tcr advance sl กับ izalco max

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

Golfy_Nopadol
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 44
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2015, 11:39
Tel: 0882939489
team: Takfa
Bike: Giant TCR SL
ตำแหน่ง: ์นครสวรรค์
ติดต่อ:

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย Golfy_Nopadol »

2 ปีก่อนผมยังใช้ Merida Scul500 อยู่ ได้มีโอกาศลองรถพี่ในกลุ่มที่เปลี่ยนมาใช้ TCR Sl 2016 จำฟิวลิ่งได้ติดตาตรึงใจ ผ่านไป 1 ปียังมีโฮกาศได้ใช้รถดี ราคาสมเหตุสมผล เพราะ เจ้าของร้าน Hero bike นำเสนอ ตอนี้ก็ใช้เจ้านี่มาเกือบ 1 ปีแล้วครับ ประกอบมาเดือน ต.ค.2017
ไฟล์แนบ
37580899_1773438762771386_9193107554098479104_o.jpg
37580899_1773438762771386_9193107554098479104_o.jpg (127.31 KiB) เข้าดูแล้ว 1577 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
mallzaa
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 54
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2015, 11:05
Bike: Kuota KOLT#Focus Izaco Max

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย mallzaa »

TCR advance เคยลองๆแป้ปๆเคยแต่ FCR ที่องศาเดียวกัน มันพุ่งติดเท้าเร่งดี อาจจะตื้อปลายหน่อยแต่กระฉับกระเฉงดีครับ ผ่านมาอีกหลายเฟรม จนมาถึงปัจจุบัน Izaco max ดูธรรมดามากๆแต่งานสีเนียนดีจัง แฮนด์ลิ่งมันสมดุลย์ดี เบาจัดๆครับ เข้ากับชุดขับ campg chorus 11 ล้อprofile 58ฮาร์ฟ ได้ นน.ออกมาราวๆไม่เกิน 7.4 รวมบันได พุ่งพอตัวไม่เท่าTCRแต่มันไปเรื่อยตามรอบขาเรา ความสติฟกระด้างเหมือนๆจะมากกว่าอยู่ครับ ก็ยีงใช้ต่อไปเรื่อยๆครับ
ไฟล์แนบ
IMG_20180604_182151.jpg
IMG_20180604_182151.jpg (387.7 KiB) เข้าดูแล้ว 1468 ครั้ง
Bruny
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ธ.ค. 2012, 05:55
Bike: Brompton, Cervelo, Ritchey

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย Bruny »

ตามน้าๆท่านอื่นครับ Fitting ลงตัว สีถูกใจ ขี่แล้วไม่ผิดหวังทั้งคู่ครับ ตอนแรกผมเลือก TCR ไปแล้วแต่ไม่ชอบสีเขียวอ่อนของเฟรมปี 2018 ก็เลยมาจบที่ Izalco Max
IMG_20180826_091404.jpg
IMG_20180826_091404.jpg (247.56 KiB) เข้าดูแล้ว 1428 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Tunnop01
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 92
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ค. 2014, 11:32
team: ไอ้นู๋...ขาแรง..!!!
Bike: Masi

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย Tunnop01 »

ตอนนี้ใจเทไป tcr ad sl ขอถามพี่ๆ อีกทีครับ ตอนนี้ผมปั่น caad 12 อยู่ คันไหนนุ่มกว่ากันครับ แล้วก็ความสติ๊ฟ เป็นไงมั่งครับ
gosrider
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.พ. 2017, 14:06

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย gosrider »

Tunnop01 เขียน:ตอนนี้ใจเทไป tcr ad sl ขอถามพี่ๆ อีกทีครับ ตอนนี้ผมปั่น caad 12 อยู่ คันไหนนุ่มกว่ากันครับ แล้วก็ความสติ๊ฟ เป็นไงมั่งครับ
คาร์บอนก็คือคาร์บอน อลูก็คืออลู ผมก็ไม่เคยเชื่อว่าคาร์บอนมันจะดีกว่าอลูตรงไหน น้ำหนักทำให้เท่ากันก็ยังได้ แต่พอเปลี่ยนจากท๊อปอลูของ Trek มาคาร์บอนของ Giant ดู โหวววว นุ่มนิ่ม แต่แข็งแรงมาก ที่เขาว่ามาคาร์บอนแล้วจะไม่มองอลูอีก คือเรื่องจริง

