คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Panawin
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มิ.ย. 2014, 00:15
- Tel: 080-4181018
- team: Udonthani
- Bike: Roadbike
คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ตอนนี้ ใช้ล้อตัวนี้อยู่ครับ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ... ชอบคู่นี้ตรง ลุยน้ำลุยฝน ไม่ต้องดูแลมาก ... แต่ตอนนี้รู้สึกคัน อยากลองคาร์บอนครับ... ขอบคุณครับ?
- ไฟล์แนบ
-
- 031A1961-D610-45FE-A069-87DCEFCC99E5.jpeg (307.76 KiB) เข้าดูแล้ว 3014 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 228
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2008, 10:03
- Bike: ตอนนี้มี Trek7000 รอเสือหมอบอยู่
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ล้อคาร์บอนต่อให้ใช้ผ้าเบรคเทพๆก็เบรคสู้ล้ออลูฯไม่ได้หรอกครับ
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ตามคุณ phumphing ครับ ประสิทธิภาพการหยุดยังไงล้อขอบคาร์บอนก็สู้ขอบอลูฯ ไม่ได้...แต่ฝึกฝนให้คุ้นเคยได้ครับ...
แต่ถ้าเอาขอบคาร์บอนแบบหยุดดีด้วย...คงต้องไปคาร์บอนดิสก์เบรค...ซึ่งลามไปถึงการเปลี่ยนเฟรม...เรื่องใหญ่เข้าไปอีก
สำหรับประสิทธิภาพในการปั่น ล้อคาร์บอนดีกับการปั่นยังไงไม่ดียังไง คงไม่ต้องพูดถึง มีให้อ่านเยอะแยะ
ผมไม่ใช่โปรฯ ไม่ใช่เซียนนะครับ...เอาเท่าที่รู้และประสบการณ์ของตัวเองมาเล่าให้ฟัง
เอาเป็นว่าอยากใช้ก็ใช้เลยครับ เขาใช้กันถมถืด....มีแค่สิ่งสำคัญหลัก ๆ สำหรับการใช้ล้อขอบคาร์บอนที่แนะนำกันต่อ ๆ มา คือ...
1. เวลาลุยน้ำลุยฝน ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการปั่น... ง่าย ๆ ก็ช้าลงหน่อยมีสตินิดจะได้เบรคทัน....ที่จริงข้อนี้มันใช้กับพาหนะทางบกทุกชนิดล่ะครับ...สังเกตรถยนต์เป็นตัวอย่าง...ที่เกิดอุบัติเหตุเวลาฝนตกถนนลื่น..แหกโค้ง..จิ้มท้ายกันโครม...เหินน้ำตกถนน...กดเบรคหมุนติ้วอยู่กลางถนน...ส่วนใหญ่ก็เพราะยังขับแบบเดิมเหมือนถนนแห้ง...ไม่เปลี่ยนรูปแบบการขับขี่
***ริมเบรคขอบคาร์บอนเปียก ๆ เวลาปั่นทางราบมันไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดกำแล้ววืดเหมือนกำอากาศหรอกครับ...ผ้าเบรคดี ๆ มันก็สร้างความเสียดทานได้...แต่ต้องกะระยะเบรคใหม่ให้ดี...มาช้าพอเอาอยู่...กดปล่อย ๆ เลีย ๆ เหมือนมี ABS ดี คุมทิศทางซ้ายขวา + ทรงตัวต่อไม่ให้ล้มได้...แต่ถ้ามาเร็วตัวใครตัวมันครับ...ที่จริงผมใช้ล้อขอบคาร์บอนอยู่เวลาลุยน้ำ/ฝน ผมไม่กลัวเบรคไม่อยู่นะ..เพราะผมจะค่อย ๆ ไป...ผมกลัวยางห่วย ๆ กับถนนลื่น ๆ มากกว่า....ขอบอลูฯ เบรคดีจับอยู่ ๆ แต่มาเร็ว ๆ แล้วตกใจกำเบรคแล้วล้อตาย...ถ้ายางห่วยถนนลื่น...ก็นอนเหมือนกันครับ
2. เวลาลงเขา...ลงเนินสูง...ที่ต้องใช้เบรคแบบต่อเนื่อง...ซึ่งเป็นข้อด้อยของล้อขอบคาร์บอน....(เบรคเฟด/ขอบบวม/ยางระเบิด) ข้อมูลมีให้ศึกษาเยอะครับ...ผมไม่มีอะไรแนะนำเพราะไม่มีประสบการณ์...แต่ผู้รู้และมีประสบการณ์บอกว่า...ฝึกฝนกันได้...แต่...ล้อขอบคาร์บอนนั้นต้องคุณภาพดีและผ้าเบรคต้องดีด้วย....พอบวกกับฝีมือ...ก็รอดครับ...ไม่มีอะไรให้กังวล
แต่ถ้าเอาขอบคาร์บอนแบบหยุดดีด้วย...คงต้องไปคาร์บอนดิสก์เบรค...ซึ่งลามไปถึงการเปลี่ยนเฟรม...เรื่องใหญ่เข้าไปอีก
สำหรับประสิทธิภาพในการปั่น ล้อคาร์บอนดีกับการปั่นยังไงไม่ดียังไง คงไม่ต้องพูดถึง มีให้อ่านเยอะแยะ
ผมไม่ใช่โปรฯ ไม่ใช่เซียนนะครับ...เอาเท่าที่รู้และประสบการณ์ของตัวเองมาเล่าให้ฟัง
เอาเป็นว่าอยากใช้ก็ใช้เลยครับ เขาใช้กันถมถืด....มีแค่สิ่งสำคัญหลัก ๆ สำหรับการใช้ล้อขอบคาร์บอนที่แนะนำกันต่อ ๆ มา คือ...
1. เวลาลุยน้ำลุยฝน ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการปั่น... ง่าย ๆ ก็ช้าลงหน่อยมีสตินิดจะได้เบรคทัน....ที่จริงข้อนี้มันใช้กับพาหนะทางบกทุกชนิดล่ะครับ...สังเกตรถยนต์เป็นตัวอย่าง...ที่เกิดอุบัติเหตุเวลาฝนตกถนนลื่น..แหกโค้ง..จิ้มท้ายกันโครม...เหินน้ำตกถนน...กดเบรคหมุนติ้วอยู่กลางถนน...ส่วนใหญ่ก็เพราะยังขับแบบเดิมเหมือนถนนแห้ง...ไม่เปลี่ยนรูปแบบการขับขี่
***ริมเบรคขอบคาร์บอนเปียก ๆ เวลาปั่นทางราบมันไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดกำแล้ววืดเหมือนกำอากาศหรอกครับ...ผ้าเบรคดี ๆ มันก็สร้างความเสียดทานได้...แต่ต้องกะระยะเบรคใหม่ให้ดี...มาช้าพอเอาอยู่...กดปล่อย ๆ เลีย ๆ เหมือนมี ABS ดี คุมทิศทางซ้ายขวา + ทรงตัวต่อไม่ให้ล้มได้...แต่ถ้ามาเร็วตัวใครตัวมันครับ...ที่จริงผมใช้ล้อขอบคาร์บอนอยู่เวลาลุยน้ำ/ฝน ผมไม่กลัวเบรคไม่อยู่นะ..เพราะผมจะค่อย ๆ ไป...ผมกลัวยางห่วย ๆ กับถนนลื่น ๆ มากกว่า....ขอบอลูฯ เบรคดีจับอยู่ ๆ แต่มาเร็ว ๆ แล้วตกใจกำเบรคแล้วล้อตาย...ถ้ายางห่วยถนนลื่น...ก็นอนเหมือนกันครับ
2. เวลาลงเขา...ลงเนินสูง...ที่ต้องใช้เบรคแบบต่อเนื่อง...ซึ่งเป็นข้อด้อยของล้อขอบคาร์บอน....(เบรคเฟด/ขอบบวม/ยางระเบิด) ข้อมูลมีให้ศึกษาเยอะครับ...ผมไม่มีอะไรแนะนำเพราะไม่มีประสบการณ์...แต่ผู้รู้และมีประสบการณ์บอกว่า...ฝึกฝนกันได้...แต่...ล้อขอบคาร์บอนนั้นต้องคุณภาพดีและผ้าเบรคต้องดีด้วย....พอบวกกับฝีมือ...ก็รอดครับ...ไม่มีอะไรให้กังวล
"Simply Irresistible"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 41
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2013, 21:23
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ผมใช้ล้อคารบอนยาวฮาฟขอบไม่บวมนะครับ ลงเขาฮลากที่ชลบุรีบ่อยๆ แต่ถ้าเปนยางงัดนี่ไม่น่ารอดครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ตามที่พี่ๆ พูดไว้ข้างบน ขอบล้อเท่ากับอลูดีกว่าเรื่องความทน คาร์บอนดีกว่าเรื่องความเบา ไปปั่นขึ้นลงเขา อลูลงเขาบรคดีกว่า แต่ขอเพิ่มเติม ก้ามเบรคควรเกรดดี ผ้าเบรคคาร์บอน และตั้งก้ามเบรคให้สัมผัสขอบเบรคทั้งสองข้างแรงกดต้องเท่ากัน หากไม่เท่ากันเบรคจะดัง และขอบล้อจะเสีย พบครึ่งทาง คาร์บอนขอบอลูครับ ดีกว่า
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
อลูฯขอบคาร์บอน +1
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
- Panawin
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มิ.ย. 2014, 00:15
- Tel: 080-4181018
- team: Udonthani
- Bike: Roadbike
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ขอบคุณมากครับ... สรุป ล้อเดิมพอแล้วครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 314
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2012, 13:22
- Tel: 0898654790
- Bike: BMC TMR01
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
มีคาร์บอนไว้อีกคู่ก็ดีนะฮะ สลับกันใช้แก้เบื่อ ได้ลองให้รู้ด้วย ช่วงหน้าฝนก็เอาอลูใช้ หน้าหนาวแห้งๆก็คาร์บอน
- preedexz
