบางไว้ด้านซ้าย ปลอกรองด้านหนาไว้ด้านขวา

fsabb30a24mm.04.jpg
fsabb30a24mm.03.jpg
fsabb30a24mm.02.jpg



2.ขาจาน GXP

ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกลดขนาด 24 เป็น 22 ม.ม. เสริมด้านซ้าย

3.ขาจาน Campagnolo

ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกรองที่รูใน 25 ม.ม.


หากไม่ใช่วิธีรองปลอกลดขนาด อาจะใช้แบบอัดถ้วยลูกปืนเล็กแบบในรูปด้านล่างก็ได้

13721011_1183016658383375_1353720538_n.jpg


4.ขาจาน BB30 ใส่กับโพรงกะโหลก BB30A ไม่ได้เนื่องจากแกนกะโหลกสั้น

5.ขาจาน 386EVO

สามารถใช้ร่วมกับด้วยการรองปลอกรองแบบในรูป ตัวบางรองด้านซ้าย ตัวหนารองด้านขวา

1.jpg
2.jpg

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 พ.ย. 2018, 03:25

แบบที่ 9 BB386 EVO

BB386 EVO เป็นกะโหลกแบบ PF30 (เส้นผ่าศูนย์กลาง 46 ม.ม.) แต่ขยายความกว้างเป็น 68 ม.ม. แต่ BB386 EVO เป็นการวางตำแหน่งแบบสมมาตร ซึ่งจะแตกต่างจาก BB30A หรือ BBright

BB386-Evo-button-bar.jpg

bb_comparo_graphic.jpg


1.ขาจาน Shimano

-แบบใช้ลูกปืน PF30 แล้วใช้ปลอกลดขนาดเป็น 24 ม.ม.

FSA_BB386Evo-24_Reducer_Innenlager_Adapter[1920x1920].jpg


-แบบใช้ถวยลูกปืนแปลงเป็นรูใน 24 ม.ม. โดยตรง

Token-Thread-Fit_threaded-bottom-brackets-for-Press-Fit-frames_TF24-kit.jpg


2.ขาจาน GXP

ใช้วิธีเดียวกับ Shimano ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกลดขนาด 24 เป็น 22 ม.ม. เสริมด้านซ้าย

3.ขาจาน Campagnolo

ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกรองที่รูใน 25 ม.ม.

4.ขาจาน BB30 ใส่กับโพรงกะโหลก BB30A ไม่ได้เนื่องจากแกนกะโหลกสั้น

5.ขาจาน 386EVO

เพราะโพรงกะโหลกเป็นแบบสมมาตร จึงไม่ต้องรองแหวนหนาข้างขวา แต่อาจจะต้องมีรองแหวนบางบ้างเพื่อจัดสมดุล

G0HCG.jpg

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 พ.ย. 2018, 03:52

แบบที่ 10 OSBB

เป็นระบบโพรงกะโหลกของ Specialized ออกแบบโพรงกะโหลกแคบกว่าปกติ 61 ม.ม. (ฺBB30 ปกติกว้าง 68 ม.ม.)

Specialized-OSBB-pf--button-bar.jpg

specialized-ceramic-bottom-bracket.jpg


วีธีการแปลงกับขาจานแบบต่างๆขอเว้นไว้ในฐานะที่เข้าใจ เพราะจากตัวอย่างทั้ง 9 แบบน่าจะพอเดาทางกันได้น่ะครับ

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 พ.ย. 2018, 04:17

ไหลๆจะพูดถึงกะโหลกแล้ว จะขอกล่าวถึงลูกปืนกะโหลกบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิง

1.เบอร์ 6805

6805-2rsbearing_drawing.jpg


6805 เป็นลูกปืนที่ใช้กับขาจาน Shimano แบบรองปลอกลดขนาดให้เป็น 24 ม.ม. หรือ ใช้กับขาจาน Campagnolo ที่มีขนาดแกนโต 25 ม.ม. โดยตรง

2.เบอร์ 6805 N

เป็นลูกปืนที่มีขนาดรูนอก (37 ม.ม.) และ รูใน (25 ม.ม.) เท่ากับ 6805 ธรรมดา แต่ 6805 N จะมีความหนาของลูกปืนบางกว่าปกติ (N = Narrow ) โดย 6805 N จะมีความหนาเพียง 6 ม.ม.

3.เบอร์ MR2437

596718122.g_400-w_g.jpg


เป็นลูกปืนที่ขนาดเท่า 6805 ยกเว้นแต่รูด้านในที่มีขนาด 24 ม.ม. ตามชื่อ ใช้ได้กับขาจาน Shimano ได้โดยตรงไม่ต้องรองปลอก

4.เบอร์ MR2237

mr22237_new_1_.jpg


เป็นลูกปืนเบอร์เฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับขาจาน GXP ด้านซ้ายเท่านั้น

ZTTO-Bottom-Brackets-accessories-GXP-Adapter-wave-washer-0-5mm-for-Road-Mountain-bike-BB-GXP.jpg_640x640.jpg


เนื่องจากเบอร์ MR2237 หาลำบากจึงนิยมใช้ปลอกรองลดขนาดจาก 24 ม.ม.(มาตรฐาน Shimano) เป็น 22 ม.ม.

5.เบอร์ 6806

sb-6806.dims.600px_3.jpg


เบอร์ 6806 เป็นลูกปืนสำหรับ ขาจาน ฺBB60 โดยสอดแกนกะโหลกเข้ากับลูกปืนโดยตรง

6.เบอร์ 4130

Rotor-4130-Press-Fit-bottom-bracket-01.jpg


4130 เป็นลูกปืนที่ทำมาเพื่อแก้ปัญหาเฟรม BB86 อยากใช้ขาจาน BB30 ด้วยการทำลูกปืนพิเศษที่กรอบนอกเล็กกว่า 8605 (ที่โต 42 ม.ม.) 4130 จะเป็นลูกปืนพิเศษ มีความโตด้านนอก 41 ม.ม. ตามชื่อ แต่จะมีบ่าโตกว่า 41 ม.ม. เพื่อไม่ให้ลูกปืนจมเข้าไปในโพรงกะโหลก ส่วนรูด้านในจะโต 30 ม.ม.

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 พ.ย. 2018, 04:23



สุดท้ายนี้หวังว่ากะทู้นี้คงจะเป็นประโยชไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่อยากรู้เรื่องกะโหลก เพื่อความเข้าใจกรุณาศึกษากระทู้ขาจาน และ โพรงกะโหลกก่อนหน้านี้ เพื่อความเข้าใจในการประกอบขาจานเข้ากับเฟรม

ขอขอบคุณ
-พี่นุร้าน Bike Station
-น้องโอ๊ค โชว์รูมเปโลตอง
-พี่กร๊าฟ Bike republic

ใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสถามในกระทู้นี้ได้เลยครับ ผมจะเข้ามาตอบให้

ข้อมูลอ้างอิง
1.แคทตาล็อค FSA

https://issuu.com/nooveo73/docs/08-catalogue-fsa-2016/124

2.มาตรฐานกะโหลกจากเว็บ Wheel manufacturing

https://wheelsmfg.com/bb-standards

3.มาตรฐานกระโหลกจาก Park tool

https://www.parktool.com/blog/repair-help/bottom-bracket-standards-1

4.บทความเรื่องกะโหลกจาก Bikeradar

https://www.bikeradar.com/gear/article/complete-guide-to-bottom-brackets-36660/

5.บทความกะโหลกจาก Cycling trip

https://cyclingtips.com/2018/09/bottom-bracket-crank-axles-bearings-compatibility/

6.บทความการถอดใส่ขาจานจาก Park tool

https://www.parktool.com/blog/repair-help/how-to-remove-and-install-a-crank


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 39 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน