รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

โพสต์ โดย Soundwork » 07 ต.ค. 2018, 16:06

สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน
ผมพึ่งเริ่มใช้ Power Meter ของ Garmin ครับ
อยากรบกวนพี่ๆทุกท่านสอนอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4 ครับ เพื่อการพัฒนาร่างกายครับ
ขอบคุณมากๆครับ

Re: รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

โพสต์ โดย visual3dmax » 11 ต.ค. 2018, 11:38

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

หลักๆ การใช้งาน Wko สิ่งหลักคือ สร้างระบบ fitness level

CTL ATL TSB

CTL ค่าฟิตเนส สะสม Aerobic capacity หรือ long term training สร้างมาจาก Point ของ ATL ประกอบด้วย ความหนัก Intensity (IF) ///
TSS (intensity ความหนัก % LT Power หรือ LT HR ข+ Duration เวลา) **Lactate threshold*** Power และ HR

ATL ความหนักประจำวัน อาจจะลง คอท หรือ ไปขึ้นเขาเวลา นานๆ เส้นกราฟ ของ ATL จะพุงขึ้นสูง หมายถึง if และ tss hr

TSB จะเป็นตัวบ่งบอกถึง การพัก หรือ ซ้อมหนักไปหรือ ไม่ซ้อมเลย ส่วนมากค่าจะอยู่แดน ติดลบ - แดน +คือไม่ซ้อมเลย

แล้วเมื่อไหร่ ควรพัก tsb - มากกว่า -30 // -40 -30 ยังคงซ้อมไหว -40 ควรหยุดซ้อมให้พัง อาจจะให้ Tsb -20 ถึงกลับมาซ้อมใหม่

CTL นั้นสำคัญ ฉนัย

เช่น CTL มีค่า 50 LTPower 260w LTHR 175
ถ้าสร้าง form ของ CTL ได้ถึง 100 CTL อาจจะมีค่า LTPower 300w LTHR 170

เรียกว่า Peak แต่ Peak ไม่สามารถ แช่ได้ทั้งปี อาจจะทำ Peak ที่ 120 3-4 Peak ในรอบ 1 ปี เมื่อตัวเลข แตะถึง 120 ก่แข่งเสร็จ recovery ให้ตัวเลข อาจจะไปอยู่ ctl 80 หรือ 100 ก่ได้

แต่รายกายใหญ่ รายการเดี่ยวกะหวังผล อาจจะซ้อม ที่ CTL 60 ต้นปี แล้วสร้างไปถึง 140 CTL และ off season เลย


สำหรับ ส่วนของ activity
เอาไว้หา zone ซ้อม ว่าเราต้องการซ้อมช่วงใหนของระบบ vo2max เพื่อจุดประสงค์ที่ต้องการเช่น
ยากเพิ่มระดับ vo2max อาจจะสร้างคอท ให้ Peak ของ vo2max ชนขอบที่ 100%
หรือต้องการให้ทนในช่วง **Lactate threshold*** ให้ซ้อมช่วง 65-85% ของ vo2max use current

:mrgreen: หวังว่าจะเป็นประโยชน์ อันหลักๆของ WKO4 /// TP เน้นสร้าง Peak ส่วนกราฟอื่นๆ เป็นส่วนเสริม Detail เล็กๆน้อย พอให้รู้ :mrgreen:

Re: รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

โพสต์ โดย Soundwork » 11 ต.ค. 2018, 23:40

visual3dmax เขียน:รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

หลักๆ การใช้งาน Wko สิ่งหลักคือ สร้างระบบ fitness level

CTL ATL TSB

CTL ค่าฟิตเนส สะสม Aerobic capacity หรือ long term training สร้างมาจาก Point ของ ATL ประกอบด้วย ความหนัก Intensity (IF) ///
TSS (intensity ความหนัก % LT Power หรือ LT HR ข+ Duration เวลา) **Lactate threshold*** Power และ HR

ATL ความหนักประจำวัน อาจจะลง คอท หรือ ไปขึ้นเขาเวลา นานๆ เส้นกราฟ ของ ATL จะพุงขึ้นสูง หมายถึง if และ tss hr

TSB จะเป็นตัวบ่งบอกถึง การพัก หรือ ซ้อมหนักไปหรือ ไม่ซ้อมเลย ส่วนมากค่าจะอยู่แดน ติดลบ - แดน +คือไม่ซ้อมเลย

แล้วเมื่อไหร่ ควรพัก tsb - มากกว่า -30 // -40 -30 ยังคงซ้อมไหว -40 ควรหยุดซ้อมให้พัง อาจจะให้ Tsb -20 ถึงกลับมาซ้อมใหม่

CTL นั้นสำคัญ ฉนัย

เช่น CTL มีค่า 50 LTPower 260w LTHR 175
ถ้าสร้าง form ของ CTL ได้ถึง 100 CTL อาจจะมีค่า LTPower 300w LTHR 170

