ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

know-6.jpg
know-6.jpg (143 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
กะโหลกเสือหมอบเป็นอะไรที่ปวดหัวสำหรับนักปั่นมือใหม่ หากมีการดัดแปลงข้ามชนิด แน่นอนว่าองค์ประกอบพื้นฐานของระบบกะโหลกเสือหมอบ ประกอบด้วยสามส่วน คือ ขาจาน โพรงกะโหลก (ฺฺBottom Bracket Shell) และ ลูกปืนกระโหลก ซึ่งหากจะใช้งานให้ลงตัว จะต้องทำการเลือกทำสามส่วนให้เหมาะสมและพอดี ซึ่งในปัจจุบันเฟรมเสือหมอบก็มีโพรงกระโหลกเสือหมอบก็มีหลายแบบหลายมาตรฐานกันเหลือเกิน

เพื่อเป็นการปูความรู้พื้นฐาน ในการนำไปดัดแปลงใช้งานกันได้ กระทู้นี้จึงแบ่งออกเป็นสามส่วน คือ ส่วนแรกจะพูดถึงขาจาน(Chrankset) เพื่อทำการรู้จักส่วนประกอบของของระบบกระโหลกส่วนแรก ส่วนที่สอง(ที่ตามมา)จะเป็นส่วนของการทำความรู้จักโพรงกะโหลกมาตรฐานต่างๆที่มีใช้กัน และ ส่วนที่สามเมื่อรู้จักขาจาน กับ กะโหลกแล้ว ก็มาหาลูกปืนที่จะใช้งาน ซึ่งเมื่อรู้หลักแล้วก็สามารถเลือกใช้ดัดแปลงกันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และ มีประสิทธิภาพกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 777012.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

Figure_7-1.jpg
Figure_7-1.jpg (56.57 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
ก่อนจะไปทำความรู้จักขาจาน ต้องขออธิบายพื้นฐานอีกอย่างในการแบ่งประเถทขาจานก่อน ภาพบนเป็นขาจานแบบเก่า เรียกว่าขาจาน 3 ชิ้น คือ จะมีขาจานซ้าย(ขาจานเปล่าๆ) ขาจานขวา(รวมใบจาน) และ กะโหลก ซึ่งกะโหลกจะมีหลายรูปแบบ
bbsx4-labeled.jpg
bbsx4-labeled.jpg (71.69 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
ปัจจุบันระบบขาจาน 3 ชิ้น ได้รับความนิยมลดน้อยลง มีใช้ในรถรุ่นล่างๆ
Tech_Image_2PieceCrankConstruction_01.jpg
Tech_Image_2PieceCrankConstruction_01.jpg (166.42 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
ปี 2003 Shimano ได้เปิดตัวระบบขาจานรวมแกนกระโหลก ชื่อ Hollowtech II ซึ่งจะเรียกว่าขาจาน 2 ชิ้น (ลูกปืนกะโหลกแยกออกจากแกนกะโหลก) หลังจากนั้นทิศทางของตลาดจักรยานจึงมีการผลิตขาจานสองชิ้นออกสู่ตลาดมากขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน


[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

crank_axle_specs-1024x450.jpeg
crank_axle_specs-1024x450.jpeg (71.84 KiB) เข้าดูแล้ว 9068 ครั้ง
ปัจจุบันขาจานเสือหมอบที่มีขายในท้องตลาดจะมีขนาดความโตของแกนกะโหลกแตกต่างกันตามมาตรฐานของผู้ผลิตแต่ละราย ซึ่งก็พอสรุบได้ดังตารางด้านบน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

ก่อนจะไปดูรายละเอียดของขาจานแต่ละยี่ห้อ ขอตัดไปที่ระบบล็อกขาจานแต่ละแบบซึ่งพอจำแนกได้ดังนี้

1.ระบบล็อคขาจานแบบหนีบกะโหลก

hollowtech4.jpg
hollowtech4.jpg (27.39 KiB) เข้าดูแล้ว 9068 ครั้ง
fsa_megaX_2.jpg
fsa_megaX_2.jpg (27.94 KiB) เข้าดูแล้ว 9068 ครั้ง
ระบบนี้จะพบเห็นในขาจานของ Shimano และ FSA บางรุ่น ข้อดีของระบบนี้คือการล็อคขาจานสามารถปรับลื่นระยะหนีบแกนกะโหลกได้เล็กน้อย ส่วนข้อด้อยก็น่าจะเป็นต้องขันน็อตหลายตัวในการล็อคขาจาน

[align=center][/align]

2.ระบบล็อคขาจานแบบสวมอัด มีแหวนดูดในตัว
bb.jpg
bb.jpg (193.14 KiB) เข้าดูแล้ว 9067 ครั้ง
New-SRAM-Red-crankset-actual-weights03.jpg
New-SRAM-Red-crankset-actual-weights03.jpg (84.14 KiB) เข้าดูแล้ว 9067 ครั้ง
ระบบนี้จะพบได้แพร่หลายมากกว่า ทั้งในขาจาน GXP ของ SRAM หรือ BB30 จะมีการทำเดือยที่แกนกะโหลก และ ทำร่องรับที่ขานจาน เวลาติดตั้งก็อัดขาจานเข้ากับแกนกะโหลกให้แน่น ส่วนในการประกอบ จะมีการติดตั้งวงแหวนดันขาจานออกที่ขาจาน เมื่อขันน็อตยึดขาจานออก น็อตยึดขาจานจะไปดันขาจานให้หลุดออกจากแกนกะโหลก
Capture.jpg
Capture.jpg (127.24 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
5202637062_bc10cc0a55_b.jpg
5202637062_bc10cc0a55_b.jpg (139.49 KiB) เข้าดูแล้ว 9067 ครั้ง
การยึดแกนกะโหลกเข้ากับขาจาน จะยึดกับขาจานด้านซ้าย หรือ ขาจานด้านขวาก็ได้แล้วแต่การออกแบบ

[align=center][/align]


แถมด้วยคลิปติดตั้งของ Rotor ครับ

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

3.ระบบล็อคขาจานแบบสวมอัด แบบไม่มีแหวนดูด
9.jpg
9.jpg (126.94 KiB) เข้าดูแล้ว 9064 ครั้ง
BB30.jpg
BB30.jpg (42.85 KiB) เข้าดูแล้ว 9064 ครั้ง
s-l640.jpg
s-l640.jpg (23.53 KiB) เข้าดูแล้ว 9064 ครั้ง
ขาจานบางรุ่น เช่นขาจานของ Cannondale เป็นระบบสวมดัด แต่ไม่มีตัวดูดในตัว วีธีการใส่ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ในการถอดขาจานออกจากแกนกะโหลกจะต้องใช้เครื่องมือดูดขาจานออกจากแกนกะโหลก

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

4. ระบบล็อค Campagnolo Power-Torque

[align=center]
2970_n_power-torque-campagnolo-main.jpg
2970_n_power-torque-campagnolo-main.jpg (212.45 KiB) เข้าดูแล้ว 9064 ครั้ง
23422.jpg
23422.jpg (124.22 KiB) เข้าดูแล้ว 9064 ครั้ง
[/align]
เป็นขาจานแบบสวมอัดกับแกนกระโหลก ไม่สามารถใช้ตัวดูดได้ ต้องใช้เครื่องมือดึงขาจานออกจากแกนเวลาจะถอด

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

5.ระบบล็อค Campagnolo Ultra Torque

[align=center]
2966_n_ultra-torque-campagnolo-main.jpg
2966_n_ultra-torque-campagnolo-main.jpg (53.42 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
19740_campagnolo_record_ultra_torque_ct_carbon_11_speed_crankset_2015.jpg
19740_campagnolo_record_ultra_torque_ct_carbon_11_speed_crankset_2015.jpg (150.22 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
[/align]

เป็นขาจานที่มีการยึดแกนกะโหลกเข้ากับขาจานทั้งสองข้าง โดยใช้การเชื่อมแกนกะโหลกเข้าด้วยกันด้วยการขันน็อต
Sworks%20Crank%20with%20BB30%20pic.jpg
Sworks%20Crank%20with%20BB30%20pic.jpg (114.7 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
นอกจากจะมีใช้ในขาจานของ Campagnolo แล้ว ยังมีใช้กับขาจาน BB30 ของ Specializedบางรุ่น