หมอลู (lucifer) เคยบอกนิว่า อลูที่นุ่มที่สุดก็ยังกระด้างกว่าคาร์บอนที่กระด้างที่สุด

ตอนใช้ Trek อลู มันพุ่งมากกว่าจริง (ไม่รู้ว่า caad12 เป็นไงนะ แต่เห็นว่าเทพของอลูละ) แต่มาคาร์บอน giant มันไม่พุ่งเท่า แต่มาแน่นๆ ความรู้สึกแบบแน่น มั่นคง ก็เร่งดี และไหลกว่า Trek อลูนะ และนุ่มมากๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
R_ting
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 188
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2013, 23:16
Tel: 0890023567
team: ปั่นเดี่ยว
Bike: 1MTB/1SS/2ROAD

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย R_ting »

ไม่ลองไม่รู้ TCR ADVANCE ISP ผมอยู่จังหวัดชายเล เวลาเจอลมเลแรงๆอยากโยนทิ้งครับ
ผมว่าปั่นเฟรมเหล็กเหนื่อยน้อยกว่า 555
รูปประจำตัวสมาชิก
doc bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 51
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ม.ค. 2015, 01:09
Bike: dahon vector X27h

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย doc bike »

lucifer เขียน:สุดแต่ใจเลยนะครับ

เริ่มที่ Izalco Max ก่อน เป็นเฟรมที่ผมไม่เคยลอง และไม่เคยคิดจะลอง เพราะมันไม่ได้ทำมาให้ผมใช้ ฮ่า ฮ่า

คือ ถ้าคิดจะแต่งรถเพื่อเอาให้เบาที่สุด บอกเลยว่า เทใจไปหา Izalco Max ได้เลยครับ ไม่ผิดหวัง เพราะว่า เฟรมอย่างเดียวไม่รวมหลักอาน ไม่รวมตะเกียบ ตัดโน่นนี่นั่นเหลือแค่เฟรม เคลมไว้ที่ 735 กรัม คือ ถ้าไม่โม้นี่ก็ถือว่าเบามากๆแล้ว

แต่คุณต้องทำใจนิดหนึ่ง เขาเคลมไว้ว่าเป็นเฟรมสำหรับแข่งขัน จึงเดินสายเกียร์และสายเบรคไว้นอกเฟรม เพราะสามารถserviceได้ง่ายกว่าพวกที่เดินภายในเฟรม ถ้ารับความงามตรงนี้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องมองอะไรต่อ

เมื่อไปส่องดูใน Geometry มันก็จะไม่ใช่เฟรมที่ทำมาเพื่อผมอีกต่อไป เพราะถ้าต้องขี่รถ size เล็ก ซึ่งก็คือคนตัวไม่สูง ปัญหาที่ตามหลอกหลอนคนตัวไม่สูงก็คือ รถค่ายนี้ทำท่อนั่งค่อนข้างลาด แปลว่า ถ้าต้องการ fitting เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของการส่งแรงสูงสุด ก็เกรงว่าจะทำได้ไม่ง่ายนัก เพราะต้องดิ้นรนหาหลักอานแบบตรง และอานที่มีรางค่อนข้างยาว เพราะจะต้องดันเบาะเดินหน้าไปจนสุดแล้วเท่านั้นจึงจะได้ตำแหน่งหน้าหลังที่ค่อนข้างจะพอดี ผมคนตัวไม่สูง ผมตัดใจแล้วหละครับ แต่ถ้าเป็นคนที่สูงหน่อย เช่น สูงสัก 175 ซมไปแล้วนี่ มุมท่อนั่งจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

เฟรมใช้กระโหลก PF30 แปลว่า ถ้าไม่แปลงอะไรเลย แล้วคบกับกระโหลกและขาจานแกน30mm เลย ก็สามารถไปต่อได้สบายๆ น้ำหนักเบาสมใจนึกบางลำภู

เรื่องขี่เป็นยังไง เคยฟังคนที่เขาใช้มาเพราะตอนแรกผมก็หลงไหลได้ปลื้มกับเฟรมนี้พอสมควร เขาบอกว่าพุ่งดี แต่ต้องคอยเติม ประมาณว่ามันไม่ค่อยไหล ผมก็ไม่ค่อยจะเข้าใจเขาเท่าไหร่เหมือนกัน เพราะเฟรมไม่ไหลก็มักจะเป็นเฟรมที่กระด้าง กระเด้ง กระดอน เสียพลังในการส่งแรง ก็เลยพาลต้องคอยเติม ซึ่งจริงๆก็แก้ด้วยล้อขอบสูงก็น่าจะตอบโจทย์ได้นะ เฟรมคาร์บอนสมัยนี้ ไม่ง่ายนะที่จะหาเฟรมตัวที่กระด้างมากๆ กระด้างจนกระเด้งกระดอนเสียกำลังจนต้องมาคอยเติมกันเหมือนกับพวกเฟรมอลูมิเนียมในอดีต



วกกลับมาที่ Giant TCR Advanced SL ตัวนี้ใช้จริง และชอบจริงชอบจังด้วย ถามว่าเฟรมตัวนี้เบาไหม ก็บอกว่า เฟรมเปล่า size XS ลาย Team Alpecin กระโดงยังไม่ได้ตัด จับมาชั่งจริงได้นน. เฟรมเปล่าๆที่ 830 กรัม ครอบหลักอานหนัก 115 กรัม แปลว่า เฟรมบวกครอบหลักอาน ( เทียบเท่ากับเฟรม + หลักอานในรถทั่วไป ) = 945 กรัม ( หลักอานเบาๆที่ผมเคยหามาใช้ นน.ก่อนตัดจะอยู่ที่ราวๆ 195 กรัม แปลว่า เฟรมตัวนี้ถ้าไม่เป็นแบบกระโดง ควรจะหนัก 945 - 195 = 750 กรัม นั่นก็แปลว่า เฟรมตัวนี้ก็เป็นเฟรมที่เบาใช่ย่อยเช่นกันนะครับ ) ตะเกียบตัดซางแล้ว หนัก 285 กรัม แปลว่า มันก็คือ เฟรมที่เบามากๆเฟรมหนึ่งอีกเช่นกัน ( วัดจริงๆ กับราคาคุยของอีกเฟรมหนึ่ง ก็ต่างกันนิสสสสเดียว แล้วถ้าต้องมาชั่งจริงๆเทียบกันจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะต่างกันแค่ไหน เพราะราคาคุยก็คือราคาคุยนะ เพราะส่วนใหญ่แล้ว จับชั่งจริงทีไรก็ไม่เคยเบาเท่าราคาคุยสักที )

เฟรมตัวนี้ บอกตามตรงว่า ศักดื์ศรีแชมป์ Giro ปี 17 เป็นอะไรที่บอกว่า มันไม่ควรจะเป็นเฟรมไก่กาอาราเล่อย่างแน่นอน หลายคนที่เคยลองแล้วบอกว่าชอบ ผมก็เลยตกร่องปล่องชิ้นไปเอามาใช้ดู

แต่จะต้องบอกก่อนเลยว่า เฟรมนี้ต้องการช่างฟิตติ้ง”มีฝีมือ”และมี”เครื่องมือ” เพราะหลักอานมันเป็นกระโดง ถึงแม้ว่ามันจะให้แผ่นชิมมาหลายขนาดก็ตาม แต่มันต้อง”ตัด”ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม และต้องตัดให้เหลือความยาวที่ยาวที่สุด โดยรองแผ่นชิมให้น้อยที่สุด ( ขั้นต่ำต้องรองตัวบางที่สุดลงไป เพราะมันจะช่วย”ยัน”ปลายกระดางกับครอบหลักอานได้พอดีกว่าที่จะให้เนื้อคาร์บอนของกระโดงสัมผัสกับด้านในของครอบหลักอานโดยตรง ) แต่ถ้าคุณเป็นคนขาสั้น แล้วมีนิสัยไม่ชอบใช้เฟรมอะไรนานเกินไป มันก็อาจจะเป็นรถขายต่อยาก เพราะถ้าคนที่จะมีซื้อต่อมีช่วงขายาวกว่าคุณ เขาก็จะไม่สามารถซื้อเฟรมตัวนี้ไปใช้ได้

