Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

หลักลาย โป้งๆชึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 109
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
ติดต่อ:

Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย หลักลาย โป้งๆชึ่ง »

;) ;) สอบถามความคิดเห็น เพื่อนๆพี่นักปั่นครับ Disc Break VS. Rim Break คิดว่าปีหน้ารถถนนจะเริ่มไปในทิศทางไหนครับ :) :)
แก้ไขล่าสุดโดย หลักลาย โป้งๆชึ่ง เมื่อ 12 มิ.ย. 2018, 15:30, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
iflytoda
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2018, 15:14
Bike: Canondale

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย iflytoda »

Disc มาเยอะขึ้นแน่นอนแต่ยังไง Rim ก็ยังครองตลาดอยู่
หลักลาย โป้งๆชึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 109
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
ติดต่อ:

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย หลักลาย โป้งๆชึ่ง »

ถ้าโดยส่วนตัวก็อยากใช้รถแนว all around disc break นะครับแต่ก็ยังคาใจเรื่องหาอะไหล่ในบ้านเราเหมือนกันเพราะข้องข้างหาอยากอยู่สำหรับหมอบ disc(อะไหล่มือสองน้ะ)
รูปประจำตัวสมาชิก
arty118
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 210
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 13:28

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย arty118 »

น่าจะได้เห็นหมอบ disc brake เยอะขึ้นครับ แต่ผมยังใช้ rim brake เหมือนเดิม ขี้เกียจดูแล 555
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย lucifer »

ก็คงจะมี disc เพิ่มขึ้นมาในท้องตลาดมากขึ้นครับ มันมาถึงจุดที่ต้องหาอะไรใหม่ๆมาขายให้ตลาดบ้าง
ตราบใดที่ในสนามโปร ยังมีเรื่องวกๆเวียนๆว่าจะแบนหรือไม่แบน ให้ใช้หรือไม่ให้ใช้ ในสนามแข่ง ก็ปล่อยไป
แต่ภาคชาวบ้านก็เริ่มมีใช้แล้ว

ตอนนี้ก็คงเหลือแต่เรื่องเดิมๆคือ ทำอย่างไร ให้ทั้งระบบมันมีน้ำหนักเบาพอๆกับริมเบรคทั้งระบบ
มันผิดกับเสือภูเขาที่เน้นขี่ในที่ทุรกันดาร ( บ้านเราเอามาแข่งทางราบ เสียของ ) ดิสเบรคมันจำเป็น
แต่เสือหมอบขี่บนถนน ถ้าเน้นทางราบ ริมเบรคดีกว่าเยอะ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลอะไรมากมาย ติดตั้งง่าย ปรับแต่งง่าย แต่ถ้าต้องขี่แถวๆภาคเหนือ ขึ้นๆลงๆดอยประจำ ในคนที่ทักษะไม่ดีนัก ดิสเบรคมาเต็มๆครับ แต่ถ้าพวกเก๋าๆหน่อย เขาก็อาจจะเฉยๆ

แต่ให้ผมเลือก ถ้าไม่ต้องห่วงเรื่องมีล้อหลายชุด แล้วต้องเอาใบดิสเบรคมาใส่ให้ครบทุกล้อ ผมก้เลือกดิสเบรคครับ เวลาลงเขายาวๆ เนียนเบรคง่ายกว่ากันเยอะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
yai-united
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 92
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ม.ค. 2015, 14:26
ติดต่อ:

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย yai-united »

ผมว่าล้อดีสเบรคคงมากันมากขึ้นแน่นอน เรียกว่าเปิดตัวกันครบทุกแบรนด์เลยแต่ตลาดริมเบรคก็ยังคงอยู่และเป็น
ส่วนใหญ่ด้วย ถ้าต้องเปลี่ยนรถจักรยานใหม่ผมก็เลือกดีสเบรคครับเพราะมันคุมและเลียเบรคได้ดีกว่ามากๆโดยเฉพาะ
ลงเขามั่นใจกว่ากันเยอะ
รูปประจำตัวสมาชิก
Hooley
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 893
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 13:41
Bike: Bianchi Impulso,Trek

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย Hooley »

disc หมอบ มาเยอะแน่นอน
แต่ Rim Break ยังคง ขลัง สำหรับ ขาเก่าแบบผมครับ
ธ.กรุงเทพ จำกัด พร้อมเพย์ตามเบอร์โทร 086 447 5458
Line ID : jaidee7
ขอบคุณ ThaiMTB ที่เอื้อเฟื้อพื้นที่ระบายของใช้ส่วนตัวครับ
bigfatt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
Tel: 0877760661
Bike: jbc

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย bigfatt »

ยังไงริมเบรคก็ยังอมตะเพราะที่ขี่ๆกันทั้งปีขึ้นเขากี่ครั้ง
หลักลาย โป้งๆชึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 109
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2018, 11:14
ติดต่อ:

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย หลักลาย โป้งๆชึ่ง »

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ
แล้วมีอีกเรื่องหนึ่ง เห็นหลายสำนักแห่กัน Review ว่า Disc Break Stiff กว่า Rim Break เพราะแกนมาตรฐาน Axle (แกนสอด 12 มม.) พอมีผู้รู้เคยที่ใช้ทั้งสองระบบแล้วลองมาเปลียบเทียบกันในประเด็นดังกล่าวมั้ยครับ(เพราะผมกลัวว่าที่สำนัก Review ทั้งหลายทำกันมันจะเป็นแค่การตลาด)
biggysmall
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 880
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
Bike: Trek Domane SLR

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย biggysmall »

หลักลาย โป้งๆชึ่ง เขียน:ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ
แล้วมีอีกเรื่องหนึ่ง เห็นหลายสำนักแห่กัน Review ว่า Disc Break Stiff กว่า Rim Break เพราะแกนมาตรฐาน Axle (แกนสอด 12 มม.) พอมีผู้รู้เคยที่ใช้ทั้งสองระบบแล้วลองมาเปลียบเทียบกันในประเด็นดังกล่าวมั้ยครับ(เพราะผมกลัวว่าที่สำนัก Review ทั้งหลายทำกันมันจะเป็นแค่การตลาด)
พุ่งดีครับ ขนาดรถน้ำหนักเยอะกว่า ผมยังรู้สึก รถมันแน่นๆ กว่าเลยครับ แถมยังนุ่มด้วย คงเพราะไม่ต้องมี bridge สำหรับเบรคตรง seat stay
M-1
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 82
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2016, 21:14
Bike: Giant Propel isp
ติดต่อ:

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย M-1 »

มีล้อหลายชุด ต้องติดใบดิสคาไว้ถึงจะสะดวก คิดหนักเลย
rcf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 177
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย rcf »

ผมว่าหมอบดิสเบรคก็คงมีมาให้เห็นบ้างเล็กน้อย แต่เชื่อว่าไม่เยอะหรอกครับ เพราะวงการจักรยานเปนขาลงแล้ว
ผุ้ปั่นก้น้อย ผู้ซื้อก้น้อยลง
รูปประจำตัวสมาชิก
Tdf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1707
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย Tdf »

เสือภูเขาส่วนใหญ่ใช้ล้อชุดเดียว เวลาเบรคต้องการความแม่นยำใช้ดิสเบรคไม่ลำบาก เสือหมอบซื้อมาเปลี่ยนล้อเกือบทุกคัน ล้อดิสค์เบรครวมดุมรวมดิสค์น้ำหนักเบาๆราคาแพงมาก และความแม่นยำของการเบรคไม่จำเป็น แต่ถ้าขึ้นลงเขาบ่อยๆนี่อีกเรื่องนึง
รูปประจำตัวสมาชิก
flea.exsports
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 295
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2010, 20:08
team: garmin forrunner 910xt
Bike: Eastern Mothra 2012(เหลือง), Trek 6000 2012(ฟ้า-ดำ)

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย flea.exsports »

ดีสมาแน่นอนเลยครับ
Bruny
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ธ.ค. 2012, 05:55
Bike: Brompton, Cervelo, Ritchey

Re: Disc Break VS. Rim Break ปี 2019 นี้เป็นปีของใคร

โพสต์ โดย Bruny »

จะเป็นของ Disc break ในบางกลุ่มก่อนครับ เช่น endurance bike, gravel bike ที่เน้นความสบาย หน้ายางกว้างๆ, กลุ่มพวกนี้ส่วนมากเปลี่ยนเป็น Disc break แล้วเพราะ Rim break มีข้อจำกัดเรื่อง tire clearance

พวก Road bike ยังไม่ค่อยขยับเพราะ Disc break ราคาแพงกว่า น้ำหนักเยอะกว่า จุดเด่นเรื่องเบรคยังไม่ชัดเจนเพราะ Rim break direct mount ก็ทำได้ดีไม่แพ้ Disc break, การลงทุนยังไม่คุ้มค่าเพราะต้องเปลี่ยน 3 ชิ้นหลักเลย เฟรม ล้อ Groupset ยิ่งตลาดเมืองไทยตอนนี้ปล่อยของมือสองราคาติดดิน แล้วต้องไปสู้กับตัวแทนที่เอาของใหม่ค้างสต๊อกออกมาจัดโปรอีก
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”