ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ค. 2014, 14:24
ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
พอดีมีแพลนจะถอยจักรยานมือสองจากในห้องเราเป็น Scott Foil 20 ปี2016
แต่หาข้อมูลในเน็ตได้น้อย เลยอยากถาม ณ ปัจจุบันกับคนที่เคยใช้ หรือใช้อยู่สัก 2 คำถามครับ
1.Scott Foil แต่ละ Gen 10 20 30 ต่างกันยังไงครับ ตัวไหนดีสุด
2.Scott Foil ฟิลลิ่งเป็นอย่างไรบ้างครับ ผมปั่น BMC TMR02 มาตลอดเป็นทรง Aero ได้ยินมาว่าตัว Foil ก็ Aerodinamic เหมือนกัน
ขอบคุณมากครับ
แต่หาข้อมูลในเน็ตได้น้อย เลยอยากถาม ณ ปัจจุบันกับคนที่เคยใช้ หรือใช้อยู่สัก 2 คำถามครับ
1.Scott Foil แต่ละ Gen 10 20 30 ต่างกันยังไงครับ ตัวไหนดีสุด
2.Scott Foil ฟิลลิ่งเป็นอย่างไรบ้างครับ ผมปั่น BMC TMR02 มาตลอดเป็นทรง Aero ได้ยินมาว่าตัว Foil ก็ Aerodinamic เหมือนกัน
ขอบคุณมากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
- ติดต่อ:
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
ปักขอฟังความเห็นด้วยคนนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 880
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
- Bike: Trek Domane SLR
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
ผมเคยใช้ Foil 10 อยู่ครับ
ถ้าเป็น Series 10 20 30 จะใช้คาร์บอนเดียวกันหมดครับ รหัส HMF (เป็นตัวรองท้อป) รหัสเลข ต่างกันที่ อะไหล่รถครับ สีก็จะต่างด้วย
ผมว่าเป็น aero ที่พุ่ง ดีนะครับ อารมณ์คล้ายรถ all around มากกว่า เพราะความรู้สึกไม่ค่อยไหลเหมือน Madone9 ที่ใช้อยู่
แล้วก็เป็นรถที่นุ่มดีครับ
การควบคุมก็กลางๆ ครับ ไม่ได้ ว่องไวไรมาก นิ่งดี
สิ่งที่ผมไม่ชอบคือเบรคหลังใต้กะโหลกครับ
ถ้าเป็น Series 10 20 30 จะใช้คาร์บอนเดียวกันหมดครับ รหัส HMF (เป็นตัวรองท้อป) รหัสเลข ต่างกันที่ อะไหล่รถครับ สีก็จะต่างด้วย
ผมว่าเป็น aero ที่พุ่ง ดีนะครับ อารมณ์คล้ายรถ all around มากกว่า เพราะความรู้สึกไม่ค่อยไหลเหมือน Madone9 ที่ใช้อยู่
แล้วก็เป็นรถที่นุ่มดีครับ
การควบคุมก็กลางๆ ครับ ไม่ได้ ว่องไวไรมาก นิ่งดี
สิ่งที่ผมไม่ชอบคือเบรคหลังใต้กะโหลกครับ
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
คำถาม ถามถึงตัว 2016 พอดีใช้ Foil 10 2017 อยู่ แต่ข้อเท็จจริงคือมันไม่ต่างกันในรายละเอียดมากนัก
1. Foil แต่ละรหัสเลขต่างกันยังไง ได้คำตอบไปแล้ว
2. Scott รุ่น Foil แสดงถึงความเป็น Aero เรื่อยมาจนถึงปี 2015 พอปี 2016 Scott ก็เริ่มเอาความนุ่มสบายมาเติมให้ Foil ด้วย... Foil รุ่นก่อน 2016 มีชื่อเสียงเรื่องความ"พุ่ง" กับ "ไหล" ส่วนความ "กระด้าง" ก็แล้วแต่ความรู้สึกของแต่ละคนที่ได้สัมผัส
ส่วนรุ่น 2016 เป็นต้นมา จนถึง 2017 ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ผู้ผลิตอ้างว่า Concept ของมันยังคงความเป็น Aero แต่ลดความกระด้างและเติมความ "นุ่มสบาย" มาให้ด้วย เติมยังไง ?
ก็เติมโดยเอาเบรคหลังลงล่างอย่างที่หลายท่านไม่ชอบ....พอเอาเบรคลงไปแล้วจึงทำ Seat Stay ให้เล็กลงได้....ความนุ่มจึงตามมา....Seat Stay ใหม่มันให้ตัวได้จริง ๆ แต่ไม่ใช่ย้วยยวบยาบ...การทำงานคล้ายกับ S.A.V.E ของ Cannondale ซึ่งผมก็เคยใช้มาบ้าง (S6EVOHM) ประมาณว่าซับแรงสะเทือน...แต่แรงกดไม่หาย เพราะ Chain Stay กับช่วงกะโหลก ยังหนา/แข็งโป๊ก...(แน่นอนว่า เฟรมระดับนี้เนื้อคาร์บอนแต่ละส่วนของเฟรมมีความหนาบางตามสูตรที่ผ่านการคำนวณมาอย่างดีแล้ว) ห้องกะโหลกหนาแข็งอยู่แล้ว พอเอาชุดเบรคหลังไดเร็คเมาท์ไปเกาะไว้ก็ต้องเสริมความแข็งแรงเข้าไปอีก ตรงนี้ Stiff ขึ้นแน่นอน....ส่วนกับการทำความสะอาดและบำรุงรักษาชุดเบรคหลัง...แตกต่างจากเดิม...แต่เอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร
Foil "นิ่ง" จริง ครับ
ส่วน "ดี" หรือ "ไม่ดี" ยังไง ผมไม่กล้าอวยมากไปครับ...เพราะผมอัพไซส์รถจากเดิมใช้เฟรมไซส์ 52 มาเป็น 54 ของ Foil....ก็ปรับตัวเข้ากันได้ดี โดยรวม "ผมพอใจ" ครับ
1. Foil แต่ละรหัสเลขต่างกันยังไง ได้คำตอบไปแล้ว
2. Scott รุ่น Foil แสดงถึงความเป็น Aero เรื่อยมาจนถึงปี 2015 พอปี 2016 Scott ก็เริ่มเอาความนุ่มสบายมาเติมให้ Foil ด้วย... Foil รุ่นก่อน 2016 มีชื่อเสียงเรื่องความ"พุ่ง" กับ "ไหล" ส่วนความ "กระด้าง" ก็แล้วแต่ความรู้สึกของแต่ละคนที่ได้สัมผัส
ส่วนรุ่น 2016 เป็นต้นมา จนถึง 2017 ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ผู้ผลิตอ้างว่า Concept ของมันยังคงความเป็น Aero แต่ลดความกระด้างและเติมความ "นุ่มสบาย" มาให้ด้วย เติมยังไง ?
ก็เติมโดยเอาเบรคหลังลงล่างอย่างที่หลายท่านไม่ชอบ....พอเอาเบรคลงไปแล้วจึงทำ Seat Stay ให้เล็กลงได้....ความนุ่มจึงตามมา....Seat Stay ใหม่มันให้ตัวได้จริง ๆ แต่ไม่ใช่ย้วยยวบยาบ...การทำงานคล้ายกับ S.A.V.E ของ Cannondale ซึ่งผมก็เคยใช้มาบ้าง (S6EVOHM) ประมาณว่าซับแรงสะเทือน...แต่แรงกดไม่หาย เพราะ Chain Stay กับช่วงกะโหลก ยังหนา/แข็งโป๊ก...(แน่นอนว่า เฟรมระดับนี้เนื้อคาร์บอนแต่ละส่วนของเฟรมมีความหนาบางตามสูตรที่ผ่านการคำนวณมาอย่างดีแล้ว) ห้องกะโหลกหนาแข็งอยู่แล้ว พอเอาชุดเบรคหลังไดเร็คเมาท์ไปเกาะไว้ก็ต้องเสริมความแข็งแรงเข้าไปอีก ตรงนี้ Stiff ขึ้นแน่นอน....ส่วนกับการทำความสะอาดและบำรุงรักษาชุดเบรคหลัง...แตกต่างจากเดิม...แต่เอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร
Foil "นิ่ง" จริง ครับ
ส่วน "ดี" หรือ "ไม่ดี" ยังไง ผมไม่กล้าอวยมากไปครับ...เพราะผมอัพไซส์รถจากเดิมใช้เฟรมไซส์ 52 มาเป็น 54 ของ Foil....ก็ปรับตัวเข้ากันได้ดี โดยรวม "ผมพอใจ" ครับ
"Simply Irresistible"
- preedexz
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
- Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
ดีครับ คอนเซปของ Foil คือ รถแอโร่ที่สามารถปั่นได้ทั้งวัน ทางเรียบถามว่าไหลมั๊ยมันก็ไหลตามคอนเซปมันแต่จะไหลเท่าพวก Madone ไม่ได้ เพราะ Foil ออกแบบให้มันไหลได้หลายๆองศา เคยมี Tour Mag รีวิวไว้ลองหาดูนะครับ จะพบว่ามันติดสุดยอดรถแอโร่ที่สมบูรณ์แบบเลย และก็อย่างที่ความเห็นบนบอกว่าท้องกะโหลกแข็งนี้คอนเฟิร์มครับเรียกว่า sprint ก็กดเป็นมาแต่ไม่ได้จี๊ดมาก สไตล์เป็นรถเน้นไล่รอบ คือค่อยๆไต่ความเร็วไว้ครับ
ข้อเสียคือทางขึ้นเขาขึ้นเนิน เรียกได้ว่าตายสนิทครับ กับเบรคที่อยู่ใต้กะโหลก service ลำบาก แต่สามารถใช้เงินแก้ไขได้โดยการติด ee ปัญหาจะจบครับ
โดยส่วนตัวผมชอบครับ ถ้าทางหลักเป็นทางราบ ถือว่าเป็นรถเกรด Triple A แต่ปัจจุบันผมขายทิ้งไปแล้ว เพราะไปตายตรงเนินนี้แหละครับ
ข้อเสียคือทางขึ้นเขาขึ้นเนิน เรียกได้ว่าตายสนิทครับ กับเบรคที่อยู่ใต้กะโหลก service ลำบาก แต่สามารถใช้เงินแก้ไขได้โดยการติด ee ปัญหาจะจบครับ
โดยส่วนตัวผมชอบครับ ถ้าทางหลักเป็นทางราบ ถือว่าเป็นรถเกรด Triple A แต่ปัจจุบันผมขายทิ้งไปแล้ว เพราะไปตายตรงเนินนี้แหละครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 00B6C1B3-5E28-40B7-BDAF-7A8FBC5EB9F8.jpeg (451.54 KiB) เข้าดูแล้ว 6277 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย preedexz เมื่อ 30 ส.ค. 2018, 02:39, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- preedexz
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
- Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
เอาเป็นน้ำจิ้มมม
ที่เหลือ google ครับ
ที่เหลือ google ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- D6FA88CD-B415-43C6-A3D9-5C81991CB656.png (275.25 KiB) เข้าดูแล้ว 6277 ครั้ง
-
- 0DC5DBEF-A56D-46FD-8AF9-72A2C70F842B.png (338.72 KiB) เข้าดูแล้ว 6277 ครั้ง
-
- 679BDCAC-8B85-4EB4-8E7C-BA49B4026C63.png (339.93 KiB) เข้าดูแล้ว 6277 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
- ติดต่อ:
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
อันนี้ไม่เกี่ยวกับกระทู้นะครับแต่เป็นความรู้สึกส่วนตัวของการดีไซร์กราฟฟิคเฟรมรู้สึกคำว่า Scott มันจะเยอเกินไปครับ(ของแบบนี้มันก็อยู่ที่คนมองหละนะชอบไม่ชอบอยู่ที่แต่ละคน)
-
- สมาชิก
- โพสต์: 15
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.ย. 2016, 01:31
- ติดต่อ:
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
ไหล แต่กดละมาช้ามาก
หมกกลุ่มความเร็วนิ่งสบาย
หมกกลุ่มความเร็วนิ่งสบาย
- kolumbuszaza
- สมาชิก
- โพสต์: 44
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2012, 11:33
- Tel: 0846552913
- team: Snow Fox
- Bike: Specialized Transtion
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
เป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมครับ หมายถึงลมครับ กระชากเป็นมาครับ ถามว่าไหลไหมผมว่าไหลเป็นทีน่าพอใจเลยครับ ไม่มีย้วย มันนุ่มขี่สนุกครับ อย่าเชื่อผมเยอะต้องไปลองเองครับ อ้อ อยู่ที่การซ้อมด้วยนะครับ^^ ยังไม่ได้ลองขึ้นเขาครับ ถ้ามีโอกาสจะไปลองครับ
Kolumbuszaza
-
- สมาชิก
- โพสต์: 12
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2018, 17:43
- Tel: 0915978491
- team: -
- Bike: Focus Izalco Max disc 2016
Re: ถามคนเคยใช้ Scott Foil ใช้ดีไหมครับ
อันนี้เว็บอะไรเหรอครับจะตามไปดูหน่อย ขอบคุณมากครับpreedexz เขียน:เอาเป็นน้ำจิ้มมม
ที่เหลือ google ครับ