เรียกว่า Peak แต่ Peak ไม่สามารถ แช่ได้ทั้งปี อาจจะทำ Peak ที่ 120 3-4 Peak ในรอบ 1 ปี เมื่อตัวเลข แตะถึง 120 ก่แข่งเสร็จ recovery ให้ตัวเลข อาจจะไปอยู่ ctl 80 หรือ 100 ก่ได้

แต่รายกายใหญ่ รายการเดี่ยวกะหวังผล อาจจะซ้อม ที่ CTL 60 ต้นปี แล้วสร้างไปถึง 140 CTL และ off season เลย


สำหรับ ส่วนของ activity
เอาไว้หา zone ซ้อม ว่าเราต้องการซ้อมช่วงใหนของระบบ vo2max เพื่อจุดประสงค์ที่ต้องการเช่น
ยากเพิ่มระดับ vo2max อาจจะสร้างคอท ให้ Peak ของ vo2max ชนขอบที่ 100%
หรือต้องการให้ทนในช่วง **Lactate threshold*** ให้ซ้อมช่วง 65-85% ของ vo2max use current

:mrgreen: หวังว่าจะเป็นประโยชน์ อันหลักๆของ WKO4 /// TP เน้นสร้าง Peak ส่วนกราฟอื่นๆ เป็นส่วนเสริม Detail เล็กๆน้อย พอให้รู้ :mrgreen:


ขอบคุณมากๆเลยครับ คุณ visual3dmax

รบกวนช่วยอธิบายเพิ่มเติมเรื่องการหา zone ซ้อมครับ ดูตรงไหนบ้างครับว่าเราควรซ้อมตรงไหนดี

Re: รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

โพสต์ โดย visual3dmax » 12 ต.ค. 2018, 00:52

https://www.trainingpeaks.com/blog/powe ... ng-levels/

อันนี่จะสรุป ทั้งหมดเลย ซ้อม zone ใหนได้อะไรบ้าง ซ้อม zone ใหนถึงจะกระตุ้น ระบบ atp กล้ามเนื้อแบบ fast twist การซ้อมแต่ละ zone ไม่สามารถซ้อมในเวลา เท่าๆกันได้

เช่น
เราไม่สามารถซ้อม anerobic ได้ยาวนานกว่า 3 นาที neromuscular ไม่เกิน 30s แต่เราสามารถซ้อม lt 20-70m อะไรแบบนี้เป็นต้น

คนเขียน ก่คนทำ metric coggan นั้นแหละครับเชือถือได้ 10000000%

Re: รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

โพสต์ โดย Soundwork » 12 ต.ค. 2018, 09:02

visual3dmax เขียน:https://www.trainingpeaks.com/blog/power-training-levels/

อันนี่จะสรุป ทั้งหมดเลย ซ้อม zone ใหนได้อะไรบ้าง ซ้อม zone ใหนถึงจะกระตุ้น ระบบ atp กล้ามเนื้อแบบ fast twist การซ้อมแต่ละ zone ไม่สามารถซ้อมในเวลา เท่าๆกันได้

เช่น
เราไม่สามารถซ้อม anerobic ได้ยาวนานกว่า 3 นาที neromuscular ไม่เกิน 30s แต่เราสามารถซ้อม lt 20-70m อะไรแบบนี้เป็นต้น

คนเขียน ก่คนทำ metric coggan นั้นแหละครับเชือถือได้ 10000000%


ขอบคุณครับ
แล้วในโปรแกรม เราเช็คจุดอ่อนจุดด้อยที่พัฒนายังไงครับ มีวิธีดูตรงไหนบ้างครับ

Re: รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

โพสต์ โดย visual3dmax » 12 ต.ค. 2018, 12:24

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

การหาของเปรียบเทียบการพัฒนา อาจจะยากนิดหนึ่ง สวนมากจะดู NewBest

แต่ต้องดูว่ายากพัฒนา ด้านอะไร เช่น 1 เดือนหน้ามีแข่ง TT ควรจะซ้อม LT POwer หรือ ช่วง FTp หรืออาจจะซ้อม 90% FTP ลากยาว 30-45 m

แต่ถ้ามีเขา ซ้อม LT power กับ vo2max อะไรแบบนี้
มันไม่มีกำหนดตายตัว

Re: รอกวนพี่ๆสอนวิธีอ่านค่าต่างๆของโปรแกรม WKO4

โพสต์ โดย Soundwork » 12 ต.ค. 2018, 20:46

visual3dmax เขียน:รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

การหาของเปรียบเทียบการพัฒนา อาจจะยากนิดหนึ่ง สวนมากจะดู NewBest

แต่ต้องดูว่ายากพัฒนา ด้านอะไร เช่น 1 เดือนหน้ามีแข่ง TT ควรจะซ้อม LT POwer หรือ ช่วง FTp หรืออาจจะซ้อม 90% FTP ลากยาว 30-45 m

แต่ถ้ามีเขา ซ้อม LT power กับ vo2max อะไรแบบนี้
มันไม่มีกำหนดตายตัว


ขอบคุณมากๆเลยครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 20 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน