จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย The Big Pig » 17 มิ.ย. 2018, 13:21

เสือหมอบแอโรว์ กับชุดเกียร์ Ultegra 53/39 เฟือง 12-25 ตีนผีขาสั้น ซึ่งเน้นทำความเร็วทางราบ ไปออกทริปกับก๊วนไต่เนินไต่เขาเรานี้แถบเข็น (ขายังอ่อนด้วย...555) ตั้งใจไว้ว่าสักวันจะไปไต่เขาใหญ่ กับ ดอยอิน ฯ ... :D
ลองหาข้อมูลและสอบถามช่างมาบ้าง ซึ่งไม่รู้ถูกหรือเปล่า จึงสอบถามผู้รู้ แนะนำแนวทางให้ด้วย

แนวที่ 1 จานหน้าเดิม เปลี่ยนเฟืองหลังเท่าที่ตีนผีขาสั้นจะใส่ได้ .... เข้าใจว่า 32 ฟัน ?? แต่ไม่รู้ว่าต้องต่อความยาวของโซ่หรือไม่ครับ ? ถ้าเปลี่ยนประมาณนี้ก็ไม่ยุ่งไม่ต้องมีชุดเกียร์หลายชุดให้วุ่นวาย

แนวที่ 2 จานหน้าเดิม ใส่ Roadlink แล้วยัดเฟือง 36 เข้าไป ... แต่ ตีนผีน่าจะยืดน่าดูและไม่รู้ว่าจะสึกหรอเร็วขึ้นหรือไม่ ?

แนวที่ 3 จานหน้าเดิม แยกชุดเกียร์ 2 ชุด ทางราบใช้ชุดเดิมทั้งหมด ทางเขา เปลี่ยนเป็นล้อขอบอลู+roadlink+เฟือง+โซ่ .... จะไปทีเปลี่ยนกันที .. :roll: :roll: :roll:

แนวที่ 4 จัดชุดกันใหม่เลย ว่ากันตั้งแต่จานหน้า compact (50/34) ตีนผีขายาว และเฟืองหลัง 36+ (เอาที่สบายใจเลย) ... แต่คงต้องเอาของเก่ามาปล่อยที่บอร์ดกันให้วุ่นเลยครับ

เท่าที่คิดได้ก็ประมาณนี้ครับ รบกวนผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ด้วยแนะนำด้วยครับขอบคุณล่วงหน้าครับ

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย gosrider » 17 มิ.ย. 2018, 14:11

อยากอยู่กับรถไปนานๆ อยากให้ทนทาน ไม่ต้องกังวลว่าจะพังกลางเขา เลือกแนวที่ 4 ครับ มันใส่ชุดเฟืองเล็กก็ได้

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย RoBBen » 17 มิ.ย. 2018, 14:43

งอกอีกคันครับ เป็นรถไต่เขา
ผมเคยลองใช้คันเดียวแล้วมันวุ่นวาย พออยากซิ่งทางราบก็ต้องมาโมรถอีก แยกมัน 2 คันง่ายเลย ปั่นแนวไหนก็คว้าคันนั้นไป

คันราบ ล้อคาร์บอนขอบสูง จาน 53 ตีนผีขาสั้น เฟืองเรียง

คันไต่เขา ล้ออลูขอบต่ำ ยางทูปเลส จานคอมแพค เฟือง 36 ตีนผีขายาว

คันปั่นทำงาน ล้ออลูขอบงัด ยางเทรนนิ่ง บันไดแป้น เฟือง 28

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย The Big Pig » 17 มิ.ย. 2018, 16:31

RoBBen เขียน:งอกอีกคันครับ เป็นรถไต่เขา
ผมเคยลองใช้คันเดียวแล้วมันวุ่นวาย พออยากซิ่งทางราบก็ต้องมาโมรถอีก แยกมัน 2 คันง่ายเลย ปั่นแนวไหนก็คว้าคันนั้นไป

คันราบ ล้อคาร์บอนขอบสูง จาน 53 ตีนผีขาสั้น เฟืองเรียง

คันไต่เขา ล้ออลูขอบต่ำ ยางทูปเลส จานคอมแพค เฟือง 36 ตีนผีขายาว

คันปั่นทำงาน ล้ออลูขอบงัด ยางเทรนนิ่ง บันไดแป้น เฟือง 28


ขอบคุณครับ คิดๆ อยู่ หาเฟรมและอะไหล่จาก ThaiMTB ประกอบอีกคัน ... :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย visual3dmax » 17 มิ.ย. 2018, 16:45

ซ้อมบ่อย 52/36 11/32 ไปได้ทุกที ไปได้ทั้งยานความเร็ว และไม่เป็นภาระมากยามขึ้นเขาสูงชัน

แต่ถ้าไม่ได้ซ้อมบ่อยและน้ำหนักตัวมาก
แนะนำ 50/34 11/32 11/36 แต่ถ้าเป็น shimano การโมใส่ roadlink น่าจะจ่ายน้อยสุด

จานหน้า 5000+ ท้าย 11/36 2200 roadlink 800
อาจจะมีโซ่เพิ่มเติม 1000 ul

53 /23 /25 ต้องตัวเบาๆ 60kg ซ้อมบ่อยๆถึงจะขึ้นเขาได้ชิวๆ

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย The Big Pig » 17 มิ.ย. 2018, 17:15

visual3dmax เขียน:ซ้อมบ่อย 52/36 11/32 ไปได้ทุกที ไปได้ทั้งยานความเร็ว และไม่เป็นภาระมากยามขึ้นเขาสูงชัน

แต่ถ้าไม่ได้ซ้อมบ่อยและน้ำหนักตัวมาก
แนะนำ 50/34 11/32 11/36 แต่ถ้าเป็น shimano การโมใส่ roadlink น่าจะจ่ายน้อยสุด

จานหน้า 5000+ ท้าย 11/36 2200 roadlink 800
อาจจะมีโซ่เพิ่มเติม 1000 ul

53 /23 /25 ต้องตัวเบาๆ 60kg ซ้อมบ่อยๆถึงจะขึ้นเขาได้ชิวๆ

ขอบคุณครับ ซ้อมอยู่และตัวก็เบาอยู่ (60-) ... แต่เจอเนินชันๆ นี้ร้องหาเกียร์ 32,36 เลย เพราะ 25 ไม่พอ ... ไม่ก็ต้องเลี้อยเป็นงูไปครับ

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย Mr. Anfield » 17 มิ.ย. 2018, 22:12

ถ้ายอมรับว่าขาอ่อนเปลี่ยนจานหน้า50-34เถอะ
จบสุด

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย วันชัย คำแพง » 18 มิ.ย. 2018, 07:29

แต่เห็นด้วยกับข้อ 4 ครับ. แล้วไม่ต้องเอาชุดเดิมมาปล่อย เก็บไว้ก่อน เพราะพอซ้อมบ่อยๆ
แรงขึ้นแล้วรับรองจะถามหา53/39 แน่นอน.

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย Good Pain » 18 มิ.ย. 2018, 16:39

ถ้าเตรียมเผื่อไปดอนอินจริง ยังไงต้องมีจานหน้า 50/34 แล้วค่อยไปเลือกเฟืองท้ายอีกที

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย The Big Pig » 21 มิ.ย. 2018, 14:28

Good Pain เขียน:ถ้าเตรียมเผื่อไปดอนอินจริง ยังไงต้องมีจานหน้า 50/34 แล้วค่อยไปเลือกเฟืองท้ายอีกที

ขอบคุณครับ

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย ilovejihyun » 21 มิ.ย. 2018, 14:32

เป็นผม คงซื้อใบ36มาเปลี่ยน กับเปลี่ยนเฟืองหลัง11-32 เซฟเงินในกระเป๋าดี พอไต่เนินทั่วๆไปได้ แต่ถ้าอินทนนท์คงไม่ไหว :oops:

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย rcf » 21 มิ.ย. 2018, 23:28

ไม่นับดอยอิน จะไปขึ้นเขาใหญ่ จขกท นน.ตัว 60
ซ้อมเปนประจำ ถ้าตีนผีของท่านเป็นรุ่นใหม่รหัส R xxxx
ก็หาเฟือง 34 มาใส่ ปรับจูนนิสหน่อย ก็ไปเที่ยว เขาใหญ่ได้แล้วมั้งคับ

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย Rangsimon » 22 มิ.ย. 2018, 08:31

ถ้าน้ำหนักตัว 60 kg.
ขึ้นเขาใหญ่ 52/36 + 28-32 สบาย
ขึ้นดอยอิน 50/34 + 32 กำลังหนืดๆ
ผมจะใช้ตีนผีขายาว รับเฟือง 32 แล้วเปลี่ยนใบจานหน้าเป็นหลัก พร้อมโซ่ 2 ชุด
ผมไม่ใช้ Road link ครับ เสียประสาท
***ชั่วโมงนี้แนะนำตีนผีขายาวของ R8000 รับเฟือง 34 ได้ ขึ้นดอยอินน่าจะควงได้เลย
เขาว่า..การตี Hole in one ต้องใช้ดวง...แต่การตีใกล้ธง 2-3 ฟุตทุกครั้งต้องใช้ฝีมือ
จงใช้สมองนำความรู้สึก

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย The Big Pig » 22 มิ.ย. 2018, 11:44

Rangsimon เขียน:ถ้าน้ำหนักตัว 60 kg.
ขึ้นเขาใหญ่ 52/36 + 28-32 สบาย
ขึ้นดอยอิน 50/34 + 32 กำลังหนืดๆ
ผมจะใช้ตีนผีขายาว รับเฟือง 32 แล้วเปลี่ยนใบจานหน้าเป็นหลัก พร้อมโซ่ 2 ชุด
ผมไม่ใช้ Road link ครับ เสียประสาท
***ชั่วโมงนี้แนะนำตีนผีขายาวของ R8000 รับเฟือง 34 ได้ ขึ้นดอยอินน่าจะควงได้เลย

ขอบคุณมากครับ

Re: จัดขุดเกียร์ไปไต่เขา...เอายังไงดี ???

โพสต์ โดย The Big Pig » 22 มิ.ย. 2018, 11:45

rcf เขียน:ไม่นับดอยอิน จะไปขึ้นเขาใหญ่ จขกท นน.ตัว 60
ซ้อมเปนประจำ ถ้าตีนผีของท่านเป็นรุ่นใหม่รหัส R xxxx
ก็หาเฟือง 34 มาใส่ ปรับจูนนิสหน่อย ก็ไปเที่ยว เขาใหญ่ได้แล้วมั้งคับ


ขอบคุณครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 19 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน