ประกอบหมอบดิสเบรค

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
vwdub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 01:37
Tel: 0639363594
Bike: Factor O2

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย vwdub »

green_t เขียน:ตามเรื่องล้อครับ จะใช้ล้อตัวไหน
มีแนะนำไหมครับ งบไม่สูงมากครับ
bigfatt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
Tel: 0877760661
Bike: jbc

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย bigfatt »

ผมว่าใช้มือเบรคแบบใช้สายไปดึงปั๊นเบรคนำ้มัน ดีกว่าแบบใช้ระบบนำ้มันล้วนๆ ซอ่มง่ายประหยัดเงิน
รูปประจำตัวสมาชิก
Tungmanx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 318
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
Bike: Alpha166 Di2
ติดต่อ:

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย Tungmanx »

vwdub เขียน: ขึ้นล้อเองคือเอาล้อเก่ามาเปลี่ยนดุมเหรอครับ
ขึ้นจาก 0 เลยครับ ซื้อขอบ ซื้อดุม ซื้อซี่ มาประกอบเอา
รูปประจำตัวสมาชิก
vwdub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 01:37
Tel: 0639363594
Bike: Factor O2

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย vwdub »

Tungmanx เขียน:
vwdub เขียน: ขึ้นล้อเองคือเอาล้อเก่ามาเปลี่ยนดุมเหรอครับ
ขึ้นจาก 0 เลยครับ ซื้อขอบ ซื้อดุม ซื้อซี่ มาประกอบเอา
เบ็ดเสร็จงบประมาณเท่าไหร่ครับ ร้านไหนครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Tungmanx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 318
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
Bike: Alpha166 Di2
ติดต่อ:

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย Tungmanx »

vwdub เขียน: เบ็ดเสร็จงบประมาณเท่าไหร่ครับ ร้านไหนครับ
หมื่นกว่าๆครับ ขอบกับดุมไม่รู้ว่าที่ไหนขายบ้างขี้เกียจหาเลยสั่งจากอีเบย์เอา ส่วนซี่ซื้อจากร้านในเฟสบุ๊คครับพอดีเจ้านี้เค้าตัดความยาวตามสั่งได้ ส่วนร้านไหนนี่หมายถึงร้านที่ขึ้นล้อหรือเปล่าถ้าใช่ก็ขอตอบว่าไม่รู้ครับ เพราะประกอบด้วยมือตัวเองนี่แหละ 555
biggysmall
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 880
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
Bike: Trek Domane SLR

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย biggysmall »

ผมแนะนำให้ใช้ดิสเบรคน้ำมันไปเลยครับ
เอาจริงๆ มันก็ไม่มีอะไรต้องดูแล มากมายเลยครับ
ฟิลลิ่งดีกว่ามาก ใช้แรงน้อยมากในการกดครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
vwdub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 01:37
Tel: 0639363594
Bike: Factor O2

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย vwdub »

Tungmanx เขียน:
vwdub เขียน: เบ็ดเสร็จงบประมาณเท่าไหร่ครับ ร้านไหนครับ
หมื่นกว่าๆครับ ขอบกับดุมไม่รู้ว่าที่ไหนขายบ้างขี้เกียจหาเลยสั่งจากอีเบย์เอา ส่วนซี่ซื้อจากร้านในเฟสบุ๊คครับพอดีเจ้านี้เค้าตัดความยาวตามสั่งได้ ส่วนร้านไหนนี่หมายถึงร้านที่ขึ้นล้อหรือเปล่าถ้าใช่ก็ขอตอบว่าไม่รู้ครับ เพราะประกอบด้วยมือตัวเองนี่แหละ 555
:D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
vwdub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 01:37
Tel: 0639363594
Bike: Factor O2

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย vwdub »

biggysmall เขียน:ผมแนะนำให้ใช้ดิสเบรคน้ำมันไปเลยครับ
เอาจริงๆ มันก็ไม่มีอะไรต้องดูแล มากมายเลยครับ
ฟิลลิ่งดีกว่ามาก ใช้แรงน้อยมากในการกดครับ
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย ตาโจ »

ปลายปีนี้ Shimano 105 R7000 น่าจะมีจำหน่ายแล้วครับ ตัวนี้เปลี่ยนโฉมมือเกียร์ดีสให้หล่อขึ้นเหมือนรุ่นพี่ครับ

[align=center][/align]
green_t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1060
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
team: ยังไม่กล้าสมัคร
Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย green_t »

ตาโจ เขียน:ปลายปีนี้ Shimano 105 R7000 น่าจะมีจำหน่ายแล้วครับ ตัวนี้เปลี่ยนโฉมมือเกียร์ดีสให้หล่อขึ้นเหมือนรุ่นพี่ครับ

[align=center][/align]
ราคาคเอาเรื่อง
รูปประจำตัวสมาชิก
vwdub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 01:37
Tel: 0639363594
Bike: Factor O2

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย vwdub »

สรุปผมน่าจะจบกับ Sram Force ครับ ใช้กับคาลิปเปอร์แบบไฮสายสลิงไปดึงน้ำมันเอาครับ
green_t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1060
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
team: ยังไม่กล้าสมัคร
Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย green_t »

vwdub เขียน:สรุปผมน่าจะจบกับ Sram Force ครับ ใช้กับคาลิปเปอร์แบบไฮสายสลิงไปดึงน้ำมันเอาครับ
คาลิปเปอร์แบบไฮสายสลิงไปดึงน้ำมัน ได้มาเท่าไหร่ครับ ผมใช้ 105 แบบน้ำมันอยู่ เพื่อจะมีทางเลือกเปลี่ยนชิพเตอร์
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย lucifer »

