เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
phairath_joe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 300
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2011, 21:00
Tel: 08-5497-1469
team: ปั่นเองเดี่ยวๆบ้าง สองบ้าง ฝูงบ้าง
Bike: ซีร็อกโค่ ฟ้า-เหลือง กะ Neobike
ตำแหน่ง: ปากน้ำ เมือง สมุทรปราการ

เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย phairath_joe »

หมอบวินเทจอยากลองเปลี่ยนขาจานเดิม170เป็น165อยากถามว่า
- ต้องปรับเบาะเลื่อนหน้า-หลังประมาณเท่าไหร่
- หลักอานขึ้น-ลงประมาณเท่าไหร่
(รถไซค์50 คนปั่นสูง163 in75)ขอบคุณมากครับ
ไพรัตน์ ต้นทองคำ
08-5497-1469 line : phairath

"ชีวิตก็เหมือนการขี่จักรยาน หากไม่อยากล้มก็ต้องออกแรงปั่นไปเรื่อยๆ"
“Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving” -Albert Einstein
Good Pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 237
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
Bike: TCR ONCE

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย Good Pain »

ถ้าของเดิมตั้งไว้พอดีหมดแล้วก้อ
1.ขาจานสั้นลงแนวดิ่ง 5 มิล ก็ชักหลักอานขึ้นอีก 5 มิล
2.ขาจานสั้นลงแนวนอน 5 มิล ก็ถอยเบาะ 5 มิล ให้ได้แนว kop เหมือนเดิม
3.จากข้อ 2. Reach เพิ่ม 5 มิล ก็หดสเต็ม 5 มิล

ข้อ 3. ยังไม่ต้องก็ได้ครับ ลองขี่ดูก่อน เพราะ reach เพิ่มอีกนิดก็นั่งเหยียดอีกนิดบางทีอาจจะชอบก็ได้ถ้าปั่นมานานพอสมควรแล้ว
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย lucifer »

ตอบยาก เพราะเดิมที่ตั้งไว้นั้นมันลงตัวแล้วหรือยัง ?

โดยหลักการทั่วไป ถ้าลดขาจานสั้นลง ต้องยกเบาะสูงขึ้น การยกเบาะสูงขึ้นจะทำให้เบาะถอยหลังไปตามองศาของท่อนั่ง และมุมของรางอาน ดังนั้นจึงไม่สามารถกำหนดเป็นตัวเลขได้

หากเดิมความสูงของอานคุณลงตัวอยู่แล้ว ก็ต้องถามว่าใช้บันได้คลิปเลสด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ใช้ การขยับเบาะหน้าหลังอาจจะไม่ส่งผลอะไร แต่ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ประเด็นก็อาจจะเยอะขึ้น

ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ขาจานสั้นลง 5 mm คุณสามารถยกอานขึ้นไปได้สูงขึ้นกว่าเดิมได้มากกว่า 5mm คือ มันเป็น dynamic ไม่ใช่เป็นแค่บวกลบกันแล้วกลายเป็น 5 อย่างที่เข้าใจกัน

หากไม่ซีเรียสอะไรนัก ก็ให้ลืมๆค่าเดิม แล้วปรับความสูงของหลักอานให้ปั่นแล้วสบายที่สุด ขยับอานหน้าหลังให้สบายตัวที่สุดเป็นอันจบครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
gosrider
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.พ. 2017, 14:06

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย gosrider »

lucifer เขียน:ตอบยาก เพราะเดิมที่ตั้งไว้นั้นมันลงตัวแล้วหรือยัง ?

โดยหลักการทั่วไป ถ้าลดขาจานสั้นลง ต้องยกเบาะสูงขึ้น การยกเบาะสูงขึ้นจะทำให้เบาะถอยหลังไปตามองศาของท่อนั่ง และมุมของรางอาน ดังนั้นจึงไม่สามารถกำหนดเป็นตัวเลขได้

หากเดิมความสูงของอานคุณลงตัวอยู่แล้ว ก็ต้องถามว่าใช้บันได้คลิปเลสด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ใช้ การขยับเบาะหน้าหลังอาจจะไม่ส่งผลอะไร แต่ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ประเด็นก็อาจจะเยอะขึ้น

ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ขาจานสั้นลง 5 mm คุณสามารถยกอานขึ้นไปได้สูงขึ้นกว่าเดิมได้มากกว่า 5mm คือ มันเป็น dynamic ไม่ใช่เป็นแค่บวกลบกันแล้วกลายเป็น 5 อย่างที่เข้าใจกัน

หากไม่ซีเรียสอะไรนัก ก็ให้ลืมๆค่าเดิม แล้วปรับความสูงของหลักอานให้ปั่นแล้วสบายที่สุด ขยับอานหน้าหลังให้สบายตัวที่สุดเป็นอันจบครับ
ขอต่อยอดคำถามครับ ถ้าผมปั่นขาจาน 170 mm ได้ลงตัวแล้ว (ฟิตติ้งแล้ว) การเปลี่ยนไปใช้ 165mm จะเปลี่ยนแปลงสรีระการขี่ไปในทางใดบ้างครับ ปกติมันแก้อาการอะไรไหมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
phairath_joe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 300
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2011, 21:00
Tel: 08-5497-1469
team: ปั่นเองเดี่ยวๆบ้าง สองบ้าง ฝูงบ้าง
Bike: ซีร็อกโค่ ฟ้า-เหลือง กะ Neobike
ตำแหน่ง: ปากน้ำ เมือง สมุทรปราการ

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย phairath_joe »

lucifer เขียน:ตอบยาก เพราะเดิมที่ตั้งไว้นั้นมันลงตัวแล้วหรือยัง ?

โดยหลักการทั่วไป ถ้าลดขาจานสั้นลง ต้องยกเบาะสูงขึ้น การยกเบาะสูงขึ้นจะทำให้เบาะถอยหลังไปตามองศาของท่อนั่ง และมุมของรางอาน ดังนั้นจึงไม่สามารถกำหนดเป็นตัวเลขได้

หากเดิมความสูงของอานคุณลงตัวอยู่แล้ว ก็ต้องถามว่าใช้บันได้คลิปเลสด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ใช้ การขยับเบาะหน้าหลังอาจจะไม่ส่งผลอะไร แต่ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ประเด็นก็อาจจะเยอะขึ้น

ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ขาจานสั้นลง 5 mm คุณสามารถยกอานขึ้นไปได้สูงขึ้นกว่าเดิมได้มากกว่า 5mm คือ มันเป็น dynamic ไม่ใช่เป็นแค่บวกลบกันแล้วกลายเป็น 5 อย่างที่เข้าใจกัน

หากไม่ซีเรียสอะไรนัก ก็ให้ลืมๆค่าเดิม แล้วปรับความสูงของหลักอานให้ปั่นแล้วสบายที่สุด ขยับอานหน้าหลังให้สบายตัวที่สุดเป็นอันจบครับ

ขอบคุณครับ ใช้บันไดตะกร้อครับ เคยไป fitting แบบ static มาครั้งนึง เนื่องจากรถเป็นวินเทจเลยทำอะไรไม่ได้มาก
ส่วนตัวรู้สึกแค่ตอนปั่นยกเข่าสูงไป อายุเยอะเลยอยากถนอมเข่า
ไพรัตน์ ต้นทองคำ
08-5497-1469 line : phairath

"ชีวิตก็เหมือนการขี่จักรยาน หากไม่อยากล้มก็ต้องออกแรงปั่นไปเรื่อยๆ"
“Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving” -Albert Einstein
รูปประจำตัวสมาชิก
phairath_joe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 300
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2011, 21:00
Tel: 08-5497-1469
team: ปั่นเองเดี่ยวๆบ้าง สองบ้าง ฝูงบ้าง
Bike: ซีร็อกโค่ ฟ้า-เหลือง กะ Neobike
ตำแหน่ง: ปากน้ำ เมือง สมุทรปราการ

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย phairath_joe »

Good Pain เขียน:ถ้าของเดิมตั้งไว้พอดีหมดแล้วก้อ
1.ขาจานสั้นลงแนวดิ่ง 5 มิล ก็ชักหลักอานขึ้นอีก 5 มิล
2.ขาจานสั้นลงแนวนอน 5 มิล ก็ถอยเบาะ 5 มิล ให้ได้แนว kop เหมือนเดิม
3.จากข้อ 2. Reach เพิ่ม 5 มิล ก็หดสเต็ม 5 มิล

ข้อ 3. ยังไม่ต้องก็ได้ครับ ลองขี่ดูก่อน เพราะ reach เพิ่มอีกนิดก็นั่งเหยียดอีกนิดบางทีอาจจะชอบก็ได้ถ้าปั่นมานานพอสมควรแล้ว
ครับเดี๋ยวของมาจะลองดูก่อน ขอบคุณครับ
ไพรัตน์ ต้นทองคำ
08-5497-1469 line : phairath

"ชีวิตก็เหมือนการขี่จักรยาน หากไม่อยากล้มก็ต้องออกแรงปั่นไปเรื่อยๆ"
“Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving” -Albert Einstein
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย lucifer »

gosrider เขียน:
lucifer เขียน:ตอบยาก เพราะเดิมที่ตั้งไว้นั้นมันลงตัวแล้วหรือยัง ?

โดยหลักการทั่วไป ถ้าลดขาจานสั้นลง ต้องยกเบาะสูงขึ้น การยกเบาะสูงขึ้นจะทำให้เบาะถอยหลังไปตามองศาของท่อนั่ง และมุมของรางอาน ดังนั้นจึงไม่สามารถกำหนดเป็นตัวเลขได้

หากเดิมความสูงของอานคุณลงตัวอยู่แล้ว ก็ต้องถามว่าใช้บันได้คลิปเลสด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ใช้ การขยับเบาะหน้าหลังอาจจะไม่ส่งผลอะไร แต่ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ประเด็นก็อาจจะเยอะขึ้น

ถ้าใช้บันไดคลิปเลส ขาจานสั้นลง 5 mm คุณสามารถยกอานขึ้นไปได้สูงขึ้นกว่าเดิมได้มากกว่า 5mm คือ มันเป็น dynamic ไม่ใช่เป็นแค่บวกลบกันแล้วกลายเป็น 5 อย่างที่เข้าใจกัน

หากไม่ซีเรียสอะไรนัก ก็ให้ลืมๆค่าเดิม แล้วปรับความสูงของหลักอานให้ปั่นแล้วสบายที่สุด ขยับอานหน้าหลังให้สบายตัวที่สุดเป็นอันจบครับ
ขอต่อยอดคำถามครับ ถ้าผมปั่นขาจาน 170 mm ได้ลงตัวแล้ว (ฟิตติ้งแล้ว) การเปลี่ยนไปใช้ 165mm จะเปลี่ยนแปลงสรีระการขี่ไปในทางใดบ้างครับ ปกติมันแก้อาการอะไรไหมครับ
เรื่องขาจานสั้นลงนี่ เขาถกๆเถียงๆกันมาได้สัก 2 ปีแล้วหละครับ เอาวิทยาศาสตร์การทดลองมาสนับสนุน เพียงแต่ผู้ที่รับการทดสอบเขาเป็นโปร สิ่งที่ทดสอบมันอาจจะแตกต่างจากเหล่า Rookie ทั้งหลาย เพราะพวกโปรมีความยืดหยุ่นสูง ความสามารถในการปรับตัว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อะไรพวกนี้มันแตกต่างจาก rookie เยอะมาก

ถามว่าจาก 170 mm เหลือ 165 mm เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ถ้าคิดแบบฟิสิกส์เพียงอย่างเดียว
1. Torque ลดลงครับ Torque มีค่าเท่ากับแรงที่กระทำกับบันได x ความยาขาจาน แต่สามารถรักษากำลังเอาไว้ได้ด้วยการเพิ่มรอบขาชดเชย เพราะกำลัง = Torque x RPM
2. stroke สั้นลงครับ ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ ก็เหมือนพวกช่วงชักสั้น ถ้าจะเอาแรงก็ต้องลากรอบ

แต่ถ้าคิดแบบ BioMechanics จะกลายเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย
1. วงรอบการทำงานของกล้ามเนื้อสั้นลงครับ เดิมมันต้องคลายตัวเพื่อยืดออกเป็นระยะทางที่มากขึ้น แล้วก็เร่งให้มันหดตัว ระยะทางในการขยับมันยาวครับ ถ้าหากวงรอบการทำงานมันสั้นลง กล้ามเนื้อน่าจะทำงานได้ดีกว่า
2. วิธีในการออกแรงปั่นนั้น ไม่เหมือนกับที่เคยพูดกันมาในอดีต ที่บอกว่าให้ออกแรงปั่นให้กลมนั้น เดี๋ยวนี้มันก็เปลี่ยนไปแล้ว ( ผมเองก็เคยเชื่อแบบนั้น แล้วก็เปลี่ยนไปแล้วเช่นกัน ) ช่างจ้ำเคยบอกว่า โปรกอล์ฟ กับ มือใหม่ มีวงสวิงเท่ากัน ใช้ไม้กอล์ฟก้านยาวเท่ากัน ทำไม โปรถึงตีลูกไปได้ไกลกว่า ทั้งนี้ก็เพราะโปรมีจังหวะในการเร่งความเร็วของการหดตัวของกล้ามเนื้อในลักษณะ exponential ในขณะที่คนทั่วไปมักจะออกแรงในลักษณะ linear ( เชิงเส้น ) เมื่อเอามาใช้เทียบเคียงกับการปั่นจักรยานแล้วก็จะเข้าใจได้เลยว่า ในช่วงออกแรงถีบบันไดออกไปนั้น กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องจะเร่งกำลังส่งกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขาจานที่สั้นกว่าได้เปรียบโดยวิธีการนี้
3. การปั่นจักรยานถนนนั้น เป็นการออกแรงแบบต่อเนื่อง ในลักษณะรักษารอบขาเอาไว้ แล้วเร่งหรือลดรอบตามแต่สถานะการณ์ ดังนั้นแนวคิดเรื่องนี้จึงเหมาะกับการปั่นรถถนน

แต่มันไม่ค่อยจะไปด้วยกันกับเสือภูเขา โดยเฉพาะการปั่นในลักษณะขึ้นเขาลงห้วย หักเลี้ยวเข้ารกเข้าพง เพราะวิธีในการปั่นจะแตกต่างกัน เนื่องจากจะต้องมีจังหะที่หยุดปั่น และปั่นต่อ ดังนั้นแนวคิดในเรื่องคานดีดคานงัดจึงสามารถนำมาใช้กับกรณีของการปั่นเสือภูเขาได้ดีกว่า ( ถ้าปั่นมันทั้งสองแบบ หรือ เคยปั่น MTB ในทางที่ผมบอก แล้วมาปั่นรถถนนบนทางเรียบ จะพบเลยว่า มันต่างกันอย่างไร )


สิ่งที่เห็นจากการเปลี่ยนขาจานสั้นลง คือ
1. สามารถเพิ่มความสูงของหลักอานขึ้นไปอีก อย่างของผมเดิมที่ผมใช้ 170 แล้วลดลงมาเหลือ 167.5 ( มันเป็น rare item ซึ่งมันลงตัวกับผม ) ผมสามารถยกหลักอานขึ้นไปอีก 4 mm ( คำถามคือ ทำไมไม่ยก 2.5mm ? มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ biomechanic ครับ อันนี้ช่างจ้ำจัดการให้ แล้วพบว่าจริงตามนั้น ) อานสูงขึ้น ก้มได้มากขึ้น ได้ aerodynamic ครับ
2. ความสัมพันธ์ระหว่างแกนบันได กับ เข่า เข่าจะล้ำหน้าไปได้อีกครับ ทำให้สามารถใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้ออกแรงถีบบันไดได้มากขึ้น และมีประสิทธิภาพกว่าเดิม
3. อันนี้ถือว่ากำไรที่สุดคือ เมื่ออานสูงขึ้น แล้วเสมือนว่า อานล้ำหน้าได้มากขึ้น นอกจากจะได้ aerodynamic มาแล้ว สิ่งที่ได้ก็คือ มุมปิดของข้อสะโพกจะกว้างขึ้นกว่าเดิม นั่นคือ ถ้าคุณสามารถก้มได้มากขึ้น กล้ามเนื้อกลางลำตัวแข็งแรงพอ ก็สามารถลดstemลงไปได้อีก aeroดี มุมปิดของข้อสะโพกยังไม่วิกฤติ ประสิทธิภาพของการออกแรงดีขึ้นพร้อมกับ aerodynamic ดีขึ้น ยังไงก็ดี

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ ถามว่าทำไม ?
1. การออกแรงของกล้ามเนื้อไม่สามารถทำให้มี pattern ที่เหมือนกันได้ทุกคน ขึ้นกับวิธีการฝึก พื้นฐาน และความคุ้นเคย เพราะบางคนคุ้นเคยกับการใช้ขาจานทียาวๆมาก่อน การจะเปลี่ยนมาใช้ขาจานที่สั้นลงอาจจะทำให้ปั่นไม่เป็นได้ เพราะเคยคุ้นเคยกับ stroke และช่วงก้าวที่ยาวกว่า คิดเอาง่ายๆ ถ้าเราเป็นคนชอบเดินก้าวขายาว แล้วโดนบังคับให้เดินก้าวสั้นแต่ถี่ๆแทน ก็ผมเดินแบบนี้มา 30 ปีแล้ว ผมฝืนไม่ได้อย่างแน่นอน
2. วิธีการขี่ และรูปแบบการขี่ที่ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น รถ TT หรือ ไตร โดยเฉพาะไตรกีฬา จะใช้ขาจานที่สั้นกว่ารถถนนในsizeเดียวกัน เพราะการแข่งไตรจะอาศัยแรงตัวเอง ดังนั้นaerodynamicจึงสำคัญ การปรับท่าปั่นให้หลังขนานกับพื้นดิน แต่ไม่เสียประสิทธิภาพของการปั่นจากมุมข้อสะโพกที่ปิดแคบเกินไป การขยับอานไปข้างหน้า ร่วมกับการใช้ขาจานที่สั้นลงก็ย่อมสามารถตอบความต้องการตรงนี้ได้ แต่บางคนที่ปั่นเสือภูเขาในลักษณะออกแรงถีบ แล้วหยุด แล้วถีบ เช่น เข้า single tract ที่ต้องมีการยกบันได สลับกับการถีบบันได หรือ ต้องปั้มบันไดเพื่อขึ้นเขาในลักษณะระเบิดพลังในช่วงสั้นๆ การลดขาจานให้สั้นลงจะไม่ตอบโจทย์การออกแรงในระยะเวลาสั้นๆได้ดีกว่าการใช้ขาจานที่ยาวกำลังดีตามสูตรเดิมๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย Hxs »

จริงเลยครับ เรื่องเข่าล้ำหน้าบันไดก็ช่างมันเถอะ
ผมนี่ FTP ดรอปไป 20 watts ได้เลย ถ้าตั้งตรง KOPS
สำหรับผมตั้งตำแหน่งล้ำหน้า เข่าล้ำบันไดไป 2cm นิดๆกำลังลงตัวครับ บางคนอาจจะลงตัวที่เข่าอยู่หลังบันไดก็ได้ แล้วแต่คน

เอาจริงๆเข่าตรงแกนบันไดนี่มันเป็น myth ที่ผมอยากให้ลืมๆมันไปสักทีนะ เคยถกกันมาหลายทีละ
1.) ไม่มีเหตุใดที่เข่าจะต้องตั้งฉากกับบันได ถ้าจะอ้างเรื่องใช้แรงโน้มถ่วงกดลงตรงๆมุม 90 องศา, ศูนย์กลางของแรงก็อยู่ด้านในของเข่า ไม่ใช่ที่หน้าหัวเข่า ถ้าตั้งตรง KOPS คุณก็อยู่หลังเกินไป
2.) จากข้อข้างบน ตำแหน่งหน้าหลัง สิ่งที่สำคัญจริงคือ
2.1) มุมต่างๆเทียบตั้งแต่ข้อเท้า ไปเข่า ไปสะโพก ฯลฯ ซึ่งมุมเดียวกันไม่จำเป็นต้องมาจากอานจุดเดียวกันครับ นึกสภาพว่า Bottom bracket เป็นจุดหมุน ตัวคุณหมุนรอบ BB โดยยังคงองศาเดิมได้
2.2) weight balance กับแอโร่, จากข้างบนมุมเดิมมันตั้งได้หลายจุด แต่หมุนล้ำหน้าเยอะหรือหมุนนั่งตรงมันนั่งสบายและแอโร่ต่างกัน ต้องหาจุดที่พอดีของแต่ละคนไป
รูปภาพ

สำหรับผม เคยใช้ 172.5 ชีวิตเลวร้ายมาก
ต่อมาใช้ 165 แล้วมา 167.5 ซึ่งดีทั้งคู่ ต่อมากลับมา 165 อีกเพราะอัพเกรดขาเป็น power meter แล้วหา 167.5 ไม่ได้ :lol:
ใช้ขาสั้นแล้วรอบขาเพิ่มเองครับ ไม่ต้องพยายามเพิ่มรอบเลย ขาเราขยับระยะทางเท่าเดิมต่อวินาที แต่เส้นรอบวงมันเล็กลง รอบขามันขึ้นเอง

ตอนใช้ 172.5 ผมออกแรงได้แค่กดลง ตอนขาอยู่บนสุดล่างสุดนั้นมันเหยียดไปหรือขดไปทำให้ออกแรงไม่ค่อยได้แล้ว
พอเป็น 165 และ 167.5 ผมออกแรงดันที่ด้านบนและดึงที่ด้านล่างได้ ออกแรงเป็นตัว C เลยครับ ขาดแค่ไม่ดึงขึ้นอย่างเดียว
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
gosrider
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.พ. 2017, 14:06

Re: เปลี่ยนขาจาน170 เป็น 165 ขอคร่าวๆต้องปรับอะไรบ้างครับ

โพสต์ โดย gosrider »

ขอบคุณหมอลูมากครับ กระจ่างเลย ไว้ฟิตติ้งคราวหน้าจะลองใช้ขาจานสั้นลงดู
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”