ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- iflytoda
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2018, 15:14
- Bike: Canondale
ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
คือเห็นโจมตีแฟรมจีน แฟรมไต้หวัน กันเยอะมาก
แต่เห็นคนรู้จักใช้ทั้ง Cervelo, Canyon, Argon แบรนดังๆทั้งนั้นก็เห็นมีปัญหาแฟรมร้าว, ตะเกียบร้าว, front derailleur hanger หลุด, Seat post ร้าว ให้เห็นเหมือนกันจากการใช้งานปกติ
อย่างเห็นในคลิปแบรน Factor ราคาแฟรมอย่างเดียว 2 แสน+ ก็เห็นมีปัญหากันมาแล้ว (ถึงทาง Factor จะออกมาบอกว่าจริงๆแล้วเกิดจากการใส่น็อตไม่ดี แต่สังเกตุตอน Aerobar หลุดมันหลุดมาทั้งอันเลย ปกติ Aerobar ทั่วไปใส่น็อตทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งถ้าไขน็อตไม่ดีจริงน่าจะหลุดมาตัวเดียวอีก 3 ตัวยังน่าจะยังพอมีแรงช่วยยึดอยู่)
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=QCQPuKLIB10[/youtube]
แต่เห็นคนรู้จักใช้ทั้ง Cervelo, Canyon, Argon แบรนดังๆทั้งนั้นก็เห็นมีปัญหาแฟรมร้าว, ตะเกียบร้าว, front derailleur hanger หลุด, Seat post ร้าว ให้เห็นเหมือนกันจากการใช้งานปกติ
อย่างเห็นในคลิปแบรน Factor ราคาแฟรมอย่างเดียว 2 แสน+ ก็เห็นมีปัญหากันมาแล้ว (ถึงทาง Factor จะออกมาบอกว่าจริงๆแล้วเกิดจากการใส่น็อตไม่ดี แต่สังเกตุตอน Aerobar หลุดมันหลุดมาทั้งอันเลย ปกติ Aerobar ทั่วไปใส่น็อตทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งถ้าไขน็อตไม่ดีจริงน่าจะหลุดมาตัวเดียวอีก 3 ตัวยังน่าจะยังพอมีแรงช่วยยึดอยู่)
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=QCQPuKLIB10[/youtube]
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
- ติดต่อ:
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
เฟรมที่มีแบรนมีรับประกันหลังการขายที่มั่นใจกว่ามีความน่าเชื่อถือและการโฆษณาที่ดีกว่า มีตัวแทนจำหน่ายที่ชัดเจน
ถ้าตามความเห็นก็เหมือนไปซื้อรถยนต์ที่ ศูนย์แหละครับเวลามีปัญหาก็มั่นใจได้ว่ากลับเอาไปซ่อมที่ตัวแทนได้ ไม่เหมือนซื้อรถนำเข้าแบบจดประกอบ(Invoice) ที่ต้องเสี่ยงกับสภาพรถและการประกันหลังการขาย
ถ้าตามความเห็นก็เหมือนไปซื้อรถยนต์ที่ ศูนย์แหละครับเวลามีปัญหาก็มั่นใจได้ว่ากลับเอาไปซ่อมที่ตัวแทนได้ ไม่เหมือนซื้อรถนำเข้าแบบจดประกอบ(Invoice) ที่ต้องเสี่ยงกับสภาพรถและการประกันหลังการขาย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
มันเป็นเรื่องที่คนหลอกตัวเองไงล่ะ อย่าลืมว่าของ oem มียอดขายมากกว่าเฟรมแพง ๆ เป็นร้อยเป็นพันเท่า ถ้ามันมีปัญหาพอกันก็หมายความว่า ความน่าจะเป็นที่ของแพงจะพังมีสูงกว่าของ oem หลายร้อยหลายพันเท่า
แต่ยังไงก็ไม่น่าใช้ของ oem หรอก มันไร้สุนทรียศาสตร์
แต่ยังไงก็ไม่น่าใช้ของ oem หรอก มันไร้สุนทรียศาสตร์
- teemai
- ขาประจำ
- โพสต์: 268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
- Tel: 0891720453
- team: กลุ่ม แร้งคอย
- Bike: ฟิกเกียร์
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ทำไมต้องไปเรียกome ให้งง
ของปลอม ก็คือของปลอมสิครับ
ของปลอม ก็คือของปลอมสิครับ
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ความเสียหายไม่ว่าจะเกิดจากข้อผิดพลาดในการผลิตหรือการใช้งานปกติ เกิดขึ้นได้กับสินค้าทุกชนิด
ถ้ามีคนเอาเฟรม (เฟรม นะครับ ไม่ใช่แฟรม) ของแบรนด์แท้ ๆ มาวางคู่กับเฟรม OEM ซึ่งมาจากโมลด์เดียวกัน วัสดุเดียวกัน สรุปว่าเหมือนกันทุกอย่างแต่ OEM ไม่ติดแบรนด์ ไม่ผ่านเจ้าของแบรนด์
แล้วบอกว่า "ให้ฟรี" เชิญเลือกหยิบไปได้ 1 เฟรม เราจะเลือกหยิบเฟรมไหน? หยิบเฟรมแบรนด์ หรือเฟรม OEM?
ถ้าหยิบเฟรมแบรนด์...หยิบเพราะอะไร?....มันก็ความรู้สึกเดียวกันนั่นแหละครับ.....
กรณีเสียเงินซื้อ คนซื้อเค้าซื้อเฟรมแบรนด์แท้ในราคา... เฟรม+ความสบายใจ+ความพึงพอใจ+ความมั่นใจ และ+ความภูมิใจสูงสุด..ส่วนความเสียหายอะไรก็แล้วแต่ที่เกิดหลังจากใช้ไปแล้ว...ไปว่ากันเรื่องการรับประกัน...ซึ่งส่วนใหญ่เฟรมแบรนด์เจ้าของแบรนด์จะดูแลให้เป็นอย่างดี....แต่ถ้า OEM อาจจะต้องวัดดวง...หรือบางทีก็เจอทางตัน
ถ้ามีคนเอาเฟรม (เฟรม นะครับ ไม่ใช่แฟรม) ของแบรนด์แท้ ๆ มาวางคู่กับเฟรม OEM ซึ่งมาจากโมลด์เดียวกัน วัสดุเดียวกัน สรุปว่าเหมือนกันทุกอย่างแต่ OEM ไม่ติดแบรนด์ ไม่ผ่านเจ้าของแบรนด์
แล้วบอกว่า "ให้ฟรี" เชิญเลือกหยิบไปได้ 1 เฟรม เราจะเลือกหยิบเฟรมไหน? หยิบเฟรมแบรนด์ หรือเฟรม OEM?
ถ้าหยิบเฟรมแบรนด์...หยิบเพราะอะไร?....มันก็ความรู้สึกเดียวกันนั่นแหละครับ.....
กรณีเสียเงินซื้อ คนซื้อเค้าซื้อเฟรมแบรนด์แท้ในราคา... เฟรม+ความสบายใจ+ความพึงพอใจ+ความมั่นใจ และ+ความภูมิใจสูงสุด..ส่วนความเสียหายอะไรก็แล้วแต่ที่เกิดหลังจากใช้ไปแล้ว...ไปว่ากันเรื่องการรับประกัน...ซึ่งส่วนใหญ่เฟรมแบรนด์เจ้าของแบรนด์จะดูแลให้เป็นอย่างดี....แต่ถ้า OEM อาจจะต้องวัดดวง...หรือบางทีก็เจอทางตัน
"Simply Irresistible"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ไม่เข้าใจเฟรม oem มันคือไร ระหว่างของที่บริษัทจักรยานสั่งทำแต่หาวิธีไม่ตีตราแบรนด์แล้วเอาออกมาขาย หรือ ของปลอมแต่ทำเหมือน(รูปลักษณ์เหมือนแต่ไส้ในไม่ใช่)แล้วมาบอกว่า oem นะ แค่ไม่ตีแบรนด์ มันคืออย่างไหนกันแน่ครับ
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ในที่นี้น่าจะว่ากันเรื่องสินค้า OEM (Original Equipment Manufacturer) ซึ่งออกมาถึงมือลูกค้าใน 2 รูปแบบPaxxa เขียน:ไม่เข้าใจเฟรม oem มันคือไร ระหว่างของที่บริษัทจักรยานสั่งทำแต่หาวิธีไม่ตีตราแบรนด์แล้วเอาออกมาขาย หรือ ของปลอมแต่ทำเหมือน(รูปลักษณ์เหมือนแต่ไส้ในไม่ใช่)แล้วมาบอกว่า oem นะ แค่ไม่ตีแบรนด์ มันคืออย่างไหนกันแน่ครับ
1. ของที่เจ้าของแบรนด์จ้างให้ผลิตตามสเปกที่เจ้าของแบรนด์ต้องการเพื่อนำไปติดแบรนด์และผ่านกระบวนการ QC ก่อนวางตลาด (ออกทางประตู) แต่ผู้รับจ้างผลิตหาวิธีไม่ส่งให้เจ้าของแบรนด์เป็นบางส่วน รวมทั้งของที่ผลิตออกมาแล้วมีตำหนิบ้างและดูแล้วว่าส่งให้เจ้าของแบรนด์ต้องถูกปฏิเสธไม่รับแน่ ๆ ....นำออกขายทางช่องทางอื่นๆ คู่ขนานไปกับเจ้าของแบรนด์ ซึ่งแน่นอนว่าราคาจะถูกกว่า (แบบนี้เรียกว่าข้ามกำแพงออกมา)
2. ของที่เจ้าของแบรนด์เลิกจ้างให้ผลิตแล้ว หมดสัญญาในการควบคุมไม่ให้ผู้รับจ้างละเมิดแล้ว ผู้รับจ้างผลิตเห็นว่ายังขายได้อยู่ก็เลยผลิตตามสเปกเดิมออกขายเอง โดยไม่จำเป็นต้องส่งให้เจ้าของแบรนด์อีกต่อไป
"Simply Irresistible"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
- Tel: 1386
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
Carbon fiber คือพลาสติก ต่อให้เทคโนโลยีเลิศเลอยังไง มันก็คือพลาสติกอยู่วันยังค่ำ
ของพวกนี้กำไรเยอะ พวกเฟรมโลหะถึงไม่ค่อยมีการพัฒนา ของจีนที่มีมาตราฐานก็มี
เอาอะไรกับเทคโนโลยีที่ได้มาจากการเลียนแบบ เจ้าของเทคโนโลยีคือใคร
ถ้ามีเงินซื้อรถสปอร์ต ใครบ้างจะซื้อฮุนไดหรือแดวู !
ของพวกนี้กำไรเยอะ พวกเฟรมโลหะถึงไม่ค่อยมีการพัฒนา ของจีนที่มีมาตราฐานก็มี
เอาอะไรกับเทคโนโลยีที่ได้มาจากการเลียนแบบ เจ้าของเทคโนโลยีคือใคร
ถ้ามีเงินซื้อรถสปอร์ต ใครบ้างจะซื้อฮุนไดหรือแดวู !
- arty118
- ขาประจำ
- โพสต์: 210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 13:28
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ที่นี่เอาคำว่า OEM มาใช้กันผิดๆน่ะครับ เฟรมปลอมก็คือเฟรมปลอม ไม่ใช่ OEM ไม่มีการควบคุมคุณภาพเหมือนเฟรมแท้ ไม่มีการเรียงคาร์บอนเพื่อรับแรงแบบเฟรมแท้ เอาแค่หน้าตาเหมือนเท่านั้นแหละครับ ใครอยากใช้ก็เสี่ยงกันเองครับ แต่อย่ามาปั่นไกล้ผมนะ เดี๋ยวเฟรมหักกลางทางมาล้มใส่ผม
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
อ้าว....กลายเป็นพลาสติกไปซะแล้ว คาร์บอนไฟเบอร์มันนำไฟฟ้า แต่พลาสติกเป็นฉนวนไฟฟ้าไม่ใช่หรือครับ?Ferruccio เขียน:Carbon fiber คือพลาสติก ต่อให้เทคโนโลยีเลิศเลอยังไง มันก็คือพลาสติกอยู่วันยังค่ำ
ของพวกนี้กำไรเยอะ พวกเฟรมโลหะถึงไม่ค่อยมีการพัฒนา ของจีนที่มีมาตราฐานก็มี
เอาอะไรกับเทคโนโลยีที่ได้มาจากการเลียนแบบ เจ้าของเทคโนโลยีคือใคร
ถ้ามีเงินซื้อรถสปอร์ต ใครบ้างจะซื้อฮุนไดหรือแดวู !
ชาวจักรยานเรายังเรียกเฟรมคาร์บอนกันเล่น ๆ แต่เข้าใจว่า "เฟรมถ่าน"
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เส้นใยคาร์บอน (อังกฤษ: Carbon (fiber)) หรือไฟเบอร์แกรไฟต์ แกรไฟต์คาร์บอน หรือ CF เป็นวัสดุทางวิทยาศาสตร์ที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบอย่างน้อยร้อยละ 90 โดยเส้ยใยคาร์บอนจะมีขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลาง 5-10 ไมโครเมตร
ในการผลิตเส้นใยคาร์บอน คาร์บอนอะตอมจะถูกผูกมัดร่วมกันในผลึกจำนวนมากหรือน้อยตามแนวขนานกับแกนยาวของเส้นใยเป็นแนวคริสตัล โดยให้อัตราส่วนความแข็งแรงของเส้นใยต่อปริมาณสูง (ทำให้มันแข็งแกร่งสำหรับขนาดของมัน) เส้นใยคาร์บอนหลายพันเส้นจะถูกรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบกลุ่มเส้นใยซึ่งอาจจะนำถูกมาใช้ด้วยตัวมันเองหรือทอเป็นผ้า
คุณสมบัติของเส้นใยคาร์บอนคือ มีความแข็งแรงสูง ต้านทานแรงดึงสูง น้ำหนักเบา ทนต่อสารเคมีสูง ทนต่ออุณหภูมิสูง และอัตราการขยายตัวต่อความร้อนต่ำ เส้นใยคาร์บอนจึงเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากในอุตสาหกรรมการบินและวิศวกรรมอวกาศ การทหาร มอเตอร์สปอร์ต และการแข่งขันกีฬาอื่นๆ แต่เส้นใยคาร์บอนมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเส้นใยชนิดอื่น อาทิ เส้นใยแก้วหรือเส้นใยพลาสติก
เส้นใยคาร์บอนมักจะใช้ร่วมกับวัสดุอื่นๆ ในรูปแบบคอมโพสิท ซึ่งจะเรียกว่า "คาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลิเมอร์" แต่มักจะเรียกสั้นๆ ว่า "คาร์บอนไฟเบอร์" มากกว่า ซึ่งมีอัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักที่สูงมากและมีความแข็งมากแม้ว่าจะค่อนข้างเปราะ อย่างไรก็ตามเส้นใยคาร์บอนจะประกอบด้วยวัสดุอื่นๆ เช่นเดียวกับแกรไฟต์ในรูปแบบคาร์บอน-คาร์บอนซึ่งมีความทนทานต่อความร้อนสูงมาก
"Simply Irresistible"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 483
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ถ้าพวกที่บอกเป็นเฟรม OEM แบบนี้ มั่นใจได้ว่าของไม่ดี
เพราะมันไม่ดีตั้งแต่ที่เอาคำว่า OEM มาใช้ละครับ แค่จะขายยี่ห้อตัวเอง ยังไม่กล้าทำ ต้องก๊อปของเขามาตียี่ห้อ
แต่ถ้าเฟรมแบรนด์จีน จะก๊อปรูปทรงมา หรือเอาโมลด์ (ที่หมดสัญญา) มาใช้ต่อ แล้วตีแบรนด์ของตัวเอง
แบบนี้คุณภาพยังน่าเชื่อถือกว่า อย่างน้อยก็กล้าทำแบรนด์ตัวเองออกมาขาย
แต่ถ้าจะให้ดีเท่าของเจ้าของแบรนด์ คงเป็นไปไม่ได้ ไม่งั้น iPhone คง OEM แบบเหมือนแท้สัก 95% มาขายกันเกลื่อน
มันต้องมีบางอย่าง ที่เจ้าของแบรนด์เก็บเป็นความลับ เป็น know how หรือเป็นลิขสิทธิ์ ทำให้ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
เพราะมันไม่ดีตั้งแต่ที่เอาคำว่า OEM มาใช้ละครับ แค่จะขายยี่ห้อตัวเอง ยังไม่กล้าทำ ต้องก๊อปของเขามาตียี่ห้อ
แต่ถ้าเฟรมแบรนด์จีน จะก๊อปรูปทรงมา หรือเอาโมลด์ (ที่หมดสัญญา) มาใช้ต่อ แล้วตีแบรนด์ของตัวเอง
แบบนี้คุณภาพยังน่าเชื่อถือกว่า อย่างน้อยก็กล้าทำแบรนด์ตัวเองออกมาขาย
แต่ถ้าจะให้ดีเท่าของเจ้าของแบรนด์ คงเป็นไปไม่ได้ ไม่งั้น iPhone คง OEM แบบเหมือนแท้สัก 95% มาขายกันเกลื่อน
มันต้องมีบางอย่าง ที่เจ้าของแบรนด์เก็บเป็นความลับ เป็น know how หรือเป็นลิขสิทธิ์ ทำให้ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
- Tel: 1386
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
ก็พลาสติกเสริมใยถ่านไงครับ ง่ายๆ แบบนี้แหละ มันนำไฟฟ้าตรงเส้นใยแล้วเคลือบเรซิ่นหนาปึกนำไฟฟ้าด้วยเหรอ
ขี่ตากฝนระวังฟ้าผ่า ดูเฟรมที่แตกขาดแยกชิ้นจากกันสิครับ ดูยังไงก็พลาสติก แล้วทุกวันนี้มันก็ไม่ได้แพงมามายแล้ว
แต่มันใช้เครื่องจักรเครื่องมือในการผลิตชิ้นงานเยอะ ไม่งั้นอาตี๋อาหมวยนั่งทำกันตามแฟลตเหมือนของปลอมทั่วไปแล้ว
ส่วนที่แพงๆ อยู่ในอังกฤษโน่นเมืองหลวงมอเตอร์สปอร์ต ทุกวันนี้เสริมเส้นใยไทเทเนี่ยมแล้วครับ แต่ยังไม่มาถึงจักรยาน
ดู F1 เปลือกบอดี้ต้องรับน้ำหนักกดลงเท่าไหร่เวลาวิ่งด้วยความเร็วสูงๆ แค่สะกิดเกี่ยวกันนิดเดียวก็เห็นมันแตกกระจาย
เว็บที่ท่านดูมาก็มีคำว่าพลาสติกให้เห็นอยู่นี่ครับ
ขี่ตากฝนระวังฟ้าผ่า ดูเฟรมที่แตกขาดแยกชิ้นจากกันสิครับ ดูยังไงก็พลาสติก แล้วทุกวันนี้มันก็ไม่ได้แพงมามายแล้ว
แต่มันใช้เครื่องจักรเครื่องมือในการผลิตชิ้นงานเยอะ ไม่งั้นอาตี๋อาหมวยนั่งทำกันตามแฟลตเหมือนของปลอมทั่วไปแล้ว
ส่วนที่แพงๆ อยู่ในอังกฤษโน่นเมืองหลวงมอเตอร์สปอร์ต ทุกวันนี้เสริมเส้นใยไทเทเนี่ยมแล้วครับ แต่ยังไม่มาถึงจักรยาน
ดู F1 เปลือกบอดี้ต้องรับน้ำหนักกดลงเท่าไหร่เวลาวิ่งด้วยความเร็วสูงๆ แค่สะกิดเกี่ยวกันนิดเดียวก็เห็นมันแตกกระจาย
เว็บที่ท่านดูมาก็มีคำว่าพลาสติกให้เห็นอยู่นี่ครับ
- winhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 544
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
สงสัยคำว่า พลาสติก ครับ ช่วยแตกประเด็นให้หน่อยครับ สงสัยจริงๆ นะไม่ได้กวน เพราะตามความเข้าใจผม plastic มันคือ โพลิเมอร์ที่ได้จากการสกัดจากน้ำมัน งงครับFerruccio เขียน:ก็พลาสติกเสริมใยถ่านไงครับ ง่ายๆ แบบนี้แหละ มันนำไฟฟ้าตรงเส้นใยแล้วเคลือบเรซิ่นหนาปึกนำไฟฟ้าด้วยเหรอ
ขี่ตากฝนระวังฟ้าผ่า ดูเฟรมที่แตกขาดแยกชิ้นจากกันสิครับ ดูยังไงก็พลาสติก แล้วทุกวันนี้มันก็ไม่ได้แพงมามายแล้ว
แต่มันใช้เครื่องจักรเครื่องมือในการผลิตชิ้นงานเยอะ ไม่งั้นอาตี๋อาหมวยนั่งทำกันตามแฟลตเหมือนของปลอมทั่วไปแล้ว
ส่วนที่แพงๆ อยู่ในอังกฤษโน่นเมืองหลวงมอเตอร์สปอร์ต ทุกวันนี้เสริมเส้นใยไทเทเนี่ยมแล้วครับ แต่ยังไม่มาถึงจักรยาน
ดู F1 เปลือกบอดี้ต้องรับน้ำหนักกดลงเท่าไหร่เวลาวิ่งด้วยความเร็วสูงๆ แค่สะกิดเกี่ยวกันนิดเดียวก็เห็นมันแตกกระจาย
เว็บที่ท่านดูมาก็มีคำว่าพลาสติกให้เห็นอยู่นี่ครับ
ขายติมเรื่อย............ไป
- winhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 544
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
แล้วก็ oem ที่หมายถึง หมายถึง fourteen vs.hong fu ใช่มั้ยครับ ไม่ใช่หมายถึง ของปลอมในจีนนะ ???
ขายติมเรื่อย............ไป
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: ทำไมคนกลัวแฟรมจักรยาน OEM กัน ทั้งๆที่แบรนดังๆก็มีปัญหาเหมือนกัน
เรซิน มีทั้งเรซินจากธรรมชาติ และจากการสังเคราะห์ เรซินจากการสังเคราะห์ก็คือ "พลาสติกเหลว" ชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถทำให้แข็งตัวได้หลายวิธี
เรซินมาเป็นส่วนประกอบในการทำคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อช่วยเสริมการยึดเหนี่ยวของเส้นใยคาร์บอนซึ่งมันแข็งแรงโดยตัวมันเองอยู่แล้ว ข้อมูลจากวิกิพีเดียซึ่งผมเชื่อว่ามั่วน้อยที่สุดแล้วที่ผมอ้างอิงมา
"เส้นใยคาร์บอนมักจะใช้ร่วมกับวัสดุอื่นๆ ในรูปแบบคอมโพสิท ซึ่งจะเรียกว่า "คาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลิเมอร์" แต่มักจะเรียกสั้นๆ ว่า "คาร์บอนไฟเบอร์" มากกว่า"
ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า เส้นใยคาร์บอนคือวัสดุหลัก วัสดุอื่นนำมาเสริม (เป็นคอมโพสิท) ตอนนี้กลายเป็นพลาสติกเสริมใยถ่านไปซะอีก
ทำแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์มันก็ไม่ต่างอะไรจากงานเปเปอร์มาเช่
เส้นใยคาร์บอน = กระดาษ ล้วนแต่เป็นแกนของงาน
เรซิน = กาว ล้วนแต่เป็นส่วนประกอบของงาน
กระดาษ+กาว ออกมาเป็นเปเปอร์มาเช่ (แผ่นกระดาษเคลือบกาว) หรือผมจะต้องเรียกงานเปเปอร์มาเช่ว่า "แผ่นกาวเสริมกระดาษ" ถึงจะถูก
สรุปว่าผมไปอาบน้ำ ประแป้ง กินข้าว กลับไปนั่งเลคเชอร์หลังห้องดีกว่า.....ขอบคุณครับ
ปล. - ถ้ากระทู้นี้คือการเปรียบเทียบระหว่าง "เฟรมแท้" กับ "เฟรมปลอมลอกเลียนแบบ" ผมก็ขอถอนความเห็นท้ั้งหมด...