ไม่ได้ตามข้อมูลอุปกรณ์ใหม่ๆมาสักพักหนึ่งแล้ว เอาเข้าจริงๆ ดิสเบรคใช้สายเองก็ใช่ว่าจะไม่ดีนะ ในอดีต Avidก้เคยทำดิสเบรคแบบใช้สายดึง ให้กับเสือภูเขา แรงเบรคและ การเนียนเบรค ดีกว่าดิสเบรคน้ำมันบางยี่ห้อเสียอีกนะครับ

ดิสเบรคน้ำมันเองก็มีเรื่องที่ต้องดูแลเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าไม่ยุ่งยาก
1. ค่า clearance ระหว่างหน้าผ้าเบรคกับจานเบรคค่อนข้างใกล้ชิดกันมาก การดูแลตรงนี้ต้องพิถีพิถัน โดยเฉพาะหากประกอบใบจานเบรคเข้ากับดุมล้อไม่ดี ไม่กวดทอร์คให้พอดี วัสดุไม่ดีร้อนจัดแล้วบิด แบบนี้ก็ยุ่งยากไม่หน่อยเหมือนกัน ในขณะที่ดิสสายจะมีระยะห่างตรงนี้มากกว่า
2. เบรคน้ำมันปัจจุบัน ส่วนใหญ่ใช้ น้ำมัน Hydraulic ซึ่งคุณสมบัติของน้ำมัน Hydraulic คือ ปนเปื้อนความชื้นได้ง่าย ถึงระยะเวลาก็ต้องเปลี่ยนถ่าย การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันด้วยตัวเองก็ต้องใช้ความรู้และทักษะเช่นกัน
3. การเดินสายเบรคน้ำมัน หากคนเดินสายไม่เก่ง ไม่มีกึ๋น ปัญหารบกวนก็จะตามมาได้นะ

ดิสเบรคน้ำมันจะไม่ยุ่งยากเลยยยย ถ้า บ้านอยู่ใกล้ร้านจักรยานที่ช่างเก่ง มีฝีมือและมีความรู้ในอุปกรณ์นั้น 555
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
vwdub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 01:37
Tel: 0639363594
Bike: Factor O2

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย vwdub »

green_t เขียน:
vwdub เขียน:สรุปผมน่าจะจบกับ Sram Force ครับ ใช้กับคาลิปเปอร์แบบไฮสายสลิงไปดึงน้ำมันเอาครับ
คาลิปเปอร์แบบไฮสายสลิงไปดึงน้ำมัน ได้มาเท่าไหร่ครับ ผมใช้ 105 แบบน้ำมันอยู่ เพื่อจะมีทางเลือกเปลี่ยนชิพเตอร์
ได้มาเป็นแบบ Flat mount ยี่ห้อ Juin พร้อมจาน 3,700 บาท ถ้าสนใจเดี๋ยวแนะนำร้านให้ครับ
ผมลองเช็คราคาใน Ebay เองตกประมาณ 5พันนิดๆครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
vwdub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 01:37
Tel: 0639363594
Bike: Factor O2

Re: ประกอบหมอบดิสเบรค

โพสต์ โดย vwdub »

lucifer เขียน:ไม่ได้ตามข้อมูลอุปกรณ์ใหม่ๆมาสักพักหนึ่งแล้ว เอาเข้าจริงๆ ดิสเบรคใช้สายเองก็ใช่ว่าจะไม่ดีนะ ในอดีต Avidก้เคยทำดิสเบรคแบบใช้สายดึง ให้กับเสือภูเขา แรงเบรคและ การเนียนเบรค ดีกว่าดิสเบรคน้ำมันบางยี่ห้อเสียอีกนะครับ

ดิสเบรคน้ำมันเองก็มีเรื่องที่ต้องดูแลเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าไม่ยุ่งยาก
1. ค่า clearance ระหว่างหน้าผ้าเบรคกับจานเบรคค่อนข้างใกล้ชิดกันมาก การดูแลตรงนี้ต้องพิถีพิถัน โดยเฉพาะหากประกอบใบจานเบรคเข้ากับดุมล้อไม่ดี ไม่กวดทอร์คให้พอดี วัสดุไม่ดีร้อนจัดแล้วบิด แบบนี้ก็ยุ่งยากไม่หน่อยเหมือนกัน ในขณะที่ดิสสายจะมีระยะห่างตรงนี้มากกว่า
2. เบรคน้ำมันปัจจุบัน ส่วนใหญ่ใช้ น้ำมัน Hydraulic ซึ่งคุณสมบัติของน้ำมัน Hydraulic คือ ปนเปื้อนความชื้นได้ง่าย ถึงระยะเวลาก็ต้องเปลี่ยนถ่าย การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันด้วยตัวเองก็ต้องใช้ความรู้และทักษะเช่นกัน
3. การเดินสายเบรคน้ำมัน หากคนเดินสายไม่เก่ง ไม่มีกึ๋น ปัญหารบกวนก็จะตามมาได้นะ

ดิสเบรคน้ำมันจะไม่ยุ่งยากเลยยยย ถ้า บ้านอยู่ใกล้ร้านจักรยานที่ช่างเก่ง มีฝีมือและมีความรู้ในอุปกรณ์นั้น 555
:D :D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”