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
- Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ต่างอย่างชัดเจน เรื่องคงความเร็วหรือน้ำหนักล้อคาร์บอนดีกว่าชัดเจน ส่วนเรื่องขอบเบรคยังไงอลูก็ดีกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าเบรคคาร์บอนจะแย่มาก เพราะต้องดูหลายๆปัจจัย ว่าโปรไฟล์ล้อออกแบบมาดีแค่ไหน ผ้าเบรคเป็นยังไงครับ ซึ่งถึงจะไม่เทียบเท่าอลูแต่ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น ระยะเบรคห่างกันไม่กี่เมตร และที่สำคัญเทคโนโลยีเบรคตอนนี้มาไกลมากแล้ว ล้อคาร์บอนริมเบรค Dura ace/Ultrega (เท่าที่มีใช้มา) ถ้ากดเบรคสุดนี้ล้อล็อกเลยนะครับเรียกว่าเอาอยู่เหลือเฟือ
สุดท้ายถ้าจะเล่นคาร์บอนแนะนำมาให้สุดที่คาร์บอนล้วนครับ อย่ามาแบบรักพี่เสียดายน้องชอบล้อคาร์บอนแต่ขอบเบรคอลูครับ
สุดท้ายถ้าจะเล่นคาร์บอนแนะนำมาให้สุดที่คาร์บอนล้วนครับ อย่ามาแบบรักพี่เสียดายน้องชอบล้อคาร์บอนแต่ขอบเบรคอลูครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
- ติดต่อ:
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ยุคนี้ต้องมีสองคู่ครับคาร์บอนคู่อลูคู่เลือกใช้ให้ถูกประเภทการใช้งานเดินงานพรมแดงก็เอาเมียน้อยไป(ขอบคาร์บอน)
เดินงาน อบต.ก็เอาเมียหลวงไป(ขอบอลู)
เดินงาน อบต.ก็เอาเมียหลวงไป(ขอบอลู)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
คาร์บอน จะเอาไปลุยน้ำลุยฝน งานเข้ากว่าเดิมนะครับPanawin เขียน:ตอนนี้ ใช้ล้อตัวนี้อยู่ครับ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ... ชอบคู่นี้ตรง ลุยน้ำลุยฝน ไม่ต้องดูแลมาก ... แต่ตอนนี้รู้สึกคัน อยากลองคาร์บอนครับ... ขอบคุณครับ?
อันดับแรกคือ เบรกจะโดนสิ่งสกปรกจากน้ำจากฝนขูบขอบล้อคาร์บอน ขนาดล้ออลูยังเป็นรอย ถ้าไม่ขยันเซ็ดเบรกกับขอบล้อ
อันดับที่สองคือ คาร์บอน เบรกตอนเปียกลื่น มันจะกินระยะมากกว่าขอบอลู ให้ตายก็เบรกยาวกว่า ถ้าตรงนี้ไม่เป็นปัญหา ถือว่าตกไป แต่ถ้าคิดว่าต้องใช้เบรกเยอะ ก็ขอให้พิจารณา โดยเฉพาะข้อ 1 มารวมกัน
ถ้าท่านชอบลุยน้ำลุยฝน ต้องไปเล่น DISC BRAKE เลยครับ หายห่วง ขอบล้อจะเปื้อนจะเละ ก็เอาอยู่ทุกหมัด แต่ดูแล้ว รถท่านเป็น RIM BRAKE
ชอบลุยน้ำลุยฝน ใช้อลูต่อไปเถอะครับ เดี๋ยวใช้คาร์บอนแล้วเห็นรอยแล้วจะเครียด
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
เล่นชิc40ไปเลย ใช้สบายใจผ้าเบรคถูกกว่าแถมไม่เปลือง
- keanetona
- ขาประจำ
- โพสต์: 831
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2011, 00:50
- Bike: Pinarello Dogma F8 , Trek Madone 9
Re: คัน อยากเปลียนล้อ ถ้าเปลียนไปคาร์บอน จะแตกต่างกันมากมั้ยครับ กลัวเบรคไม่สู้เท่าล้ออลูครับ '
ผมว่าล้อ campagnolo / fulcrum ริมเบรคใกล้เคียงกับล้ออลูนะครับ
แต่ผมไปดิสก์เบรคแล้ว
แต่ผมไปดิสก์เบรคแล้ว
อย่าถามผมว่ารถผมคันละเท่าไหร่
อย่าถามผมว่าปั่นรถแพงแล้วได้อะไร
แต่เอาเป็นว่า ผมปั่นเพื่อสุขภาพ เป็นหมูที่แข็งแรงดีกว่าเป็นหมูขี้โรคนะ
อย่าถามผมว่าปั่นรถแพงแล้วได้อะไร
แต่เอาเป็นว่า ผมปั่นเพื่อสุขภาพ เป็นหมูที่แข็งแรงดีกว่าเป็นหมูขี้โรคนะ