- แต่ถ้าเป็นการเปรียบเทียบระหว่าง "เฟรมที่ผลิตออกมาจากโรงงานแล้วผ่านกระบวนการของเจ้าของแบรนด์ก่อนวางตลาด" กับ "เฟรมที่ผลิตออกมาแล้วแต่ไม่ผ่านกระบวนการของเจ้าของแบรนด์ จะด้วยวิธีใดก็แล้วแต่ แต่ขายได้โดยไม่ติดแบรนด์" (OEM) ผมก็ขอยืนความเห็นทั้งหมดเหมือนเดิม
เรซินมาเป็นส่วนประกอบในการทำคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อช่วยเสริมการยึดเหนี่ยวของเส้นใยคาร์บอนซึ่งมันแข็งแรงโดยตัวมันเองอยู่แล้ว ข้อมูลจากวิกิพีเดียซึ่งผมเชื่อว่ามั่วน้อยที่สุดแล้วที่ผมอ้างอิงมา
"เส้นใยคาร์บอนมักจะใช้ร่วมกับวัสดุอื่นๆ ในรูปแบบคอมโพสิท ซึ่งจะเรียกว่า "คาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลิเมอร์" แต่มักจะเรียกสั้นๆ ว่า "คาร์บอนไฟเบอร์" มากกว่า"
ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า เส้นใยคาร์บอนคือวัสดุหลัก วัสดุอื่นนำมาเสริม (เป็นคอมโพสิท) ตอนนี้กลายเป็นพลาสติกเสริมใยถ่านไปซะอีก
ทำแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์มันก็ไม่ต่างอะไรจากงานเปเปอร์มาเช่
เส้นใยคาร์บอน = กระดาษ ล้วนแต่เป็นแกนของงาน
เรซิน = กาว ล้วนแต่เป็นส่วนประกอบของงาน
กระดาษ+กาว ออกมาเป็นเปเปอร์มาเช่ (แผ่นกระดาษเคลือบกาว) หรือผมจะต้องเรียกงานเปเปอร์มาเช่ว่า "แผ่นกาวเสริมกระดาษ" ถึงจะถูก
สรุปว่าผมไปอาบน้ำ ประแป้ง กินข้าว กลับไปนั่งเลคเชอร์หลังห้องดีกว่า.....ขอบคุณครับ
ปล. - ถ้ากระทู้นี้คือการเปรียบเทียบระหว่าง "เฟรมแท้" กับ "เฟรมปลอมลอกเลียนแบบ" ผมก็ขอถอนความเห็นท้ั้งหมด...
- แต่ถ้าเป็นการเปรียบเทียบระหว่าง "เฟรมที่ผลิตออกมาจากโรงงานแล้วผ่านกระบวนการของเจ้าของแบรนด์ก่อนวางตลาด" กับ "เฟรมที่ผลิตออกมาแล้วแต่ไม่ผ่านกระบวนการของเจ้าของแบรนด์ จะด้วยวิธีใดก็แล้วแต่ แต่ขายได้โดยไม่ติดแบรนด์" (OEM) ผมก็ขอยืนความเห็นทั้งหมดเหมือนเดิม
"Simply Irresistible"