[align=center]
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

ขนาดของแกนกะโหลก เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตต่างใช้มาตรญานที่แตกต่างกัน ที่พบเห็นบ่อยๆก็จะมี

1.มาตรฐานแกน 24 มม
24mm_crank.png
24mm_crank.png (126.27 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
พบได้ในขาจาน Shimano Hollowtech II ทุกรุ่น และ FSA บางรุ่น

2.มาตรฐาน GXP
24-22mm_crank.png
24-22mm_crank.png (127.56 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
พบได้ในขาจาน Tuvativ และ SRAM แกนกะโหลกจะโต 24 มม โดยปกติ แต่ปลายด้านที่เสียบกับขาจานด้านซ้ายจะมีการลดขนาดแกนเหลือ 22 ม.ม.

3.มาตรฐาน BB 30
30mm_crank.png
30mm_crank.png (109.74 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
bb30_crank_length.jpg
bb30_crank_length.jpg (22.54 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
แกนกะโหลกจะโต 30 มม ตามมาตรฐาน จะมีความยาวแกนกะโหลกสองขนาด คือ สั้น กับ ยาว บางรุ่นที่จะมีตัวปรับปรีโหลดในตัว
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D3_0886.jpg
_D3_0886.jpg (171.44 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
ความยาวของแกนกะโหลกเป็นหนึ่งปัจจัยในการนำขาจานไปใช้งานกับเฟรมชนิดต่างๆ หากแกนยาวพอก็สามารถใช้งานกับเฟรมได้ หากแกนกะโหลกยาวไม่พอก็หมดสิทธิ์ จากรูปด้านบนจะเห็นว่าขาจาน BB30 จะมีความยาวแกนกะโหลกอยู่สองขนาด
_D3_0884.jpg
_D3_0884.jpg (174.37 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
ส่วนขาจาน BB30 รุ่นใหม่จะมีความยาวแกนกะโหลกใกล้เคียงกับแกนกะโหลก Shimano
_D3_0888.jpg
_D3_0888.jpg (174.04 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
ฺฺBB30 แกนยาว จะมีความยาวแกนกะโหลกประมาณ 111.7 ม.ม.
_D3_0889.jpg
_D3_0889.jpg (136.82 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
ฺฺBB30 แกนสั้น จะมีความยาวแกนกะโหลกประมาณ 80.8 ม.ม.
_D3_0890.jpg
_D3_0890.jpg (141.34 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
ขาจานเสือหมอบ Shimano จะมีความยาวแกนกะโหลก ประมาณ 109.8 ม.ม.


ขอขอบคุณ พี่นุ ร้าน Bike Station สำหรับการถ่ายภาพขาจาน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ »

ขอจบภาคแรกไว้แค่นี้ก่อนน่ะครับ สำหรับภาพขาจาน ภาคต่อไปจะเป็นเรื่อง โพรงกะโหลก (ฺBottom Bracket Shell )

[align=center][/align]

คลิปนี้เป็นนำจิ้มสำหรับภาค 2 ก่อนจะไปภาพ 3 เรื่องการเลือกลูกปืนและการแปลงขาจานใส่เฟรมแบบต่างๆ ส่วนใครมีข้อสงสัยเรื่องขาจานก็โพสถามในกระทู้นี้ได้ครับ เจอกันเมื่อชาติต้องการครับ
46g
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 691
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 13:12
Tel: 081 910 0287
team: -
Bike: สองล้อ

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย 46g »

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
harukung
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 405
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
Bike: Bianchi

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย harukung »

ความรู้เพียบเลยขอบคุณครับ เป็นกำลังใจให้จะได้ทำภาคสอง อยากอ่านแล้ว
รูปประจำตัวสมาชิก
felipe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2009, 17:40
Bike: Nich : Faith

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย felipe »

ขอบคุณมากๆครับ
@@@@@ แขนเดียวก็ปั่นได้ @@@@@
bikesexule
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 80
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2012, 21:04
Bike: mtb

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย bikesexule »

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย mazz »

ติดตามอ่านตลอดเลยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”