ขอสอบถามความคิดเห็นเหรื่องรถไตรกีฬาด้วยครับ ควรจะไปคันไหนดี '

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ขอสอบถามความคิดเห็นเหรื่องรถไตรกีฬาด้วยครับ ควรจะไปคันไหนดี '

โพสต์ โดย simple_shot » 04 มิ.ย. 2018, 13:15

ปลายปีนี้ผมมี Project อยากจะได้รถไตรกีฬาซักคันมาลองปั่นบ้างครับ
ตอนนี้มองๆไว้หลายรุ่น แต่ยังตัดสินใจไม่ได้
จะรบกวนขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆก่อนครับว่าควรจะไปคันไหนดี
1. Cervelo P2 Complete 105 , หรือควรจะไป P3,P5 ดีกว่า
2. Felt
3. Ceepo กับ QR อันนี้ก็น่าสน
4. Canyon คันนี้เห็นในสนามฟ้าบ่อยอยู่พอสมควร
ขอบคุณครับ

Re: ขอสอบถามความคิดเห็นเหรื่องรถไตรกีฬาด้วยครับ ควรจะไปคันไหนดี '

โพสต์ โดย lokoong » 04 มิ.ย. 2018, 15:57

เลือกคันที่ชอบที่สุดครัช
ส่วนที่จะแนะนำคือ
Ceepo กับ QR เซ็ตเป็น TT ไม่ได้
แค่นั้นล่ะครับ

Re: ขอสอบถามความคิดเห็นเหรื่องรถไตรกีฬาด้วยครับ ควรจะไปคันไหนดี '

โพสต์ โดย Nash.t » 04 มิ.ย. 2018, 20:29

ถามก่อนว่าตัวเองจะลงทุนกับรถไตรกีบาท

P2 กับ P5 ราคาต่างกันเยอะ

ชอบคันไหนก็ไปคันไหนครับ ถาม 10 คน ก็ได้คำตอบ 10 แบบ คนนู้นใช้คันนี้รู้สึกดีแต่อีกคนใช้อาจจะไม่ชอบ

ชอบคันไหน มีโอกาสก็ไปลองได้ยิ่งดี

ถ้ายังไม่มีตัวเลือกในใจแน่นอนอย่าพึ่งรีบตัดสินใจครับ

Re: ขอสอบถามความคิดเห็นเหรื่องรถไตรกีฬาด้วยครับ ควรจะไปคันไหนดี '

โพสต์ โดย Paxxa » 05 มิ.ย. 2018, 12:00

ถ้ามี road bike อยู่แล้วก็ไปรคไตรสุดทางเลยครับ ประสิทธิภาพในระดับราคาเท่ากันคงไม่ต่างกันมาก แต่ความสวย ความชอบ นี่สำคัญกว่าครับ

Re: ขอสอบถามความคิดเห็นเหรื่องรถไตรกีฬาด้วยครับ ควรจะไปคันไหนดี '

โพสต์ โดย visual3dmax » 05 มิ.ย. 2018, 13:13

Nash.t เขียน:ถามก่อนว่าตัวเองจะลงทุนกับรถไตรกีบาท

P2 กับ P5 ราคาต่างกันเยอะ

ชอบคันไหนก็ไปคันไหนครับ ถาม 10 คน ก็ได้คำตอบ 10 แบบ คนนู้นใช้คันนี้รู้สึกดีแต่อีกคนใช้อาจจะไม่ชอบ

ชอบคันไหน มีโอกาสก็ไปลองได้ยิ่งดี

ถ้ายังไม่มีตัวเลือกในใจแน่นอนอย่าพึ่งรีบตัดสินใจครับ


:mrgreen: ขออนุญาติเพิ่มครับ :mrgreen:

ตอบเพิ่มให้อีกว่า พร้อมลงทุนกับค่าสมัครด้วยหรือยัง พวกกีฬา ผมยกให้ไตร ใช้เงินมากสุด

ค่าสมัคร วิ่ง//>>จักยาน>>//ไตร :mrgreen: :mrgreen: เงินไม่ใช้ปัญหาจัดได้เลย แต่ ทริปเล่นไตร่แพงมาก :mrgreen:


Re: ขอสอบถามความคิดเห็นเหรื่องรถไตรกีฬาด้วยครับ ควรจะไปคันไหนดี '

โพสต์ โดย lucifer » 23 มิ.ย. 2018, 09:18

simple_shot เขียน:ปลายปีนี้ผมมี Project อยากจะได้รถไตรกีฬาซักคันมาลองปั่นบ้างครับ
ตอนนี้มองๆไว้หลายรุ่น แต่ยังตัดสินใจไม่ได้
จะรบกวนขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆก่อนครับว่าควรจะไปคันไหนดี
1. Cervelo P2 Complete 105 , หรือควรจะไป P3,P5 ดีกว่า
2. Felt
3. Ceepo กับ QR อันนี้ก็น่าสน
4. Canyon คันนี้เห็นในสนามฟ้าบ่อยอยู่พอสมควร
ขอบคุณครับ


ผ่านไปจะสามสัปดาห์ ไม่รู้ว่าได้คำตอบแล้วหรือยังนะครับ

เหมือนที่เคยบอกไปแล้วว่า รถไตรมันต่างจากรถถนนในหลายๆมิติ บางครั้งสรีระและกายวิภาคของเราเองก็อาจจะไม่สามารถใช้รถไตร หรือ รถ TT บางค่ายได้ เพราะปรับแต่งแล้วมันก็ไม่ลงตัวได้โดยง่าย

รถไตรจะมีเรื่องยุ่งยากมากหน่อยอยู่ 2 จุด คือ
1. มุมของท่อนั่ง ซึ่งถ้าจะเจาะลงไปเลยก็คือ ตำแหน่งเบาะมากกว่า พยายามเลือกรถไตรที่มีหลักอานในลักษณะที่สามารถสไลด์อานไปด้านหน้าหรือถอยหลังได้มากๆ โดยส่วนตัวไม่แนะนำให้ใช้หลักอานแบบที่กลับหน้า กลับหลังแทน ความอิสระในการปรับตำแหน่งอานมันมีจำกัด เพราะดันหน้าสุดได้ก็ต้องกลับด้านหลักอาน ดูแล้วมันก็ไม่ค่อยงดงามเท่าไหร่ ถ้าจะถอยหลังให้ลงตัวกับกติกา TT ก็ต้องกลับด้านหลักอานใหม่อีก สู้หลักอานแบบที่ทำร่องหรือรางไว้ให้ขยับอานเดินหน้าหรือถอยหลังได้ทีละมากๆดีกว่าครับ ปรับรถง่ายกว่ากันเยอะ โดยเฉพาะในช่วงทำ fitting ซึ่งจะต้องมาทำกันหลายครั้ง หรือ ขยับหลายที เพราะกว่าจะคุ้นชินกับรถ ก็คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร
2. ชุดแฮนด์ หรือ เรียกสวยๆว่า ชุด cockpit ซึ่งประกอบด้วย aerobar , basebar , stem ชุด cockpit ยิ่งเรียบง่ายเท่าไหร่ ก็มีอิสระในการแยกกันปรับแต่ละส่วนได้มากขึ้นเท่านั้น เช่น เลือกจะใช้ stem สั้นยาวแค่ไหนได้ตามกายวิภาคของเรา ชุด basebar สามารถปรับสูงต่ำได้โดยเลือกแหวนรองstem ในขณะที่ aerobar ก็มีความอิสระแยกออกจาก basebar ด้วยการสามารถเสริมspacer เข้าไปมากเท่าที่ชุดปรับแต่งอำนวยให้ รถบางคันปรับแต่งได้ยากเพราะ cockpitทำมาอย่างวิจิตรบรรจงสร้าง

ผมให้ความเห็นได้เฉพาะ ค่าย cervelo ก่อน
Cervelo P2 กับ P3 ใช้เฟรมตัวเดียวกัน แตกต่างกันที่ชุดตะเกียบ ( ไม่รู้ว่าปีใหม่ล่าสุดจะเปลี่ยนconceptนี้หรือยัง )
Cervelo P5 ใช้เฟรมและตะเกียบที่ออกแบบมาต่างหากไม่เหมือนกับ 2 ตัวแรก

ชุด Cockpit ของ P2 มีความเป็นอิสระสูงสุด ชุดปรับแต่งทางเอเซียไบค์เป็นdealer ของ accessories ค่ายที่ Cervelo ใช้อยู่ ดังนั้นสามารถหาซื้อชุดปรับความสูงของ Aerobar ได้อย่างสะดวก ในขณะที่ Cockpit ของ P3 ใช้ของ 3T ที่ปรับแต่งได้ยากมาก มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง ถ้าหากกายวิภาคของเราไม่แตกต่างจากconceptที่เขาวางไว้ การปรับก็ไม่ยาก แต่ถ้าไม่ตรงก็ยุ่งยากหน่อย

P5 ล้ำเกินกว่าจะเอามาทำรถไตรครับ มันเหมาะสำหรับเอามาทำรถ TT มากกว่า เพราะชุด cockpitของมันปรับแต่งได้ยุ่งยากมาก

การเซทรถไตรนั้น มีวาระสำคัญคือ เซทแล้วคนปั่นต้องมีความสบาย ได้ aero ได้ประสิทธิภาพของการออกแรง ได้ตำแหน่งนั่งปั่นที่หลังจากtransition แล้วไปวิ่ง จะใช้เวลาในการปรับตัวสั้นลง ( ท่านั่งมีผลต่อวงรอบการทำงานของกล้ามเนื้อ จักรยานถนนกับจักรยานไตรกีฬา หลังจากปั่นแล้วลงมาวิ่งจะสามารถบอกความแตกต่างในช่วง transition ได้เลยครับ )

การเซทรถTT มีกติกาหยุมหยิม และ TT ทำมาสำหรับให้ออกแรงให้หมดๆไปเวลาราวๆ 1 ชม. ( iTT 40km ) ดังนั้นท่านั่งจึงเน้นไปที่ aerodynamic และประสิทธิภาพการออกแรงสูงสุด โดยไม่สนใจความสบาย เพราะจบแล้วไปนอนเล่นได้ ไม่ต้องกระเสือกกระสนไปวิ่งต่อ ดังนั้นรถที่ทำชุด cockpit มาในลักษณะที่เป็นชุดเดียวกันหมด ดูสวย เลิศหรู พวกนี้เอามาทำเป็นรถไตรแล้วเหมือนตกนรกครับ สวยแต่ทรมาณ

2. Felt ก็น่าสนใจในแง่ของวัสดุของคาร์บอน แต่การปรับแต่งรถผมไม่มีรายละเอียด
3. Ceepo กับ QR คนก็นิยมใช้กัน เพราะตัวแทน ก็รายเดียวกับ Cervelo และราคาเขาก็ไม่แรงด้วย ผมไม่ชอบที่ต้องสลับหลักอานในบางรุ่น ผิดกับ Cervelo ที่มี range ในการสไลด์อานไปหน้าหลังได้สะดวกกว่า
4. Canyon รถสวยแต่ไม่ได้มีตัวแทนแบบเป็นทางการ อยากได้สั่งผ่านนายหน้า หรือ สั่งตรงเองก็ได้ อย่าสั่งมาผิดขนาดก็แล้วกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน