ขออนุญาตสอบถามในห้องนี้นะครับ เป็นเฟรมรถลู่ครับ ท่อนั่ง 50.5 ท่อนอน 53 แต่มีองศาท่อนั่งต่างกัน
ผมพยายามลองค้นเรื่ององศาท่อบ้างแล้ว แต่ก็ยัง งงๆ อยู่ครับ อ่านเจอบางโพสบอกว่า องศารถแข่ง คือ ท่อคอ จะสั้น และองศาชันกว่า แต่อีกโพสบอกว่า ท่อนั่งชัน จะปั่นพุ่งกว่า ซึ่งมันแยกอยู่คนล่ะเฟรม เฟรมสีแดงท่อคอสั้น เฟรมสีเหลืองท่อนั่งชัน
ถ้าตั้งใจเอามาปั่นสปริ้นระยะ 400-1000เมตร เฟรมตัวไหนเหมาะกับสปริ้นท์ขึ้นเร็วๆบ้างครับ
ขอบคุณครับ
รบกวนขอคำแนะนำ เฟรม2ตัว ที่มีองศาต่างกันแต่ไซส์เท่ากัน เฟรมตัวไหนขี่สปริ้นท์ดีกว่ากันครับ มีรูปประกอบ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2017, 09:07
- ติดต่อ:
รบกวนขอคำแนะนำ เฟรม2ตัว ที่มีองศาต่างกันแต่ไซส์เท่ากัน เฟรมตัวไหนขี่สปริ้นท์ดีกว่ากันครับ มีรูปประกอบ
- ไฟล์แนบ
-
- zz.jpg (148.75 KiB) เข้าดูแล้ว 1569 ครั้ง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: รบกวนขอคำแนะนำ เฟรม2ตัว ที่มีองศาต่างกันแต่ไซส์เท่ากัน เฟรมตัวไหนขี่สปริ้นท์ดีกว่ากันครับ มีรูปประกอบ
ถ้าเอาจากในรูปเลยนะ วัสดุเดียวกันทุกอย่าง อุปกรณ์เดียวกันทุกอย่าง ยึดตามนั้น คันเหลืองจะได้เปรียบในเรื่องการขี่ในลักษณะ sprint เพราะท่อนั่งที่ชันกว่า เราสามารถปรับเบาะไปด้านหน้าได้มากกว่า วิธีการออกแรงจากกล้ามเนื้อมัดใหญ่โดยเฉพาะหน้าขาจะสามารถทำได้ดีกว่า และเมื่อต้องโน้มตัวไปด้านหน้าเพื่อยืน ก็จะรักษาสมดุลได้ง่ายกว่า
แต่เอาเข้าจริงๆ สำหรับการปั่นในระยะทางไกลๆ ก็จะไม่ใช่จักรยานที่ปั่นได้สบายตัวนักนะครับ มันจึงกลายเป็นเรือ่งที่ต้องชั่งกันระหว่างปั่นสบาย กับ ปั่นทรมาณ เพราะการปั่นจักรยานมันยังต้องคำนึงถึงท่านั่ง การใช้กล้ามเนื้อ รวมไปถึงความสบายอีกเช่นกัน
จริงๆ แล้วการสปรินท์เองก็ยังมีปัจจัยเรื่องความstiffของเฟรม ความสามารถในการตอบสนองของชุดล้อ ( ไม่นับปัจจัยเรื่องของคนปั่นนะครับ )
แต่เอาเข้าจริงๆ สำหรับการปั่นในระยะทางไกลๆ ก็จะไม่ใช่จักรยานที่ปั่นได้สบายตัวนักนะครับ มันจึงกลายเป็นเรือ่งที่ต้องชั่งกันระหว่างปั่นสบาย กับ ปั่นทรมาณ เพราะการปั่นจักรยานมันยังต้องคำนึงถึงท่านั่ง การใช้กล้ามเนื้อ รวมไปถึงความสบายอีกเช่นกัน
จริงๆ แล้วการสปรินท์เองก็ยังมีปัจจัยเรื่องความstiffของเฟรม ความสามารถในการตอบสนองของชุดล้อ ( ไม่นับปัจจัยเรื่องของคนปั่นนะครับ )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2017, 09:07
- ติดต่อ:
Re: รบกวนขอคำแนะนำ เฟรม2ตัว ที่มีองศาต่างกันแต่ไซส์เท่ากัน เฟรมตัวไหนขี่สปริ้นท์ดีกว่ากันครับ มีรูปประกอบ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆครับ ผมตามอ่านโพสเก่าๆ ก็อ่านที่คุณLucifer เข้ามาตอบแนะนำ ก็ได้ความรู้ แนวคิดดีดีตลอดครับ
ปั่นระยะทางไกลผมชอบปั่นเฟรมที่ท่อนอนลาดเอียงลงรู้สึกปั่นสบาย ไม่ค่อยล้าครับ (หรืออาจจะปั่นคันเก่ามานานจนชิน) อยากประกอบคันใหม่ไว้ไปซ้อมปั่นที่เวโลโดรมหัวหมาก(ยังไม่เคยไปลองนะครับ) อยากได้เฟรมรถลู่ แต่สู้ราคาคาร์บอนไม่ไหว บวกกับชอบเฟรมNJSของญี่ปุ่น เลยมาลงที่เฟรมเหล็กแทน ตอนนี้ตัดสินใจได้แล้วครับ เฟรมสีเหลือง รอเค้าเซลล์อีกที
ปั่นระยะทางไกลผมชอบปั่นเฟรมที่ท่อนอนลาดเอียงลงรู้สึกปั่นสบาย ไม่ค่อยล้าครับ (หรืออาจจะปั่นคันเก่ามานานจนชิน) อยากประกอบคันใหม่ไว้ไปซ้อมปั่นที่เวโลโดรมหัวหมาก(ยังไม่เคยไปลองนะครับ) อยากได้เฟรมรถลู่ แต่สู้ราคาคาร์บอนไม่ไหว บวกกับชอบเฟรมNJSของญี่ปุ่น เลยมาลงที่เฟรมเหล็กแทน ตอนนี้ตัดสินใจได้แล้วครับ เฟรมสีเหลือง รอเค้าเซลล์อีกที