อ้อ ตะเกียบใช้ซาง oversize 1 1/4” นะครับ stemจึงต้องเป็น stem สำหรับซางขนาด oversized ด้วยเช่นกัน ถ้าต้องการ”ความเป๊ะ”สูงสุดในลักษณะ”พ่อประณีต” ก็ต้องพึ่งช่างฟิตติ้งที่มีลักษณะดังที่บอกมาหละครับ เพราะเมื่อได้ความยาวstemที่ลงตัวแล้วก็จัดของมา

เฟรมตัวนี้นิสัยอย่างไร บอกสั้นๆ “อันธพาล” คือ พร้อมทะเลาะต่อยตีกับทุกคน กดปุ้บมันก็ขึ้นปั๊บ สะบัดเลี้ยวที่ความเร็วต่ำๆมันก็ตอบได้ทันที เลี้ยวเข้าโค้งที่ความเร็วสูง มันก็พร้อมยอมพลีกาย ( ไปสาดที่เวลโลโดรม ถ้าไม่กลัวบันไดตีกับพื้นหละก้อ ไม่ยกบันไดเข้าโค้งแน่นอน ) แต่เป็นอันธพาลจำพวก”เจ้าพ่อ” คือ นุ่มนวล ครับ เฟรมซับแรงได้ดีมาก ขี่วันแรกต้องมองยางหลังกันเลยว่า เฮ่ย ยางอ่อนหรือเปล่า ( ขี่ไปได้หลายๆวันก็ชักชิน )

เฟรมสติฟมากๆครับ ผมเอาไปขึ้นภูทับเบิกมา ผมว่ามันเป็นเฟรมที่รักษาสมดุลได้ง่ายมาก กดแล้วมา ขี่ทางเรียบด้วยล้อขอบสูงก็ดีมากอีกเช่นกัน เพื่อนผมบางคนบอกว่ามัน”ไม่ไหล” ผมก็ไม่เข้าใจคำนี้มากนัก เพราะผมกดจนถึงจุดหนึ่ง แล้วผมก็ค่อยๆควงบันได เลี้ยงวัตต์ ผ่อนวัตต์ ความเร็วมันก็ไม่ได้ตกลงมาแบบเฟรมบางตัวที่เคยพูดว่ามันไม่ไหลจริงๆ เอาเข้าจริงๆแล้ว ใส่ล้อขอบสูงแค่ 45mm มันก็ไหลแล้วครับ ความเร็วเท่านั้น ก็ใช้วัตต์เท่านั้น มันต้องเติมตรงไหน กำลังกับความเร็วมันไปด้วยกันอยู่แล้ว ขอให้ความเร็วลมที่ส่งหรือที่สวนคงที่ไม่มาแบบกรรโชกโฮกฮากก็พอแล้ว



ที่เหลือ ตัดสินใจเองนะครับ เงินในกระเป๋าของคุณหละ ไม่ใช่ของผม ฮ่า ฮ่า ฮ่า

อ.ครับ
แบบนี้ถ้าผมใช้ TCR แบบไม่ ISP ไม่มีกระโดง
ก็จะง่ายกว่าใช่มั้ยครับ
เพราะยืดๆหดๆได้
ฟิตติ้งช่วงแรกๆถ้ายังไม่แข็งแรง
กับช่วงที่ร่างกายแข็งแรงขึ้น
ก็อาจทยอยชักหลักอานขึ้น
น่าจะเซฟกว่าใช่มั้ยครับ
ไม่ต้องไปขลิบหลักอานให้เสียว

(และตอนขนย้าย
หลักอานที่ถอดได้
ก็ขนง่ายกว่า เซฟที่มั้ยครับ)


ผมกังวลเวลาเขาขายมือสอง ISP
ผมจะรู้ได้อย่างไร
ว่ากระโดงเหลือแค่ไหน
และขาผม inseam 73.5
สูง 167
ควรใช้กระโดงเท่าไหร่
มันน่ากลัวจริงๆครับ
กับคำว่า "ขลิบแล้วขลิบเลย"
ทั้งกด ทั้งซอย ทั้งโยก ทั้งควง ทั้งเร่ง ทั้งผ่อน ทั้งเสียเหงื่อ และก็ถึงเส้นชัย
สรุปเลยแล้วกัน.. ว่าจักรยานก็น่าจะเป็น "Sexual sublimation" ที่ดีได้อย่างหนึ่ง
แถมเมื่อไม่พอใจ ก็สามารถเปลี่ยนคู่ขาคันใหม่ได้เรื่อยๆ ตราบที่งบอำนวย
(และเมียอนุญาต) 555
:lol: :lol: :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: tcr advance sl กับ izalco max

โพสต์ โดย lucifer »

doc bike เขียน: อ.ครับ
แบบนี้ถ้าผมใช้ TCR แบบไม่ ISP ไม่มีกระโดง
ก็จะง่ายกว่าใช่มั้ยครับ
เพราะยืดๆหดๆได้
ฟิตติ้งช่วงแรกๆถ้ายังไม่แข็งแรง
กับช่วงที่ร่างกายแข็งแรงขึ้น
ก็อาจทยอยชักหลักอานขึ้น
น่าจะเซฟกว่าใช่มั้ยครับ
ไม่ต้องไปขลิบหลักอานให้เสียว

(และตอนขนย้าย
หลักอานที่ถอดได้
ก็ขนง่ายกว่า เซฟที่มั้ยครับ)


ผมกังวลเวลาเขาขายมือสอง ISP
ผมจะรู้ได้อย่างไร
ว่ากระโดงเหลือแค่ไหน
และขาผม inseam 73.5
สูง 167
ควรใช้กระโดงเท่าไหร่
มันน่ากลัวจริงๆครับ
กับคำว่า "ขลิบแล้วขลิบเลย"
ฮาจริง กับคำว่า ขลิบแล้ว ขลิบเลย จริงๆแล้วไม่ค่อยน่าห่วงนะ เพราะ inseem 73.5 ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะไม่ได้เป็นคนขายาว ถ้าเป็นผม inseem 79.8 สูง 166 แบบนี้เลยต้องจัดมือหนึ่งอย่างเดียว ของมือหนึ่ง size XS ลายเดียวกับผม เป็นของปี 17 ราคาน่าจะยังเป็นมิตรอยู่นะ ( ตัวแทนนำเข้า เขาเทขาย เพราะสตอกล้น แล้วของปี18 เข้ามา ) กระโดงเรื่องเยอะก็ตรงนี้แหละ เพราะปัญหามันตามมาคือ ต้องเลือกเบาะที่ลงตัวด้วย เพราะเบาะแต่ละรุ่นก็มีระยะ stack ไม่เท่ากันอีก ทำให้ความสูงรวมของเบาะแตกต่างไปได้


ดังนั้นสำหรับผู้เริ่มปั่น การเอาตัวที่ไม่ใช่ ISP ก็ดีครับ ยืดหยุ่นกว่า เพราะเจ้ากระโดงนี่ ต้องพึ่งช่างเก่งๆด้วย ถึงมันจะมีแหวนรองให้เผื่อตัดสั้นไปได้อีกพอสมควร ( จำคู่มือไม่ได้แล้ว คือ ยอมให้รองตัวชิมได้อีกระดับหนึ่ง ) แต่เชื่อเถอะถ้าตัดแล้วรองแค่ไม่กี่ mm ผมว่าก็น่าจะดีต่อใจ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”